Bị coi là phiên bản “sao chép” và những bí mật mà ít người biết về Genshin Impact – tựa game đang hot nhất ở thời điểm hiện tại
Có thể nhiều người không biết, chặng đường ra mắt của Genshin Impact cũng rất gập ghềnh đấy.
Chúng ta có thể khẳng định rằng tầm ảnh hưởng của thương hiệu Legend of Zelda là không phải bàn cãi. Trong những năm gần đây, đã có rất nhiều các tựa game mới có chung các yếu tố tương đồng với serie Zelda. Thậm chí còn có không ít video game được người hâm mộ coi là phiên bản hàng nhái của Zelda, và một trong những trò chơi đang thu hút được rất nhiều lượt tải về gần đây là Genshin Impact , một game nhập vai phiêu lưu hành động của MiHoYo cũng nằm trong số đó.
Genshin Impact theo chân một nhóm anh hùng do “ The Traveller” dẫn đầu khi họ hành trình qua vùng đất huyền diệu Teyvat. Trên đường đi, các nhân vật này sẽ chiến đấu với tất cả các loại sinh vật mà họ bắt gặp, từ rồng cho đến yêu tinh. Genshin Impact được phát hành vào tháng 9 năm 2020 cho PS4, Nintendo Switch, PC và thiết bị di động. Mặc dù trò chơi được tải về miễn phí, nhưng nó cũng đã phải trải qua một chặng đường khá gập ghềnh trước khi được phát hành.
Những phản ứng dữ dội chống lại Genshin Impact
Không chỉ bởi trò chơi có cốt truyện tương tự như Breath of the Wild, mà đồ họa cel-shaded trong Genshin Impact cũng như nói lên rằng đây là một bản sao của Zelda. Khi Genshin Impact được công bố tại hội nghị trò chơi China Joy 2019, nhiều người phản ứng dữ dội đối với trò chơi gần như ngay lập tức. Người hâm mộ đã tức giận khi nghĩ đến sự bắt chước một cách quá lộ liễu này của Genshin Impact.
Một trong những ví dụ gây sốc nhất về việc người chơi tẩy chay Genshin Impact là khi một người hâm mộ tại ChinaJoy đã đập nát PlayStation 4 của anh ấy trước mặt đám đông, đây thực sự là một tình huống gây sốc với nhiều người. Lý do là anh ấy cảm thấy bực tức khi thấy Sony quảng cáo trò chơi này.
Theo các nhà phát triển của Genshin Impact, thì Breath of the Wild thực sự là một trong những tựa game có ảnh hưởng đến việc tạo ra trò chơi của họ. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với FreeMMOStation , nhóm phát triển đã làm rõ rằng cốt truyện và lối chơi ban đầu của trò chơi dựa trên việc xây dựng đội ngũ là đủ để làm cho nó trở nên khác biệt với nguồn cảm hứng mang tên Breath of the Wild của nó. Các nhà phát triển cho biết, “điều quan trọng cần lưu ý là một khi bạn thực sự chọn trò chơi của chúng tôi, bạn sẽ thấy trải nghiệm của Genshin Impact là rất khác so với The Legend of Zelda: Breath of the Wild. “
Mọi người có thể đã sai về Genshin Impact
Video đang HOT
Sau tất cả những phản ứng dữ dội và phản đối, có vẻ như các game thủ đã quyết định số phận của Genshin Impact . Tuy nhiên, khi nó được phát hành và các bài đánh giá về tựa game này xuất hiện ngày một nhiều, thì dường như có một điều gì đó đã trở nên rõ ràng. Mặc dù tất cả các bằng chứng đều đang chống lại Genshin Impact, nhưng các nhà phê bình đã nhanh chóng khám phá ra rằng Genshin Impact thực sự tốt hơn nhiều cái được mọi người gọi là bản sao của Breath of the Wild.
Wired cho rằng Genshin Impact “quá tốt” để bị coi là một bản sao. Trong một bài đánh giá về Genshin Impact , PC Gamer thừa nhận những điểm tương đồng về hình ảnh giữa hai trò chơi, nhưng lưu ý rằng Genshin Impact chơi rất khác biệt. Tổ đội bốn người do người chơi điều khiển cho phép game thủ liên kết với nhau, và có những combo thú vị trong chiến đấu. Hệ thống phép thuật của trò chơi có chiều sâu đáng ngạc nhiên đối với một game được tải miễn phí, cung cấp nhiều loại phép thuật khác nhau và còn có thể tăng cấp. Mặc dù trò chơi có cung cấp các giao dịch vi mô, nhưng người chơi không cần thiết phải mua chúng, có nghĩa là những game thủ thích cày chay vẫn hoàn toàn không gặp vấn đề gì khi chơi Genshin Impact .
Genshin Impact là trò chơi đến từ Trung Quốc được ra mắt quốc tế thành công nhất
Vào ngày 28 Tháng 9 năm 2020, tức là chỉ hai ngày sau khi phát hành, South China Morning Post đã đưa tin ghi nhận việc Genshin Impact là tựa game gắn mác Trung Quốc ra mắt quốc tế thành công nhất từ trước đến nay. Báo này đưa ra lời khẳng định dựa trên việc quan sát từ các nhà phân tích và các chỉ số hiệu suất như lượng người xem trên Twitch. Thực tế là người hâm mộ trên toàn thế giới đã thể hiện sự quan tâm đến trò chơi này từ trước khi nó ra mắt. Gần 5,3 triệu người bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc đã đăng ký trước để được chơi Genshin Impact . Nhà phân tích Serkan Toto nói với SCMP : “Tôi chưa thấy bất kỳ trò chơi nào do Trung Quốc sản xuất lại có nhiều lượt đăng ký trước như vậy từ bên ngoài thị trường nội địa của nó.”
Vào ngày phát hành, Genshin Impact đã có hơn 110.000 người xem trên Twitch, còn nhiều hơn cả Fortnite. Với việc các trò chơi như Fall Guys và Among Us nhận được số lượng người chơi tăng đột biến nhờ sức ảnh hưởng trên Twitch, mức độ phổ biến của Genshin Impact trênTwitch cũng cho thấy mức độ quan tâm cao từ người hâm mộ đến tựa game này. Một nhà phân tích người Nhật Bản đã nói chuyện với SCMP, ông Sho Sato cho rằng hoạt động tiếp thị tích cực của trò chơi ở Nhật Bản và đại dịch COVID-19 đã giúp nó trở nên phổ biến nhanh chóng.
Nhà phát triển MiHoYo đã nổi tiếng trên toàn thế giới
Mặc dù Genshin Impact có thể là tựa game đầu tiên bạn biết đến từ nhà phát triển MiHoYo, nhưng thực tế nhà phát triển này đã tạo nên tên tuổi từ nhiều năm trước. Được chính thức thành lập vào năm 2012, MiHoYo đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới thông qua trò chơi Honkai Impact 3 năm 2016. MIHoYo được thành lập bởi ba sinh viên tốt nghiệp tại Đại học Giao thông Thượng Hải, những người tự coi mình là fan của thứ mà họ gọi là ACG – anime, truyện tranh và trò chơi. Các chàng sinh viên này đã thành lập MiHoYo để tạo ra trò chơi, anime, manga và các phương tiện truyền thông khác chịu ảnh hưởng của văn hóa otaku Nhật Bản.
Trước Genshin Impact, Honkai Impact 3 đã gây tiếng vang trên toàn thế giới trong lĩnh vực game trên nền tảng di động. Vào tháng 4 năm 2020, trò chơi đạt hơn 200 triệu lượt tải xuống trên toàn thế giới. Đúng như nhiệm vụ của MiHoYo, Honkai Impact 3rd cũng có một manga đồng hành dựa trên trò chơi.
Genshin Impact , trò chơi thứ tư do MiHoYo sản xuất, là tựa game đầu tiên của nhà phát triển này được chơi trên hệ máy console. Trước đây, MIHoYo chủ yếu phát hành các trò chơi của mình trên thiết bị di động, chỉ có Honkai Impact 3 là sẽ được phát hành trên PC, nhưng cũng mất khoảng thời gian lên đến 3 năm kể từ khi trò chơi này lần đầu được ra mắt.
Game thủ Legend of Zelda kỳ cựu đánh giá như thế nào về Genshin Impact?
Kể từ lần đầu tiên được tiết lộ, Genshin Impact đã nhận được rất nhiều sự chú ý và gây chú ý bởi nền đồ họa và lối chơi giống Legend of Zelda, khiến mọi người đặt câu hỏi về tính độc đáo của nó.
Chào, tên tôi là Max Blumenthal, hay còn gọi là RinHara5aki. Nếu bạn chưa từng nghe về tôi, tôi là người chơi The Legend of Zelda: Breath of the Wild ở Mỹ đã dành hơn 2300 giờ chơi ở thế giới Hyrule. Gold Lynels là người bạn yêu thích của tôi và tôi đã dành rất nhiều thời gian để tạo video chiến đấu và đi tiên phong trong một số kỹ thuật BotW. Ví dụ như Bow Spin, là một trong những điều đáng chú ý nhất của tôi. Với bối cảnh đó, bạn có thể tưởng tượng rằng khi một tựa game xuất hiện mà mọi người chào mời như một bản sao "Breath of the Wild", thì sự quan tâm của tôi ngay lập tức tăng lên. Đương nhiên, tôi phải xem nó như thế nào cho chính mình.
Kể từ lần đầu tiên được tiết lộ, Genshin Impact đã nhận được rất nhiều sự chú ý và gây chú ý bởi nền đồ họa và lối chơi giống BotW, khiến mọi người đặt câu hỏi về tính độc đáo của nó. Họ sẽ hỏi: "Tại sao tôi lại chơi tựa game này nếu nó chỉ là một phiên bản 'thấp hơn' của BotW?" Sau khi chơi tựa game này hơn 50 giờ, tôi có thể xác nhận rằng, vâng, nó có những điểm tương đồng với BotW, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không nên chơi nó - có rất nhiều điều thú vị đang diễn ra, tôi sẽ kể cho bạn trong bài viết này. Để làm cho điều này dễ hiểu hơn, tôi sẽ chia phần so sánh này thành ba phần phân tích chính: khám phá, chiến đấu và suy nghĩ tổng thể của tôi.
Khám phá
Khám phá là điều tôi cảm thấy Genshin Impact giống với Breath of the Wild nhất, đó cũng là thứ thường được xuất hiện trong các đoạn trailer giới thiệu trước khi tựa game được phát hành, khiến mọi người tức giận đến mức đập phá luôn cả một chiếc PS4 để phản đối sự "đạo nhái" của tựa game này. Điểm tương đồng của Genshin Impact với các cơ chế khám phá của BotW là rất rõ ràng, cơ chế leo trèo khá giống nhau và cả hai đều có các tùy chọn leo trèo hoặc nhảy lên hầu hết các bề mặt, nhảy khỏi tường, tấn công trong khi rơi, sử dụng stamina để chạy nước rút và hơn thế nữa.
Genshin Impact khiến tôi cảm thấy quen thuộc về khía cạnh đó và thật dễ dàng để làm quen với việc khám phá khi bạn biết chính xác mình đang làm gì. Đôi khi tôi có thể cảm thấy chúng tương tự nhau một cách khó thể chấp nhận được, chủ yếu là khi tôi mở map, chẳng hạn như Mt. Hulao và Cape Oath, gần giống với nút Satori Mountain và Cape Cales trong BotW. Lấy cảm hứng từ một tựa game được nhiều người đón nhận như BotW là điều khá dễ hiểu, nhưng thành thật mà nói, nhiều tựa game nên làm như vậy. Trên thực tế, Immortals: Fenyx Rising sắp tới của Ubisoft mang những điểm tương đồng đáng chú ý với BotW - như Genshin Impact.
Genshin Impact thậm chí vẫn có giữ những vấn đề của BotW, chẳng hạn như hệ thống tự động leo trèo lên các đối tưởng, bề mặt mà bạn không muốn. Nhưng, Genshin Impact cũng hợp lý hóa hệ thống gameplay của BotW như cung cấp tùy chọn bơi nhanh thay vì bơi lướt trong BotW. Rất may trong Genshin Impact bạn vẫn có thể thoải mái leo trèo trong mưa, giúp bạn vượt qua mọi thứ trong điều kiện thời tiết không lý tưởng.
Một điều mà Genshin Impact làm đúng trong cơ chế khám phá của mình là, giống như BotW, thiết kế thế giới mở giống như breadcrumb của nó thường thu hút sự tò mò của bạn. Thực tế là bạn có thể bị phân tâm rất dễ dàng khi đi từ nơi này đến nơi khác khiến thế giới của tựa game trở nên vô cùng thú vị để khám phá và thỏa mãn để tìm kiếm nguyên vật liệu trên đường đến mục tiêu. Và trong khi triết lý thiết kế "tìm tháp để mở khóa các phần của bản đồ" không có gì mới hoặc độc quyền đối với BotW, nó là một phần không thể thiếu của hoạt động khám phá cũng xuất hiện trong Genshin Impact. Nó chắc chắn được hoan nghênh, vì nó làm cho sự tiến triển trên bản đồ trở nên trực quan và bổ ích hơn nhiều.
Vậy liệu việc khám phá trong Genshin Impact có tốt như trong BotW không? Thực sự là không, nó có lẽ trực quan hơn một chút, nhưng không được đánh giá tốt. Dù vậy, bạn chắc chắn vẫn sẽ bị lạc trong Genshin Impact và có thể thích khám phá thế giới rộng lớn đầy màu sắc này. Và việc bạn có được điều đó trong một tựa game có thể chơi miễn phí là một điểm cộng lớn.
Chiến đấu
Định nghĩa của tôi về cuộc chiến trong Breath of the Wild sẽ hoàn toàn sai lệch so với người chơi bình thường, vì vậy tôi sẽ cố gắng tiếp cận điều này từ một góc nhìn tổng quát hơn từ trên xuống. Tôi có thể nói một cách an toàn rằng đây là khía cạnh Genshin Impact đi chệch hướng nhiều nhất so với BotW, và nó vô cùng thú vị theo cách riêng biệt của nó. Combat tập trung vào việc sử dụng và chuyển đổi giữa nhiều nhân vật để tận dụng các thuộc tính nguyên tố trong cuộc chiến. Mặc dù BotW cũng sử dụng nhiều thuộc tính nguyên tố trong chiến đấu, nhưng Genshin Impact lại sử dụng chúng theo cách khác, thưởng cho bạn khi hoán đổi giữa trận chiến để nhận được các phép bổ trợ và khuyến khích bạn kết hợp các cuộc tấn công nguyên tố. Điều này được thực hiện bằng cách buộc mỗi nhân vật vào một yếu tố cụ thể, và khi kết hợp với vũ khí và hiệu ứng tạo tác, nó sẽ tạo ra chiều sâu thỏa mãn.
Chiến đấu chung cũng có phần khác biệt, bên cạnh một nhân vật phản công, không có nút "đỡ đòn", mà chỉ có chạy nhanh là động tác phòng thủ duy nhất của bạn. Và trong khi có các cuộc tấn công rơi xuống, bạn không thể thực hiện bất kỳ hành động nào khác trong khi nhảy, khiến hầu hết các thao tác trên không rất vô dụng. Về mặt này, BotW có lợi thế hơn ở khía cạnh này nhờ có nhiều tùy chọn hơn và tính linh hoạt của các công cụ, đó là điều khiến cho cuộc chiến của BotW có chiều sâu và phức tạp hơn. Sơ đồ kiểm soát trong Genshin Impact cũng hoàn toàn khác, nhưng vẫn có cảm giác tốt khi né một đòn tấn công một cách hoàn hảo và sau đó tiêu diệt kẻ thù bằng sự kết hợp của nhiều yếu tố. Cuối cùng, cả hai tựa game đều thú vị theo cách độc đáo của riêng chúng và có những trận chiến bổ ích.
Đánh giá chung
Như tôi đã đề cập ở trên, Genshin Impact là một game nhập vai và một game phiêu lưu thế giới mở. Là một người rất thích cả hai thể loại, tôi khá thích trải nghiệm của Genshin Impact. Có rất nhiều game nhập vai giết chết yếu tố khám phá, đối với tôi bằng cách hạn chế các quyết định, chẳng hạn như các rào cản vô hình và thu thập hòm đồ trong ngục tối quá đơn giản, không cầu kỳ như BotW và Genshin Impact không làm được điều đó. Mặc dù cốt truyện của Genshin Impact không có nhiều điều để nói (ngay cả khi so sánh với câu chuyện nhẹ nhàng của BotW), nhưng tính thẩm mỹ đồ họa Anime dễ chịu, cơ chế chiến đấu kết hợp nhiều yếu tố và khám phá thực sự kéo tôi vào những gì game đang cố gắng làm. Và trong khi, Genshin Impact có biên giới dựa trên sự bắt chước BotW, điều đó không nên gây ra sự tức giận hoặc phản đối tựa game này.
Vừa ra mắt, Genshin Impact đã ra lệnh cấm "cắm auto" Được mệnh danh là "hậu duệ" của Legend of Zelda, Genshin Impact đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng game thủ quốc tế cũng như Việt Nam. Đúng như dự kiến của nhà phát hành, vào sáng nay 28/9 theo giờ Việt Nam, game miễn phí cực hot Genshin Impact đã đồng loạt ra mắt trên các nền tảng...