Bí ẩn “ký tự” hình xăm trong thế giới ngầm
Thượng tá Nguyễn Văn Cao người có gần 20 năm làm cán bộ quản giáo trong trại giam Chí Hòa cho biết, lần đầu tiếp xúc với phạm nhân mới chỉ nhìn hình xăm trên người đối tượng, có thể đọc vị được đến 70% xuất xứ, “thành tích”, cũng như “đẳng cấp” của đối tượng.
Những kẻ mang “dấu ấn rồng”
Với thế giới ngầm mà ở đó người ta sống ngoài vòng pháp luật. Họ có cách sống, cách hành xử tuân theo luật giang hồ. Ngôi thứ, tôn ti, địa vị luôn được giới này đề cao, theo một nguyên tắc nghiêm ngặt. Việc “phạm thượng” được coi là một tội lớn. Vì lẽ đó ngoài tên tuổ.i, quê quán, thành tích, họ còn dùng hình xăm như là một thông điệp ngầm để nhận ra người trong giới, vị trí xã hội của đối tượng. Hình xăm trong giới này ngoài là thông điệp, dấu ấn cá nhân, còn là “đẳng cấp” được đàn em và những người trong giới công nhận.
Hình xăm rồng và chữ Nhẫn
Trong giới đao búa, nếu xếp vai vế theo hình xăm thì những kẻ sở hữu hình xăm rồng và đại bàng được xếp vào hàng anh cả. Như một quy định bất thành văn, kẻ nào không được xếp vào hàng anh chị thì tuyệt đối không dám nghĩ đến việc xăm hình rồng, đại bàng. Tuy nhiên việc xếp chiếu trên ngoài đám đàn em xưng tụng còn phải được cái bang chủ khác trên giang hồ thừa nhận. Theo luật rất rõ ràng.
Chính lẽ đó khi kẻ nào đã mang hình xăm con đại bàng với cái mỏ và bộ móng vuốt nhọn hoắc đang tung cánh, hoặc hình rồng đủ tư thế như độc long, song long, lưỡng long tranh châu với thế bừng bừng sát khí. Thì coi như vị thế của kẻ đó mặc nhiên đã được công nhận.
Việc tại sao giới giang hồ lại tôn sùng đại bàng thì có thể do loài chim được xưng tụng là bá chủ bầu trời này sải cánh rộng, có sức mạnh, vuốt sắc là biểu tượng cho sức mạnh, lòng can đảm, tầm nhìn xa và sự bất tử. Hình tượng đại bàng ngoài ý nghĩa tôn sùng sức mạnh của giới giang hồ còn thể hiện sở thích tự do, khoáng đạt của giới này thích bay nhảy không bị ràng buộc bởi bất cứ một luật lệ nào dưới mặt đất. Ví như tên cướp khét tiếng Phước “tám ngón” sở hữu hình xăm một con đại bàng sải cánh bay trên ba ngọn núi hình xăm này thể hiện tham vọng thống trị của y.
Video đang HOT
Rồng thì từ xa xưa đã được coi là biểu tượng của đế vương. Rồng là loài có sức mạnh, dáng thế uy dũng, sống được cả dưới nước, mặt đất hay trên trời, lúc thường có thể vờn mây, bay nhanh như gió, khi nổi giận khạc nước, phun mưa trấn áp đối phương. Người mang hình xăm rồng nổi tiếng nhất miền Nam những năm trước giải phóng là Lê Văn Bảy, tức Bảy Viễn. Là tên của một tướng cướp lừng danh trước năm 1945, về sau từng tham gia tổ chức lực lượng vũ trang chống Pháp, một tên tuổ.i lẫy lừng với chức danh thủ lĩnh Bình Xuyên. Choán hết tấm lưng to lớn của ông là hình xăm một con rồng màu đỏ với đầu rồng chạm tới cổ, đuôi rồng quá thắt lưng. “Tứ đại thiên vương” trong giới giang hồ Sài thành những năm 70: Đại-Tỳ-Cái-Thế đều có mang dấu ấn của mãnh long trên người.
Nếu rồng, đại bàng là con vật thể hiện chí khí, uy phong. Thì hổ là biểu thị sức mạnh, sự liều lĩnh, xả thân. Nó là biểu tượng của đẳng cấp chiến binh. Tuy hổ là chúa tể rừng xanh, nhưng cũng chỉ là thú hoang trong rừng sâu. Hung tợn mà không nham hiểm, khỏe mạnh nhưng không có cơ mưu, những người xăm hổ thường là những kẻ hữu dũng vô mưu xếp hàng Trương Phi.
Cùng là hổ nhưng khác với mãnh hổ nhe nanh, giương vuốt thì hình ảnh con hổ đang thong thả xuống núi hổ hạ sơn hay con cá chép bơi ngược dòng cá chép hóa rồng thể hiện sự nhún nhường tiề.n bối nhưng cũng ngầm thể hiện ý chí của kẻ hậu bối với giấc mộng sẽ lên nghiệp lớn.
Hải Bánh kẻ sai đàn em là Hưng “mi nhon” lấy số Dung Hà sở hữu trên mình hình xăm cả 3 con vật có ngôi thứ cao nhất trong giới giang hồ: Một con đại bàng sải cánh choán hết bộ ngực, đùi phải là một con rồng quấn từ chân lên sườn phải. Bên đùi trái Hải xăm một con hổ đang trong tư thế chồm lên vồ mồi. Thể hiện vị thế giang hồ của Hải…
Những kẻ có số có má, tuy chưa xếp vào diện chiếu trên nhưng cũng thuộc hàng có vị thế nhất định trong giới giang hồ thường chỉ xăm bò cạp cá sấu, rắn, rết… tuy là là loài thú dữ, hoặc mang chất độc chế.t người. Sống trong luật rừng, tức là luật lệ của thú dữ, kẻ mạnh thắng kẻ yếu thì kẻ mang những tố chất của những con vật kia cũng là kẻ mạnh, khôn khéo và nguy hiểm tuy nhiên những kẻ mang hình xăm đó không có cái khí thế của bậc minh chúa.
Còn đám cô hồn, lâu la thường xăm đầ.u lâ.u, xương chéo, sún.g đạn, ác quỷ, hồn ma nhiều tên ngầu hơn xăm nguyên hình một chiếc quan tài nến nhang nghi ngút, hay có tên bê nguyên hình đầ.u lâ.u xương chéo in lên giữa ngực như muốn chứng tỏ mình là loại “nguy hiểm chế.t người”, hù dọa để kẻ nào muốn đụng đến cũng phải dè chừng, nhóm này thường là đám tốt thí xung trận đầu tiên.
Bần cùng nhất là kẻ mang hình xăm bàn cờ trên lưng, những kẻ mang hình xăm này còn được gọi là kiếp nô tì, tức là kẻ trong khám phải qu.ỳ gố.i, khom lưng nhiều giờ để các đại ca chơi cờ. Đáng thương nhất trong giới giang hồ không phải là những kẻ mang hình xăm những cô gái, đồng tiề.n phía dưới là hàng chữ “hận kẻ bạc tình” hay “mãi mãi yêu em” và cả những lời than vãi phận đời đen bạc. Đối với những ai có hình xăm bông hoa hồng trên vai trái thì đó là những kẻ không cha, mẹ không người thân thích, những kẻ này do không còn gì níu giữ nên nếu là tội phạm thì độ manh động, hung hãn rất cao. Tuy nhiên họ lại là những kẻ đáng thương nhất, cô đơn nhất.
Chữ “Nhẫn” đứng đầu?
Nói đến xăm hình, giang hồ xưa còn phân định ngôi thứ bằng xăm chữ. Những kẻ xăm chữ “Binh” được viết bằng chữ Hán là những tên phạm tội giế.t ngườ.i hay đá.m sá.t thủ đâ.m thuê ché.m mướn. Chữ “Binh” ngang với chữ “Tốt” của bàn cờ tướng. Chỉ có tiến không bao giờ lùi. Những kẻ này tính khí hung dữ, tàn bạo, liều mạng nhưng xét về vai vế, ngôi thứ không được người trong giới đán.h giá cao.
Đẳng cấp cao nhất trong giới giang hồ là những người sở hữu chữ “Nhẫn” trên vai, chữ “Nhẫn” trên là bộ Đao dưới là bộ Tâm. Với ẩn ý, tham vọng, nguy hiểm đều giấu ở trong lòng: “Tiểu bất nhẫn, tắc loạn đại mưu” với thâm ý (việc nhỏ mà không nhịn, việc lớn ắt hỏng), lùi một bước để tiến ba bước. Kẻ mang chữ “Nhẫn” trên vai là những kẻ vị thế giang hồ đã được khẳng định đi tới đâu đám giang hồ vặt chỉ cần nhìn thấy cũng biết đường mà tránh xa không dám mạo phạm.
Theo như giới giang hồ đồn lại, trước những năm giải phóng cả nước chỉ có 4 kẻ được và dám mang chữ “Nhẫn” trên vai. Sau này hai kẻ đã chế.t, một kẻ di cư đi nước ngoài, người còn lại ở Việt Nam thì đã xóa chữ “Nhẫn” để lại một vết xẹo to tướng trên bả vai. Ngày nay, nếu xét về vị thế, khả năng, mức độ thâm sâu, tầm ảnh hưởng thì trong giới giang hồ ngày này chỉ một kẻ xứng đáng được mang chữ “Nhẫn” đó là Năm Cam.
Bên cạnh ngôi thứ hình xăm còn khẳng định xuất xứ của đối tượng: Giang hồ gốc miền Nam, có xăm hình đại bàng thì cái đầu con chim cũng dứt khoát trông nghiêng. Ngược lại, đại bàng nhìn thẳng giang hồ gốc Bắc. Ở miền Bắc, hình xăm con đại bàng với xải cánh giang rộng, mắt nhìn trừng trừng vào đối tượng đang quắt vuốt trong tư thế vồ mồi đẹp và sống động hơn so với chú đại bàng nhìn nghiêng của miền Nam. Đó cũng phần nào thể hiện khí chất của giang hồ đất Bắc: Quyết liệt, liều lĩnh, má.u lạn.h nhưng thẳng thắn và chơi đẹp.
Nói đến giới giang hồ là nói đến những cuộc tiếm ngôi, đoạt vị không ngừng. Những cuộc chiến mang tên hình xăm luôn là những cuộc chiến khốc liệt nhất.
Theo Người đưa tin
"Đập đá", xăm mình và... tàn đời.
Đi xăm phải có "đá" để giảm đau
30 tuổ.i đời, chẳng có mảnh tình nào vắt vai, đã vậy công danh sự nghiệp lại lận đận, cứ hễ động vào vụ làm ăn nào đó là vụ đó thua lỗ nên Thắng "cao" - gã bạn "giang hồ vặt" của tôi tỏ ra khá bất mãn với số phận của chính mình. Thế rồi đến một ngày, chẳng biết nghe ai mách nước mà gã đùng đùng đến nhà kéo tôi ra quán nước và bảo: "Tôi quyết rồi, cuối tuần này sẽ đi xăm để đổi vận. Ông thu xếp thời gian đến ngồi với tôi một đêm nhé!".
Chiều tối thứ 6, gã sang kéo tôi đi từ sớm. Sau một hồi ăn uống nhậu nhẹt linh đình lấy khí thế cùng mấy anh bạn khác, Thắng xem đồng hồ và bảo "Sắp đến giờ tốt rồi, anh em đưa tôi về xăm cho kịp".
Một người đi xăm mấy người phục vụ
Phòng xăm nằm trên tầng 2 của một căn nhà chỉ rộng chừng hơn chục mét vuông khuất sâu trong làng Thịnh Quang. Trong căn phòng trải thảm cáu bẩn có kê 3 cái giường đơn, dăm cái ghế nhựa cao, 2 bộ máy vi tính nối mạng và trên tường thì dán chằng chịt các kiểu mẫu hình xăm rồng phượng, đầ.u lâ.u xương chéo. Thấy Thắng "cao" đến, Phong "tattoo" - gã chủ phòng xăm đon đả: "Bác đến sớm quá, may em đã chuẩn bị gần đủ các thứ bác dặn rồi, chỉ thiếu "cái kia" nữa thôi. Lát trước khi bác bắt đầu "đâm" em sẽ gọi chúng nó mang đến!".
2 két bia, một rổ to hoa quả gọt sẵn, 2 cây thuố.c l.á, một thùng nước khoáng, vài lốc sữa tươi, ấm pha trà và một bó chừng chục chiếc ống hút nhựa xanh đỏ được 2 cậu nhân viên phòng xăm thay nhau mang ra. Thấy đồ ăn thức uống mang ra nhiều quá, tôi thắc mắc thì Thắng úp mở: "Thế đã ăn thua gì, lát nữa "món chính" mới đến".
Sau 2 tuần trà để làm quen, Thắng nháy mắt cho gã chủ phòng xăm "Em bảo mang đồ đến cho anh đi! "Đâm" sớm nghỉ sớm". Gã chủ phòng xăm thấy vậy rút ngay điện thoại ra bấm số nói oang oang "Mang cho anh "hai gờ" trước nhé. Nhớ lấy loại ngon ấy!". Nghe thấy vậy, tôi giật mình hỏi Thắng "Đi xăm sao lại có gờ ghiếc gì?" thì bị gã vỗ vai chê "Ông quê bỏ xừ. Bây giờ dân chơi đi xăm phải có tí "đá" thì mới đỡ đau. Với lại chẳng mấy khi anh em có dịp quây quần thế này, làm vài "gờ" để vui cho trọn vẹn".
"Đập đá": Cuốn - Suyễn và Ngáo!
"Đá" được mang đến, một trong 2 cậu nhân viên phòng xăm tất tả lấy "đồ nghề" ra để chế tạo bình hút "đá". Coóng thủy tinh, ống hút được cắm vào đầu một chai nước khoáng đã vơi già nửa. Để cho bình "đập đá" đẹp hơn, cậu chàng còn lại hì hụi lấy kéo cắt ống hút thành từng mẩu ngắn, bỏ vào trong chai nước để khi có người hút, những mẩu ống đủ màu sẽ cuộn lên theo bọt khí trông khá vui mắt.
Đậ.p đá khi xăm mình là mốt của dân chơi hiện nay
Vốn là người tò mò và cũng muốn thử xem cái thứ m.a tú.y có dạng như hạt đường trắng này có gì ngon lành mà đám dân chơi cứ đua nhau "đập" nên khi Thắng "cao" đưa cho cái bình, tôi không ngần ngại rít thử 1 hơi nhè nhẹ. Khói "đá" có hơi đắng và có vị chan chát nóng rực trong miệng khiến tôi không khỏi cảm thấy khó chịu.
Xong hơi thứ nhất, đợi gần 5 phút mà chẳng thấy có cảm giác gì lạ nên tôi đán.h liều hút thêm hơi thứ 2. Vẫn chẳng thấy gì lạ...Thế nhưng đến khói "đá" thứ 5, đầu óc tôi bắt đầu thấy lâng lâng, miệng đắng ngắt, hai hàm răng dần sít lại. Trong khi đó ở góc phòng, anh bạn đi cùng đang tự đấ.m tay vào đầu và đòi lấy chậu nhựa để...nôn.
Nhìn cảnh tượng đó, Thắng "cao" cứ tủm tỉm cười và bảo "Có thằng bắt đầu bị suyễn rồi!". Nói xong, gã với tay lấy bình "đập đá", tự tay cầm bật lửa "khò" một hơi rõ dài, thở ra một luồng khói đặc quánh khiến cho không khí trong phòng xăm của Phong "tattoo" càng trở nên ngột ngạt.
Thấy trong phòng càng lúc càng nóng, tôi bảo Phong "tattoo": "Ông bật hộ tôi cái điều hòa lên, nóng thế này ai mà chịu được" thì gã cười nhạt bảo "Bác mới chơi lần đầu phải không? "Đập đá" mà bật điều hòa lên thì càng dễ suyễn và dễ bị cảm". Nói xong gã hất hàm sang góc phòng, nơi anh bạn đi cùng tôi đang gục đầu "chiến đấu" với cái chậu nhựa trong khi tay vẫn đậ.p bôm bốp vào đầu "Đấy còn là suyễn nhẹ đấy!" khiến tôi bắt đầu cảm thấy sợ...không dám đòi hỏi gì thêm và cũng chẳng dám cầm vào cái bình "đập đá" nữa.
Rót 2 cốc bia lớn, tôi kéo một cậu nhân viên phòng xăm tên Thủy ra một góc nói chuyện cho đỡ khó chịu. Thấy bộ dạng của tôi, Thủy cười bảo: "Anh bắt đầu bị cuốn rồi! Chơi lần đầu mà anh lại uống nhiều bia nên đỡ suyễn đấy. Bia rượu nó "phá đá" mà". Rồi Thủy kể: "Từ ngày làm ở đây, cứ 10 khách xăm thì có đến 6 - 7 người đề nghị anh Phong lấy "đá" về chơi cho đỡ đau. Chơi xong thì ông nào ông nấy suyễn hết, có anh thần kinh yếu, chơi nhiều nên ngáo "đá", cứ nghe thấy tiếng máy xăm chạy rè rè là sợ vì tưởng có người mang máy khoan đến...khoan mồm mình.
Có ông mặt mũi gớm chế.t nhưng khi bị "ngáo" lại "xin" được nằm trong tủ quần áo vì sợ ma. Có ông ra khỏi phòng xăm không dám qua đường vì sợ bị xe đâ.m chế.t..v..v..Nói chung là chơi đá vào xong là ý như phim hài, mỗi ông diễn một trò".
Theo Giáo Dục VN
Cần Thơ: Bị mẹ mắng, một thanh niên ra quốc lộ cầm dao nằm ăn vạ Trên quốc lộ 91 đoạn đi qua khu vực 12, phường Phước Thới, quận Ô môn (Cần Thơ) bất ngờ một thanh niên cởi trần lao ra nằm giữa lộ. Lúc này trên tay người thanh niên cầm một con dao nhọn, nếu ai đến gần anh ta lấy dao tự đâ.m vào người. Nam thanh niên liều mạng trên là anh Trần...