Bí ẩn giếng Chăm cổ có 5 cô tiên múa hát, hàng đêm kẽo kẹt tiếng múc nước
Ở làng Hữu Quyền ( xã Cẩm Huy, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) có 3 chiếc giếng cổ, đó là giếng Chòm, giếng Đá và giếng Thềm. Ba giếng này tạo thành một hình tam giác án ngữ ba góc của làng, cả ba đều có kiểu cấu trúc như nhau là hình vuông, sâu khoảng 3 – 4m, rộng 2m, xung quanh được ốp những phiến gỗ quí, qua nhiều thế kỷ mà vẫn cứng như đá, đen như than. Tuy nhiên, giếng Thềm và giếng Đá không thấy khắc những ký tự lạ trên gỗ như ở giếng Chòm.
Câu chuyện mới nhất
Ngày 20-11 vừa qua, vào khoảng 10h đêm, một người dân đi ngang qua giếng Chòm chợt thấy le lói ánh sáng, lại có cả tiếng ca hát. Vừa ghé vào anh đã sững người vì ngạc nhiên. Trong tiếng nhạc nhẹ nhàng, năm cô gái đội mũ cao, có nhiều họa tiết lạ mắt, mặc áo dài như váy mỏng tang đang múa hát. Các cô hát bằng tiếng dân tộc nào đó nghe líu lo. Ngạc nhiên quá, anh đánh rơi cái túi đang cầm tay. Nghe tiếng động lạ, ánh sáng vụt tắt, các cô gái cũng như tan ra trong bóng đêm. Sợ hãi, anh chạy ra đường. Hỏi thăm những người ở gần, càng ngạc nhiên không ai trông thấy gì, không ai nhìn thấy gì.
Những câu chuyện lạ ở giếng Chòm không phải bây giờ mới xảy ra. Rất nhiều điều kỳ quái xảy ra ở đây không thể lý giải. Giếng cách khá xa khu dân cư, từ khi bị bỏ hoang, khu vực quanh giếng cây cối luôn rậm rạp. Những người xung quanh cho biết, nhiều năm về trước, đêm đêm thường nghe thấy tiếng động lạ phát ra ở giếng cổ. Ai cũng khẳng định những tiếng động đó giống như tiếng người múc nước kêu kẽo kẹt, hòa với tiếng bước chân thình thịch và tiếng các thùng nước va đập vào nhau. Nhiều năm nay không còn ai đến lấy nước ở đây về dùng nên những âm thanh đó khiến ai nấy đều tò mò.
Ban đầu người dân ở đây nghĩ rằng ban đêm có ai đó đến gánh nước, có thể do giếng cá nhân của gia đình họ bị hư hỏng gì đó nên không có nước dùng. Nhiều đêm như vậy, họ liền rủ nhau ra rình xem ai là người cứ hay đi gánh nước đêm. Tuy nhiên, cứ ra đến gần giếng là chẳng thấy ai cả. Nhưng khi quay lại mấy bước chân khuất giếng, những âm thanh đó lại phát lên. Lúc ấy, nhóm người ra rình chỉ biết nhìn nhau “mắt tròn mắt dẹt”, có người vì hoảng quá liền co giò bỏ chạy.
Trường hợp khác, một người dân trong làng có việc nên về nhà rất khuya. Anh kể lại, lúc anh ta đi ngang giếng Chòm thì xuất hiện hình ảnh lờ mờ trước mắt, một phụ nữ mặc áo trắng đứng bên giếng múc nước. Lúc đó anh ta nghĩ chắc ai đó trong làng đi bắt ếch ngoài đồng về múc nước rửa chân, liền chạy lại hỏi thăm. Tuy nhiên, khi lại gần thì bóng dáng người phụ nữ đó bỗng biến mất. “Sợ gặp phải ma nên tôi liền ba chân bốn cẳng chạy một mạch về nhà”, người này nhớ lại.
Video đang HOT
Sau những sự việc trên, người dân trong làng đồn rằng giếng Chòm có “ma”. Từ đó, giếng Chòm được người dân gọi bằng biệt danh mới là “giếng ma”. Lí giải về những sự việc bất thường xảy ra quanh giếng cổ, một số người mê tín cho rằng đó có thể là do những linh hồn chết oan bên giếng Chòm hiện về quấy rối. Các cụ kể, trước đây, ban ngày giếng Chòm nhiều người đến gánh nước nên nhiều người chuyển sang gánh vào ban đêm. Từng có trường hợp trượt chân ngã xuống giếng chết.
Cụ Nguyễn Hữu Ứng (83 tuổi), xóm Bắc Vĩnh Quyền, xã Cẩm Huy, huyện Cẩm Xuyên nhớ lại: “Vào năm 1936, có một ông cố thủ làng, người luôn chăm sóc giếng. Vào những ngày lễ, ông luôn đem đồ ra giếng cúng. Giếng bị xuống cấp, ông cố thủ bỏ tiền ra cho dân làng tu sửa. Khi ông qua đời thì nước đang trong xanh, ngọt mát tự nhiên lại chuyển sang màu vàng, chua phèn. Sau khi thi hài cụ cố thủ được chôn cất xong thì nước tại giếng lại trong xanh như ban đầu”. Các bậc cao niên vẫn nhớ rõ cái chết của một cô bé đi chăn bò. Năm đó, khi bò lại ăn lá ở bờ giếng, không hiểu vì lý do gì, cô bé rơi xuống giếng, chết ngay. Năm 1965, một phụ nữ trong làng đi gánh nước đêm thì bị trúng bom, chết bên giếng. “Có thể linh hồn người chết chưa siêu thoát, còn quanh quẩn ở cạnh giếng rồi hằng đêm vẫn múc nước ở đây”, một cụ giải thích. Tuy nhiên, một số lời đồn đại khác lại cho rằng, chiếc giếng này là của người Chăm xây dựng cách đây hàng trăm năm. Lúc xây có rất nhiều người bỏ mạng, nay linh hồn họ ra quanh giếng.
Kể từ khi có lời đồn ma quỷ ở giếng Chòm, ban đêm tuyệt đối không ai dám bén mảng đến khu vực này. Những gia đình ở gần thì đến chập tối là đóng kín cổng, không cho con cái ra khỏi nhà. Những người có việc phải về muộn thì họ thường ngủ nhờ nhà người quen hoặc rủ thêm ai đó về cùng chứ không ai dám đi một mình. Khi qua ngang giếng ai cũng cố chạy thật nhanh.
Sự hoang mang của dân làng cứ tăng dần lên, khiến cuộc sống nơi đây bị xáo trộn nghiêm trọng. Thấy vậy, cách đây hơn một năm, các cao niên của làng Hữu Quyền tập hợp mọi người lại sắm sửa lễ vật ra làm lễ thắp hương tại giếng cổ. Điều kỳ lạ là sau khi làm lễ xong thì những tiếng động lạ không còn nữa. Từ đó người dân cũng yên tâm sinh sống không còn hoang mang sợ hãi.
Đến nay lại có chuyện các cô tiên múa hát quanh giếng. Nhiều người coi đây là điềm thiên hạ thái bình, làm ăn phát đạt.
Mạch nước huyền thoại không bao giờ cạn
Nói về giếng Chòm, ông Trần Hữu Đạt, Trưởng thôn Hữu Quyền tự hào: “Vào mùa khô, người dân bốn xã là Cẩm Quang, Cẩm Quan, Cẩm Huy và Cẩm Tiến đổ xô đến đây để múc nước uống. Mặc dù vậy nhưng nước trong giếng chưa bao giờ cạn, bởi dưới đáy có một mạch nước rất lớn lúc nào cũng tuôn trào. Tuy nhiên, nước dâng lên đến thành giếng thì mạch nước lại ngừng chảy vì thế mà nước không bao giờ tràn được ra ngoài. Một điều lạ khác là trong khi tất cả các giếng xung quanh đều bị nhiễm phèn, sắt vàng khè thì nước giếng Chòm vẫn trong vắt, ngọt lịm…
Khi được hỏi về lịch sử của giếng Chòm, người dân làng Hữu Quyền từ già tới trẻ không ai biết. Từ đời này qua đời khác, các thế hệ con dân trong làng vẫn bảo ban con cháu sống chết gì vẫn phải bảo vệ cho được giếng Chòm. Ông Trần Hữu Minh cho biết: “Ở làng có thông lệ là vào tháng 6 âm lịch hằng năm, dân làng phải tổ chức tát giếng để cầu mong cuộc sống an lành, mùa màng bội thu giống như mạch nước không ngừng tuôn chảy dưới đáy giếng. Việc tát giếng là thông lệ, thế nhưng trước khi tát giếng không cần làm lễ cúng hay thắp hương gì cả, thông lệ của làng thì cứ thế mà triển khai”. Trước đây, việc tát giếng do đoàn thanh niên trong làng đứng ra đảm nhiệm, thanh niên sẽ đứng thành hai hàng quanh giếng thay nhau múc nước, khi nước rút bớt đi thì phải xuống kỳ cọ, lau chùi những phiến gỗ cho sạch và vớt những thứ rác rưởi, bùn đất bao trùm mạch nước dưới đáy giếng. Ông Minh kể: “Tát giếng nào thì không biết nhưng đụng đến giếng Chòm thì vất vả lắm chú ơi, đoàn thanh niên thay nhau múc nước bở hơi tai mới theo kịp tốc độ phun nước của mạch dưới giếng, có thời điểm, làng huy động tới 3 máy hút nước cỡ lớn mới đánh vật được với cái giếng kỳ lạ này và thời gian hút nước nhằm vào mùa khô cũng là nhằm vào lúc lưu lượng nước trong mạch phun ra giảm đi thì mới thau giếng thành công”.
Theo các nhà nghiên cứu, giếng Chòm là một trong 15 giếng cổ do người dân tộc Chăm xây dựng còn tồn tại ở Hà Tĩnh. Giếng đã được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh năm 2011. Ông Phan Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Huy xác nhận, xung quanh chiếc giếng có những câu chuyện lạ. Tuy nhiên, ông khẳng định đó chỉ là những lời đồn đại của một bộ phận người dân mê tín, hoàn toàn không có cơ sở.
Theo ANTD
Độc đáo hội Đâm trâu ở Tây Giang
Tây Giang (Quảng Nam) là một huyện miền núi nằm ở phía Đông dãy Trường Sơn, dân số phần đông là đồng bào người Cơ Tu với những tập tục mang tính tâm linh có giá trị văn hóa được thể hiện qua các lễ hội truyền thống.
Già làng cao tuổi nhất đâm nhát giáo đầu tiên
Đồng bào Cơ Tu sống giữa đại ngàn, làm nương, phát rẫy săn bắt để sinh sống nên họ tin vào Giàng (trời) và các đấng thần linh. Và lễ đâm trâu chính là một trong những tín ngưỡng thần linh quan trọng diễn ra vào dịp mừng lúa mới, ngày trọng đại của buôn làng...và là một hình thức sinh hoạt cộng đồng không thể thiếu trong đời sống của người Cơ Tu. Với quan niệm: khi Giàng và các vị thần linh nhận lễ vật, nhất là trâu, thì sẽ giúp dân làng tránh được rủi ro, bệnh tật, tai nạn, mùa màng sẽ bội thu, cuộc sống no ấm trong suốt cả năm.
Buổi chiều trước lễ đâm trâu, các già làng đã tề tựu đông đủ dưới mái nhà Gươl làm lễ mời Giàng, mời thần linh về chứng giám cho lòng thành của dân làng. Từng tốp người tụ về quanh khoảnh sân rộng, họ mang theo gà, đầu lợn, bánh sừng trâu,... đến bên con trâu hiến tế, gửi vào lời khấn thành kính những ước nguyện về một năm sung túc. Dân làng ăn uống, nhảy múa theo tiếng cồng chiêng cho đến khuya. Còn các già làng ngồi khóc tế trâu trắng đêm. Mượn theo hát lý Cơ Tu và tiếng trống đệm các cụ khóc kể thảm thiết: Tiếng khóc vang vọng giữa đại ngàn, xuyên qua màn sương lạnh căm tạo thành một âm thanh kỳ bí. Dường như đất trời đang giao hòa làm một.
Lễ cúng Giàng sáng ngày diễn ra trước lễ đâm trâu
Buổi sáng hôm sau, khi lớp sương lạnh vẫn còn là là trên mặt đất, từ khắp mọi nơi người dân đã dồn cả về quanh cột X'nur. Tiếng khóc trâu đã dứt, thế vào đó là tiếng cồng chiêng vang lên bắt nhịp cho điệu nhảy Tung tung Za-zá của nam nữ thanh niên sau khi già làng có uy tín nhất đến bên cột X'nur làm lễ cúng Giàng. Từng tốp phụ nữ uyển chuyển khép thành vòng tròn cùng nhau nhảy múa quanh con trâu. Ngoài sân, người lớn, trẻ nhỏ đứng xung quanh, vừa xem, vừa hú vang theo nhịp chiêng trống. Sau khoảng một giờ hứng khởi với điệu nhảy "aman", người nhảy đã thấm mệt và con trâu cũng đã bị làm cho... chóng mặt thì một đoàn gồm các già làng cầm trên tay những cây giáo sắc nhọn tiến vào. Nhát đâm đầu tiên bao giờ cũng do già làng uy tín nhất thực hiện, rồi sau đó là những thanh niên dũng mãnh. Bởi sau nhát đâm đầu tiên con trâu phát hoảng, vùng vẫy tìm đường thoát, đó cũng là lúc con trâu trở nên hung dữ nhất. Con trâu quỵ xuống vì kiệt sức rồi tắt thở, người ta lấy chót của đuôi trâu cùng với một con gà trống còn sống mang cúng thần linh. Già làng lấy một ít phần đuôi, gan và vật cúng tung lên cái ổ trên cột X'nur, toàn bộ lọt gọn vào như một điềm báo rằng Giàng đã chấp nhận lễ vật của dân làng. Dân làng reo vui trước điềm lành rồi hân hoan mời khách quý lên nhà Gươl cùng ăn, uống thỏa thích. Mọi người quây quần bên nhau trong ngôi nhà Gươl uống rượu, hát lý, đánh chiêng, thổi kèn, múa tung tung. Cuộc vui cứ thế kéo dài cho tới hết đêm hôm đó.
Tuấn Linh
Theo ANTD
Trải nghiệm ở làng... mãng xà Đến với làng rắn Vĩnh Sơn, Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), ngoài việc tham quan các khu nuôi rắn tự nhiên, du khách còn có dịp tìm hiểu cách rắn ăn, rắn ngủ, rắn đẻ... và tất nhiên không thể thiếu các món ăn liên quan tới rắn. Người Vĩnh Sơn không có cách chế biến bỗ bã mà đã được nâng lên hàng...