Bắt xem phim dở, tạm dừng phim hay
Câu chuyện phim trên “giờ vàng” tưởng chừng sẽ nguôi ngoai khi lần đầu tiên khán giả Việt được xem một bộ phim truyền hình về lịch sử mang đậm bản sắc dân tộc như “Huyền sử thiên đô”.
Nhưng bộ phim này bỗng dưng… dừng chiếu ở tập 20 để nhường chỗ cho một bộ phim lịch sử khác.
“Phim dở” chiếu mãi, “phim hay” bị ngừng
T.iền lệ cắt phim dở giữa chừng đã có, nhưng phim được khá nhiều khán giả yêu thích như Huyền sử thiên đô cũng đột ngột bị cắt lại là một dấu hỏi lớn đối với “nhà đài”. Thật buồn khi khán giả chỉ có thể được xem 20 tập phim trong tổng số 42 tập đã sản xuất và còn 28 tập trên kịch bản của bộ phim này.
Có thể nói rằng, yếu tố khiến Huyền sử thiên đô chinh phục được nhiều khán giả xem truyền hình là nhờ bối cảnh thuần Việt, nhân vật lịch sử được khắc họa rõ nét, lời thoại sắc sảo trau chuốt không lai tạp với ngôn ngữ hiện đại… Hay đơn giản, đây là bộ phim lịch sử “Made in Viet Nam” đầu tiên trên sóng.
Phim Huyền sử thiên đô
Trên các diễn đàn phim, người ta còn không tiếc lời ca ngợi, có người còn ưu ái gọi “Huyền sử thiên đô là dấu son của điện ảnh truyền hình Việt Nam”, hay nhiều người thích thú đến mức muốn lập Fan yêu phim Huyền sử thiên đô.
Là bộ phim lịch sử đầu tiên của nền điện ảnh truyền hình nên việc vẫn còn nhiều khuyết điểm, vẫn còn những ý kiến trái chiều là đương nhiên. Dù khen hay chê thì phim cũng đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía công chúng. Điều này hợp với mong đợi của “nhà đài” vừa chiếu, vừa kiểm nghiệm để chiếu tiếp. Tuy nhiên, việc dừng phát sóng một bộ phim lịch sử mà không hứa hẹn thời gian phát sóng tiếp theo khiến khán giả rơi vào thế bị động.
“Xem lịch sử mà đứt quãng thì hiểu sao nổi” – Hoàng Thế Lợi, sv trường ĐH Phương Đông bức xúc. Đáng chú ý hơn, nếu như “nhà đài” chỉ dừng chiếu phim Huyền sử thiên đô ở 20 tập trong phần một, để rồi chiếu tiếp vào thời điểm khác thì sẽ không có gì đáng bàn. Nhưng đằng này nhà đài lại có một cách hành xử không giống ai, đó là chiếu đè một phim lịch sử khác mang tên “ Lý Công Uẩn – Đường đến thành Thăng Long” (dài 19 tập, tác giả kịch bản: Trịnh Văn Sơn, tổng đạo diễn: Cận Ðức Mậu – Trung Quốc, Tạ Huy Cường – Việt Nam), phim cũng nói về Lý Công Uẩn và hành trình dời đô từ Hoa Lư về Đại La. Làm như vậy liệu có khiến khán giả bội thực nhân vật lịch sử?
Khán giả “bội thực” nhân vật lịch sử?
Video đang HOT
Vẫn biết rằng trước đến giờ phim lịch sử của ta thiếu nên nhà đài không có phim lên sóng, giờ có rồi thì phải chiếu cho công chúng xem nhưng “đang chiếu phim này này lại dừng để chiếu phim khác về cùng một nhân vật lịch sử thì thật là kỳ quái …”, ý kiến của khán giả trên diễn đàn dienanh.net.
Nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn, tác giả kịch bản của phim Huyền sử thiên đô quá bức xúc trước nghịch cảnh này đã chia sẻ trên Vietnamnet rằng: nguyên nhân sâu xa của việc dừng sóng, có thể là do phim không thu đủ t.iền quảng cáo. “Nhà đài” thì có lý do riêng của mình. Nhưng việc chiếu hai bộ phim lịch sử về cùng một nhân vật là điều rất kỵ. Ngừng phim này để chiếu phim khác về cùng một nhân vật lịch sử, cùng đề tài về thiên đô thì cả thế giới không ai làm.
Phim Lý Công Uẩn – Đường tới thành Thăng Long
Cách chiếu phim “có một không hai” như vậy khiến khán giả chưa kịp định hình nhân vật trong phim này đã bị lẫn với nhân vật lịch sử trong phim khác. Phải chăng “cứ để khán giả xem xong Huyền sử thiên đô, định hình nhân vật Lê Hoàn, Lý Công Uẩn… có thời gian suy gẫm các ông ấy giống và khác gì với hình dung của mình đã, rồi cho xem chân dung khác nữa cũng về các ổng thì mình mới nhận ra “thợ điêu khắc” nào tài hơn,chinh phục được trái tim vốn đang hoang mang trước lịch sử chỉ được ghi lại mờ nhạt , mù mờ…” khán giả với nick name Thonaumatnai chia sẻ trên diễn đàn dienanh.net.
Theo VnMedia
Vì VTV cửa quyền nên "Huyền sử thiên đô' bị cắt sóng?
Nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn, tác giả kịch bản của phim "Huyền sử thiên đô" vô cùng bức xúc khi bộ phim bị ngưng chiếu ở tập 20 để nhường sóng cho một bộ phim khác về Lý Công Uẩn.
Cảm giác của ông thế nào khi đứa con tinh thần trọn vẹn của mình chỉ đến được với khán giả trong 20 tập phim trong tổng số 42 tập đã sản xuất của 70 tập phim trên kịch bản?
- Đứng ở góc độ tác giả kịch bản, nếu phim được phát sóng cả 70 tập thì tôi rất mừng. Nhưng bản thân mỗi tập phim đã có tính độc lập và phim chia thành 4 phần rõ ràng. 20 tập đầu tiên thuộc phần 1 và coi như xong. Nên ra được phần nào thì mừng phần đó. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất lại ở phía người xem.
Nếu bộ phim này dở hay cỡ tầm tầm thôi thì 10 tập cũng nên dừng và tác giả phải thừa nhận chuyện thất bại về phía mình. Nhưng nếu người xem còn hào hứng và cần xem thì phải quan tâm đến điều đó chứ không phải cắt cụt bộ phim đi. Làm như vậy thì uy tín của nhà đài sẽ mất, nếu đây là một bộ phim tốt.
Cảnh phim đậm chất Việt của "Huyền sử thiên đô"
Ngay từ đầu ông có biết việc Huyền sử thiên đô chỉ được phát sóng 20 tập thôi không?
- Không. Chính tôi là người vận động Sao Thế Giới sản xuất bộ phim này nên việc họ liên hệ phát sóng tôi có quan tâm sát sao, thậm chí nhiều khi còn tham gia trực tiếp với họ để điều đình. Thực sự mà nói, việc để phát được 20 tập này cũng trần ai khoai củ lắm. Chúng tôi bắt đầu liên hệ với nhà đài từ tháng 6 năm ngoái nhưng đầy khó khăn. Đến cuối tháng 10 đáng lẽ phim phát sóng để kỷ niệm 1000 năm Thăng Long nhưng cũng không được.
Lý do tại sao?
- Lý do thì đủ thứ nhưng tóm lại là sự cửa quyền và t.iền. Nói gọn lại như thế. Vì cửa quyền và t.iền nên tự nhiên giá trị văn hoá nó rẻ mạt đi. Họ cũng chẳng cần nghìn năm Thăng Long, họ chẳng cần gì hết, họ chỉ cần t.iền. Họ gây khó khăn đến mức xin phát sóng 10 tập trước vào dịp tháng 10 cũng không được, 20 tập thì lại càng không đuợc nữa.
Làm xong 40 tập phim mà họ chỉ cho phát sóng 20 tập. Mà nếu họ không đồng ý như vậy cũng c.hết. Chính vì thế tôi khuyến khích nhà sản xuất cứ ký trước việc phát sóng 10, 20 tập đã, khi phim trình làng mà dở thì ráng chịu, nếu phim tốt thì tính tiếp. Điều đình đi điều đình lại họ cũng cho phát 20 tập. Họ lấy lý do là vì lợi nhuận chưa có, phim lịch sử đầu tiên của VN phải được thử thách...
Điều này cực kỳ vô lý vì dù lý do gì đi chăng nữa thì anh cũng phải thông cảm cho nhà sản xuất. Họ bỏ cả núi t.iền ra thì anh cũng phải cho họ thu hồi vốn. Thứ hai, lúc nào anh cũng bảo phim lịch sử Việt Nam không có, chất lượng kém, không đầu tư lớn nhưng khi người ta dám đầu tư lớn, phim có chất lượng tốt thì anh làm mình làm mẩy, quật người ta lên bờ xuống ruộng.
Điều này cũng ví như người ta đang đẻ đã ra được nửa người thì bảo đừng kéo ra nữa. Trong trường hợp có được phát sóng cả 40 tập thì nhà sản xuất đã lỗ rồi chứ đừng nói đến việc chỉ được phát sóng 20 tập. Đến lúc phim phát sóng hơi có đà, hơi có quảng cáo thì anh lại ngắt sóng để chuyển cho người khác.
Một cảnh quay của "Huyền sử Thiên đô"
Ông có nắm được doanh thu quảng cáo của Huyền sử Thiên đô những tập gần đây?
- Giai đoạn đầu chưa đạt yêu cầu nhưng đến tập thứ 11 thì quảng cáo tương đối nhiều. Theo tôi đuợc biết thì trung bình khoảng 800 triệu đồng/tập. Người ta bỏ 1,5 tỉ đồng sản xuất mỗi tập phim, khi phát sóng lại phải nộp cho đài 40% doanh thu từ quảng cáo mỗi tập, tức là họ chỉ thu về hơn 400 triệu một chút. Như vậy là lỗ chắc rồi. 45 phút mỗi tập phim anh chỉ được 10 phút quảng cáo thì cách gì cũng không thu lãi được.
Điều đáng nói là từ tập 12 đến giờ quảng cáo đã sụt xuống vì thông tin Huyền sử Thiên đô sẽ dừng phát sóng ở tập 20 để chiếu phim Đường tới thành Thăng Long. Các nhà quảng cáo không theo phim này nữa vì họ không bao giờ ký quảng cáo 1 vài tập. Thêm một lý do nhạy cảm nữa là khi biết phim này sắp ngắt phát sóng thì họ sẽ chuyển sang ký với phim mới. Họ không cần biết lý do mà sẽ nghĩ rằng chắc phim này có vấn đề nên họ không quảng cáo nữa. Chính vì vậy phim chưa dừng phát sóng mà nhà sản xuất đã thất thu rồi.
Vậy số phận của 22 tập phim thế nào?
- Bên Sao Thế Giới cũng đang chới với vì không biết khi nào phim được phát sóng. Ngay cả khi họ không cho phát sóng các tập phim còn lại nữa thì cũng phải chịu thua. Hiện tại hai bên vẫn còn đang điều đình với nhau. 22 tập còn lại có được phát sóng hay không đến bây giờ vẫn chưa biết. Phim càng phát chậm càng c.hết vì không thu được hồi mà trả lãi ngân hàng.
Điều này có nghĩa gần 30 tập phim trên kịch bản ông viết sẽ không có khả năng thực hiện bởi 22 tập phim đã hoàn thành đến giờ còn chưa tìm được cửa phát sóng?
- Khả năng không sản xuất là 99%. Ngay cả khi phát hết 42 tập thì nhà sản xuất cũng không dám làm phim tiếp nữa vì giỏi lắm họ cũng chỉ thu về được 50% vốn. Phim không được chiếu thì càng không dám làm.
Một cảnh trong phim "Lý Công Uẩn đường tới thành Thăng Long"
Ông nghĩ thế nào về việc Huyền sử thiên đô phải ngừng chiếu để nhường sóng cho Lý Công Uẩn đường tới thành Thăng Long?
- Trên thực tế, việc quyết định phát sóng vì lý do này hay lý do khác có thể có ngụy biện. Nhưng việc chiếu hai bộ phim lịch sử về cùng một nhân vật là điều rất kỵ. Ngừng phim này để chiếu phim khác về cùng một nhân vật lịch sử, cùng đề tài về thiên đô thì cả thế giới không ai làm. Bản thân tôi cũng mong chiếu phim Lý Công Uẩn đường tới thành Thăng Long vì nếu xét về độ hoành tráng chắc nó hơn Huyền sử thiên đô vì được đầu tư tới hơn 100 tỉ đồng. Nhưng về kịch bản mà nói thì chắc chắn không bằng Huyền sử thiên đô. Về mặt cấu trúc phim có thể có những mảng miếng hấp dẫn nhưng về mặt tư tưởng chắc không thể tốt được, dẫu vậy, tôi vẫn mong chiếu Lý Công Uẩn đường tới thành Thăng Long.
Theo vietnamnet
Phim Lý Công Uẩn có rất nhiều cảnh mang yếu tố Trung Quốc (*) Ông Lê Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, Chủ tịch Hội đồng Duyệt phim quốc gia, nói như vậy khi trả lời phỏng vấn của phóng viên. Dù Hội đồng Duyệt phim Quốc gia đã duyệt tới ba lần nhưng nhiều ý kiến vẫn cho rằng Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long quá giống phim truyền hình Trung...