Bí ẩn về quan tài khổng lồ của đền Saqqara Serapeum ở Ai Cập
Tại ngôi đền Saqqara Serapeum của Ai Cập, có những quan tài đá granite vuông vức khổng lồ nặng hàng trăm tấn khiến các nhà khoa học thế giới bối rối.
Saqqara Serapeum liên tục là nguồn suy đoán và bí ẩn kể từ khi được phát hiện lại vào năm 1850. Ngay cả bây giờ, không có lý thuyết nào có thể giải thích chính xác bằng cách nào hoặc tại sao hơn 20 quan tài đá khổng lồ được chuyển đến địa điểm này và được lắp đặt chính xác vào các rãnh của chúng.
Lý thuyết chính thống cho rằng địa điểm này được sử dụng để chôn cất những con bò đực Apis, tuy nhiên những phát hiển khảo cổ học lại cho thấy rằng có nhiều yếu tố không phù hợp với niềm tin này.
Nằm ở phía Tây Bắc của kim tự tháp Djoser, ở Saqqara, là đền Saqqara Serapeum. Theo các nhà khảo cổ học, đây là nơi chôn cất những con bò đực Apis, hiện thân của thần Ptah – thần sáng tạo và quyền lực của Ai Cập. Nghĩa địa này nằm gần Memphis (Ai Cập) được cho là được Ramses II xây dựng vào khoảng năm 1300 trước Công nguyên. Kể từ khi được phát hiện vào năm 1850, Saqqara Serapeum đã khiến các nhà khảo cổ và nhà nghiên cứu bối rối, và những đường hầm được khai quật kể từ đó đã trở thành chủ đề tranh luận của nhiều người. Mê cung cổ kính hùng vĩ này chứa hơn 20 “hộp” đá cự thạch, nặng từ 70 đến 100 tấn…
Ví dụ, kích thước của những chiếc quan tài đá này đã quá kích thước của những con bò đực và điều này đã dẫn đến một loạt các câu hỏi khác nhau như nó được thực hiện để mang lại sự thoải mái hơn cho những con bò? Nếu điều này là đúng thì tại sao không làm điều tương tự đối với các pharaoh, những người được chôn cất trong những chiếc quan tài vừa vặn với cơ thể của họ? Tại sao họ lại làm quan tài Serapeum bằng đá granit chứ không phải bằng đá vôi, một loại vật liệu dễ gia công hơn nhiều? Và nếu Serapeum là nơi chôn cất những con bò đực Apis thì xác ướp bò đực ở đâu?
So sánh kích thước của xác ướp một con bò đực (dài khoảng 2,3 mét) và một chiếc quan tài Serapeum dựa trên phép đo của Linant-Bey.
Một số người bác bỏ giả thuyết cho rằng quan tài Serapeum đã được sử dụng để chôn cất theo nghi lễ, nhưng nếu không phải vậy thì nó được dùng để làm gì? Đó là câu hỏi được đặt ra bởi một số nhà Ai Cập học…
Video đang HOT
Một phần của những chiếc hộp cự thạch này là những chiếc nắp nặng 30 tấn được làm từ những khối đá giống nhau. Khi được phát hiện, một số trong số chúng đã được mở ra bằng thuốc súng, nhưng bên trong những chiếc hộp khổng lồ này lại trống rỗng. Các nhà nghiên cứu không biết chúng được sử dụng để làm gì hoặc chúng được tạo ra như thế nào từ hàng ngàn năm trước…
Trong nhiều thế kỷ, đã có nhiều báo cáo về ánh sáng xuất hiện với nhiều hình dạng khác nhau và trong những khoảng thời gian khác nhau trên mặt đất ngay trước, trong hoặc sau động đất. Một trường hợp gần đây về hiện tượng ánh sáng động đất đã được báo cáo ở L’Aquilla, Ý vào năm 2009, khi nơi này hứng chịu một trận động đất 6,3 độ richter. Ngay trước trận động đất, người dân cho biết đã nhìn thấy ánh sáng phía trên thành phố. Hiện tượng này đã được phân tích chi tiết và khoảng 1.000 người đã được phỏng vấn. Kết luận của nghiên cứu là các điện tích giải phóng trong trận động đất gây ra hiệu ứng ánh sáng.
Điều thú vị là hầu hết những chiếc hộp này đều được làm bằng đá granit hồng, một loại đá cực kỳ cứng được khai thác cách Saqqara khoảng 800 km, trong khi những chiếc hộp khác được làm từ một vật liệu thậm chí còn cứng hơn – diorite – thậm chí còn được tìm thấy ở xa Saqqara hơn. Độ chính xác của các hộp là một đặc điểm khác khiến các nhà nghiên cứu hoặc bất kỳ ai đến thăm địa điểm này bối rối, với độ lệch được ghi nhận đến một phần nghìn inch.
Mặc dù hiện tượng này đã được biết đến từ thời cổ đại nhưng việc giám sát video gần đây (được lắp đặt khá nhiều ở mọi ngóc ngách trong thành phố) giúp các nhà nghiên cứu phân tích nó. Và một vài nhóm nghiên cứu đã làm như vậy. Một nhóm tại Đại học San Jose do Giáo sư Freund dẫn đầu đã tổng hợp dữ liệu từ 65 địa điểm khác nhau trên khắp thế giới nơi có ánh sáng động đất. Công việc mở rộng đã được thực hiện để phân tích dữ liệu và tính chất vật lý đằng sau nó. Kết quả cho thấy hiện tượng ánh sáng động đất là do ứng suất của vật liệu đá granite có trong đất gây ra. Xác minh lý thuyết và thực nghiệm đã được hoàn thành để hỗ trợ các kết quả.
Do đó, nhiều người có thể tự hỏi liệu cơ chế ánh sáng tương tự có thể được sử dụng ở Serapeum vào thời tiền triều đại hay không. Khi các quan tài đá granit chịu ứng suất cơ học, điện tích sẽ xuất hiện. Các điện tích thường được phân tán về phía bề mặt đất. Khi các điện tích chạm tới bề mặt, chúng sẽ ion hóa các túi khí phía trên mặt đất và có thể thắp sáng bầu trời phía trên Saqqara.
Bởi vậy, ở thời điểm hiện tại, rất nhiều người nghĩ quan tài Serapeum khổng lồ được sử dụng để tạo ra điện tích với áp suất được tạo ra bên trong bằng khí CO2. Áp lực tác động lên các tinh thể thạch anh đã tạo ra điện tích trên bề mặt quan tài. Những điện tích đó sau đó được phân tán từ lòng đất về phía mặt đất. Các điện tích được giải phóng sẽ làm ion hóa không khí phía trên Saqqara, khiến không khí phát sáng.
Tại sao rất nhiều bức tượng của người Ai Cập cổ đại lại bị gãy mũi?
Bí ẩn này đã khiến các nhà khảo cổ và những người yêu thích lịch sử bối rối trong nhiều thập kỷ.
Trong thế giới Ai Cập cổ đại, những bức tượng là một phần không thể thiếu trong văn hóa của họ. Tuy nhiên, những bức tượng này đều theo một khuôn mẫu, như thể chúng bị nguyền rủa tập thể - tất cả đều bị gãy mũi.
Nhiều bức tượng khi được phát hiện ở tình trạng vô cùng hoàn hảo, nhưng không hiểu vì sao chỉ một thời gian sau nó sẽ có dấu hiệu mục nát, đặc biệt ở một khu vực cụ thể: mũi. Đây rốt cuộc là tại sao?
Mặc dù thời gian và việc bị di dời có thể là cách giải thích hợp lý cho việc phần mũi ở các tác phẩm 3 chiều có thể bị vỡ, nhưng điều đó lại khó giải thích tại sao phần mũi ở những tác phẩm bằng phẳng cũng bị phá huỷ. Ảnh: Zhihu
Nhiều người coi đây là một "kiệt tác" của chủ nghĩa thực dân châu Âu. Người ta nói rằng mũi của các bức tượng đã bị đập vỡ nhằm mục đích thanh tẩy những bức tượng có nguồn gốc từ châu Phi; Người châu Phi có những chiếc mũi đặc biệt là đặc trưng của họ. Tuy nhiên, lý thuyết này hoàn toàn vô căn cứ và không có bằng chứng đằng sau nó.
Các nhà sử học đã bác bỏ ý tưởng này bằng cách chỉ ra những sai lầm logic. Nói một cách đơn giản, ngay cả khi mũi bị gãy, các đặc điểm khác của bức tượng vẫn có thể liên quan đến nguồn gốc châu Phi của chúng và không có đặc điểm nào bị hỏng trên bức tượng.
Mặc dù chủ nghĩa thực dân đã mang lại nỗi kinh hoàng cho thế giới nhưng việc bẻ gãy mũi các bức tượng Ai Cập cổ đại chắc chắn không phải là một trong số đó.
Người Ai Cập cổ đại điêu khắc vô số bức tượng về các pharaoh, nhân vật tôn giáo và người giàu. Dù miêu tả các nhân vật khác nhau, rất nhiều bức tượng có một điểm chung là chiếc mũi vỡ. Đặc điểm này phổ biến đến mức khiến người ta phải đặt câu hỏi, đây là kết quả của tai nạn vô ý hay do điều gì đó sâu xa hơn? Ảnh: ZME
Khi biết rằng người châu Âu không đứng sau bí ẩn này thì nhiều người đã suy đoán rằng nó có thể là kết quả của sự ăn mòn tự nhiên. Giả thuyết này tương đối hợp lý vì mũi của bức tượng thực sự rất mỏng manh. Chúng nhô ra khỏi mặt bức tượng và không khí có tác động lớn nhất đến chúng. Sau khi nghiên cứu, các nhà khảo cổ học cũng đã xác định được nhiều trường hợp tương tự, khẳng định yếu tố tự nhiên như sự ăn mòn là nguyên nhân khiến các bộ phận trên khuôn mặt/cơ thể của bức tượng bị thiếu.
Tuy nhiên, điều này lại khiến cho mũi không phải là mục tiêu duy nhất của sự ăn mòm, các khu vực như má hoặc thân của bức tượng cũng sẽ bị hư hại.
Vì vậy, rõ ràng là không chính xác khi cho rằng những bức tượng chỉ có chiếc mũi bị gãy là do nguyên nhân tự nhiên. Và xét rằng hầu hết những bức tượng này đều ở trong nhà, nơi chúng không tiếp xúc với các yếu tố thời tiết, giả thuyết này thậm chí còn rất kém thuyết phục. Có lý do nào khác không?
Người Ai Cập cổ đại tin rằng phần linh hồn của thần linh có thể cư ngụ trong một hình ảnh hay bức tượng đại diện của vị thần đó. Sự cố ý phá hủy phần mũi tượng được cho là nhằm vô hiệu hoá sức mạnh của hình ảnh hay bức tượng đó. Ảnh: Zhihu
Khi lịch sử Ai Cập được thảo luận trong giới học thuật, các lý thuyết được quảng bá nhiều nhất là chủ nghĩa bài trừ thánh tượng và niềm tin của người Ai Cập cổ đại vào siêu nhiên. Ai Cập cổ đại nổi tiếng với những nghi lễ tôn giáo nghiêm ngặt và người Ai Cập cổ đại tin rằng cuộc sống của một cá nhân sau khi chết có thể được lưu giữ trong các bức tượng. Dù biết rằng các bức tượng không thể di chuyển nhưng họ tin rằng sinh lực của con người khi chết sẽ chuyển vào các bức tượng tương ứng của họ, gần như thể họ là người sống. Để loại bỏ sinh lực này một cách hiệu quả, người Ai Cập tin rằng họ phải phá hủy bức tượng.
Vì vậy, người ta suy đoán rằng những người đi cướp lăng mộ của các quý tộc và pharaoh trước tiên sẽ đánh gãy mũi của bức tượng để loại bỏ sinh lực này một cách hiệu quả, và bức tượng như vậy sẽ không thể thở được. Nghe có vẻ nực cười khi nghĩ rằng các bức tượng có thể thở, nhưng người Ai Cập tin chắc rằng chính chiếc mũi là nguồn sống của người đã khuất và việc phá vỡ nó là cách duy nhất họ có thể giết họ một lần và mãi mãi. Giả thuyết này có thể giải thích tại sao rất nhiều bức tượng được tìm thấy trong kim tự tháp bị hư hỏng phần mũi mà không có dấu hiệu ăn mòn tự nhiên nào khác.
Ảnh minh họa. Ảnh: Zhihu
Mặc dù niềm tin tôn giáo của người Ai Cập cổ đại được cho là nguyên nhân khiến mũi của các bức tượng bị đập vỡ, nhưng cũng có thể có lý do chính trị cho việc phá hủy những bức tượng này.
Trong thế giới Ai Cập cổ đại, các triều đại trước người cai trị hiện tại thường bị coi thường và bị coi là thấp kém. Vì vậy, để củng cố vị thế của triều đại mình như một triều đại vượt trội hơn, hầu hết những người cai trị sẽ phá hủy tượng của các pharaoh và người cai trị trước đó.
Họ thường đập vỡ toàn bộ bức tượng thành nhiều mảnh hoặc cắt đứt tay và chân của nó. Ở Ai Cập cổ đại, điều này thể hiện sự ủng hộ đối với người cai trị hiện tại và lòng căm thù đối với giai cấp thống trị trước đó. Hành động này thường được coi là một hình thức tuyên truyền, có thể đã được sử dụng để làm hoen ố danh tiếng của các pharaoh và quý tộc trước đây nhằm tôn vinh pharaoh hiện tại.
Mở lăng mộ cổ chứa xác ướp Ai Cập, nhà khoa học mắc bệnh bí ẩn Liệu nhà khoa học này mắc bệnh có phải do 'lời nguyền' xác ướp không? Ramy Romany, một nhà Ai Cập học kiêm nhà làm phim chia sẻ trong chương trình podcast The Jordan Harbinger Show rằng, bản thân mắc phải căn bệnh bí ẩn. Mọi chuyện bắt đầu khi ông mở ngôi mộ cho chương trình Mummies Unwrapped trên kênh truyền hình...