Bằng Kiều khẳng định Như Quỳnh đã bị vắt kiệt và bào mòn tại Việt Nam: Sự thật thế nào?
Hậu quả của việc bị vắt kiệt, bào mòn này là một hình ảnh Như Quỳnh xuống dốc trong lòng công chúng.
Mới đây, ca sĩ Bằng Kiều đã gây sốc khi tiết lộ sự thật về việc Như Quỳnh bị vắt kiệt và bào mòn tại Việt Nam. Anh trả lời trên Zing:
“ Kể từ khi về Việt Nam, theo tôi, Như Quỳnh đã tham gia những chương trình chưa đủ chất lượng về nhiều thứ. Những ca sĩ ở hải ngoại về Việt Nam vốn đã có nhiều áp lực, Như Quỳnh lại không nhận được sự hỗ trợ tích cực từ những cộng sự đã chọn nên mới vậy.
Như Quỳnh khi trở về Việt Nam đã không gặp được những nhà sản xuất đặt tính nghệ thuật lên đầu. Cô ấy đã bị một êkip bào mòn để kiếm tiền.
Nhiều nhà sản xuất âm nhạc tại Việt Nam chỉ hướng tới mục đích thương mại mà quên đi yếu tố chất lượng và cảm xúc của nghệ sĩ. Họ không hỗ trợ tối đa sự thăng hoa trên sân khấu cho nghệ sĩ”.
Liệu Như Quỳnh có thực sự bị bào mòn tại Việt Nam như lời Bằng Kiều nói hay không và hậu quả của nó như thế nào?
Lịch trình dày đặc và áp lực công việc lớn khiến sức khỏe xuống dốc
Từ tháng 11 năm ngoái (2017), công chúng đã háo hức trước thông tin live show Như Quỳnh lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 1/2018.
Bởi vậy, vào ngày 4/1, rất nhiều người hâm mộ đã ra tận sân bay để đón danh ca Bolero trở về sau nhiều năm xa cách. Mọi người mong chờ từng ngày để được thưởng thức giọng hát đẹp mùi mẫn của cô.
Như Quỳnh về nước
Thế nhưng, việc đầu tiên Như Quỳnh làm khi về nước không phải là nghỉ ngơi hay luyện thanh để chuẩn bị cho live show sắp diễn ra. Cô lập tức bị cuốn vào guồng công việc khi liên tục bị đẩy đi gặp gỡ truyền thông, báo chí và ngồi làm huấn luyện viên game show.
Công việc của một huấn luyện viên chương trình truyền hình thực tế rất vất vả và áp lực. Người huấn luyện viên vừa phải quan tâm, chăm sóc các thí sinh, dàn dựng tiết mục, làm việc với ekip sản xuất, lại vừa phải ghi hình để lên sóng.
Lịch quay hình thường rất sát nút và dày đặc, đôi khi phải kéo dài tới đêm muộn hoặc gần sáng là chuyện bình thường. Với Như Quỳnh, áp lực về thời gian càng lớn hơn, vì thời hạn visa của cô chỉ có hạn và phải ghi hình thật nhanh để trở về Mỹ.
Đối với những huấn luyện viên quen thuộc như Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh…, việc tham gia game show vốn đã là một công việc đòi hỏi nhiều thời gian, sức lực.
Như Quỳnh mới từ nước ngoài trở về, chưa kịp làm quen khí hậu, thức ăn và văn hóa, cũng chưa từng có kinh nghiệm ngồi ghế nóng, đã phải lao vào làm huấn luyện viên với cường độ làm việc như vậy, chắc chắn sẽ rất căng thẳng.
Như Quỳnh ngồi ghế nóng
Chính Như Quỳnh khi ngồi ghế nóng đã không ít lần phải lên tiếng xin khán giả bỏ quá cho mình vì những thiếu sót trong lần đầu làm huấn luyện viên trên sóng truyền hình.
Hơn nữa, Như Quỳnh lại là người cầu toàn và muốn trọn vẹn mọi thứ. Cô tự khiến bản thân vất vả hơn khi lo lắng, chuẩn bị cho thí sinh từ bộ quần áo tới ăn uống, đi lại.
Với cường độ làm việc lớn và liên tục như vậy, điều kiện sức khỏe của Như Quỳnh khó có thể đảm bảo một cách tốt nhất. Không ít lần khán giả phải lo lắng khi chứng kiến những biểu hiện lạ của Như Quỳnh trên ghế nóng.
Trong một số cảnh quay, Như Quỳnh dường như không kiểm soát được cơ mặt, thường xuyên bị căng cứng và giật về một bên. Phần cổ của Như Quỳnh cũng liên tục bị giật và rụt về phía sau, giống như chứng rối loạn trương lực cơ.
Điều này cho thấy, sức khỏe của cô đang có nhiều vấn đề bất ổn, nhưng vẫn phải cố ngồi ghi hình mà không được nghỉ ngơi đúng lúc.
Những biểu hiện lạ của Như Quỳnh khi ngồi ghế nóng
Trong khoảng thời gian ngắn kéo dài 3 tuần, Như Quỳnh phải vừa tham gia game show, vừa tập luyện gắt gao cho live show riêng của mình. Đây thực sự là khối lượng công việc lớn và quá sức đối với một nghệ sĩ gần 50 tuổi như cô.
Hình ảnh tuột dốc, đánh mất phong độ
Như Quỳnh được biết đến là một trong những nữ ca sĩ Bolero thành công nhất nền nhạc Việt Nam. Từng được gọi là Hoa hậu Bolero, Như Quỳnh sở hữu thanh sắc vẹn toàn, với lượng người hâm mộ đông đảo và phủ sóng từ trong ra ngoài nước.
Ở nước ngoài, cô được trau chuốt kĩ càng về hình ảnh, nên luôn giữ được ấn tượng đẹp trong mắt công chúng.
Nhưng đến khi về Việt Nam, hình ảnh đẹp đó đã ít nhiều sụp đổ vì guồng quay quá nặng của công việc và thói quen ăn xổi của nhà sản xuất.
Như Quỳnh ở Việt Nam không còn được coi là nghệ sĩ, mà bị biến thành hình tượng giải trí đơn thuần. Cô phải tham gia nhiều hoạt động bên lề (kể cả game show), phải thể hiện bản thân mọi lúc mọi nơi và xuất hiện ngập tràn trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
Giữa lúc sức khỏe kém ổn định, cô vẫn phải làm việc, ngồi trên ghế nóng để ghi hình, chẳng khác nào một Idol trẻ tuổi.
Ở độ tuổi của Như Quỳnh, cô chỉ cần đứng một chỗ để hát là quá đủ để khán giả mê lòng. Nhưng không, Như Quỳnh vẫn phải nhảy cùng vũ đạo đến mệt lả người, mồ hôi nhễ nhại. Trong khi đó, thời gian diễn ra live show lại kéo dài quá lâu (từ 8h tới 12h đêm), càng khiến Như Quỳnh trở nên kiệt sức.
Như Quỳnh hát cùng vũ đạo trong live show đầu năm
Lịch trình làm việc dày đặc, không được nghỉ ngơi và sự lên xuống thất thường về cân nặng đã khiến giọng hát Như Quỳnh yếu đi đột xuất. Cô hát thường xuyên hụt hơi, đứt gãy legato, chuyển giọng thiếu mượt mà và lộ rõ các chà xát trong thanh quản.
Bình thường, phần falsetto bỏ nhỏ và luyến giọng trên light voice của Như Quỳnh rất đẹp, ngọt ngào. Nhưng trong live show đầu năm, cô gần như mất kiểm soát ở hầu khắp các đoạn hát liền mạch và chênh phô khá nhiều.
Đây chính là hậu quả của việc phải hát và trình diễn theo lối công nghiệp, không chú trọng tới chất lượng, sức khỏe của ca sĩ.
Không những vậy, hệ thống âm thanh trong live show của Như Quỳnh còn bị đánh giá không tốt, lúc to lúc nhỏ, ít reverb, khiến ca sĩ hát bị mệt và không che được khuyết điểm giọng hát. Phần sân khấu lại càng bị chê dữ dội vì cách bài trí đơn giản, thiếu concecpt.
Đến khách mời hát chung cũng chỉ là những ca sĩ danh tiếng chứ không hề hòa hợp với Như Quỳnh (trừ Mạnh Đình, Trường Vũ).
Chính những yếu tố trên đã khiến hình ảnh Như Quỳnh tuột dốc trong lòng khán giả. Không ít người tỏ ra thất vọng vì giọng hát của cô ở ngoài không giống trong đĩa. Một số ý kiến lại chê trách nhà sản xuất live show dàn dựng sân khấu nghèo nàn, hệ thống âm thanh lỗi, không xứng tầm với danh ca Bolero như cô.
Như vậy, đúng như lời Bằng Kiều nói, Như Quỳnh đã bị bào mòn cả về sức lực, giọng hát tới hình ảnh trong lần đầu trở về làm live show tại Việt Nam.
Ở những lần sau đó, sức khỏe Như Quỳnh đã tốt hơn và dần lấy lại phong độ. Không ít khán giả đã phải bất ngờ trước một màn hát live của cô vào tháng 7 vừa qua.
Cho vừa lòng em – Như Quỳnh live ở phòng trà Đồng Dao (28-7-2018)
Rõ ràng, nếu được nghỉ ngơi và chuẩn bị tốt về điều kiện biểu diễn, Như Quỳnh vẫn đủ sức khiến công chúng phải say mê giọng hát của mình. Thật đáng tiếc khi trong lần đầu tiên làm live show tại Việt Nam, cô lại bị bào mòn và vắt kiệt vì chọn sai ekip.
Theo Thời đại
Bằng Kiều: Như Quỳnh đã bị một ê-kíp 'bào mòn' để kiếm tiền
Bằng Kiều cho rằng khi về Việt Nam, Như Quỳnh đã chọn sai ê-kíp. Thay vì chọn những người hỗ trợ, giọng ca "Người tình mùa đông" đã hợp tác với một ê-kíp chỉ biết kiếm tiền.
Bằng Kiều đang có mặt tại Hà Nội để chuẩn bị cho Đêm tình nhân năm thứ 5 - series đêm nhạc gắn liền với tên tuổi của anh tại Hà Nội. Như bốn lần tổ chức trước, chương trình năm nay, Bằng Kiều cũng chỉ mời các giọng ca hải ngoại làm khách mời, trong đó có Như Quỳnh.
'Tôi đã nói nhưng Như Quỳnh không phản hồi'
- Như Quỳnh đã về Việt Nam từ năm 2017 và gây thất vọng nặng nề trong live show đầu tiên tại Việt Nam. Nhiều người nhận xét giọng hát của Như Quỳnh đã "xuống", anh có lo lắng khi mời nữ đồng nghiệp tham gia live show lần này?
- Tôi cũng tương đối lo. Nhưng về giọng hát, Như Quỳnh hát như thế nào, chắc không cần phải nói nhiều vì sự ghi nhận của khán giả suốt nhiều năm là minh chứng. Như Quỳnh là người có bề dày, và đã khẳng định được mình với khán giả.
Nhưng kể từ khi về Việt Nam, theo tôi, Như Quỳnh đã tham gia những chương trình chưa đủ chất lượng về nhiều thứ. Những ca sĩ ở hải ngoại về Việt Nam vốn đã có nhiều áp lực, Như Quỳnh lại không nhận được sự hỗ trợ tích cực từ ê-kíp đã chọn nên mới vậy. Nhưng trong đêm nhạc của tôi, tôi sẽ cố gắng hỗ trợ Như Quỳnh.
Bằng Kiều cho rằng Như Quỳnh chọn nhầm ê-kíp khi về Việt Nam.
- Anh hay danh ca Khánh Ly đều có những đêm nhạc cháy vé khi mới về Việt Nam. Nhưng Như Quỳnh lại không có được điều đó, theo anh là vì sao?
- Yếu tố may mắn, theo tôi, luôn được đặt lên hàng đầu. May mắn kéo theo nhiều thứ. Như Quỳnh đã thiếu may mắn vì cộng tác với một ê-kíp chỉ biết kiếm tiền, không phải là ê-kíp hỗ trợ nghệ sĩ. Ê-kíp đó như đã bào mòn Như Quỳnh ra để kiếm tiền, chỉ làm thương mại đơn thuần. Như Quỳnh thiệt thòi là như vậy.
- Là người có kinh nghiệm về Việt Nam biểu diễn, tại sao anh không tư vấn cho đồng nghiệp một ê-kíp tốt hơn?
- Như Quỳnh hơn tuổi tôi và cũng vào nghề trước cả tôi. Trước khi Như Quỳnh về Việt Nam, tôi cũng có nói chuyện với Như (tên thân mật của Như Quỳnh). Tôi nói Như hãy về với ê-kíp của tôi ở Việt Nam. Nhưng Như không có phản hồi gì cả. Đó là quyết định của mỗi người. Dù là bạn bè, đồng nghiệp, tôi không làm gì hơn được. Nhưng có lẽ giờ Như cũng nhận ra rồi.
- Những năm gần đây, anh thường xuyên về nước biểu diễn, năm nào cũng có từ 1-2 live show riêng. Anh có gì để các đơn vị tổ chức vẫn săn đón dù những giọng ca cùng thời với anh đã chững lại?
- Tôi nghĩ mình may mắn và giữ được phong độ. Nhưng không phải là tôi không có áp lực. Chính tôi cũng luôn lo lắng làm sao để show sau phải luôn hay hơn show trước, mang đến những bất ngờ cho khán giả. Điều này là tôi học được từ cách làm show ở Mỹ.
Tôi cũng tâm niệm, trong nghệ thuật, tính giải trí phải được đặt lên hàng đầu. Khi khán giả đến với mình, khán giả phải cảm thấy thoải mái, vui vẻ. Tôi cũng là người chịu khó làm việc. Trong cuộc sống, tôi là người khá nhàm chán, nhưng trong âm nhạc, tôi biết cách để phục vụ khán giả của mình.
- Anh có sợ gây nhàm chán khi xuất hiện quá nhiều?
- Tôi cũng luôn cố gắng để không nhàm chán. Tôi nghĩ ca sĩ nào cũng vậy thôi. Nhưng ăn thua là ở khán giả, nếu khán giả thấy được sự mới mẻ, thay đổi của ca sĩ, họ sẽ không nhàm chán. Còn khi họ đã nhàm chán, họ sẽ không đón nhận nữa.
Nam ca sĩ cho rằng trong nghệ thuật, tính giải trí phải được đặt lên hàng đầu.
'Hương Tràm là ca sĩ nữ hát hay nhất hiện nay'
- Nhiều người nhận xét giọng hát của anh đã không còn được như xưa?
- Giọng của tôi có khác trước, nhưng tôi thấy mình hát hay hơn xưa. Tất nhiên, trước đây, giọng của tôi phơi phới trong vắt, giờ có tuổi hơn, giọng sẽ khác đi, tôi hoàn toàn không phủ nhận.
Còn hay hơn hay dở hơn là tùy theo ấn tượng của người nghe. Có người đã yêu Bằng Kiều của cuối những năm 1990 sẽ không thích bằng Bằng Kiều của hiện tại, đó cũng là điều bình thường.
- Có ý kiến cho rằng anh sở hữu giọng hát bản năng hiếm có, nhưng vì không học thanh nhạc bài bản nên đã không giữ được giọng. Anh nghĩ sao?
- Tôi là dân nhạc cụ, tốt nghiệp Nhạc viện. Tôi không học bài bản về thanh nhạc, nhưng có học. Tôi dám đảm bảo là kỹ thuật của mình còn tốt hơn nhiều ca sĩ học thanh nhạc bài bản.
Nhưng xét về học thanh nhạc, có lợi thế nhưng cũng có bất lợi. Thanh nhạc có thể làm người hát xử lý tốt hơn về âm nhạc. Nhưng cái cuối cùng, và quan trọng nhất với khán giả vẫn là tình cảm của người hát. Với tôi, tôi thấy lợi thế của mình là nhạc cảm.
- Sau nhiều năm đi hát, anh có phải là một ca sĩ giàu có?
- Tôi thấy mình không giàu bằng các ca sĩ khác, thậm chí rất bình thường. Giàu có đôi khi chỉ là mình muốn cái gì. Như tôi, chỉ muốn uống trà mỗi sáng thay vì sâm. Và tôi đủ điều kiện để uống được loại trà ngon và tốt. Như thế cũng là giàu có, chứ nếu so với sự giàu có của thế gian thì tôi chịu.
Nhưng nếu tôi bảo tôi nghèo thì không ai tin. Thế nên, miễn là cả nước Việt Nam đều không tin là tôi nghèo, như thế là ổn rồi.
Bằng Kiều đánh giá Hương Tràm là giọng ca nữ hát tốt nhất hiện nay.
- Anh có nghe nhạc của những ca sĩ Việt trẻ hiện nay?
- Có chứ. Tôi thấy các bạn ấy hát rất hay. Nhưng mà để nói về chất riêng thì lại rất ít, tức ít cá tính. Còn ai có cá tính đã có chỗ đứng hết rồi.
Tôi biết nếu nói về sự cạnh tranh, thì thị trường hiện nay khốc liệt hơn nhiều thế hệ tôi ngày trước. Thời của chúng tôi chỉ thiệt thòi vì không có truyền thông nên tất cả mọi thứ đều là hữu xạ tự nhiên hương.
- Giọng ca trẻ nào hiện nay khiến anh ấn tượng nhất?
- Tôi thấy Hương Tràm đang là nữ ca sĩ trẻ hát hay nhất tại Việt Nam, đó là nhận xét chủ quan của tôi. Về nam ca sĩ thì khó, tôi chưa thấy, nhưng có lẽ là Hà Anh Tuấn.
Theo Zing
Vợ cũ Bằng Kiều tiết lộ được 2 con trai lớn họp bàn tìm bạn trai cho mẹ Trong khi cậu cả Beckam thích bạn trai của mẹ phải là người Á Đông trẻ tuổi thì cậu hai Colin lại lựa chọn một người đàn ông Mỹ thành công và giàu có. Ly hôn Bằng Kiều đã lâu nhưng Trizzie Phương Trinh vẫn ở vậy nuôi dạy và chăm sóc 3 con trai. Chị chưa có bạn trai, cũng như chưa...