“Bi, đừng sợ!” ra mắt khán giả Việt
Sau nhiều lần bị trì hoãn vì những khó khăn trong khâu kiểm duyệt, bộ phim từng đoạt nhiều giải thưởng tại các LHP quốc tế sẽ chính thức được giới thiệu tới khán giả vào trung tuần tháng 3 này.
Cốt truyện
Bi, đừng sợ! là câu chuyện về các thành viên trong một gia đình trung lưu ở Hà Nội với nhiều băn khoăn, nhiều niềm mong ước, khát vọng và cả những ẩn ức sâu kín muốn che giấu. Câu chuyện thực sự bắt đầu khi ông nội Bi trở về nhà sống cùng gia đình sau nhiều năm xa cách. Những nỗi niềm, những khoảng trời riêng của các thành viên trong gia đình cũng dần dần được hé lộ, đan xen nhiều niềm vui, nỗi buồn và cả những xúc cảm tê buốt như chính viên đá lạnh hiện hữu từ đầu đến cuối phim.
Phim sẽ được khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 18/3 tới.
Các nhân vật chính của Bi, đừng sợ!
Bi – Phan Thành Minh
Cậu bé Bi ngây thơ và thích khám phá được xem là điểm sáng duy nhất của bộ phim. Bi sống giữa gia đình mà mối liên kết giữa các thành viên đang dần lỏng lẻo nhưng dường như Bi không để ý tới những điều đó. Cậu bé mải mê khám phá thế giới thiên nhiên rộng lớn của riêng mình và luôn muốn bảo lưu ký ức bằng những viên đá trong suốt. Bi là phiên bản hình ảnh của tuổi thơ ham chơi, tinh nghịch của mỗi con người trong đời sống.
Nhân vật cậu bé Bi đã được đạo diễn Phan Đăng Di chọn khi Phan Thành Minh mới 3 tuổi. Năm 2008, khi bé Phan Thành Minh tròn 6 tuổi, Phan Đăng Di nhanh chóng xúc tiến việc đưa kịch bản thành phim: “Tôi muốn bắt tay vào thực hiện bộ phim ngay khi có thể dù vẫn còn rất nhiều khó khăn về kinh phí bởi ánh mắt trẻ con thay đổi nhanh lắm, thêm một năm đã khác rồi”.
Ông nội Bi – NSUT Trần Tiến
Ông nội Bi trở về nhà sống cùng gia đình sau bao nhiêu năm phiêu lưu và bôn ba khắp xứ. Trở về nhà khi sức đã tàn, ông nội Bi hầu như không nhận được sự đồng thuận, sẻ chia mà thay vào đó là sự lảng tránh từ con trai, con gái vì sự nể sợ và cả không phục ông trong gia đình.
Bố Bi - Nguyễn Hà Phong
Bố Bi là người đàn ông trụ cột của gia đình nhưng luôn thoái thác trách nhiệm gia đình. Thế giới của bố Bi ở một nơi khác. Sự lạnh vắng tình cảm cha con (giữa bố Bi và ông nội, giữa bố Bi và Bi) dần đẩy những con người trong gia đình chìm sâu trong thế giới riêng không cầu nối chia sẻ.
Mẹ Bi – Nguyễn Thị Kiều Trinh
Hình ảnh người mẹ thương con, người vợ giỏi chờ đợi và chiều chuộng chồng là hình ảnh thường thấy ở người phụ nữ Việt Nam. Sự nhẫn nhục chịu đựng của mẹ Bi, của bà vú Lành (Nghệ sỹ Mai Châu đóng) nhằm gìn giữ nếp nhà và sự ấm cúng của gia đình.
Video đang HOT
Người cô của Bi – Hoa Thúy
Thúy là người cô lớn tuổi chưa chồng của Bi. Sống trong gia đình, người cô phần nào cảm nhận được gánh nặng của mình đối với gia đình. Không bộc lộ nhiều tâm sự với người thân, người cô chỉ còn cách kiềm chế những ham muốn dục vọng bằng những viên đá trong những đêm khuya khoắt nhằm che giấu mối tình vụng trộm bộc phát với người thanh niên trẻ tuổi.
Cậu học sinh trẻ tuổi – Huỳnh Anh
Trong Bi, đừng sợ!, Huỳnh Anh vào vai cậu học sinh trẻ tuổi. Huỳnh Anh mang vẻ đẹp tuổi trẻ thanh tân đầy sức sống – chính điều này đã cuốn người cô của Bi vào cuộc tình đơn phương lén lút mà cám dỗ.
Trailer phim Bi, đừng sợ!
Bi và người cô lớn tuổi nhưng vẫn sống một mình do diễn viên Hoa Thúy đảm nhận
Hai bố mẹ Bi
Theo Bưu Điện Việt Nam
Điểm danh những bộ phim 'ồn ào' trước thềm Cánh diều vàng
Còn vài ngày nữa là diễn ra giải thưởng điện ảnh được chờ đợi nhất trong năm, trong danh sách những bộ phim tranh giải vẫn chưa tìm thấy một tác phẩm điện ảnh nào thực sự nổi bật.
Người không đến và kẻ ra đi
Có lẽ nghi án Giao lộ định mệnh nhái hàng là nóng hơn cả ngay từ khi báo chí và cư dân mạng phát hiện bộ phim này quá giống Shattered của đạo diễn Wolfgang Petersen người Mỹ từ nội dung kịch bản đến từng góc quay. Thất vọng và mất niềm tin là những gì mà khán giả lẫn báo giới cảm nhận nhưng đạo diễn Victor Vũ vẫn một mực cho rằng đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Hơn thế, nếu dừng lại ở đó thôi thì có lẽ Giao lộ định mệnh sẽ không còn là đề tài nóng nữa vì ai cũng mặc nhiên hiểu trong... im lặng.
Thôi thì cứ hiểu Giao lộ định mệnh trong... im lặng
Thế nhưng khi giải Cánh Diều Vàng gần đến ngày khóa sổ lại bất ngờ ghi tên Giao lộ định mệnh vào vòng tranh cử. Sức nóng lan tỏa từ đây khi mà dư luận phản đối ầm ầm, báo chí liên tục chê bai về tư cách của bộ phim và cả người làm nghề. Từ đây dấy lên tính nghi ngờ đối với giải thưởng khi mời một phim mang tính nguy hiểm như thế tham gia ở Cánh Diều Vàng. Chịu sức ép từ nhiều phía, Hội Điện Ảnh mới ngồi lại xem xét và đối chiếu giữa Giao lộ định mệnh với Shattered để rồi kết quả cuối cùng gạch tên Giao lộ định mệnh ra ngoài cuộc chơi. Và lúc này Victor Vũ lên tiếng, anh cảm thấy mình như đang bị lợi dụng và cho rằng báo chí đã mạnh tay khi can thiệp quá sâu vào việc này. Nếu Hội Điện Ảnh ngay từ đầu đã xem xét và đưa ra quyết định thì có lẽ hợp lý hơn chứ không phải "nghe" người ta nói mới làm vậy. Và Victor Vũ cũng không còn vui vẻ để bộ phim thứ hai của anh là Cô dâu đại chiến tham trận.
Lý giải việc này, khi mời Giao lộ định mệnh tranh cử, ban tổ chức chỉ nghe việc đạo phim trên báo chí mà thôi, chưa có một đơn kiện nào cho việc này. Và phía đơn vị sản xuất phim, Saiga Film khẳng định rằng họ không nhận được bất cứ công văn hay đơn kiện chính thức của tổ chức hay cá nhân trong và ngoài nước nào về kịch bản Giao lộ định mệnh đã vi phạm bản quyền tác giả. Như vậy bộ phim có đầy đủ tư cách pháp lý để tham gia. Ngay sau khi loại Giao lộ định mệnh, hội thẩm định cũng không khẳng định phim của Victor Vũ là nhái Shattered nhưng bấy nhiêu thôi cũng đủ thấy "số phận" của nó và những gì công chúng nghi ngờ không phải là không có cơ sở.
Số phận của vị đạo diễn Việt kiều này khá long đong khi chuyện cũ chưa ngã ngũ thì anh lại rơi vào vòng luẩn quẩn một lần nữa với nghi án Cô dâu đại chiến có nhiều chi tiết khá giống với Xin thề anh nói thật, một bộ phim truyền hình đang khởi chiếu. Khán giả lần này khá "công tâm", dù Giao lộ định mệnh dính nghi án đạo phim và cũng bị tẩy chay khá nhiều nhưng bộ phim chiếu Tết Cô dâu đại chiến được báo giới và người xem vỗ tay tán thưởng và được xem là khá nhất dịp Tết. Chuyện này cũng chỉ dừng ở việc xì xầm nhưng quả thật Victor Vũ khá lận đận và hy vọng anh sẽ sớm lấy lại danh tiếng cho mình nếu sự thật không đánh lừa công chúng.
Tiếc vì Bi, đừng sợ lại không tranh cử tại giải thưởng trong nước
Bi, đừng sợ, một phim độc lập của đạo diễn Phan Đăng Di đã giành 5 giải thưởng quốc tế khi "đem chuông đi đánh xứ người". Trong Liên hoan phim Quốc tế Cannes, Bi, đừng sợ giành hai giải ở hạng mục Tuần lễ phê bình phim quốc tế và phim hay nhất ở hạng mục Tài năng mới tại LHP Châu Á Hồng Kông vào tháng 11. Trong khuôn khổ LHP Stockholm (Thụy Điển), Phan Đăng Di và người cộng sự của mình đã "ẳm" gọn hai giải Phim đầu tay và quay phim xuất sắc nhất. Nhưng tại Cánh Diều Vàng, Bi, đừng sợ lại không có tên trong danh sách tranh cử vì rắc rối bản quyền. Đạo diễn Phan Đăng Di cho biết anh chỉ là chủ thể sáng tạo còn phim thuộc quỹ đầu tư của nhà sản xuất Pháp nên không thể tự quyết định, điều này khiến người xem tỏ ra tiếc nuối cho một bộ phim hay.
Lượng và chất có đồng đều?
Nhìn vào số lượng phim tham dự Cánh Diều Vàng 2011 mới thấy hầu hết ở tất cả các hạng mục có sự tăng trưởng rõ rệt, cuộc chơi chia đều cho cả tư nhân và nhà nước. Ở hạng mục phim truyện nhựa có 10 phim, truyền hình có 16, phim họat hình là 19 còn phim tài liệu lên đến con số 30 và phim khoa học có 5. Lần đầu hạng mục phim ngắn dành cho các đạo diễn trẻ và sinh viên được đưa vào và đã có 41 phim đầu tay tranh cử. Năm nay ban tổ chức đã loại bỏ giải Phim hay do khán giả bình chọn thay vào đó là giải Báo chí bình chọn.
Long Thành cầm giả ca đã giúp Nhật Kim Anh rinh về giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Quốc tế Việt Nam lần thứ nhất
Có rất nhiều hạng mục tham gia nhưng cũng như mọi năm, phim truyện nhựa là được chờ đón háo hức nhất. So với năm ngoái, ở mục quan trọng này chỉ tăng lên một phim nhưng lại trải rộng về đề tài. Tuy đa dạng về đề tài nhưng có thể thấy chưa có phim nào thật sự là nổi bật, là ứng cử viên sáng giá nhất cho giải Diều Vàng, vì dường như phim nào cũng có thế mạnh riêng nhưng sạn thì vẫn phải nhặt nhiều. Đơn cử có một phim được dự đoán sẽ giành giải cao nhất và xứng đáng nhất nhưng đã bị loại vì nghi án đạo phim nước ngoài nhưng không vì vậy mà cuộc tranh tài giảm đi khí thế. Nhìn vào danh sách phim tranh cử sẽ thấy một vài phim chỉ mang tính "dự thi cho vui" vì ai cũng biết chắc nó sẽ không có giải.
Vượt qua bến Thượng Hải là khá nhất trong ba bộ phim về đề tài Bác Hồ
Điểm qua một vài phim nổi bật có Long Thành cầm giả ca và Khát vọng Thăng Long về đề tài lịch sử và Cô dâu đại chiến cùng với Cánh đồng bất tận thuộc mảng giải trí, đương đại.
Tuy có nhiều ồn ào về kịch bản cũng như khâu phát hành nhưng Khát vọng Thăng Long của đạo diễn Lưu Trọng Ninh được xem là có kịch tính và mang hơi thở hồn Việt hơn khi phim này thuộc thể loại cổ trang, mà những phim làm về đề tài này thường bị đánh giá là chưa tới và còn mang dáng dấp của triều đại Trung Quốc. Đây là một triều đại có nhiều biến cố trong lịch sử và việc dời kinh đô về Thăng Long của Lý Thái Tổ thể hiện khát vọng hòa bình của dân tộc Việt, phim làm vào dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, Hà Nội.
Từ phục trang, cảnh sắc hồn quê đều toát lên tinh thần Việt Nam, đây là điều đáng ghi nhận từ êkip làm phim. Nhưng dù vậy, khi xây dựng tuyến nhân vật phụ là vua Lê Long Đĩnh lại lấn át cả nhân vật chính là Lý Công Uẩn khiến phim không theo đúng dòng chữ Khát vọng Thăng Long. Còn Long Thành cầm giả ca lại chọn đề tài về cuộc đời oan trái của người kỷ nữ tên Cầm trong thời tao loạn để kỷ niệm đại lễ quan trong của đất nước không đúng tinh thần và có nhiều lời ra tiếng vào quanh chuyện này. Dù phim không mang nhiều kịch tính xong kịch bản và diễn xuất của dàn diễn viên khá tốt, tại LHP quốc tế được tổ chức ở Việt Nam lần thứ nhất đã ghi danh Nhật Kim Anh trong vai Cầm ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc. Chưa biết cuộc tranh tài trong nước, Long Thành cầm giả ca sẽ chiến thắng ở hạng mục nào, trong khi Tây Sơn hào kiệt bị đánh giá là mang hơi tuồng, "cải lương" thì khoảng cách chỉ thu hẹp trong hai phim này.
Tây Sơn hào kiệt chỉ mạnh về những góc quay đại cảnh hoành tráng
Cánh đồng bất tận lấy nước mắt người xem là nhờ diễn xuất trong sáng, tự nhiên của Nương Ngọc vai Nương. Dù phim quy tụ dàn diễn viên đẹp và có nghề nhưng diễn xuất của Dustin Nguyễn, Đỗ Hải Yến và Tăng Thanh Hà không được đánh giá cao bằng hai diễn viên trẻ đóng vai con là Thanh Hòa trong vai Điền và Nương Ngọc trong vai Nương. Cánh đồng bất tận có những góc quay tuyệt đẹp khiến người xem gật gù khen ngợi Nguyễn Tranh. Những vệt khói lam chiều trong khunh cảnh bình yên của một miền quê sông nước, cảnh đồng lúa trải dài mênh mông như một bức tranh thơ mộng, một dòng sông yên ả trôi... xứng đáng nhận điểm 10 cho từng góc máy. Đây là tác phẩm văn học được chuyển thể thành tác phẩm nên khi lên phim Cánh đồng bất tận chưa chuyển tải hết tinh thần tác phẩm gốc của Nguyễn Ngọc Tư. Dù vậy Cánh đồng bất tận lại có sức hút rất lớn, và nó đang cùng với Khát vọng Thăng Long cạnh tranh quyết liệt cho giải Báo chí bình chọn phim hay nhất.
Cô dâu đại chiến thắng lớn về doanh thu
Xét về mặt giải trí và doanh thu thì Cô dâu đại chiến đang vượt mặt các đối thủ khác. Mùa phim Tết thì không trông đợi gì ở những bộ phim mang tính giải trí này nhưng nhìn tổng thể bộ phim thứ ba của đạo diễn Việt kiều tại quê hương của mình là một phim khá hay. Dù nội dung không có gì mới nhưng cách kể khá lạ so với phim Việt và sự duyên dáng của các nhân vật chính tạo nên sức hấp dẫn cho người xem, và do vậy Cô dâu đại chiến sẽ là một ứng cử viên không thể xem thường.
Đề tài về Bác Hồ có ba bộ phim cùng tranh cử là Vượt bến Thượng Hải và Nhìn ra biển cả cùng với Hoa đào. Tuy nhiên Hoa đào lại xem là yếu nhất vì nội dung lỏng lẻo, chưa bật lên tinh thần yêu nước và những khó khăn Người gặp phải, thêm nữa việc dựng quá cẩu thả bởi những tình tiết giả tạo trong phim khiến người xem thất vọng rất nhiều. Vượt qua bến Thượng Hải của Triệu Tuấn được đánh giá là khá hơn hai phim kia nhưng so với Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông vào năm 2003 thì lại bị bỏ xa. Vượt qua bến Thượng Hải kể lại hành trình của Nguyễn Ái Quốc từ Hồng Kông tới Thượng Hải rồi sang Liên Xô để tránh sự theo dõi của mật thám Pháp và chính quyền Tưởng Giới Thạch. Minh Hải, người đóng vai Bác Hồ trong phim ngoài ngoại hình có nét giống Hồ Chủ tịch thì diễn xuất lại khá gượng gạo, chưa thấy được cốt cách cao cả của vị lãnh tụ kính yêu.
Những cảnh quay đẹp như trong tranh của Cánh đồng bất tận
Diễn xuất của Lan Ngọc là điếm sáng trong phim
Nếu như năm trước, Cánh Diều Vàng dành cho Đừng đốt hoàn toàn thuyết phục thì năm nay xem ra chưa có phim nào thật sự xứng đáng. Nhưng tiêu chí của ban giám khảo, theo bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, trưởng ban tổ chức cho biết, nếu chưa tìm được phim hay nhất để trao giải thì Cánh Diều Vàng sẽ bỏ ngỏ chứ nhất quyết không phải trao cho có.
Khát vọng Thăng Long mang linh hồn Việt
Theo Bưu Điện Việt Nam
Đạo diễn Phan Đăng Di tìm diễn viên cho phim mới Trong khi "Bi, đừng sợ" chưa ra rạp trong nước, Phan Đăng Di - đạo diễn trẻ đã đem về cho điện ảnh VN vô số giải thưởng quốc tế năm qua - đã rục rịch chuẩn bị cho bộ phim tiếp theo của mình hứa hẹn có nhiều yếu tố giật gân. Sau một năm chinh chiến tại các LHP quốc tế,...