Band nhạc Cá Hồi Hoang: “Rất sợ hai chữ Indie vì hướng hoạt động của chúng tôi là chuyên nghiệp và chỉn chu hơn”
Không chỉ dừng lại ở việc phát hành album, Cá Hồi Hoang chính thức công bố tour diễn xuyên Việt – chắc chắn sẽ làm nức lòng người hâm mộ.
Chiều ngày 30/7, Cá Hồi Hoang đã có buổi họp báo đầu tiên trong sự nghiệp để ra mắt album thứ tư của họ đồng thời công bố tour lưu diễn xuyên Việt lớn nhất từ trước đến nay trong sự nghiệp, hai thông tin khiến người hâm mộ của nhóm nhạc vô cùng hạnh phúc.
Album mới nhất của Cá Hồi Hoang có tên “Hiệu ứng trốn chạy”, một câu chuyện xuyên suốt về chàng trai ở độ tuổi quá 25 và đang “làm lại từ đầu” đã được nhắc tới trong “5AM” và “Acid8″- hai single đã được phát hành và nhận được rất nhiều tình cảm của khán giả. “Hiệu ứng trốn chạy” là album chủ đề gồm 15 bài hát, Cá Hồi Hoang mong đợi khán giả sẽ nghe liên tục để cảm nhận trọn vẹn cả một câu chuyện dài thay vì chỉ nghe hit, đặc biệt phiên bản cassette được trình làng sẽ có một số bài hát được giấu ẩn. Với việc đầu tư sử dụng những chất liệu âm nhạc hoàn toàn mới, nguồn năng lượng mới và hòa thanh phối khí chỉn chu, album 4 được dự đoán sẽ tạo nên nhiều khác biệt nhưng vẫn in đậm màu sắc Cá Hồi Hoang.
Đi cùng với album 4 là một tour diễn xuyên viết dài nhất từ trước tới nay của ban nhạc mang tên #fx tour 2019 đi qua 7 thành phố: mở đầu ngày 30/8 tại Đà Lạt, 31/8 tại Buôn Mê Thuột, 7/9 tại Hà Nội, 13/9 tại Cần Thơ, 21/9 tại Huế, 22/9 tại Đà Nẵng và dừng chân ngày 28/9 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Cũng trong lần đầu trả lời phỏng vấn, nhóm nhạc đã có những chia sẻ chân thành về âm nhạc và con đường nghệ thuật họ đã, đang và sẽ đi. Khi được hỏi về quá trình làm ra album cũng như việc hợp tác với một nghệ sĩ mainstream trong tương lai, các chàng trai đã chia sẻ: “Chúng tôi không có quá nhiều suy nghĩ khi thực hiện album này. Tuy nhiên, không phải lúc nào muốn ra album thì ra. Đây là album thứ 4 của Cá Hồi Hoang được ra mắt khi có những dòng nhạc khác đang thịnh hành và cũng là lúc khá nhiều nghệ sĩ khác cùng ra mắt sản phẩm.
Có rất nhiều ý kiến trái chiều về indie, mainstream và cả underground, chúng tôi đã cố gắng tìm hiểu thêm để có thể phân định rạch ròi, nhưng kết quả cuối cùng chúng tôi tìm ra: không có một lằn ranh nào rõ ràng cả. Có những nghệ sĩ mainstream nhưng âm nhạc cũng đầy tính thể nghiệm, có những nghệ sĩ indie chúng tôi cũng chưa từng nghe qua. Nói chung, Cá Hồi Hoang luôn muốn hợp tác với tất cả mọi người, không phân biệt indie hay mainstream. Chúng tôi sẽ luôn giữ vững chất nhạc của mình vì đó là thứ khiến khán giả yêu mến chúng tôi.
Video đang HOT
Khi được hỏi về lí do vì sao đã ra mắt đến album thứ tư, nhóm nhạc mới tổ chức họp báo, Cá Hồi Hoang cũng chia sẻ: “Nhóm nhạc chúng tôi xuất phát từ dòng nhạc rock trong thời gian rock Việt phát triển cực thịnh. Dần dà, khi cộng đồng nghe nhạc Indie phát triển, dòng nhạc của chúng tôi chiều chuộng được cho cả fan Rock và cả fan Indie. Tuy nhiên, rồi cũng đến giai đoạn Rock Việt thoái trào, chúng tôi loay hoay tiếp tục tìm chỗ đứng. Đó là lúc chúng tôi bắt buộc phải thay đổi, phải hoàn thiện nhóm nhạc hơn. Câu hỏi được đặt ra lúc đó là: “Cách nào để làm cho mọi thứ phải chỉn chu hơn?”.
Thú thật, Cá Hồi Hoang rất sợ hai chữ Indie vì hướng hoạt động của chúng tôi là chuyên nghiệp và chỉn chu hơn. Đây chính là rào cản lớn nhất khiến khán giả đại chúng vẫn chưa tiếp cận rộng rãi với nhóm nhạc, một phần vì e dè cái “mác” Indie – cái kiểu mà “tôi muốn làm gì thì kệ tôi, vì tôi làm nhạc Indie mà.
Từ album thứ 3, chúng tôi đã xác định rõ ràng muốn đồng hành cả đời với âm nhạc, vì thế chúng tôi bắt buộc phải có một sự lột xác toàn diện về phương thức hoạt động và điều chỉnh đối tượng khán giả. Mọi sản phẩm từ nay về sau phải chỉn chu hơn, tròn trịa hơn. Đây chính là lí do vì sao mãi đến album thứ tư, chúng tôi mới tổ chức họp báo, vì chúng tôi rất muốn chia sẻ âm nhạc của mình đến khán giả đại chúng. Bây giờ thì cái giới hạn Indie với Mainstream càng mờ đi rồi, bây giờ nghệ sĩ Indie hợp tác với nghệ sĩ Mainstream là điều quá bình thường, và sản phẩm vẫn chục triệu views như bình thường. Đã qua rồi cái thời Indie chỉ là đàn guitar và hát, Indie giờ có pop, rock, hip-hop, r&b, đủ cả,…
Để cho ra đời album “Hiệu ứng trốn chạy”, Cá Hồi Hoang cũng cho biết có một quãng thời gian, “chúng tôi bị chững lại, không biết làm gì cả, chỉ biết lang thang nghe nhạc trên YouTube và Spotify. Tuy nhiên, chúng tôi lúc ấy đã hạ quyết tâm phải tập luyện guitar, phải cho ra mắt sản phẩm cho bằng được. Thú thật, chúng tôi không quan trọng nhạc thị trường lẫn thị hiếu đang ra sao đâu. Quá trình sáng tạo của chúng tôi là sự nỗ lực và phấn đấu hằng ngày.
Khi được hỏi về việc, liệu họ có đang quá mạo hiểm khi tổ chức một tour diễn lớn lẫn việc ra mắt CD vật lý trong thị trường tiêu thụ đĩa rất khó khăn của làng nhạc Việt, Cá Hồi Hoang cho biết: “Chúng tôi lớn lên trong thời đại cả thế giới đều nghe đĩa CD, từ lúc còn trẻ đã có thói quen sưu tầm các đĩa CD của nghệ sĩ yêu thích. Album thứ tư là một sản phẩm tâm huyết, vì thế chúng tôi muốn cho nó một hình hài cụ thể, để chúng tôi có thể giữ lại, ngắm nghía hàng ngày. Chúng tôi cũng đã thử bàn đến những cách phát hành khác nhưng cuối cùng vẫn quyết định làm đĩa CD truyền thống.”
Từng thành công với album debut mang tên “Chương II” vào năm 2014, tiếp đến là album “Giấy mơ giấy” và mãi đến năm 2017, album “Gấp” cùng mini album “Có phần phải có lý không?” ra đời tạo nên tiếng vang cho Cá Hồi Hoang vì đạt được sức hút ngoài sự mong đợi với hơn 500 CD được bán ra trong những ngày đầu công bố và những tour diễn trên khắp cả nước.
Với lần trở lại này, Cá Hồi Hoang không chỉ đem đến sự trưởng thành trong âm nhạc và hình ảnh, mà trong cả cách hoạt động âm nhạc: cầu thị và vươn lên – mong muốn tiếp cận với đông đảo khán giả hơn, để âm nhạc của mình lan tỏa và tìm đến được với những người đồng cảm. Những bước đầu tiên ra vùng rộng hơn, sáng hơn của Cá Hồi Hoang chỉ với một khát khao tạo nên không gian âm nhạc mà ở đó cảm xúc của tất cả mọi người được kết nối với nhau qua âm thanh và ca từ chân thật.
Cá Hồi Hoang là một ban nhạc thuộc thể loại alternative- rock hoạt động độc lập, là cái tên được yêu thích nhất nhì đối với người nghe nhạc indie/underground tại Việt Nam. Nếu chỉ xét về dòng nhạc, dòng nhạc Cá Hồi Hoang theo đuổi có thể gọi là indie alt- rock – độc lập và kén người nghe hơn so với dòng nhạc phổ biến đại chúng. Tuy nhiên, đây lại là ban nhạc hoạt động bài bản và “chuyên nghiệp” hơn khái niệm “nghệ sĩ indie” vốn đang bão hoà ở Việt Nam, khi Cá Hồi Hoang đã và đang duy trì được văn hoá nghe nhìn truyền thống: bán đĩa và bán vé tour trong thị trường mà vấn nạn nghe lậu, xem chùa vẫn còn đang tồn tại. Điều làm nên được thành công đặc biệt này cho Cá Hồi Hoang là chất lượng và cá tính âm nhạc của chính Cá Hồi Hoang- tập trung hướng về cảm xúc chân thật trong mỗi người. Cá Hồi Hoang như “tiếng nói” của giới trẻ Sài thành và đại diện tiêu biểu nhất của giới Indie.
Theo Trí Thức Trẻ
'Phù thủy âm thanh' Azuma Masaaki tái ngộ khán giả yêu rock Việt
Ngày 12.1, tại sân vận động Bách Khoa (Hà Nội), kĩ sư âm thanh nổi tiếng thế giới người Nhật Bản, Azuma Masaaki sẽ tái ngộ với khán giả yêu rock Việt tại chương trình V-Rock 2019.
"Chảo lửa" V-Rock sẽ được đầu tư bài bản với sự góp mặt của chuyên gia âm thanh người Nhật Masaaki Azuma. Azuma Masaaki chính người đã tạo dấu ấn lớn khi đạo diễn âm thanh các chương trình Rockstorm, Moonsoon, liveshow Mỹ Linh, tại Việt Nam. Ông cũng là một trong những "phù thủy âm thanh" nổi tiếng thế giới.
Guitarist Trần Tuấn Hùng tin tưởng sự xuất hiện của "phù thủy âm thanh" Masaaki sẽ giúp đêm nhạc trở nên đặc sắc.
Rất hiểu về những người hâm mộ rock Việt, quá trình thực hiện phần việc của một kĩ sư âm thanh tại Việt Nam đã mang đến cho Massa những cảm nhận rất riêng. Lý giải về điều tạo nên sự hưng phấn khi làm việc của Azuma Masaaki ông chia sẻ: "Tôi được tiếp cận với rock fan Việt Nam kể từ năm 2010, khi phụ trách ánh sáng cho liveshow RockStorm mùa thứ 3.
Tôi nhận thấy khán giả Việt Nam rất đáng yêu và cuồng nhiệt, tôi có thể thấy được tình cảm của họ dành cho rock band (ban nhạc rock - PV) qua gương mặt, ánh mắt và nụ cười của họ trên sân. Điều đó tạo thêm hưng phấn cho chúng tôi cống hiến và làm tốt công việc."
Masaaki Azuma sinh năm 1962, là sinh viên Đại học Tổng hợp Kawasaki, chuyên ngành âm thanh biểu diễn.
Theo tiết lộ từ phía đại diện ban tổ chức, đã có rất nhiều kĩ sư âm thanh ở Việt Nam xin làm trợ lý cho Massaki. Sau quá trình làm việc và lựa chọn, cuối cùng V-Rock đã chọn Phạm Thành - kĩ sư âm thanh riêng của ban nhạc "Cá Hồi Hoang" cho vị trí trợ lý của V-Rock 2019.
Với mong muốn tạo lên một sân chơi dành riêng cho các ban nhạc rock tại Việt Nam sau giai đoạn nhiều thăng trầm, đêm diễn do "phù thủy âm thanh" Masaaki Azuma sẽ mang đến một đại tiệc thịnh soạn cho những người hâm mộ rock Việt.
V-Rock 2019 sẽ có sự tham dự của loạt nhóm nhạc rock hàng đầu như: WindRunner, một ban nhạc metal duy nhất góp mặt trong đêm nhạc. Ngũ Cung - ban nhạc dữ dội nhất nhì làng nhạc rock và tất nhiên không thể thiếu"mảnh ghép" Bức Tường.
Đặc biệt, sự xuất hiện của Microwave - ban nhạc đã quá nổi tiếng với rock Việt - cả 7 mùa của rockstorm họ đều là yếu tố đặc biệt của chương trình. Microwave là một cái tên quen thuộc với fans yêu nhạc rock cả nước. Họ cũng chính là một trong số ít các ban nhạc có thâm niên vẫn đã và đang hoạt động rất bền bỉ trong bao năm qua. Họ sẽ đảm nhận vị trí khép lại một đêm trọn vẹn đầy màu sắc âm nhạc của Đại tiệc V-Rock 2019.
Theo bao lao dong
Đại tiệc VRock 2019 có gì đặc biệt? Chỉ vài ngày nữa, một đại tiệc nhạc Rock sẽ diễn ra tại Hà Nội với sự góp mặt của rất nhiều 'đầu bếp chơi nhạc' rất thú vị như Microwave, Ngũ Cung, Empty Spaces, WindRunner, Cá Hồi Hoang và Bức Tường. Đại tiệc VRock 2019 mang tên "Chân dung âm nhạc - VROCK 2019" do Kênh VTC3 Đài truyền hình Kỹ thuật...