Bí ẩn con rắn vàng ở ngôi đền linh thiêng xứ Nghệ
Trong quá trình tháo dỡ chiếc cổng cũ kỹ để tu bổ lại, những người thợ rùng mình khi nhìn thấy một con rắn màu vàng bò ra từ bên trong khối bê tông.
Đền Canh nằm ở giữa mảnh đất sơn thủy hữu tình
Đó là lời kể của ông Hà Huy Quang, người quản lý tận tụy, lâu năm của đền Canh, một ngôi đền linh thiêng thuộc địa phận xã Đức Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An khi chúng tôi tìm đến vào một ngày đầu năm mới Quý Tỵ.
Vượt quãng đường gần 70km từ thành phố Vinh (Nghệ An), đi qua nhiều vùng quê còn nghèo của xứ Nghệ, chúng tôi tìm về đền Canh một ngày đầu năm. Đây cũng là thời điểm nhiều người dân xã Đức Thành và vùng lân cận đến ngôi đền linh thiêng này để công đức và xin lộc.
Tiếp chúng tôi là ông Hà Huy Quang, một người đàn ông tóc đã bạc, người đã trông coi ngôi đền từ nhiều năm nay. Khi biết chúng tôi về tìm hiểu lịch sử hình thành và những truyền thuyết về con rắn thần được thờ trong đền, ông vô cùng mừng rỡ. Cùng nhấm nháp chén rượu lộc đầu năm, ông nói: “Để nói về gốc tích ngôi đền thì phải bắt đầu từ một câu chuyện có phần kỳ bí, mang màu sắc cổ tích, được lưu truyền từ lâu nay tại địa phương”.
Rồi ông đọc một bài thơ tóm tắt cho câu chuyện đó:
“Khe Ganh phát tích tại Xuân Hòa
Vượng khí khai sinh nhị quả hoa
Quỳ Trạch ngụ thôn do phụng tự
Đại Trung nhất xã thủ linh xà”.
Ông Hà Huy Quang, quản lý khu di tích Đền Canh
Truyền thuyết nhuốm màu cổ tích
Ông tiếp lời, ngày xưa ở xứ Khe Ganh thuộc làng Xuân Hòa, có cặp vợ chồng già là ông Hoàng Phúc Hữu và bà Vũ Thị Quyên. Họ sống với nhau hạnh phúc, lấy nhau đã lâu nhưng chưa có con. Vào một ngày hè nóng nực, bà Quyên ra Khe Ganh tắm mát, khi trở về nhà thì thấy trong người khác lạ. Một thời gian sau, biết mình đã mang thai nghén, bà đem tin vui chia sẻ với chồng khiến ông cũng vui mừng khôn xiết. Đến ngày bà sinh nở, một điều kỳ lạ đã xảy ra khiến hai vợ chồng vừa mừng vừa sợ, bà không sinh ra con người mà lại sinh ra hai quả trứng. Mặc dù lo lắng nhưng ông Hữu vội trấn an vợ, ông nói rằng bà đừng lo lắng, đây có thể là một điềm tốt lành mà trời đất ban cho. Nghĩ vậy, hai vợ chồng đã ra sức chăm bẵm cho cặp trứng. Ông Hữu vội đi làm một cái ổ chu đáo, sau đó đặt hai quả trứng vào bên trong, chờ ngày nở. Ngày qua tháng lại, khi đã đủ ngày đủ tháng, hai quả trứng nở ra hai con rắn. Ông đặt tên cho con rắn cả là Hoàng Tiến Sơn, còn con rắn thứ là Hoàng Tiến Kỳ.
Sự việc không lấy gì làm lạ bởi ông bà đã quen từ trước đó. Được ông bà nuôi dưỡng, chăm sóc hai con rắn lớn nhanh như thổi. Hàng ngày quấn quýt bên ông bà, kể cả lúc ông bà đi làm đồng. Một hôm, sau trận mưa to, nước dâng ngập ruộng, ông Hữu vác cuốc ra đồng để đào mương thoát lũ. Hai con rắn cũng đi theo và nô đùa, bơi lội tung tăng nơi vũng nước sâu. Trong lúc đào đất ngăn nước, ông Hữu không để ý nên đã chặt đứt đuôi con rắn cả. Đau đớn, con rắn cả thôi chơi đùa, đùng đùng nổi giận rồi bò về nhà. Khi ông trở về thì thấy hai con rắn đã ngồi đợi ở cổng. Vừa nhìn thấy ông, hai con rắn ngẩng cao đầu, toan lao ra cắn ông. Có lẽ đoán trước được sự việc, ông vội vứt cuốc, chắp tay vái lạy hai con rắn ba lần.
Video đang HOT
Khu vực đền thờ ông Hữu, bà Quyên được cây si hàng trăm tuổi che bóng mát
Thấy vậy, hai con rắn hạ cơn giận rồi lặng lẽ bỏ đi theo hai hướng. Con rắn anh là Hoàng Tiến Sơn bò đi đến một vùng đất cao ráo, phong cảnh hữu tình, bốn bề non nước (là vùng đền Canh ngày nay) thì dừng lại và để lại đây một vũng máu. Sau đó con rắn tiếp tục bò đi lên vùng thượng nguồn. Do kiệt sức, ông nằm nghỉ tại đây rồi mất, thăng thiên.
Tại vũng máu ông để lại, người dân sau này lập đền thờ và gọi là đền Canh như ngày nay, đền Canh cũng gọi là đền Hạ. Còn nơi ông mất và thăng thiên nổi lên một mô đất cao, người dân lập làm đền thờ và gọi là đền Thượng. Khu vực đền Thượng ngày nay thuộc xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).
Về phần con rắn thứ là Hoàng Tiến Kỳ, sau khi bỏ đi, con rắn bò về hướng đồng bằng, đến khu vực rừng cây ven hồ Diệu Ốc thì kiệt sức và cũng mất tại đây. Khu vực này ngày nay là đền Đức Hoàng thuộc xã Phúc Thành, Yên Thành (Nghệ An).
Một trong hai cây cột có hàng chữ nho
Bí ẩn hai con rắn quanh khu đền Canh
Khi đã kể xong câu chuyện, ông Quang dẫn chúng tôi ra khu đất bên cạnh đền. Nơi đó có một ngôi miếu nhỏ thờ ông bà Hoàng Phúc Hữu và Vũ Thị Quyên. Đó là một ngôi miếu nhỏ nằm dưới tán lá cây sum suê của một cây si đại thụ. Ông cho biết: “Cây si đó đã tồn tại ở đó hàng trăm năm nay, nó đã có hàng trăm tuổi đời, lâu đến nỗi tôi cũng không nhớ nổi. Nhưng theo như sử sách kể lại, có thể nó đã có ở đó từ năm 1865 – 1866″.
“Ở ngoài cổng đền cũng có hai cái cột, bờ tường cùng chiếc cổng lâu đời, có tuổi đời lâu bằng cây si cổ thụ này”, ông vừa nói thêm, vừa chỉ tay ra phía cổng đền. Nơi đó có hai chiếc cột cũ kỹ, mỗi cột ghi hai dọc chữ nho. Ở giữa là chiếc cổng đền được xây theo kiểu xưa, cổng cũng nằm bên dưới một cây cổ thụ. Hai bên cổng đền đứng sừng sững hai con voi đang trong tư thế phủ phục. Theo ông Quang, tất cả những công trình này đều là nguyên bản, chưa qua tu bổ.
Rồi ông kể thêm, vào khoảng những năm 90, trong một lần tháo dỡ cái ô bên cạnh cổng đền để tu bổ lại cho mới, tránh nó đổ sập xuống, vừa đập nó ra thì toán thợ ai cũng rùng mình khi thấy từ trong đó bò ra một con rắn màu vàng, thuộc loại rắn cạp nong rất lớn. “Lúc mọi người kịp hoàn hồn thì con rắn đã bò đi mất, sau đó nó đi đâu cũng không ai rõ và không ai thấy nó nữa”, ông chậm rãi nói.
Nhiều công trình quanh khu đền còn nguyên bản, in đậm nét hoài cổ
“Một lần khác, vào lúc chập tối, có cụ già trong làng đi ra phía đền, đến trước ngôi miếu thờ ông bà ông Hữu, đang đi thì ông đứng khựng lại, giật mình vì thấy một con rắn màu xám, rất lớn nằm cuộn tròn ngay trước cửa miếu”.
Hai câu chuyện trên đều là những câu chuyện được truyền miệng thông qua các thế hệ. Ông Quang nói: “Có thể có nhiều người không tin nhưng chúng tôi đã được nghe rất nhiều cụ cao niên trong làng kể lại, ai cũng nói những chi tiết giống nhau”.
Trước khi ra về, chúng tôi được nghe ông tâm sự: “Bây giờ thì gia phả đã mất nên việc làm hồ sơ để xin công nhận ngôi đền được trở thành di tích đều rất khó. Cũng đã có một số người về đây tìm hiểu, viết về ngôi đền. Chúng tôi đều cung cấp cho họ những câu chuyện, sự tích”.
Thờ thần, thánh là một tập tục đã tồn tại từ rất lâu đời trong đời sống tâm linh của người Việt. Đó là một nét đáng quý, phổ biến. Dù những câu chuyện tâm linh là có thật hay chỉ là truyền thuyết, các thế hệ sau hãy lấy đó làm nền tảng cho các giá trị trong đời sống xã hội.
Theo xahoi
Chuyện về rắn hổ chúa nghiện nha phiến
Đó là câu chuyện có thật, con rắn hổ mang chúa đã làm bạn với lão Po - con nghiện nức tiếng xấu xa ở làng tôi.
Khói thuốc phiện khiến cho con rắn hổ mê mẩn (Ảnh minh họa)
Nó sống cùng nhà và hít khói thuốc của lão Po. Khói thuốc phiện khiến cho con rắn hổ mê mẩn. Mỗi ngày con rắn đi kiếm ăn vài tiếng rồi lại ngoan ngoãn quay về với lão...
Tôi không rõ lắm về loài rắn và cũng bị ám ảnh sợ hãi chúng ngay từ hồi còn bé. Ngày ấy, mỗi khi lên rẫy, tôi luôn phải đi lên bờ mương Khưa Hán khoảng nửa cây số là đến đồi Xlam Kha. Nhưng cứ mỗi lần bước lên bờ mương, đến gần cái phai nhỏ ngăn nước, tóc tôi luôn dựng ngược, sống lưng lạnh toát. Chẳng ai ở đó, mỗi lần đến gần, tôi thường bắt gặp một con rắn hổ chúa cỡ bắp tay người lớn bò ra, rồi lặng lẽ trườn đi. Dưới ánh nắng lấp lóa trên nền cỏ xanh biếc, da nó ánh lên sắc lạnh như kim loại đầy vẻ hăm dọa. Mỗi lần thấy ánh kim loại nhoang nhoáng đó, tim tôi như bị co thắt.
Vùng quê của tôi có câu: "Hổ nhe nanh, múa vuốt gầm dọa chưa chắc dám vồ người, rắn tuy không kêu nhưng hễ mở miệng đến trâu cũng chết". Tôi đem chuyện về con rắn bên bờ mương Khưa Hán kể với lũ bạn. Vừa nghe chuyện có đứa liền bảo, không phải rắn nào cũng chứa nọc độc. Rắn nước, rắn hang để sinh tồn chúng chỉ bắt chuột, bắt dơi và ếch nhái ăn và không có nọc độc.
Người ta truyền miệng kinh nghiệm cách ngăn nọc độc là hái một nắm lá bông bỏ vào mồm nhai rồi đắp vào vết cắn. Còn cách nữa, đào một lỗ, cho tay hay chân bị rắn cắn vào, lèn đất thật chặt, rồi đái một bãi xuống chỗ đó cũng hút ra được nọc độc. Nếu như công hiệu thì ngần ấy thao tác đã mất đứt bao nhiêu thời gian, nạn nhân liệu còn sống, bởi cái chết do rắn cắn nó nhanh điện ấy.
Trong nghề viết văn, tôi có một kỷ niệm về loài bò sát này. Ấy là khi cầm bút viết tiểu thuyết "Hoa mận đỏ", tôi đã đưa con vật này vào trong những trang viết. Hồi đó khi cuốn sách được in ra, một số người đọc tìm đến tỏ thái độ không đồng tình vì cho rằng tôi đã bịa chuyện con rắn bị nghiện thuốc phiện theo nhân vật Chẩng. Tôi chưa có cách nào để giải thích cho độc giả của mình đã lại nghe họ nói "liên thanh". "Moa" từng nghe Thạch Sùng nghiện khói thuốc phiện, chim sẻ, thậm chí cả hổ cũng bị khuất phục đến mê muội bởi thứ ma quỷ đó. Nhưng thực tình chỉ nghe chứ đã mấy ai kiến diện mà được. Nghe mọi người nói, tôi chỉ còn biết im lặng. Mỗi lần như thế, tôi chẳng bao giờ có cơ hội len chuyện bếp núc chữ nghĩa của mình vào, đành lỡ hẹn để hôm nay mới kể.
Cái con hổ mang chúa tôi đã nói ở phần đầu là có thật. Cái cảm giác sợ hãi trong tôi ngày đó cũng là thật. Chỉ có điều hồi đó trên đoạn bờ mương thường ngày tôi đi qua bỗng thấy mất hút con vật có màu da kim loại.
Nói xong lão nằm nghiêng, co hai chân, từ từ đưa dọc tẩu lên miệng hút một hơi dài, sâu, nuốt lấy toàn bộ khói thuốc vào người (Ảnh minh họa)
Mỗi lần trên rẫy về, gặp lúc trời mưa, tôi đành trú chân ở ngôi nhà nằm sát bờ mương phía mé chân đồi. Ấy là lão Po. Lão là con nghiện nức tiếng xấu xa ở đất Cổ Lâu. Bám vợ, đợ con đổi lấy thuốc phiện là lão. Giờ trong nhà lão chỉ còn cái tẩu bằng đất nung viền đồng với dọc tẩu bằng ống trúc Tàu đen bóng như sừng nạm bạc có giá trị. Thứ này thì lão nhất định không thể bán. Nó là vật quý, là vật tri kỷ như máu thịt lão vậy. Trong ngôi nhà ấy, chưa bao giờ thấy có ai đặt chân vào. Họ khiếp và khinh bỉ lão nữa. Thấy tôi đến, lão chẳng tỏ ra vồn vã hay lạnh nhạt. Lão nói như nhân vật trong sách Tàu: "Phong vũ cường, phong vũ bất kỳ, thật may mắn cho kẻ tiện nhân này được đón quý nhân ghé thăm tệ xá. Mời vào".
Ngay lúc đó, nhìn thấy lão nằm trên chiếc chiếu cót trải cạnh cái bếp tắt ngúm với mùi khét lẹt, chua lòm bốc lên từ mọi ngõ ngách, tôi bỗng thấy ái ngại muốn nôn mửa. Tôi còn khiếp đảm hơn khi thấy có con vật gì đó đen nhưng nhức cuộn mình trên cái cọc màn. Thấy tôi ái ngại, lão trấn an: "Tiên sinh đừng ngại, bạn tôi đấy. Ngài chuyển từ bờ mương Khưa Hán để đến với đệ đã nửa năm nay rồi. Đệ đã đo, ngài dài cỡ mét sáu, nặng gần bảy ký, tướng mạo dữ dằn vậy nhưng hiền khô. Ngày nay ngài chỉ bò đi kiếm ăn độ vài tiếng lại quay về với đệ. Đệ biết, ngài đâu thích gì đệ, chẳng qua ngài đã mê cái món khói nâu này mà thôi. Bây giờ thì ngài nghiện rồi, có khi còn hơn cả đệ ấy".
Nói xong lão nằm nghiêng, co hai chân, từ từ đưa cộc tẩu lên miệng hút một hơi dài, sâu, nuốt lấy toàn bộ khói thuốc vào người. Hút xong, lão khẽ nằm ngửa, nhả từng hơi khói mỏng về phía con rắn. Dường như con hổ chúa cũng quyện, hít lấy hơi khói. Tôi thấy cặp mắt dài và hẹp của nó lim dim. Nhìn sang lão Po, lão cũng đang lim dim, rồi tôi bỗng nhận ra, hai cặp mắt sao giống nhau đến lạ. Chẳng lẽ người có thể làm bạn với rắn độc như thế được sao? Tôi bỗng nghe lão ậm è: "Rắn độc nhưng chẳng mấy khi bỗng dưng truy sát con người đâu. Chỉ khi nào nó bị tấn công, hay bất ngờ làm nó bị đau, ấy là lúc nó tự vệ. Bản năng của nó thôi. Một nhát là lìa đời đấy".
Bữa ấy tôi rời nhà lão với nỗi ám ảnh rùng rợn bám riết. Chuyện nhà lão Po có con rắn nghiện lan khắp thị trấn. Từ bấy, nhà lão thỉnh thoảng có người ghé qua. Họ làm như vẻ tình cờ chứ không có ý thăm nom hay chơi bời quan hệ gì với kẻ mạt hạng. Thực tình là họ chỉ muốn đến xem thực hư thế nào về chuyện con rắn nghiện khói thuốc phiện.
Rồi bỗng đùng một cái, tin lão Po chết khiến dân Cổ Lâu xôn xao. Họ chạy đến nhà lão ngó, tôi cũng nhanh chân nhập vào cái đám người hiếu kỳ. Trên chiếc chiếu nan, bộ bàn đèn vẫn nguyên đó, ngọn đèn mỡ bò như con ong vẫn leo lét, lão Po nằm ngửa, lưng đè lên con hổ chúa. Trên bộ mặt chuyển màu tím bầm của lão có vết máu. Rõ là lão đã bị ông "bạn vàng" đang bị đe dọa dưới lưng kia cắn một nhát chí tử vào mặt. Thấy lão vẫn giãy giãy, có người bỗng hét to:
- Garô, garô, cứu ngay lão vẫn còn sống.
Có tiếng ai khẽ cất lên:
- Cắn vào bàn tay thì garo cổ tay, cắn vào bắp tay thì garô cánh tay, cắn vào mặt thì garô vào đâu?
- Vào cổ.
- Thế thì để lão chết luôn cho rồi.
- Ờ nhỉ.
Đó là chuyện có thật mười mươi. Người ta bàn luận có thể khi đó lão Po say thuốc phiện đã đè phải con vật, chứ không có chuyện nó tranh khói thuốc với lão. Thực hư mức nào chưa tỏ, nhưng hôm đó rõ là không ai dám đụng tới con rắn hổ. Nó nằm ườn dưới lưng lão nhưng cái vẻ câm lặng ấy vẫn toát ra sát khí đầy hăm dọa. Người ta phải dùng gậy đẩy xác lão Po, con vật lặng lẽ trườn qua lỗ vách rồi biến mất vào rừng cây sau nhà. Có tiếng thở phào, ai đó bảo, lão Po chết con mãng xà này cũng không thể sống. Nó nghiện khói thuốc phiện mất rồi, từ nay không có khói thuốc chắc chắn nó sẽ bị chết thôi. Quả nhiên một thời gian sau, người ta thấy xác một con hổ chúa nằm chết ngay trong nhà lão Po, nơi lão vẫn thường nằm bên bàn đèn.
Kể từ đó thời gian trôi qua đã khá lâu, nhân năm mới Quý Tỵ, tôi xin góp với mọi người câu chuyện mọn này. Tin cũng được, chưa tin hay còn muốn biết thêm thực hư xin hãy tìm về Cổ Lâu, dân nơi đây vẫn lưu truyền truyện này. Nhất định mọi người sẽ được nghe kể, có khi còn ly kỳ hơn.
Theo xahoi
Những ngôi đền thờ "rắn thần" kỳ lạ nhất Việt Nam Thời gian gần đây, xuất phát từ những tin đồn mang màu sắc mê tín, người dân ở nhiều địa phương đã bỏ tiền của ra lập nơi thờ tự "rắn thần"... Rắn có sừng duy nhất ở Việt Nam là rắn lục sừng Fansipan "Rắn thần có mào" nhập vào người? Theo người dân thôn Kính Nỗ (xã Uy Nỗ, Đông Anh,...