Bạo lực trong game ngày càng gia tăng – Nguyên nhân do đâu?
Mới đây, một số nhà nghiên cứu đã tiến hành một cuộc phỏng vấn đối với các game thủ, để tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự giatăng yếu tố bạo lực trong các trò chơi điện tử. Chúng ta hãy cùng phân tích và bình luận về kết quả thu được.
God of War III, tựa game bán chạy nhất cho hết tháng 6 năm 2010 đã có sự thành công rực rỡ trên thị trường với hơn 2,68 triệu bản được tiêu thụ. Game mang một cốt truyện hấp dẫn, hình ảnh mãn nhãn và đặc biệt là yếu tố bạo lực ngoài sức tưởng tượng.
Không khó để tìm thấy trên You Tube video nhân vật chính trong game, Kratos, có những hành động hạ thủ cực kỳ tàn bạo, ví như giật đứt đầu kẻ địch làm máu bắn ra khắp nơi. Những video với nội dung tương tự đã đạt đến hơn 2 triệu lượt người xem, chỉ tính riêng trên You Tube. Nếu tính cả những người xem trên các trang web khác và những người trực tiếp chơi God of War III thì con số chắc chắn không dừng lại ở đó. Tại sao người chơi lại tỏ ra thích thú với những nội dung quá mức bạo lực như vậy?
Một nhóm game thủ đã được phỏng vấn, với câu hỏi: “Điều gì khiến bạn thích thú khi xem những cảnh bạo lực trong game?”. Sau đây là những câu trả lời thường gặp nhất:
Sự phấn khích
Một số người chơi cảm thấy phấn khích và vui vẻ với việc giết kẻ địch. Họ cảm thấy khi hạ sát kẻ địch, thì họ cảm nhận được sự dồn nén đột ngột mà có thể được ví với một liều thuốc kích thích về tâm lí. Đối với những game thủ này, việc đả bại kẻ thù một cách bạo lực nhất là minh chứng rõ ràng nhất cho sức mạnh của nhân vật chính, và cao hơn là người đang điều khiển nhân vật này.
Tiếng cười
Video đang HOT
Một kết quả khá bất ngờ khi nhiều người cho rằng trải qua những pha bạo lực luôn khiến họ cười. Một vài người cũng có phần thấy “tội lỗi khi cười trước một cảnh bạo lực” nhưng dù sao thì bằng cách này hay cách khác, họ vẫn thấy bạo lực trong game là một thứ gì đó hài hước và vui vẻ. Lý do thứ hai này cũng được xem là một kết quả gián tiếp của lý do đầu tiên đã nêu ở trên. Khi cảm thấy phấn khích tột độ, nhiều người sẽ không kiềm chế được cảm xúc, và tiếng cười là kết quả cho tâm trạng vui sướng khi tiêu diệt được kẻ thù nào đó trong game.
Thành tích
Phần lớn các game thủ có ý kiến cho rằng bạo lực gần như là thứ dùng để phản ánh một thành tích trong game. Hầu hết những người này cho rằng những pha bạo lực trong game để thể hiện rõ ràng rằng họ đã đánh bại được đối thủ, một bằng chứng công nhận kết quả và là để họ tiếp tục phiêu lưu cùng game. Nói cách khác, trong một game bạo lực thì những pha bạo lực chính là thước đo thành quả của người chơi, mà bất kỳ người chơi nào cũng muốn đạt được thành quả cao nhất.
Tiếp theo, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân loại và xem xét độ tin cậy của những lý do mà các game thủ đưa ra, qua đó tìm hiểu xem nguyên nhân nào mới thực sự dẫn đến việc gia tăng các yếu tố bạo lực trong trò chơi.
Lý do đầu tiên là người chơi muốn cảm nhận sự phấn khích cao độ từ game, đây là một sở thích thông thường. Nhưng việc tìm niềm phấn khích từ những cảnh bạo lực có đồng nghĩa với tính tàn bạo trong sâu thẳm của người chơi? Điều này được làm rõ bởi lý do thứ hai. Giả thuyết được đưa ra cho rằng “người chơi luôn có tính tàn bạo và tỏ ra thích thú với những việc tàn ác”.
Rõ ràng là nhiều người đã cười khi những cảnh bạo lực kinh hoàng diễn ra ngay trước mắt. Tuy nhiên, nếu thực sự có tính tàn bạo thì người chơi đã có thể làm những điều đó ngoài đời thực chứ không phải dành thời gian ngồi chơi game. Một phản biện khác cho rằng: “Một số game thủ thích các trò chơi bạo lực, vì trong game họ được phép làm những điều mà không thể thực hiện chúng ở ngoài đời”. Tuy nhiên lập luận trên tỏ ra không thuyết phục. Lý do bởi đa số con người đều có bản chất tốt, và không ai muốn mình làm những việc trái đạo đức và phạm tội.
Lí do cuối cùng, cũng là lí do hợp lý nhất, chính là từ những nhà sản xuất game. Những thử thách khó khăn được đặt ra đã vô tình làm tăng mức độ quyết liệt trong những yếu tố hành động của trò chơi được sản xuất. Và người chơi, với tư cách là khác hàng, luôn luôn hiếu kỳ, muốn khám phá cái mới đã chấp nhận và dần quen với những trò chơi dư thừa cảnh bạo lực.
Tóm lại, những lý do và lập luận nêu trên vẫn chỉ là các nghiên cứu sơ bộ. Những trò chơi có nội dung bạo lực chắc chắn vẫn sẽ xuất hiện, và việc quan niệm hay thưởng thức ra sao vẫn phụ thuộc vào các game thủ, những khách hàng và người trực tiếp sử dụng sản phẩm.
Theo gamek
Ghost of Sparta - Chiến thần đã trở lại!
Mới đi chưa lâu, chiến thần đã vội trở về tái ngộ với các game thủ trên PSP.
Chẳng thể vắng mặt được quá lâu, chưa đầy hai tháng kể từ ngày "từ trần" trong God of War III, Chiến thần Kratos đã nhanh chóng quay trở về tái ngộ cùng các game thủ trong môt phiên bản tiếp theo mang tên Ghost of Sparta. Tựa game được phát triển cho hệ máy PSP này vẫn sẽ được đảm trách bởi Ready at Dawn - đội ngũ đã mang tới thành công cho phiên bản Chains of Olympus của năm 2008.
Giống như người tiền nhiệm của mình, Ghost of Sparta sẽ có nội dung bổ trợ cho cốt truyện chính của series God of War. Trong phần này, người chơi sẽ được theo chân một cuộc phiêu lưu mới của bóng ma thành Sparta sau những sự kiện trong God of War I của năm 2005.
Sau khi nhận được lời đề nghị thế chân Ares của các vị thần trên đỉnh Olympus, Kratos vẫn phải đối mặt với những thử thách cam go mới để vượt qua những cơn ác mộng ám ảnh về tội lỗi trong quá khứ của anh ta. Trong cuộc phiêu lưu này, bóng mang thành Sparta sẽ phải tìm kiếm câu trả lời cho một phần quá khứ bị lãng quên của mình. Đồng thời, những bí ẩn về hình xăm, vết sẹo và gia đình của Kratos cũng sẽ được hé lộ.
Theo lời của nhà sản xuất, Ghost of Sparta sẽ thể hiện một góc nhìn hiếm thấy về Kratos. Anh ta không hoàn toàn là một gã đồ tể máu lạnh. Ở bên trong con người này là một quá khứ không thể diễn tả bằng lời. Bên cạnh đó, Ghost of Sparta cũng sẽ mang đến cho người chơi nhiều điều bất ngờ khác về sự đột phá trong gameplay và hình ảnh của mình.
Phiên bản này sẽ chạm tới giới hạn về phần cứng của PSP để đem tới một cảm giác thực tế chưa bao giờ có được trên những nền tảng di động khác. Trong đó, môi trường và mô hình nhân vật sẽ được xây dựng chi tiết hơn, có chiều sâu hơn. Đồ họa của phiên bản này sẽ còn vượt qua cả chất lượng mà Ready at Dawn đã thể hiện bằng bộ engine được xây dựng dành riêng cho Chains of Olympus.
Không chỉ thế, trong phiên bản này còn có sự xuất hiện của nhiều loại vũ khí mới, phép thuật mới, tuyệt chiêu mới để người chơi thỏa sức "càn quét" đám quái vật trong thần thoại Hy Lạp. Những trận giao tranh trong Ghost of Sparta sẽ được tăng độ khó cùng với lượng kẻ thù xuất hiện nhiều hơn trên màn hình. Đồng thời, phiên bản này cũng mang tới một số lượng kha khá các trận đấu trùm gay cấn.
Trả lời phỏng vấn của báo giới, đội ngũ của Ready at Dawn cho biết rằng sau khi thực hiện phiên bản Chains of Olympus, họ đã nhìn lại những gì đã làm được để đưa ra phương án cải tiến. Đồng thời, khi những ý tưởng mới ngày một nhiều lên, họ đã có đủ những thứ cần thiết để làm thành một phiên bản God of War mới trên PSP.
Bên cạnh đó, nội dung của Ghost of Sparta sẽ có nhiều điểm liên quan tới God of War III. Tựa game này sẽ được phát hành cho PSP và PSP Go vào cuối năm nay. Những thông tin chi tiết về Ghost of Sparta có thể sẽ được công bố tại E3 năm nay.
Theo Gamek
"Castlevania sẽ đẹp không thua gì God of War III!" Câu nói này của nhà sản xuất khiến mọi người không khỏi tò mò về lí do khiến nhà sản xuất đủ tự tin để dám phát ngôn như vậy. Mới đây, đội ngũ phát triển của Mercury Steam đã công bố thêm một loạt thông tin mới về Lords of Shadow, phiên bản mới nhất của dòng game Castlevania. Trong đó, các...