Bí ẩn những chiếc nanh heo giá chục nghìn đôla
Thợ rừng không sợ cọp beo, chỉ sợ đụng phải heo lăn chai. Khi già, loài heo này chọn Virachey thuộc Campuchia làm nơi an nghỉ.
Những chiếc nanh heo từ khu nghĩa địa này được bán với giá hàng chục nghìn đôla.
Năm 2008, tại một cánh rừng dầu già cỗi ở Virachey thuộc lãnh thổ Campuchia giáp biên với cánh rừng Chư Mom Ray (Kon Tum, Việt Nam), nhóm T “fulro” phát hiện bãi xương heo rừng. Giới thợ săn gọi đó là “nghĩa địa heo” hoặc “mỏ heo”. Sau một trận tử chiến để giành quyền khai thác mỏ heo Virachey, nhóm T “fulro” kết giao tình thân hữu và bắt tay làm ăn với Khay Tha, ông trùm kinh doanh nanh sản vật thú rừng ở Thái Lan.
Ở Thái Lan, nanh heo là một trong những sản vật quý mang tính tâm linh. Khay Tha và nhóm T “fulro” đi đến một thỏa thuận: Nhóm thợ rừng Thái Lan nhượng quyền khai thác cho nhóm T “fulro” với giá cả phải chăng (5 lượng vàng). Nhóm T “fulro” phải bán phân nửa số nanh heo, xương heo cho Khay Tha bằng giá thợ rừng. Khay Tha sẽ cử thợ rừng Thái Lan có vũ trang bảo vệ nhóm T “fulro”. Với T “fulro”, đó là chuyến khai thác sản vật rừng bi hùng nhất trong đời thợ rừng của mình.
Từ Chư Mom Ray (Kon Tum) cắt xuyên rừng đi thẳng thì phải 2 ngày đường mới đến mỏ heo ở vạt rừng dầu chai của Virachey (Campuchia). Nơi đó, giữa chằng chịt đá núi, bất ngờ một lõm bình nguyên toàn cây dầu chai cổ thụ. Hiện giờ, nếu ai đến vùng này sẽ thấy hiện tượng rừng cây cổ thụ nghiêng ngả như say rượu một cách kỳ bí. Những thân cây cổ thụ già cỗi nằm nghiêng đan vào như có một gã khổng lồ nào giẫm đạp. Có những gốc cổ thụ chu vi rộng đến 3-4 mét lộ gần trọn bộ rễ khỏi mặt đất.
Một số thợ rừng cánh Hạ Lào phán đoán cách nay hàng trăm năm, nơi đây trải qua một cơn động đất dạng sóng, có nghĩa là đất cuộn sóng như mặt nước. Vài người trong nhóm T. “fulro” không nghĩ như thế, bởi chính họ là tác nhân gây ra cơn sóng đất ở vạt rừng Virachey trong một đợt khai thác mỏ nanh heo.
Người Thái Lan gọi nanh heo rừng là Sukhoi ni Sunhk nhưng nanh heo quý thì gọi là Mụ Kheo. Mụ Kheo là những chiếc nanh của heo lục chiếc, còn gọi là heo lăn chai được các pháp sư ếm bùa vào. Theo tín ngưỡng phương Đông, nanh heo lục chiếc có công năng đem lại may mắn trong kinh doanh cho người đeo.
Thời chiến tranh Đông Dương, nhiều người lính lùng tìm những chiếc nanh heo Mụ Kheo đeo trên cổ để… đạn không xâm phạm. Họ tin rằng, ai đeo nanh heo Mụ Kheo, đạn bắn không trúng! Hiện nay, nhiều doanh nhân vẫn tin rằng, những chiếc nanh Mụ Kheo luôn đem lại khoản hợp đồng kinh tế có lợi cho họ. Vì vậy, việc khám phá ra một mỏ nanh heo rừng cũng giống như khám phá một mỏ vàng ròng.
Heo rừng có tên khoa học là Sus Scrofa, là giống vật du cư sống theo bầy đàn cùng bộ lông sọc vằn màu xám nâu đặc trưng. Khi trưởng thành, những con đực tách bầy nhưng vẫn đi lẩn khuất, lầm lũi song song với bầy để bảo vệ. Vì sự tách bầy độc hành này, các thợ rừng gọi nó là lục chiếc. Có người gọi sai là độc chiếc. Theo Hán nghĩa, lục có nghĩa là chai sạn, chiếc có nghĩa là duy nhất.
Để tự tạo bộ giáp khí cho mình, heo lục chiếc thường mài nanh vào thân cây gỗ dầu chai. Để khi thân dầu chai tiết ra chất nhựa, chàng heo lăn bộ lông cứng vào chất dẻo đó (vì vậy thợ rừng còn gọi là heo lăn chai). Khi nhựa dầu khô, bộ lông heo trở thành một thứ giáp cứng để bảo vệ mình. Heo cái chỉ lo dẫn dắt heo con kiếm ăn, không quan tâm đến kẻ thù vì đã có heo lục chiếc bảo vệ từ xa.
Heo lục chiếc có bộ dáng rất ngầu, mông thấp, đầu to. Chiếc đầu quá khổ có cặp nanh cứng và sắc luôn dựng ngược lên chờ đối thủ. Nếu nói cọp là chúa tể rừng già thì heo lục chiếc là… dũng sĩ diệt chúa. Bởi, đối diện với một con heo lục chiếc trưởng thành, cọp thường cụp đuôi chạy thẳng sau một trận tử chiến. Với cặp nanh chĩa ngược kỳ quái và độ lỳ đòn kinh dị, heo lục chiếc thường hung hãn tấn công bất ngờ bất kỳ con vật nào ngay khi vừa giáp mặt. Khi đã chiến đấu thì nó không bao giờ bỏ chạy trước bất kỳ đối thủ nào, “chơi” đến chết mới thôi.
Thợ săn rừng khi gặp heo lục chiếc thường trèo nhanh lên cây rồi mới tìm cách bắn hạ. Nếu chậm chân, hiếm khi toàn mạng sau cú tấn công dũng mãnh đầu tiên của gã heo hiếu chiến, lỳ lợm. Thợ rừng chuyên nghiệp không sợ cọp, beo mà chỉ sợ bất chợt đụng phải gã heo rừng lãng tử, độc hành lục chiếc.
Không ai giải thích được vì sao những con heo lục chiếc già lại chọn vạt rừng dầu chai của Virachey (Campuchia) làm “viện dưỡng lão” cuối đời lãng du. Một số người đoán rằng, hàng trăm năm trước, tiếng súng chiến tranh đã lùa những chú heo rừng vào ẩn nấp dưới những vạt rừng le, tre ở cụm Virachey để vừa có cái ăn, vừa kín đáo khiến nơi đó biến thành một quần thể heo. Khi tàn hơi những chú heo già chỉ cần la lết thêm vài ngày rừng là đến nơi thâm sơn để trút hơi tàn. Hàng trăm năm trôi qua, hết lứa heo này đến lứa heo khác mò đến nơi này “dưỡng lão” đã tạo thành một nghĩa địa rộng lớn. Xác heo cũ, mới mục rữa chồng lên nhau, lá rừng rụng xuống che phủ.
Dân rừng khẳng định, trước khi chết, heo thường lấy hơi tàn cắm sâu cặp nanh giấu vào thân cây rồi mới chết. T. “fulro” khẳng định: “Heo cũng như người, gần chết thì sức đâu mà cắm nanh vào cây. Nó chỉ cắm nanh xuống đất thôi. Mà không phải cắm để giấu nanh đâu. Nó cắm nanh vì tàn sức. Heo là giống lỳ lợm, còn chút hơi là nó vẫn hoạt động. Đang ủi đất kiếm ăn thì sức lực cuối cùng chợt tắt, thì nanh không cắm vào đất mới lạ. Đó là lý do thợ rừng luôn thấy xác heo già mới chết đều cắm ngập mặt vào đất và họ thêu dệt thành câu chuyện heo giấu nanh trước khi chết. Lại còn giấu nanh vào thân cổ thụ nữa mới ghê”.
Mỏ heo này, nhóm T. “fulro” và Khay Tha “khai quật” được hàng tấn nanh già và hàng chục tấn răng. Răng không có giá trị cao nhưng có thể chế tác thành những chiếc… nanh heo con. Có những chiếc nanh dài đến mức mũi cong chạm ngược vào gốc như một chiếc vòng, giá trị từ 5.000 USD đến hơn 10.000 USD một chiếc tùy theo mức… giả cổ.
Để khai thác mỏ heo này, nhóm T. “fulro” phải thuê hàng chục người dân Campuchia đào từng len đất nhỏ suốt 3 tháng ròng. Có nhiều nơi, họ đào sâu hàng chục mét đất, đá vẫn còn tìm thấy nanh heo. Điều đó chứng tỏ, nghĩa địa heo này không phải hình thành từ cách đây một thế kỷ mà là nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, họ không tìm được những chiếc nanh hóa thạch nào.
Video đang HOT
Nhóm T. “fulro” trở thành thợ khai thác thuê cho Khay Tha nhưng phần lợi nhiều hơn vì Khay Tha trở thành đầu mối bao tiêu hoàn toàn. Nhóm T. “fulro” không phải cất công làm thủ tục hợp thức hóa số nanh heo khủng này. Thật ra, Khay Tha cũng không cần làm thủ tục gì cả vì ông ta là trùm… buôn lậu.
Trong những ngày khai thác mỏ nanh heo, một “thợ mỏ” người Campuchia bị đổ bệnh sốt rét được đưa về Phnôm Pênh chữa trị. Anh ta đã kể về mỏ nanh heo. Sự vụ lan đến tai nhà chức trách Campuchia. Một toán cảnh sát bảo vệ rừng của Vương quốc Campuchia được trang bị vũ khí nhập rừng để bắt quả tang nhóm T. “fulro”. Khi T. “fulro” và hàng chục thợ khác đang bị trói gô chờ điệu ra khỏi rừng thì bỗng dưng có lệnh được thả. Sau này T. “fulro” được biết Khay Tha đã “thao tác” với vị “quan” nào đó của xứ sở chùa Tháp để cuộc khai quật trở thành hợp pháp.
Vòng tay nanh heo huyền thoại Ray A Mar hoặc Lay Mar của Khay Tha đang được một người ở Đà Lạt rao bán trên mạng.Khay Tha đưa hết nanh heo khai thác được về Thái Lan rồi thuê thợ chế tác từng chiếc một. Những chiếc nanh già, dài được phủ một lớp điêu khắc, chạm trổ hoa văn và ký tự lạ. Những chiếc nanh này còn được Khay Tha bọc thêm một “lớp” huyền thoại: Chiếc nanh này từng là vật sở hữu của một vị cao tăng Ấn Độ hoặc một tu sĩ ở ẩn nào đó. Giá bán 5.000 USD một chiếc. Những chiếc nanh có chiều dài hơn 15 cm, Khay Tha cho thợ bọc lớp bạc bên ngoài rồi nhúng vào hóa chất làm cũ, xưa. Giá bán chiếc nanh “cổ” này khoảng 100 USD một chiếc. Những chiếc nanh dài hơn 10 cm, Khay Tha “đóng” thành cặp “Mũi khoằm trái, mũi khoằm phải” rồi bán thô với giá 100 USD/cặp. Những cặp nanh nhỏ hơn, Khay Tha cho bán thô với giá 100 USD/kg.
Tất cả những điều trên là chuyện mua bán bình thường của giới kinh doanh đồ rừng. Tuy nhiên, chuyện hài hước đã xảy ra trong vòng quay mua bán.
Một chiếc nanh giả cổ được Khay Tha “phủ một lớp” huyền thoại có tên “chiếc vòng Ray A Mar”. Ray A Mar là tên một cao tăng nào đó tu luyện phép ở một đỉnh núi hiểm trở mà chính Khay Tha cũng không biết. Khay Tha “tiết lộ” cho báo chí Thái Lan thông tin rằng, trong một dịp đi du ngoạn hành hương ở Ấn Độ, Khay Tha tình cờ gặp một vị cao tăng yoga hơn 100 tuổi vừa xuất núi. Trên cổ vị cao tăng này có đeo một chiếc nanh heo dài và cong đến nỗi mũi giáp gốc. Vị cao tăng vờ làm người đói khát, xin ăn. Thấy ông lão già nua hôi hám, không ai dám lại gần. Chỉ mỗi mình Khay Tha dám cõng ông lão về khách sạn cho ăn, cho uống, cho áo mặc và cho… massage.
Sau khi ăn uống no say, ông lão ấy mới “hiện nguyên hình” là một vị cao tăng yoga tên là Ray A Mar. Ray A Mar kể cho Khay Tha nghe câu chuyện huyền bí: Ray A Mar theo sư phụ lên núi học tu tiên từ năm 15 tuổi. Học mãi đến năm 30 tuổi, Ray A Mar vẫn không luyện nổi một bài phép. Một ngày buồn, Ray A Mar ra rừng vắng ngồi khóc. Đang khóc, Ray A Mar nghe thấy đất rừng xáo động. Ray A Mar ngẩng đầu lên thì thấy một tia hào quang nhỏ lóe lên từ một gốc đại thụ. Tò mò, Ray A Mar đến xem thì thấy có một vật cắm sâu vào thân cây khiến nơi đó sần sùi. Ray A Mar chạy về lấy dao đục khoét thân cây suốt 3 ngày mới lấy ra được chiếc nanh heo.
Khi vừa cầm cái nanh, Ray A Mar bỗng dưng sáng suốt, bao nhiêu bài học từ thuở nào hiện về như in trong tâm trí. Ray A Mar đem chiếc nanh về khoe sư phụ. Sư phụ liền khắc vào nanh heo một loại bùa chú bằng cổ ngữ. Ray A Mar đeo chiếc nanh heo vào cổ, tự dưng bao nhiêu học thuật của sư phụ đều được thông ngộ trong đầu như người ta dùng USB chép dữ liệu vào máy tính. Sư phụ của Ray A Mar qua đời thành tiên. Ray A Mar tu luyện tiếp trên núi cho đến bây giờ mà không có truyền nhân. Biết mình sắp bước vào cõi chết để tái sinh, Ray A Mar giả làm người ăn mày để tìm truyền nhân. Bây giờ gặp Khay Tha là người tốt, Ray A Mar sẽ truyền thụ kiến thức thông tuệ của mình cho Khay Tha qua chiếc nanh heo. Dứt lời, vị cao tăng để chiếc nanh trên bàn rồi hô biến…
Chuyện tầm phào như vậy mà một vài tờ báo của Thái Lan cũng đăng tải. Sau khi báo đăng “Nguồn gốc chiếc vòng nanh heo Ray A Mar”, một du khách Trung Quốc mua giá 10.000 USD. Du khách này bán lại cho người khác. Chiếc vòng nanh heo đi một vòng trái đất rồi hóa thành cái tên “Chiếc vòng Lay Mar” kèm theo truyền thuyết về một vị phù thủy ở… Brazil.
Một lần nghe đồng nghiệp truyền tai về chiếc vòng Lay Mar có giá 50.000 USD, Khay Tha đã đi máy bay tới tận Nhật Bản để lùng mua. Khay Tha phải tốn 500 USD mới được người sở hữu cho mắt nhìn, tay sờ. Khi vừa trông thấy chiếc vòng nanh heo Lay Mar, Kha Thay bật cười ngả nghiêng rồi lẳng lặng ra về. Thế là giới săn đồ cổ quốc tế cho thêm vào “lý lịch” chiếc vòng Lay Mar một dòng: Khi ông trùm đồ cổ Thái Lan vừa gặp chiếc vòng quý hiếm đã trở nên quẫn trí.
Giới săn đồ rừng cho biết, vào những năm 1980 trở về trước, ở Việt Nam nanh heo rừng rẻ mạt, không giá trị. Từ năm 1990 trở về sau, nanh heo bắt đầu có giá trị nhờ các doanh nhân đổ xô đeo nanh để thâu tóm thời vận.
Khi hỏi T “fulro”, việc người đeo nanh heo khi bị bắn, đạn sẽ không trúng, có đúng không? T “fulro” cười ngất: “Trong chiến tranh, người lính nào đeo nanh heo, đạn sẽ không bắn trúng. Nhưng là không bắn trúng chiếc nanh heo, chứ người đeo thì trúng. Không tin thì hỏi những người chuyên liệm tử thi lính thì biết. Hàng đống tử thi vẫn còn lủng lẳng nanh heo trên cổ. Giới phong thủy thì xếp nanh heo vào vật linh khí có cung thủy, tức khắc hỏa. Vậy tui đề nghị mỗi anh lính phòng cháy chữa cháy nên đeo một cái nanh heo để diệt lửa”.
Nhóm của T. “fulro” là những người “bám thắt lưng rừng mà sống” nhưng họ không chịu nhận mình là lâm tặc, sơn tràng, thợ rừng… T. “fulro” ngụy biện: “Lâm tặc là tụi khai thác gỗ trái phép. Thợ sơn tràng chỉ khai thác thu nhặt những thứ lặt vặt của rừng. Thợ săn là đám săn thú. Tụi tui chưa có tên. So với các loại thợ trên, tụi tui cao cấp hơn nhiều. Tụi tui vào rừng săn đủ thứ nhưng không săn thú, săn cây, săn lặt vặt. Tụi tui săn những thứ quý hiếm, có giá trị cao…”. Họ tranh luận lẫn nhau về danh từ nghề nghiệp và cuối cùng thống nhất ý kiến tự nhận mình là thợ săn… báu vật rừng.
Theo xahoi
Khó dẹp nạn mua bán thịt thú rừng
Sau loạt bài "Tận diệt thú rừng", các cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra các điểm mua bán thịt thú rừng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cho rằng sẽ rất khó khăn để dẹp tình trạng này.
Tôi bất ngờ
Sau khi đọc thông tin trên báo, tôi bất ngờ trước việc tồn tại của điểm mua bán động vật hoang dã trái phép trên đường Nguyễn Huệ, phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài. Tôi đã trực tiếp tham mưu chủ tịch UBND thị xã chỉ đạo kiểm tra điểm mua bán động vật hoang dã của vợ chồng ông Bình. Do phía trước không có biển hiệu kinh doanh, được ngụy trang giống như nhà người dân vùng nông thôn nên bình thường ai đi qua cũng không thể biết được đây là điểm tập kết, kinh doanh mua bán động vật hoang dã. Và việc ngụy trang này đã che giấu, qua mặt được cơ quan chức năng thời gian qua.
UBND thị xã Đồng Xoài không có chủ trương cũng như không cấp phép và nghiêm cấm các hộ dân, đơn vị tàng trữ, kinh doanh, mua bán động vật hoang dã, đặc biệt động vật hoang dã quý hiếm.
Ông Nguyễn Minh Cư (chánh văn phòng UBND thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước)
Một thanh niên làm thịt thú rừng tại nhà ông Bình (thị xã Đồng Xoài, Bình Phước - Ảnh: Anh Thoa
Khó kiểm tra
Chúng tôi đã từng nghe điểm mua bán động vật hoang dã của vợ chồng ông Bình và bà Hoa (đường Nguyễn Huệ thuộc phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài) nhưng chưa kiểm tra vì không có đề bảng kinh doanh, còn phía trước nhà thấy... bình thường. Vả lại muốn kiểm tra phải được phép của chính quyền địa phương mới được vào nhà. Mà trong thời gian thực hiện các thủ tục lôi thôi này, chỉ cần thông tin "xì" ra thì đối tượng mua bán đã tẩu tán hết hàng hóa. Và như vậy có khi làm công cốc.
Ông Cao Văn The (phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Phước)
Đùi heo và nai rừng đang được bà Hoa, vợ ông Bình, cân bán cho khách ở hầm thú sau nhà - Ảnh: C.Thành
Khó thẩm định
Chúng tôi đã trực tiếp chỉ đạo chi cục kiểm lâm, đội quản lý thị trường huyện kiểm tra, xác minh địa điểm kinh doanh thú rừng nhà bà Mai (ở ngã ba Tứ Quý, thuộc thôn 2, xã Lộc An) ngay trong chiều 2/11. Trong trường hợp phát hiện quán bà Mai có dấu hiệu buôn bán thú rừng sẽ xử lý nghiêm theo luật định.
Thực tế trước đó qua kiểm tra, nhiều chủ quán tỏ ra rất tinh vi, chỉ để hạn chế số lượng thú rừng trong quán, dùng thịt thú rừng nuôi như heo rừng, nhím rừng, kỳ đà để dễ chối tội khi có đoàn vào kiểm tra... nên chúng tôi rất khó khăn trong công tác thẩm tra, xác định.
Ông Nguyễn Văn Triệu (chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng)
Phải làm liên tục
Đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành hữu quan thường xuyên kiểm tra truy quét, kiên quyết xóa bỏ các địa điểm buôn bán thú rừng trên địa bàn. Nhưng trên thực tế có nhiều điểm nóng về động vật hoang dã tuy đã bị kiểm tra xử lý nhưng chỉ một thời gian sau vẫn tiếp tục hoạt động mua bán. Đây là do ý thức của những người mua bán còn thấp và do lợi nhuận của mặt hàng này khá lớn. Do vậy việc xóa các điểm nóng trên phải thực hiện liên tục và kiên quyết trong thời gian dài.
Tôi cũng hi vọng người dân cần nâng cao ý thức, góp phần bảo vệ động vật hoang dã. Bởi ngoài những thông tin của lực lượng chức năng phát hiện xử lý, thông tin tố giác từ phía người dân là hết sức cần thiết. Người dân có thông tin tố giác về nạn buôn bán động vật hoang dã trái phép liên lạc về số điện thoại (08) 38556274. Khi nhận được tin báo, Chi cục Kiểm lâm TP.HCM sẽ có lực lượng cơ động để kiểm tra, xử lý ngay.
Ông Nguyễn Đình Cương (chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP.HCM)
Phải giải quyết tận gốc
50 ý kiến phản hồi của bạn đọc đã bày tỏ sự phẫn nộ và đề nghị các giải pháp để giải quyết tận gốc vấn nạn này.
Lơi lỏng quản lý
Khi con người sứt mẻ một miếng da đã cảm giác đau, thế sao chúng ta lại nhẫn tâm cướp đi một bộ phận, một bàn chân và thậm chí là cả tính mạng loài vật trong khoảng thời gian dài đến vậy. Người mua kẻ bán bát nháo, máu chảy đầm đìa, mùi thịt thối, mùi lửa bếp gas, tất cả đổi lấy vài đồng lợi lộc. Tôi nhận ra rõ tất cả mùi ấy. Nhưng có hai mùi tôi không nhận ra: đó là mùi lương tâm và mùi trách nhiệm. Thiết nghĩ nếu không có sự lỏng lẻo nơi chính quyền, chắc hẳn cái cảnh kẻ bán người mua sẽ không diễn ra đông đúc đến vậy. Đừng nói là những con thú rừng hoang dã quý hiếm, khi sự thèm khát thỏa mãn những dục vọng tăng lên, đến côn trùng như dế, mối, đến bò sát như tắc kè, thằn lằn... rồi cũng sẽ bị tận diệt. Nếu muốn chấm dứt tất cả, ngay từ bản chất, chỉ có hai điều thôi: giáo dục và trừng phạt nghiêm khắc.
Tử Phong
Đừng thờ ơ nữa
Buôn bán động vật hoang dã công khai thế, hằng ngày cả ngàn người qua lại, cơ quan chức năng đâu sao không bắt? Đừng thờ ơ vậy nữa, đến lúc nào đó chúng ta sẽ hối hận về sự thờ ơ của mình!
Nguyễn Đạt
Hãy thường xuyên kiểm tra
Tôi thường đi công việc ở cảng Cát Lái, khi đi qua cầu Phú Mỹ Q.2 thấy rất nhiều chòi bán chim hoang dã từ chân cầu tới trạm thu phí cả hai bên làn đường từ sáng tới chiều tối mà sao cơ quan chức năng, hay cơ quan môi trường không đi tuần tra giám sát bắt giữ. Ngoài đoạn đường này, tôi còn thấy đoạn đường từ phà Cát Lái chạy về ngã ba Cát Lái, trên vỉa hè cũng rất nhiều người mua bán động vật hoang dã, và người mua phần lớn là những người ngồi trên xe du lịch dừng lại hỏi mua. Mong các cơ quan ban ngành phụ trách vấn đề này hãy chịu khó đi tuần tra thường xuyên, để ra tay ngăn chặn.
Lê Đình Thành
Tác động vào lớp trẻ
Nền giáo dục hiện nay của VN tuy đã quá tải nhưng mảng đạo đức môi trường lại không được quan tâm lắm. Tôi nghĩ tại sao không giải quyết triệt để vấn đề ngay từ gốc: đầu tư vào việc giáo dục các em học sinh biết nhận dạng và tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm từ động vật hoang dã trái phép, cũng như biết cách thuyết phục phụ huynh của các em thôi không sử dụng nữa. Hãy bổ sung môn học "Bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm" vào chương trình giáo dục. Một tầng lớp nhà giàu thừa mứa tiền bạc và coi nhẹ giá trị môi trường đã không có thể tác động được rồi, xin xã hội hãy tác động vào những đối tượng sẽ là chủ nhân tương lai của đất nước để gìn giữ môi trường sống cho chúng ta.
Thường Xuân
Theo 24h
Tận diệt thú rừng: Điểm mặt đầu nậu Các đầu nậu mua bán cả gấu rừng, cọp con và học thuộc luật để biết mua bán loài nào bị phạt hành chính, loài nào bị xử lý hình sự. "Hàng rừng mà đi "chính ngạch" là bị bắt giữ liền, tụi tui đi đường ruộng không hà. Loại này hở ra là bị tóm, đi tù như chơi" - một đầu...