‘Bằng chứng vô hình’ nhưng thiện, ác thì hữu hình và không đội trời chung
“ Bằng chứng vô hình” khởi chiếu toàn quốc vào 10/7/2020, được dự đoán là một trong những tác phẩm điện ảnh đáng chú ý trong năm!
Bằng chứng vô hình được remake từ phim Blind của Hàn Quốc sản xuất năm 2011, và nếu khách quan mà nói, Bằng chứng vô hình không những rất tôn trọng nguyên tác gốc, mà còn truyền tải khá trọn vẹn, chỉn chu tinh thần của tác phẩm, là một trong những phim remake thành công của điện ảnh Việt Nam.
Thế giới của cô ấy là một màu đen
Câu chuyện Bằng chứng vô hình xoay quanh Vũ Hoài Thu ( Phương Anh Đào), cô sinh viên học viện cảnh sát, xinh đẹp, mạnh mẽ, ghét ác như thù. Trong một tai nạn giao thông, cô gián tiếp đẩy em trai mình, Ty, vào chỗ chết, còn riêng cô mất đi đôi mắt, thế giới chỉ còn lại một màu đen. Thời gian trôi đi, Thu dần thích ứng với cái thế giới cô độc, lẻ loi ấy, khi có thêm một người bạn bốn chân là chú chó Ben.
Tình cờ, trong một đêm mưa gió, Thu leo lên xe của một tên ác nhân biến thái, suýt trở thành nạn nhân tiếp theo trong chuỗi một loạt các cô gái trẻ mất tích bí hiểm. Bằng khả năng lập luận sắc bén với những am hiểu về kiến thức tâm lí học tội phạm, kèm trực giác vượt trội, Thu đã “chỉ điểm” cho cảnh sát Hòa ( Phan Lê Ái Phương) về manh mối của kẻ hại người…
Hòa là đàn chị của Thu trong học viện cảnh sát, và cũng là thần tượng của Thu khi đi học. Trong quá trình hợp tác, hai chị em đã trải qua những nguy hiểm không thể ngờ tới.
Phương Anh Đào sở hữu khả năng diễn xuất nhập tâm, đa diện khi vào vai cô gái thoạt nhìn yếu ớt, nhưng trong xương tủy thì vô cùng cứng cỏi rất có hồn. So với bản gốc của Kim Ha Neul hay Dương Mịch trong bản remake của Hoa ngữ, thì có thể nói là Phương Anh Đào không hề thua kém. Ngoài ra, những cảnh rượt đuổi, lăn xả hay cả những lúc mò mẫm, sờ soạng của Thu cũng vô cùng chân thực, mang đến cảm giác: “Đúng là một cô gái mù đáng thương nhưng không yếu đuối”.
Phan Lê Ái Phương thì đem lại phong vị “cool ngầu”, soái tỷ khi có nhiều cảnh hành động dứt khoát, không khoan nhượng. Tạo hình với mái tóc ngắn, đôi mắt sắc bén, đã khiến nhân vật của Ái Phương nổi bật hơn cả hai phiên bản của Hàn Quốc và Hoa ngữ.
Thế giới của cô ấy có thêm một người em
Sau cái chết của Ty, Thu trở nên khép kín, trong lòng tràn đầy day dứt. Khi cô vô tình quen biết cậu nhóc lông bông Hải ( Otis) vì cả hai vô tình đều là nhân chứng trong vụ mất tích các cô gái hàng loạt, cô dần dần nảy sinh cảm giác thân quen, và trong một lúc nào đó, cô xem cậu trai này như là “người em mới” của cô vậy, khi họ bắt đầu “đồng sinh đồng tử”.
Những cảnh quay chung của Phương Anh Đào và Otis không nhiều, nhưng chemistry của họ rất dễ thương, trông như một đôi chị em thực thụ. Otis tuy là gương mặt mới, đài từ còn hơi khó nghe, nhưng có lối diễn rất tiềm năng, tung hứng nhịp nhàng với Phương Anh Đào. Tuy đôi mắt chưa được thần thái như Yoo Seung Ho bên phiên bản Hản, nhưng Otis vẫn ghi điểm với gương mặt đáng yêu, phong cách trẻ trung, năng động, rất hợp vai.
Thế giới của cô ấy không giống với thế giới của gã
Trần Nguyên Lê ( Quang Tuấn) là bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ mắt biến thái, máu lạnh. Sau khi lỡ tay hại chết nhân tình, gã bắt đầu sa đọa, tìm kiếm các cô gái trẻ làm “con mồi”. Gã càng ngày càng có hứng thú với Thu, khi phát hiện Thu và mình có nhiều điểm chung, chẳng hạn như là việc cả hai đều lỡ tay hại chết người yêu chẳng hạn. Gã không ngừng tác động vào Thu bằng những tư tưởng méo mó, lệch lạc, như một cách tìm thêm một người đồng tình với những điều gã đang làm bằng đôi tay nhuốm máu.
Gã có khoái lạc chơi trò “mèo vờn chuột” với Thu, tìm đủ cách tiếp cận với cô, nhưng lần nào, cô cũng sống sót, đó không phải là may mắn, mà đó là bản năng sinh tồn mãnh liệt của cô đã giúp cô. Đoạn cuối phim, khi Thu cầm tấm ván trượt đánh Lê, và gào lên trong mưa: “Tôi không giống ông” cũng là lời khẳng định đanh thép nhất của bộ phim về nhân tính con người. Một bên là thiện, bên kia là ác, trắng đen phân định rạch ròi. Họ vốn là kẻ tử thù, không đội trời chung. Thu và gã vốn chẳng có gì giống nhau cả. Đó chỉ là sự lầm tưởng bệnh hoạn của Lê mà thôi.
Đây là vai diễn điện ảnh thứ hai của Quang Tuấn sau Thất sơn tâm linh. Lần này, Quang Tuấn tiếp tục đem đến một vai ác nhân đặc sắc. Vóc dáng cao to, gương mặt góc cạnh, đẹp trai, cùng lối diễn nam tính, có thể nói Quang Tuấn đã đóng khá đạt vai Nguyên Lê, khiến khán giả phải rùng mình. Khi Quang Tuấn cười nhếch mép, anh thực sự đã hóa thân thành một sát thủ độc ác, máu lạnh, lệch lạc. Tuy có nhiều đoạn hơi gồng, cứng, với lối diễn mang hơi hướm kịch nói, nhưng không thể phủ nhận những nỗ lực hết mình của anh, để thoát khỏi cái bóng của Thất sơn tâm linh.
Bằng chứng vô hình khởi chiếu toàn quốc vào 10/7/2020.
'Bằng chứng vô hình': Liệu có thoát khỏi bóng dáng của một phim remake?
Nhiều khán giả tỏ ra e dè khi thấy sự tương đồng và kịch bản gốc của Bằng Chứng Vô Hình. Phim điện ảnh Việt Nam với thể loại tâm lý tội phạm hiếm có sắp xuất hiện tại các rạp trên toàn quốc.
Bằng chứng vô hình là câu chuyện xoay quanh nhân vật Thu ( Phương Anh Đào đóng) cô vốn là một cảnh sát tiềm năng, đầy nhiệt huyết với công tác bảo vệ và thi hành pháp luật nhưng vì một tai nạn không mong muốn xảy ra khiến em trai cô qua đời và bản thân cô phải tạm gác lại lý tưởng nghề nghiệp lớn vì đánh mất đi thị giác.
Sau tóm tắt ngắn gọn về thân thế của nữ chính, Bằng chứng vô hình lập tức đưa khán giả đến hồi kịch tính đầu tiên của phim khi nhân vật Thu vô tình "bước nhầm" vào xe của kẻ biến thái, người đang gây ra hàng loạt vụ mất tích bí ẩn cho các cô gái trẻ. May mắn thoát nạn và trở thành nhân chứng cho vụ án tiếp theo nhưng vì không thể nhận diện được hung thủ, thông tin chỉ dừng lại ở âm thanh và trực giác được rèn luyện, Thu không thể giúp cho cảnh sát bắt được kẻ thủ ác.
Tuy nhiên với bản năng một người bảo vệ pháp luật cô vẫn không từ bỏ, nhờ sự giúp đỡ và tin tưởng tuyệt đối của Hòa (Ái Phương đóng) - đàn chị khóa trên khi cô còn là một cảnh sát tập sự, từng bước lật mở những tình tiết bất ngờ của vụ án.
Điện ảnh Việt đã từng chứng kiến những sản phẩm remake thành công như Em là bà nội của anh, Tháng năm rực rỡ nhưng cũng không ít những sản phẩm thiếu thu hút và ngậm ngùi rời khỏi rạp chiếu sớm. Bên cạnh đó, hai sản phẩm remake thành công đều đến từ thể loại tình cảm, hài hước, thanh xuân. Bằng Chứng Vô Hình là một thể nghiệm mới và thú vị khi điện ảnh Việt Nam vốn rất ít sản phẩm và người làm tốt thể loại kịch tính, tâm lý tội phạm.
Ở vai trò cầm trịch, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh đã là một cú twist lớn khi chuyển mình từ phim Thưa mẹ con đi, một phim tình cảm, gia đình nhẹ nhàng sang câu chuyện săn đuổi tội phạm, bắt cóc, hạ sát người cùng những pha hành động nghẹt thở. Dấu ấn dễ thấy nhất của anh đó là việc xử lý tiểu tiết trong phim rất kỹ lưỡng. Thủ pháp tâm lý kinh dị bằng hình ảnh chắc chắn sẽ làm đa số khán giả tại rạp vừa thích thú, lại rợn người.
Thử thách diễn xuất cực lớn đặt ra cho Phương Anh Đào khi cô phải thể hiện cùng nhân vật đem lại giải thưởng Rồng Xanh cho Kim Ha Neul 10 năm trước. Ngoài tham gia những lớp học về chữ nổi và tập cách sống như một người khiếm thị, phần thể hiện trên màn ảnh là minh chứng rõ ràng nhất cho sự cố gắng của Phương Anh Đào.
Khán giả hoàn toàn tin cô là Thu, một người khiếm thị và đặc biệt ghi điểm ở những trường đoạn đòi hỏi kỹ năng diễn xuất tâm lý. Thể hiện nội tâm nhân vật bằng ánh mắt đã khó, lần này là thể hiện qua ánh mắt của một người khiếm thị.
Video Player is loading.
Play Video
Advertisement: 0:14
Diễn viên Quang Tuấn là đối trọng ở phe phản diện của Bằng Chứng Vô Hình. Sở hữu gương mặt nam tính và ánh mắt truyền tải tâm lý phức tạp, lần trở lại với nhân vật ác nhân của diễn viên Quang Tuấn sau Thất Sơn Tâm Linh được khai thác trọn vẹn hơn khi xuất hiện song song và cận chiến với nữ chính qua các màn "mèo vờn chuột" thót tim.
Video Player is loading.
Play Video
Pause
Unmute
Current Time 0:00
/
Duration 0:00
Loaded: 0.00%
Picture-in-PictureFullscreen
Ái Phương, Otis, Nguyễn Anh Tú, Hà Quốc Hoàng mỗi người một nhiệm vụ hoàn thiện tuyến câu chuyện về trinh thám, tình cảm, hài hước cho phim. Đặc biệt sau nhiều sản phẩm phim ảnh, Ái Phương đã sở hữu một nhân vật cá tính để cô thể hiện nhiều khía cạnh hơn trong diễn xuất.
Otis cũng được lột xác sau nhiều vai diễn "nam thần học đường" trở thành cậu thanh niên bốc đồng và có những pha hành động và "bị hành" ra trò trong hành trình theo đuổi sát thủ đồng thời bảo vệ Thu.
Về nỗ lực Việt hóa, không dưới ba lần Bằng Chứng Vô Hình sử dụng tiếng rao đặc trưng bản địa lồng vào tiếng hiện trường, hình ảnh người bán hủ tiếu gõ, cách bày trí mâm cúng đã giúp nhận diện dấu ấn Việt Nam trong phim.
Play Video
Pause
Unmute
Current Time 0:00
/
Duration 0:00
Loaded: 0.00%
Picture-in-PictureFullscreen
Ngoài những cảnh quay được đầu tư cảnh trí và màu sắc đúng màu "trinh thám", ekip phải đối mặt với việc hiện đại hóa bộ phim khi bối cảnh xã hội giữa phiên bản gốc và phiên bản remake cách nhau 10 năm, phương tiện, ứng xử cũng đã thay đổi ít nhiều.
Bằng Chứng Vô Hình được xem là phim Việt đầu tiên đánh dấu sự trở lại của các cụm rạp với trạng thái bình thường mới. Sự thay đổi thị hiếu và thói quen ra rạp cũng là một thử thách mà bộ phim phải đối mặt. Phim bắt đầu ra rạp vào ngày 10/7/2020 và đã bắt đầu có những suất chiếu sớm vào ngày 8,9/7/2020.
Không phải Quang Tuấn hay Phương Anh Đào, đây mới là diễn viên đặc biệt nhất phim 'Bằng chứng vô hình' Một diễn viên vô cùng đặc biệt, đi diễn như đi chơi và không hề nghe theo sự chỉ đạo của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh. - Đó chính là chú chó Ben, trợ thủ đắc lực của Phương Anh Đào trong bằng chứng vô hình. Từ khi công bố dự án, phim Bằng chứng vô hình gây sốt khi sở hữu...