Báo động nạn hiến tế trẻ em rợn người ở Uganda
Nạn hiến tế trẻ em cho thầy phù thủy “thực hiện ma thuật” xảy ra trên khắp đất nước Uganda khiến người dân vô cùng hoang mang!
Hiến tế trẻ em: Mượn “ma thuật phù thủy” để đạt tham vọng!
Kanani (9 tuổi) và Sylvia (8 tuổi) là hai anh em. Trong một lần đang chăn thả gia súc ngoài đồng, hai đứa trẻ đã bị Sperito Bisekwa – một người quen biết bình thường, mắng mỏ vì để bò ăn trên cánh đồng của ông ta. Sau khi lôi hai bé vào một khu rừng, ông ta đã đánh Kanani bất tỉnh. Lúc mở mắt, Kanani thấy trên cổ mình có một vết thương do bị dao rựa chém còn cô em gái Sylvia nằm bên cạnh đã chết.
“Ông ta túm lấy cháu, bóp cổ và cắt cổ cháu từ phía sau. Khi tỉnh lại, cháu thấy em gái cháu đã chết, trên cơ thể em bị chém nhiều vết thương.” – Kanani đau đớn nhớ lại. Cơ thể của Sylvia bị chém nhiều nhát dao, tim và bộ phận sinh dục của em bị cắt ra và được dùng để hiến tế thầy phủ thủy.
Đây là một trong hàng nghìn vụ hiến tế trẻ em tại Uganda trong nhiều năm qua. Những vụ hiến tế xảy ra ở khắp nơi, nghiêm trọng đến mức Chính phủ phải lập một nhóm công tác đặc biệt. Nhiều nhà hoạt động vì quyền trẻ em nói rằng: Hiến tế trẻ em không phải là “truyền thống” ở Uganda. Chính lòng tham của con người muốn tìm cách nhanh chóng để có tiền, có quyền khiến họ bất chấp, mù quáng tin vào những lời dụ dỗ của thầy phù thủy mà giết trẻ em để hiến tế.
Moses Binoga, người đứng đầu Lực lượng đặc biệt chống sử dụng người làm vật tế thần, cho rằng tình trạng hiến tế trẻ em sẽ còn tăng trong thời gian tới vì thời điểm bầu cử Quốc hội sắp đến gần. Nhiều người, kể cả có học thức, sẵn sàng giết con mình để nhờ các thầy phù thủy làm lễ hiến tế cầu xin thần linh phù hộ.
Cũng theo ông Binoga, đã có 5 trường hợp giết con ruột để hiến tế trong năm 2015 (tính đến hiện tại) và 9 trường hợp trong năm 2014. Tuy nhiên, con số thực tế có thể còn cao hơn.
Em bé thoát chết sau khi bị chém vào đầu trong vụ giết trẻ để lấy thi thể hiến tế.
Năm 2009, Uganda cũng thành lập Bộ chăm sóc trẻ em Kyampisi (KCM), một tổ chức từ thiện chuyên làm việc với em bé sống sót và gia đình các em bé gặp nạn. Sĩ quan bảo vệ trẻ em, Shelin Kasozi, cho biết tổ chức đi làm từ thiện vài trường hợp mỗi tháng. Anh cũng nhấn mạnh: Những vụ hiến tế trẻ em xảy ra trên khắp đất nước Uganda.
Sự trừng phạt cho những kẻ hiến tế trẻ em
Video đang HOT
Trong vụ án của bé Kanani. Tháng 2/2013, hung thủ Bisekwa đã nhận tội. Hắn bị kết án 10 năm tù vì tội giết Kanani và đang chờ bản án thứ hai vì giết bé Sylvia. Bisekwa thú nhận, hắn đã bán các bộ phận trên cơ thể Sylvia cho anh trai, một thầy phù thủy, để đổi lấy số tiền 16500 USD.
Cha của Sylvia, ông Joseph Nankunda, muốn kẻ giết người phải nhận bản án tử hình: “Tôi muốn một án phạt tử hình cho hắn. Đó sẽ bài học cho những kẻ khác. Giờ đây, tôi sống trong sợ hãi mỗi ngày, tim tôi đập nhanh mỗi khi thấy các con về muộn.”
Trước đó, năm 2012, một doanh nhân giàu có tại Kampala là Godfrey Kato Kajubi đã bị kết án chung thân vì tội hiến tế một cậu bé 12 tuổi. Kajubi đã chặt đầu và cắt bộ phận sinh dục của em để hiến tế.
Rất nhiều gia đình tại Uganda đau đớn vì mất con. Nhưng cũng có gia đình, sẵn sàng giết con để đạt được tham vọng cá nhân.
Binoga nói rằng, rất ít doanh nhân, tổ chức bị truy tố vì thầy phù thủy không bao giờ cung cấp thông tin khách hàng của họ.
Trong tháng Hai vừa qua, Chính phủ Uganda đã soạn một dự thảo về kế hoạch hành động nhằm ngăn chặn các vụ giết người. Một dự luật đã được thông qua nhằm trừng phạt những thầy lang, thầy phù thủy nếu thực hiện hiến tế trẻ em
Tuy vậy, các chuyên gia cảnh báo, hiến tế trẻ em chưa thể bị dập tắt ngay. “Nếu những kẻ phạm tội vẫn có ý nghĩ hiến tế mang lại lợi ích, chúng vẫn sẽ tiếp tục làm vậy”.
Theo_2Sao
Sốc: Câu chuyện thây ma 'sống dậy', tự tìm đường về nhà
Đối với những người Toraja, Indonesia, việc làm cho những xác chết biết đi dường như là một nghi lễ hết sức bình thường trong cuộc sống tâm linh của họ.
Câu chuyện về những thây ma 'sống dậy', tự tìm đường về nhà
Ma thuật có từ lâu đời
Toraja là nhóm dân tộc bản địa sống ở vùng núi cao phía nam tỉnh Sulawesi, Indonesia. Từ "Toraja" có nghĩa là "những người ở vùng đất cao". Từ nhiều năm về trước khi vùng đất người Toraja sinh sống còn bị cô lập và dường như tách biệt với thế giới bên ngoài thì những tin đồn về ma thuật thần kỳ, làm cho xác chết đi đứng bình thường đã được nhiều người trên thế giới biết tới.
Khu nghĩa địa của người Tana Toraja.
Theo những bô lão trong bộ tộc kể lại, việc làm cho thây ma biết đi có từ thời xa xưa, cách đây hàng trăm năm trước. Vào thời ấy, một cuộc nội chiến đã xảy ra giữa những người Tana Toraja ở phía Tây và người Tana Toraja ở phía Đông. Người Tana Toraja ở phía Tây đã bị thua thảm hại và bị giết chết gần hết. Trong khi đó, người Tana Toraja ở phía Đông bị thiệt mạng ít hơn và hầu hết các chiến binh đều mang được xác của những người tử nạn về làng để chôn cất. Ngược lại, do không thể mang xác của những người xấu số về làng, người Tana Toraja ở phía Tây đã nghĩ ra một cách đặc biệt để chôn cất những người chết, sau đó dùng một cách thần bí nào đó làm các xác chết biết đi và tự tìm đường về làng của mình. Kể từ đó, người Tana Toraja vẫn giữ "ma thuật" này và cho đến nay các thầy phù thủy chỉ thực hiện khi có yêu cầu của người nhà người quá cố.
Nghệ thuật bảo quản xác chết hoàn hảo
Từ năm 1905, các nhà khoa học đã tìm thấy những xác người còn nguyên vẹn và không bị phân hủy ở vùng đất này. Điều đặc biệt là dường như những xác người này không hề được tẩm ướp bất cứ một loại hóa chất nào, khác hẳn với phương pháp ướp xác được biết đến của người Ai Cập cổ đại. Theo những người dân địa phương, cách thức chôn cất độc đáo của người Tana Toraja cùng với điều kiện thổ nhưỡng đặc biệt cũng có thể là một trong những nguyên nhân quan trọng lý giải cho việc tại sao việc thây ma biết đi lại chỉ có duy nhất ở vùng Mamasa, Indonesia.
Những hình ảnh về khu nghĩa địa khiến không ít người lạnh sống lưng.
Khi một người trong làng qua đời, thi thể của họ sẽ được bọc bằng quần áo trước khi đặt vào quan tài. Sau đó những người đàn ông trong làng sẽ khiêng chiếc quan tài ra nơi chôn cất của bộ lạc. Điều đặc biệt là những nghĩa địa của người Tana Toraja không hề giống bất kỳ một nghĩa địa nào trên thế giới bởi vì nó không nằm trên mặt đất mà nằm cheo leo trên lưng chừng núi.
Trên những vách núi đá vôi dựng đứng, người ta đục thành những ô vuông ăn sâu bên trong đá, đủ dài và rộng để vừa một chiếc quan tài. Nhìn từ phía xa, những ngôi mộ nằm trong lòng núi trông giống những chiếc tổ chim bồ câu hay giống những ô cửa sổ của một khu nhà cao tầng. Chỉ những người đàn ông có sức khỏe mới làm được công việc chôn cất vất vả này. Ban đầu, họ dùng thang tre để bắc lên những khoang mộ trên vách núi và sau đó phải cần tới 4 đến 5 người mới có thể vận chuyển thi thể người quá cố lên vách núi thẳng đứng như tường trước khi đặt người chết vào nơi yên nghỉ cuối cùng.
Khi đến gần những ngôi mộ, người dân không hề thấy mùi hôi thối bởi những xác chết không bị phân hủy và khô quắt lại, trông như một xác ướp. Nhiều xác chết bước ra khỏi quan tài sau nhiều năm vẫn còn lông mi, lông mày, tóc và khuôn mặt hầu như không bị biến dạng hay thay đổi. Theo những người dân bản địa, việc những xác chết có "chất lượng" tốt như vậy có thể là do trong đá vôi ở vùng này có một loại chất giúp bảo quản xác người. Thêm vào đó việc những thi thể nằm sâu trong vách núi tránh được tác động của thời tiết hoặc sự đào bới của các loại động vật cũng có thể là một nguyên nhân dẫn đến việc các thi thể được giữ nguyên vẹn. Bởi lẽ, một xác chết sẽ không thể đi lại bình thường nếu như xương bị rời rạc mỗi nơi một chiếc.
Hành trình về nhà của những xác chết
Theo niềm tin của những người dân nơi đây, người chết phải quay trở về ngôi làng nơi anh ta được sinh ra để gặp mặt những người thân. Điều này rất quan trọng bởi vì họ sẽ hướng dẫn những kỹ năng giúp người chết bước vào một cuộc sống mới ở thế giới bên kia. Trước đây, nhiều người lo ngại quãng đường trở về nhà của những thây ma quá dài, và sợ rằng những thây ma này lại "chết" một lần nữa trên đường đi, nên họ thường thuê một thầy phù thủy đi đằng sau, nhằm giúp dẫn đường cho những thây ma này trở về nhà an toàn. Người chết phải tự thực hiện hành trình trở về nhà, bất chấp quãng đường đó xa hay gần.
Sau khi được "làm phép", những xác chết có thể đi lại bình thường. Những xác chết di chuyển một cách cứng nhắc, trông giống như một rôbốt và khuôn mặt dường như không biểu lộ bất cứ cảm xúc gì. Nếu một ai đó nói chuyện trực tiếp với xác chết, xác chết sẽ ngã xuống một cách vô thức và không thể tiếp tục cuộc hành trình trở về nhà nữa. Do đó, một điều nguy hiểm trong hành trình trở về nhà của các xác chết là gặp những người còn sống và bị họ bắt chuyện. Để hạn chế rủi ro, các thầy phù thủy thường tìm những con đường vắng vẻ, gần như không có người qua lại để các xác chết có thể tự do đi lại mà không bị làm phiền.
Làm xác chết biết đi bằng cách nào?
Cho đến nay các nhà khoa học vẫn phải đau đầu đi tìm lời giải cho việc bằng cách nào mà phù thủy Toraja có thể khiến những xác chết đi lại bình thường như những người sống và nhận biết được nhà của mình để trở về. Câu trả lời được tạm cho là hợp lý nhất là việc các thầy phù thuỷ đã sử dụng một loại chất độc dạng bột nhằm đưa người chết sống trở lại trong trạng thái vô thức, trong một khoảng thời gian nhất định. Theo đó, loại bột này được cho là chất cực độc đối với người sống do được chiết xuất vật rất độc trong tự nhiên như cá nóc, bọ cạp, nhện độc... Những chất này cũng được cho là tồn tại ở da và nội tạng của con sa giông, cóc, kỳ nhông, bạch tuộc vòng xanh...
Một thây ma trên đường trở về nhà.
Tuy vậy, đối với người chết, nó lại có tác dụng chẳng khác nào thuốc thần giúp cải tử hoàn sinh. Khi chất bột này được thổi vào những xác chết, nó sẽ kích thích hệ thần kinh đã chết hoạt động trở lại một cách vô thức như một cái máy. Thường thì loại thuốc này sẽ làm cho các thây ma sống lại trong khoảng 3 ngày, đủ thời gian để tìm đường về nhà. Nếu muốn các thây ma sống lại lâu hơn, các phù thủy phải pha chế thuốc với tỷ lệ và liều lượng khác.
Mặc dù vậy, nhiều người vẫn tỏ ra không thỏa mãn với câu trả lời trên và cho rằng việc làm những thây ma biết đi chỉ là một trò ma thuật tà đạo của các phù thủy. Ngày nay, người Tana Toraja cũng hiếm khi được thấy những thây ma tìm đường về nhà. Người ta e ngại rằng, chẳng bao lâu nữa câu chuyện về những thây ma biết đi sẽ lại chỉ có trong phim ảnh hoặc tưởng tượng. Bởi, ngày càng có ít người biết "ma thuật" này và ít gia đình nào có thể chi trả được chi phí cắt cổ cho việc thuê thầy phù thủy.
Thực hư của sự thật khó tin này ra sao, có lẽ chỉ những phù thủy người Tana Toraja mới có câu trả lời xác đáng nhất. Dù dùng ma thuật hay không thì đây vẫn là một nghi lễ tâm linh quý cần được cộng đồng người Tana Toraja và chính phủ Indonesia gìn giữ và bảo vệ.
Theo Xahoi