Bi kịch của những nhóm nhạc Kpop hết thời
Khi đã đi qua thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp, những nhóm nhạc này bị công chúng lãng quên và công ty quản lý thì ghẻ lạnh.
Ngành giải trí là môi trường khắc nghiệt với tốc độ đào thải nhanh chóng. Đặc biệt là với thị trường âm nhạc lớn mạnh như Hàn Quốc. Tại đây, mỗi năm có hàng chục thậm chí cả trăm nhóm mới được ra mắt, tuy nhiên số lượng các nhóm vươn đến thành công lại chẳng bao nhiêu.
Nhắc đến Kpop, người hâm mộ làn sóng Hàn Quốc trên toàn châu Á có thể lập tức điểm tên những cái tên DBSK, Super Junior, SNSD, Wonder Girls… Đây là những nhóm nhạc giúp đưa làn sóng Kpop vươn ra thị trường thế giới.
Tuy nhiên, nếu ví sự nghiệp của người nghệ sĩ là một ngọn núi, bên kia vinh quang là con dốc đi xuống. Không thể phủ nhận khi đã đi qua thời kì đỉnh cao, việc duy trì danh tiếng là điều mỗi nhóm phải chật vật đối mặt.
Cái gì cũng có thời, thần tượng cũng thế
Nhóm nhạc nào cũng có thời đỉnh cao sự nghiệp. SNSD sau hit Gee sở hữu giai đoạn đỉnh cao kéo dài từ 2009-2012, Super Junior có Sorry Sorry, SS501 với I’m Ur Man, INFINITE vươn lên top đầu các nhóm nam với The Chaser, T-Ara làm mưa làm gió thời Roly Poly…
Tuy nhiên, trong mấy năm trở lại đây, những nhóm thần tượng “bên kia con dốc” này đã phải lùi bước trước sự phát triển mạnh mẽ của thế hệ đàn em.
Super Junior từng ở đỉnh cao danh tiếng với danh hiệu “vua bán đĩa” và hàng loạt giải thưởng danh giá. Nhóm nhạc đông dân nhà SM cũng từng nắm giữ danh hiệu nhóm nhạc nhận nhiều giải nhất trong lịch sử Golden Disk Awards đành tuyên bố từ nay chỉ phát hành âm nhạc vì đam mê, không để ganh đua thành tích nữa.
Những nhóm từng đứng trên đỉnh cao danh vọng, gây sốt mọi nơi như SS501 hay sở hữu những ca khúc hit mang tầm quốc dân như Wonder Girls, KARA… đều trải qua thời gian dài chìm nổi cùng những sản phẩm nhạt nhòa trước khi chính thức tan rã.
Minh chứng rõ ràng cho sự “hết thời” của một nhóm idol là việc biến mất trên các bảng xếp hạng âm nhạc. APink, Girl’s Day khi đi qua giai đoạn nổi tiếng nhất của mình đã thẳng thừng biến mất trên các bảng xếp hạng, thậm chí không giành được bất kỳ một chiếc cúp tuần nào cho đợt quảng bá ca khúc mới.
Mới đây nhất, “tượng đài” của các nhóm nhạc nữ SNSD cũng có một phen ê chề khi ca khúc mới chỉ đứng hạng 40 trên MelOn, kết quả còn thấp hơn cả những ca khúc đã ra mắt từ trước đó hàng tháng trời của các nhóm nhạc đàn em.
Màn trở lại thất bại ê chề của SNSD phải chăng là dấu hiệu cho giai đoạn hết thời của nhóm nữ quốc dân?
Lần gần nhất DBSK phát hành sản phẩm là từ năm 2015 với album Rise as God. Sản phẩm này không nhận được cúp tuần, hiệu ứng tiêu thụ bản digital không cao và hoàn toàn mất tích tại các lễ trao giải cuối năm. Hai thành viên Yun Ho và Chang Min cũng lần lượt nhập ngũ cuối năm đó.
Công ty quản lý cũng ghẻ lạnh
Fan của Super Junior từ lâu đã quen với việc SM lơ là trong khâu quảng bá hình ảnh cho nhóm. Thường thì fan phải “nhắc nhở” SM mới thay hình ảnh quảng bá cho album solo của các thành viên trên tường tòa nhà trụ sở công ty.
Video đang HOT
Những tấm banner kích thước khiêm tốn, đôi khi còn viết sai tên hay bìa album được ví như dùng ứng dụng Paint của Microsoft tạo nên cũng là trường hợp cộng đồng E.L.F (fandom của Super Junior) trải qua không ít lần.
Super Junior nổi danh là “con ghẻ quốc dân” bị cả công chúng lẫn công ty lạnh nhạt.
Wonder Girls, Secret, MissA hay 4minutes trước khi tan rã đều trải qua thời gian dài rơi vào tình trạng “ai làm việc nấy” vì công ty chủ quản chỉ quan tâm và chăm sóc hoạt động cá nhân cho thành viên nào mang về lợi nhuận.
f(x) sau sự ra đi của Sulli chỉ phát hành thêm một ca khúc 4 Walls rồi lặng lẽ tách ra duy trì hoạt động cá nhân. Công ty chủ quản có vẻ không hề có ý định mang nhóm trở lại mặc cho đã vắng mặt gần 3 năm kể từ album gần nhất.
T-Ara cùng INFINITE, 2PM đều chịu chung cảnh vắng mặt tại thị trường nội địa lâu ngày và bị công ty đẩy đi lưu diễn châu Á hoặc vòng quanh thế giới. Hệ quả tất yếu của việc vắng mặt lâu ngày là suy yếu của fandom trong nước cùng sự lãng quên của công chúng.
Tuần lễ quảng bá chóng vánh cùng quyết định ngừng sản xuất album kỷ niệm 10 năm của SNSD khiến nhiều người hoài nghi, phải chăng đây là dấu hiệu báo trước về một nhóm nhạc nữa sắp được xếp vào hàng dài danh sách những nhóm “hết thời”?
Sự cố của giọng ca chính Tae Yeon tại sân bay Jakarta như giọt nước tràn ly khiến cộng đồng fan của SNSD bùng nổ làn sóng giận dữ vì cách làm việc tắc trách, mang đậm tính “có lợi thì mới thương” của SM.
Giá trị của những nhóm nhạc hết thời nằm ở đâu?
Độ nổi tiếng của một nhóm nhạc đang ở thời kỳ phong độ tốt chủ yếu dựa trên tần suất xuất hiện trên truyền thông cũng như số lượng hợp đồng quảng cáo của cả nhóm hoặc một vài thành viên. Đây là nguồn lợi lớn, cũng như là thước đo cho sự phổ biến.
Với những nhóm “quá thời” có thể thấy rõ tần suất xuất hiện trên các chương trình truyền hình thưa thớt, cũng như không có hợp đồng quảng cáo hay thỏa thuận đại diện thương hiệu…
Những nhóm nhạc thần tượng khi đã đi qua đỉnh cao chỉ dựa vào một số hoạt động như đi tour lưu diễn kiếm lợi nhuận hoặc các thành viên có thể tự duy trì hoạt động cá nhân bên lề như nhạc kịch…
INFINITE từ lâu đã không còn là cái tên gây sốt trên mặt trận Kpop. Vị thế của nhóm không còn được như giai đoạn 2012 với số lượng giải thưởng thưa thớt dần cùng số lượng album tiêu thụ dậm chân tại chỗ. Từ năm 2014 đến nay, nhóm chăm chỉ đi lưu diễn, chủ yếu là để hỗ trợ chi phí công ty cho ra mắt đàn em mới và bù doanh thu trong thời gian nhóm đàn em chưa phát sinh lợi nhuận.
2PM từ lâu vẫn duy trì danh hiệu “cỗ máy doanh thu” của JYP. Tuy nhiên, phần lớn thời gian nhóm chạy tour nước ngoài vì mục đích doanh thu chứ không có mấy lịch trình hoạt động trong nước.
Các nhóm hết thời nếu không tan rã, chỉ có thể “lùi bước” trở thành cỗ máy kiếm tiền thầm lặng ở nước ngoài cho các công ty chủ quản.
“Tre già măng mọc” là quy luật tất yếu trong ngành giải trí. Tuy nhiên, không ít nhóm khiến fan cảm thấy xót xa khi giờ đây thần tượng của mình chỉ có thể trụ được nơi cuối con đường danh vọng.
Theo Zing
Idol lấn sân diễn xuất: Tự tin hay tự làm khó?
Xuất hiện trên màn ảnh có thể là cơ hội thay đổi nhưng cũng có thể là bước đi sai lầm đẩy sự nghiệp nhiều thần tượng mất công sức gầy dựng xuống hố sâu.
Thật khó để tìm được một bộ phim nào trên sóng truyền hình Hàn Quốc không có sự tham gia của thành viên nhóm nhạc thần tượng. Thần tượng nam và nữ, từ nhóm nổi tiếng đến nhóm vô danh đều cố gắng tranh thủ tìm kiếm cơ hội tham gia vào môn nghệ thuật thứ 7.
Khi việc đá chéo sân trở nên quá quen thuộc
Thế hệ idol thứ nhất và thứ hai của Hàn Quốc không có nhiều thần tượng tham gia vào lĩnh vực phim ảnh. Phần lớn trong số những cựu thành viên nhóm thần tượng với tuổi nghề 10-20 năm đó là đợi nhóm tan rã rồi mới lấn sân diễn xuất như Yoon Kye Sang (G.O.D), Eugene (S.E.S), Sung Yu Ri (Fin.K.L)...
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, thế hệ idol trẻ đã thổi bùng lên "trào lưu" mỗi nhóm nên có một vài thành viên đá chéo sân sang lĩnh vực diễn xuất. Ngay cả những nhóm hoạt động lâu năm cũng tranh thủ "lên hình" được người nào hay người ấy.
Điểm sơ qua danh sách những phim truyền hình trong vài năm trở lại đây sẽ thấy hầu như không bộ phim nào là không có thành viên nhóm nhạc nắm giữ các tuyến vai từ chính tới phụ.
Gần nhất có Cô dâu thủy thần với Krystal, The King Loves với đôi nhân vật chính Yoona - Im Si Wan. Xa hơn một chút có siêu phẩm Goblin với sự góp mặt của Sung Jae (BtoB), Moon Lovers và Moonlight Drawn by The Clouds sở hữu dàn diễn viên idol trải dài từ chính đến phụ như Jin Young (B1A4), IU, Seo Hyun (SNSD), Baek Hyun (EXO), Z.Hera...
Dàn diễn viên với nhiều ca sĩ thần tượng, người mẫu "đá chéo sân" của Moon Lovers.
Danh sách các diễn viên "đá chéo sân" ngày một dài với hàng loạt tên tuổi từ vô danh tới nổi tiếng trong làng nhạc như Cha Eun Woo (ASTRO), Bona (WJSN), Mina (gugudan), Jung Chae Yeon (DIA), Doo Joon (Highlight), Eun Ji (APink), Minah - Yura - Hyeri (Girl's Day), Baro - Jin Young (B1A4), JYJ, SNSD, Choi Si Won (Super Junior)...
Đôi khi, sự xuất hiện ồ ạt của những diễn viên không chuyên này khiến khán giả đặt ra câu hỏi: ca sĩ cố gắng lấn sân diễn xuất với mục đích gì?
Tự tin hay tự làm khó?
Với nhiều trường hợp, diễn xuất là lối thoát sau khi nhóm nhạc tan rã hoặc tạm ngừng hoạt động như Yoon Kye Sang, Eugene, Lee Joon, UEE, Im Si Wan. Đây cũng là số ít những thần tượng được khen ngợi về năng lực và được công chúng coi như diễn viên thực thụ.
Cũng có trường hợp một vai diễn có thể thay đổi sự nghiệp ngoạn mục. Yook Sung Jae với vai phụ Gong Tae Kwang trong School 2015 chính là bước ngoặt khiến anh chàng nhanh chóng được xếp vào hàng ngũ diễn viên thực lực đồng thời vực dậy cả nhóm BtoB.
Vai diễn đổi đời của Yook Sung Jae (BtoB) trong School 2015.
Bên cạnh đó, lại có không ít thần tượng tự làm khó mình khi lấn sân sang diễn xuất. Công sức gầy dựng sự nghiệp cũng như lời ngợi khen bên mảng âm nhạc có thể tan tành như mây khói chỉ vì vài phút "diễn xuất bàn chân" (cụm từ chỉ diễn xuất kém cỏi) trên màn ảnh.
Những phân cảnh "diễn xuất bàn chân" kinh điển từng xuất hiện trên sóng truyền hình như Yun Ho (DBSK), Jessica Jung, Nam Tae Hyun (cựu thành viên Winner), Kang Min Kyung... sẽ bám theo những thần tượng này đến cuối sự nghiệp của mình.
Những idol tự làm khó mình khi cố gắng lấn sân diễn xuất có thể kể đến cả Seol Hyun, Seo Hyun, Yoona. Những kiều nữ này mỗi lần xuất hiện đều nhận nhiều tranh luận trái chiều về diễn xuất của mình.
Gần đây, Kim Se Jeong (gugudan) đã khiến sự yêu mến của công chúng dành cho mình sụt giảm trầm trọng sau vai diễn chính trong School 2017. Từ cô gái được quốc dân yêu mến, Kim Se Jeong trở thành đối tượng "hễ nhìn thấy là chuyển kênh".
Kim Se Jeong (gugudan) nhận nhiều chỉ trích vì diễn xuất kém cỏi trong School 2017.
Vấn đề bỏ ngỏ về quyền lợi của người xem
Lấn sân diễn xuất luôn là sự lựa chọn hàng đầu của idol khi tìm đến một hoạt động cá nhân mới. Đoàn làm phim cũng sẽ luôn vui mừng chào đón những thần tượng trẻ gia nhập đoàn làm phim vì nhiều lý do khác nhau. Thế nhưng không phải lúc nào sự lựa chọn ấy cũng được ủng hộ.
Yoona, L (INFINITE) luôn được khen ngợi là nhưng thần tượng hiếm hoi có vẻ đẹp của diễn viên. Tuy nhiên, đẹp thôi vẫn chưa đủ, bộ đôi trai xinh gái đẹp của làng nhạc vẫn bị chê bai mỗi lần nhận vai vì khả năng diễn xuất không mấy nổi bật của mình.
Yoona và L (INFINITE) - đẹp thôi vẫn chưa đủ.
Trái lại, IU và Soo Young (SNSD) vẫn đều đặn nhận vai chính trên truyền hình dẫu nhiều lần bị chỉ trích không có ngoại hình diễn viên cùng kĩ năng nhập vai tầm tầm.
Đến khi nào idol đóng phim mới là vì tự tin chứ không phải tự làm khó cho mình lẫn làm khó khán giả? Công chúng có quyền theo dõi những bộ phim chất lượng với dàn diễn viên chắc tay thay vì màn thể hiện non kém của những ca sĩ đá chéo sân.
Tự tin khẳng định năng lực và nỗ lực thử thách bản thân ở lĩnh vực mới của ca sĩ thần tượng không sai, nhưng khán giả luôn có quyền yêu cầu cao hơn thế.
Theo Zing
Thành viên nhóm nữ Hàn Quốc bị khán giả chỉ trích vì thừa cân Những hình ảnh trên sân khấu của thành viên Kyla (Pristin) đang khiến cô nhận nhiều sự chỉ trích của công chúng vì thân hình không đạt "chuẩn" nhóm nhạc nữ. Một bài đăng trên diễn đàn Pann mới đây đã làm dấy lên tranh cãi về tiêu chuẩn khắt khe của công chúng dành cho các thần tượng nữ. Nhân vật được...