Bến Phà Xác Sống: Không còn màn hát cải lương dụ zombie vì cả bộ phim là một vở cải lương sến súa
Bến Phà Xác Sống đã có tiến bộ nhất định so với Cù Lao Xác Sống nhưng nhìn chung vẫn là một bộ phim tệ.
Cù Lao Xác Sống từng bị đánh giá là một trong những thảm họa của điện ảnh Việt. Nhưng không rõ vì lý do gì mà đạo diễn Nguyễn Thành Nam và nhà sản xuất Nhất Trung vẫn “cố đấm ăn xôi” cho ra tiếp phần hai mang tên Bến Phà Xác Sống. Thực chất thì bộ phim đã tốt hơn nhưng vẫn chưa tạo ra sự ấn tượng nào và trôi qua một cách nhạt nhẽo.
Nội dung Bến Phà Xác Sống tiếp nối những gì diễn ra trong Cù Lao Xác Sống trước đó. Diễm (Ốc Thanh Vân) bắt bé Na (Mona Bảo Tiên) về cho con gái đã hóa zombie của mình bầu bạn. Cậu bé Tài Anh (Huy Khang) lén bám theo xe để giải cứu cô bạn. Trong khi đó, những người sống sót còn lại cũng bị chia thành nhiều nhóm nhỏ.
Công (Huỳnh Đông), ông Tám (Tấn Thi), Kiệt ( Trần Phong) và Trinh ( Lê Lộc) buộc phải tìm đường tẩu thoát khỏi bầy xác sống. Hoàng (La Thành) và Cảnh (Xuân Nghị) mắc kẹt trong ngôi nhà hoang, còn Thư (Quỳnh Trang) và Dũng (Trung Huy) cũng bị xác sống bao vây. Họ vừa tìm cách thoát thân, vừa chạy đua với thời gian để đến được bến phà – con đường duy nhất thoát khỏi cù lao.
Đã bớt hài nhảm nhưng chưa đủ kinh dị
Hồi năm ngoái, Cù Lao Xác Sống từng khiến cả rạp phim phải bật cười vì những tình tiết ngô nghê và phản cảm như zombie quay mặt đi khi thấy Hoàng và Cảnh hôn nhau, bà Vàng (Thanh Hằng) hát cải lương để dụ xác sống đi chỗ khác… Ơn giời, Bến Phà Xác Sống đã không còn những thứ trên. Tuyến nhân vật của La Thanh và Xuân Nghị vẫn tấu hài nhưng đã có sự tiết chế rõ rệt, chỉ nằm ở một vài câu thoại và tình huống nhỏ.
Tạo hình của đàn xác sống vẫn là điểm sáng với ánh mắt trắng dã và làn da thối rữa khá ghê rợn. Bối cảnh phim dần đi vào thị trấn và có những màn rượt đuổi xuyên qua chợ hay khu phố, các nhân vật lợi dụng những sạp hang để trốn chạy. Đặc biệt, phần phim này còn có thêm loại zombie biến dị có tốc độ cao để tang sự kịch tính. Tuy nhiên, tất cả diễn ra một cách nhạt nhòa.
Xác sống vẫn bí ẩn như một ninja, bỗng nhiên xuất hiện từ hư vô rồi lại biến mất như chưa hề có cuộc chia ly. Không những thế, chúng cũng chỉ hiện thân trong những tình huống mang nặng tính sắp đặt mà đạo diễn muốn, còn lại thì nhất quyết không lộ diện. Những pha đối đầu với xác sống vẫn nhạt nhòa như xưa khi một cây gỗ hay thậm chí vài cái đấm là giải quyết được vấn đề.
Sự xuất hiện của zombie biến dị cũng chẳng tạo ra được sự thay đổi nào đáng kể. Không những thế, phim còn có một vài cảnh dài dòng không cần thiết. Đạo diễn Nguyễn Thành Nam sử dụng slow-motion hay cho nhân vật lặp đi lặp lại hành động dụ dỗ zombie mà chẳng có mục đích cụ thể nào mà thậm chí còn làm khán giả phải thở dài ngao ngán.
Video đang HOT
Nội dung dông dài, sến súa
Thật không ngờ chỉ với hành trình đi từ cù lao ra bến phà mà phải mất đến hai phần và hơn 3 tiếng phim thì các nhân vật mới làm được điều đó. Phát huy “thế mạnh” của Cù Lao Xác Sống, Bến Phà Xác Sống vẫn là những màn rượt đuổi, tìm kiếm rồi thất lạc nhau không hồi kết. Các nhóm nhân vật cứ tụ họp rồi lại chia ra rồi lại người này đi tìm người kia hết cả buổi trời vẫn chưa xong.
Những chiếc xe bên đường thì cứ bon bon chạy như thể chỉ cần năng lượng mặt trời nhưng mỗi khi gặp zombie thì chúng nhất định sẽ hết xăng. Các nhân vật thì chiến đấu, chạy nhảy từ sáng đến tối mà không thấy cần thực phẩm hay ngủ nghỉ nhưng một khi họ đang lén ăn bánh snack thì zombie nhất định sẽ xuất hiện. Đúng là thần giao cách cảm! Một vài nhân vật phụ thì xuất hiện rồi biến mất như một cơn gió, các vấn đề được đặt ra rồi cũng chẳng cần giải quyết.
Không có màn hát cải lương dụ zombie nhưng cả Bến Phà Xác Sống có thể ví như một vở cải lương sến súa. Phim cố tình đưa ra những sự hy sinh, những chi tiết nhấn mạnh tình cảm. Song, chúng không thể phát huy hiệu quả vì tác phẩm quá đỗi nhạt nhòa. Khi phim không kịch tính, mối quan hệ của nhân vật không sâu sắc hay khán giả không thể kết nối với tác phẩm thì mọi cảm xúc là vô nghĩa.
Dàn nhân vật thiếu điểm nhấn
Mất đi Thanh Hằng ở Cù Lao Xác Sống, Bến Phà Xác Sống không còn ai để gánh phần diễn xuất. Công của Huỳnh Đông tiếp tục là nhân vật chính và có thêm nhiều cảnh hồi tưởng. Song, nhiêu đó vẫn không đủ để đào sâu thêm tâm lý của người thầy thuốc này hay giúp anh tạo được sự đồng cảm của khán giả. Trần Phong, Lê Lộc, Trung Huy hay Quỳnh Trang cũng không có nhiều khác biệt so với phần trước.
Trên thực tế, việc có quá nhiều nhân vật khiến Bến Phà Xác Sống phải chia nhỏ đất diễn. Như vai đại ca của Hoàng Mèo xuất hiện vài cảnh nhưng chẳng hiểu để làm gì. Cuối cùng, ai cũng nhạt nhòa, ai cũng là kiểu hình mẫu mà khán giả bắt gặp trong hàng chục phim zombie khác. Tất cả tính cách, suy nghĩ, tâm lý của họ đều phải thể hiện qua lời thoại cho tiết kiệm thời lượng thay vì kể câu chuyện quá khứ hay tạo ra những tình huống mà người xem tự cảm nhận được.
Nhân vật có kha khá đất diễn trong phần phim lần này là Diễm. Sau màn “lật mặt” ở phần trước, cô đã giải thích lý do mình trả thù nhóm của Công. Nhân vật được xây dựng theo hướng thương con đến cực đoan, vì mất con mà đâm ra thù hận đến mức phát điên. Trong một vài cảnh, diễn xuất của Ốc Thanh Vân tạo được cảm giác rùng rợn. Song, phần lớn thời lượng thì cô lại làm liên tưởng đến Asin (Jun Ji Hyun) của loạt Kingdom mà thôi.
Chấm điểm: 2/5
Bến Phà Xác Sống cho thấy đạo diễn Nguyễn Thành Nam và nhà sản xuất Nhất Trung có sự tiếp nhận phản hồi của khán giả. Song, phim vẫn còn quá nhiều điểm yếu, nhất là ở khâu kịch bản.
'Bến phà xác sống': Nỗ lực đáng ghi nhận dù còn nhiều 'sạn'
Phần hậu truyện của Cù lao xác sống có phần hình ảnh mượt mà, đường dây câu chuyện mạch lạc hơn phim trước. Tuy nhiên, phim vẫn vướng phải nhiều lỗi logic trong kịch bản.
Năm 2022, Cù lao xác sống cũng ra mắt trong dịp 2.9, thu về gần 13 tỉ đồng. Nhà sản xuất không tiết lộ kinh phí, song phim vẫn bị đánh giá là "thảm họa điện ảnh Việt". Tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn Nguyễn Thành Nam không chỉ yếu về kịch bản còn tỏ ra yếu thế trong khâu hóa trang, cũng như các phân đoạn hành động.
Bến phà xác sống là hậu truyện của "thảm họa" Cù lao xác sống. Galaxy
Trong buổi ra mắt phim tại TP.HCM, tối 31.8, nhà sản xuất Nhất Trung và đạo diễn Nguyễn Thành Nam nói phần hai là "hành trình cầu thị", ê kíp lắng nghe phản hồi của khán giả và có sự cải thiện để phù hợp đại chúng hơn. Một năm trước, nhà sản xuất Nhất Trung cũng nhìn nhận thất bại của Cù lao xác sống trên báo chí, cho rằng zombie là thể loại phim khó, nhà làm phim cần biết tiếp thu ý kiến để trưởng thành hơn.
Điểm sáng của Bến phà xác sống
Phần hai tiếp nối câu chuyện còn bỏ dở của Cù lao xác sống, khi Công (Huỳnh Đông đóng) cùng nhóm người sống sót mở đường máu ra bến phà, trong bối cảnh đại dịch xác sống bùng nổ khắp cù lao. Anh còn lao tâm khổ tứ khi con gái mình, bé Na (Mona Bảo Tiên) bị Diễm (Ốc Thanh Vân) bắt cóc.
So với cách kể đa tuyến, đan xen hành trình nhiều nhóm nhân vật khác nhau trong phần một, Bến phà xác sống chọn tập trung vào nhóm người sống sót của Công. Điều này giúp phim mạch lạc, cốt truyện nhất quán hơn. Ngoài ra, nhà làm phim có nhiều đất khai thác tâm lý nhân vật, nên cũng tạo được cảm xúc trong nhiều phân cảnh.
Các nhân vật được khai thác hợp lý, dễ "cảm" hơn. Galaxy
Điển hình là tình cha con của Công và bé Na được đẩy mạnh. Từ người đàn ông thực dụng chỉ quan tâm đến sự tồn vong của bản thân và gia đình, anh dần mở lòng, học cách giúp đỡ và xả thân vì người cô thế. Huỳnh Đông có nhiều cơ hội bộc lộ sở trường diễn bằng ánh mắt, nhất là trong loạt cảnh anh diễn cùng Mona Bảo Tiên.
Diễn viên nhí Mona Bảo Tiên cũng có nhiều cải thiện ở thoại, lối diễn cũng tự nhiên, linh hoạt hơn hồi vào vai Sửu Ẹo trong Trạng Tí. Nhóm nhân vật phụ có sự phân bố phù hợp hơn. Người cha do nghệ sĩ Tấn Thi thủ vai bớt nói đạo lý, hỗ trợ nam chính nhiều hơn. Bộ đôi tấu hài La Thành - Xuân Nghị được giảm thời lượng, các câu thoại liên quan LGBTQ tiết chế hơn. Ốc Thanh Vân có vài phân cảnh tỏa sáng khi đóng phản diện, tuy nhiên động cơ và mục đích của nhân vật Diễm còn mơ hồ, thiếu chiều sâu. Ngược lại, một số tuyến thứ chính như Lê Lộc, Trần Phong, Hoàng Mèo... xuất hiện để đảm bảo tính nhất quán của câu chuyện, song không có vai trò quan trọng trong phim.
Dàn dựng, kịch bản còn nhiều điểm 'chê'
Bến phà xác sống giới thiệu một kiểu xác sống "đột biến" - nhanh hơn, mạnh mẽ hơn. Đây có lẽ là lời hồi đáp từ phía nhà sản xuất, khi thây ma trong phần một bị chê là quá chậm chạp, gây khó dễ cho nhóm người sống là điều không hợp lý.
Song sự cải thiện này chỉ được khắc họa chủ yếu qua... thoại. Chủng thây ma mới chạy nhanh hơn, song tạo hình và trí tuệ vẫn y hệt "người tiền nhiệm". Chúng vẫn... không biết bơi, vẫn bị đánh bại bởi chỉ một cú gõ sau đầu. Trong các phim lấy đề tài xác sống trên thế giới như Resident Evil của Mỹ hay The Sadness của Đài Loan, chủng đột biến xuất hiện để tăng kịch tính cho phim, đi cùng những khả năng vượt trội. Điều tương tự không xuất hiện trong Bến phà xác sống, dễ gây hụt hẫng cho người xem.
Khâu hóa trang không có nhiều cải thiện so với phần một. Ở những cú máy close-up (quay cận), vết thương hở hay đôi mắt trắng dã của xác sống được khắc họa đủ chân thực. Song, ở những cảnh quay rộng, khán giả tinh ý sẽ nhận ra một số diễn viên quần chúng còn không được hóa trang, để mặt mộc "trà trộn" hàng ngũ thây ma. Ê kíp tỏ ra đuối sức trong công tác quản lý số lượng quần chúng đông đảo, không nhất quán được cử động của đám đông - dẫn đến việc nhiều xác sống như... người say rượu, quơ quào trong lúng túng.
Phim lộ nhiều điểm yếu trong khâu hóa trang. Galaxy
Ở phần kịch bản, lối kể tiếp tục thiếu tính sáng tạo. Cù lao tuy không lớn nhưng có vẻ quá nhỏ nên cứ 5 phút nhân vật chính lại gặp người quen. Hành trình đi tìm con gái của Công không gặp khó khăn khi mọi thứ đều được "dọn sẵn": hết xăng tìm thấy thùng xăng, cần di chuyển có ngay xe máy, xe lôi... Trong một phân cảnh, Công bị trói trong tư thế rất kỳ quặc. Dây thừng lỏng lẻo, nhân vật không bị trói chân nhưng nhất quyết quỳ chứ không đứng thẳng. Khi có người đến giải cứu, Công tự dùng răng... cắn đứt dây trói một cách dễ dàng.
Ở cảnh kết, nhà làm phim muốn lấy nước mắt khán giả, khi để một nhân vật quan trọng gặp biến cố. Tuy nhiên, do cách kể dông dài, trường đoạn này trở thành... MV ca nhạc, dễ gây mất kiên nhẫn cho người xem. Cuối phim còn đi theo trào lưu after-credit, khi cài cắm nhiều phân cảnh "nhá hàng" cho phần tiếp theo. Tuy nhiên, chuỗi cảnh này thiếu điểm nhấn, khiến người xem cũng mơ hồ trước tương lai của "thương hiệu phim xác sống Việt Nam".
Cù Lao Xác Sống tung trailer phần 2, zombie "hạng nặng" xuất hiện có đủ giúp phim thoát kiếp "thảm hoạ"? Trailer của Bến Phà Xác Sống - Cù Lao Xác Sống phần 2 gây bất ngờ. Ra mắt vào năm 2022, Cù Lao Xác Sống khiến khán giả Việt bàn tán xôn xao khi nỗ lực làm ra bộ phim đề tài zombie đầu tiên của Việt Nam bị đánh giá thấp. Tuy vậy, phía ekip của đạo diễn Nguyễn Thành Nam vẫn...