Bản giao hưởng Debussy’s La Mer mang đậm tinh thần của chủ nghĩa Ấn tượng dưới sự chỉ đạo của Fritz Reiner
Bản giao hưởng này mang đậm tinh thần của chủ nghĩa Ấn tượng với những nét nhạc chậm rãi và mơ hồ ở chương thứ nhất, dễ dàng bị lẫn vào tổng thể phức tạp với phần giai điệu khá huyền bí, như thôi thúc sự tò mò của người nghe.
Debussy’s La Mer – Fritz Reiner
Với độ dài ngắn bất thường, chỉ hơn 20 phút, chính tác giả Debussy cũng gọi đây là “những phác họa bằng giao hưởng”, tuy nhiên, La Mer vẫn mang đầy đủ cấu trúc của thể loại này và hơn thế, là một trong vài tác phẩm được ưa thích nhất của nhà soạn nhạc người Pháp.
Debussy’s La Mer
Bản giao hưởng này mang đậm tinh thần của chủ nghĩa Ấn tượng với những nét nhạc chậm rãi và mơ hồ ở chương thứ nhất, dễ dàng bị lẫn vào tổng thể phức tạp với phần giai điệu khá huyền bí, như thôi thúc sự tò mò của người nghe.
Fritz Reiner
Lớp mây mù chỉ được vén lên ở chương hai trong bầu không khí nhẹ nhàng, vui tươi như cảnh biển khơi trong một ngày nắng đẹp để rồi thực sự bùng nổ ở chương ba, khi dàn cello và contrabass đã thể hiện được hết sức mạnh trong khúc nhạc mở đầu.
Debussy’s La Mer – Fritz Reiner
Tuy ít dàn nhạc chơi bản giao hưởng này nhưng các bản ghi âm đang lưu hành trên thị trường đều rất tuyệt, trong đó nổi bật lên album do Dàn nhạc giao hưởng Chicago chơi dưới sự chỉ đạo của nhạc trưởng Fritz Reiner. Album do Living Stereo thu âm và phát hành với chất lượng bản ghi đạt mức xuất sắc.
Nhạc phim hoạt hình "Tom & Jerry": Giai điệu quen thuộc với tuổi thơ của bất kì ai và những bí ẩn đằng sau đó
Nhắc đến bộ phim hoạt hình "Tom & Jerry", không thể không kể đến giai điệu dạo đầu của các tập phim và phần âm nhạc thay cho toàn bộ lời thoại của các nhân vật trong phim.
Đó cũng chính là điểm then chốt quan trọng đã làm nên tên tuổi của series hoạt hình đình đám này.
"Tom & Jerry" là bộ phim hoạt hình dài tập nổi tiếng của Mỹ, được lên sóng truyền hình lần đầu vào năm 1940. Ngày 10/2/2020 vừa qua chính là ngày kỉ niệm đúng 80 năm kể từ khi tập phim đầu tiên của "Tom & Jerry" ra mắt khán giả và trở thành một phần tuổi thơ của biết bao thế hệ. Với 7 lần đoạt giải Oscar cho thể loại phim ngắn, "Tom & Jerry" có lượng khán giả đông đảo trên toàn thế giới ở mọi lứa tuổi và được công nhận là một trong những series truyền hình hấp dẫn nhất mọi thời đại. Góp phần làm nên thành công của bộ phim, không thể không nhắc để phần nhạc nền vô cùng công phu trong tất cả các tập phim của "Tom & Jerry".
Mỗi tập phim là một bản giao hưởng
Cũng giống đa số các bộ phim hoạt hình được sản xuất trong những năm 1930s, 1940s, "Tom & Jerry" không thật sự có một lời thoại hay cuộc trò chuyện nào trong phim. Như đông đảo khán giả cũng đã biết, bộ phim kể về cuộc rượt đuổi không có hồi kết giữa chú mèo Tom và chú chuột Jerry. Ý tưởng mới đầu tưởng chừng vô cùng đơn giản và hiển nhiên như thế lại thu hút khán giả ngay từ những tập phim đầu tiên và khiến nhà phân phối lúc đó của bộ phim là Metro-Goldwyn-Mayer (hay MGM) cũng phải bất ngờ.
Mỗi tập phim của "Tom & Jerry" là một bản giao hưởng với giao điệu hoàn toàn khác nhau, thay đổi tiết tấu liên tục theo nội dung phim.
Mỗi tập phim mở đầu bằng một đoạn nhạc giao hưởng sôi động, sau đó âm nhạc cũng chính là thứ thay thế cho gần như toàn bộ lời thoại của bộ phim. Phim diễn biến đến đâu, phần nhạc nền được thể hiện tương ứng đến đó. Tiết tấu nhanh hay chậm, du dương hay dồn dập của nhạc nền kết hợp với hành động và nét mặt của nhân vật trong phim báo hiệu cho khán giả mạch cảm xúc của bộ phim trong từng phân cảnh.
Đặc biệt, phần nhạc nền ấy dường như luôn kéo dài từ đầu đến cuối một tập phim, không dừng lại để nhường chỗ cho những âm thanh khác. Mà ngược lại, những tiếng động trong phim được lồng ghép khéo léo vào trong nhạc phim. Nói cách khác, với mỗi tập phim, khán giả không chỉ được xem một tập phim hoạt hình dài từ 6 đến 10 phút mà còn được thưởng thức một bản giao hưởng có tiết tấu thay đổi liên tục theo tình tiết phim với độ dài tương tự. Đó chính là điểm then chốt không kém phần quan trọng làm nên thành công của "Tom & Jerry".
Người đứng sau phần nhạc nền của "Tom & Jerry"
Scott Bradley chính là cha đẻ của loạt track nhạc nền dành cho những tập phim đầu tiên của "Tom & Jerry". Ông cũng là người soạn nhạc nhiều nhất cho series này khi đã thực hiện nhạc nền cho 113 tập phim do William Hanna và Joseph Barbera viết kịch bản từ năm 1940 đến năm 1958. Để làm nên phần âm nhạc kịch tính và bất hủ của loạt phim, nhà soạn nhạc người Mỹ đã hòa trộn nhiều thể loại âm nhạc như Jazz, giao hưởng thính phòng, Pop... lại với nhau sao cho phù hợp với tình tiết trong phim.
Scott Bradley là nhạc sĩ đứng sau phần nhạc nền trong 113 tập phim đầu tiên của "Tom & Jerry".
Ngoài "Tom & Jerry", Scott Bradley còn đứng sau phần nhạc phim của nhiều bộ phim hoạt hình khác thuộc hãng MGM như 24 tập phim "Droopy", 26 tập phim "Barney Bear", 5 tập "Screwy Squirrel", 4 tập "George & Junior" và nhiều phim ngắn khác. Lần cuối cùng ông sáng tác cho "Tom & Jerry" là vào năm 1992 trong phiên bản phim điện ảnh "Tom & Jerry: The Movie". Những năm gần đây, Scott tập trung phụ trách phần nhạc gốc cho loạt trò chơi điện tử "Five Nights At Candy's" và bộ phim truyền hình nhiều tập "Flamedeck Insanity".
Sự công phu đằng sau những bản nhạc bất hủ
Năm 2013, dàn nhạc giao hưởng của John Wilson đã có một màn trình diễn tái hiện lại một số đoạn trích trong nhạc nền của vài tập phim "Tom & Jerry" vào những năm 1940s, 1950s. John Wilson và Peter Morris đã lấy những đoạn đặc sắc nhất trong 8 tập phim và sắp xếp lại để làm nên một bản giao hưởng hoàn chỉnh và trình diễn trực tiếp tại hội trường Royal Albert ở Anh cùng một dàn nhạc hoành tráng.
Dàn nhạc John Wilson tái hiện lại phần âm nhạc của một số tập phim "Tom & Jerry".
Trong quá trình tái hiện, Pete Morris chia sẻ: "Phần nhạc nền gốc của Bradley thường được chơi với 20 đến 25 nhạc cụ. Trên thực tế, nếu bạn quan sát kĩ đoạn đầu của màn trình diễn, chỉ có 3 đàn violin, 1 đàn viola, 1 đàn cello và 1 đàn bass để bắt đầu cho phần dạo đầu của bộ phim. Tuy nhiên, sau đó nhiều nhạc cụ được thêm vào bản nhạc và dần trở thành dàn nhạc đầy đủ với 100 nhạc cụ khi gần đến cuối bài".
Qua màn trình diễn tái hiện của dàn nhạc kết hợp cùng với những đoạn phim gốc, có thể thấy âm nhạc luôn đi kèm theo từng chuyển động của các nhân vật trong phim. Nếu tập trung lắng nghe bất kì một đoạn nhạc trong bất kì một tập phim nào, người nghe sẽ nhận ra luôn có ít nhất một nhạc cụ như violin, kèn, sáo, hoặc sáo được chơi, hoặc rất nhiều nhạc cụ kết hợp lại cùng tiếng trống trong những phân đoạn rượt đuổi kịch tính. Scott Bradley đã không chỉ sáng tác nhạc dựa trên từng cảnh phim mà đã làm như vậy trong cả 113 tập phim của "Tom & Jerry".
Bô phim hoạt hình "Tom &Jerry" đã trở thành một phần tuổi thơ của biêt bao thê hê khán giả trên khắp thê giới.
Cho đến bây giờ, "Tom & Jerry" vẫn là một trong những bộ phim ấn tượng nhất trong kí ức tuổi thơ của rất nhiều khán giả trên khắp thế giới. Và nhạc nền của bộ phim đã mang tính đặc trưng đến mức chỉ cần nghe thoáng qua đoạn dạo đầu, cả tuổi thơ cùng những màn rượt đuổi của chú mèo Tom và chuột Jerry dường như ngay lập tức sẽ hiện ra như chưa từng phai mờ trong kí ức người xem. Thậm chí, hiện nay nếu tìm kiếm trên những nền tảng mới như TikTok hay các ứng dụng chia sẻ video khác, không khó để tìm thấy những đoạn clip hài hước được lồng ghép với giai điệu quen thuộc của "Tom & Jerry". Đứng sau thành công của những bản nhạc bất hủ đó, mấy ai biết rằng đó là những nỗ lực sáng tạo nghệ thuật và là hàng trăm nhạc cụ được sử dụng cùng sự sắp xếp tài tình của một nhà soạn nhạc tài ba.
Nhà soạn nhạc phim "Joker" Hildur Guonadottir giành chiến thắng tại lễ trao giải BAFTA Sau chiến thắng tại Quả cầu vàng và được đề cử tại Oscar, mới đây Hildur Gunadóttir - nhà soạn nhạc cho bộ phim "Joker" vừa tiếp tục bổ sung vào danh sảch giải thưởng của mình chiếc mặt nạ vàng của BAFTA - Giải thưởng Điện ảnh Viện Hàn lâm Anh Quốc. Tại lễ trao BAFTA - giải thưởng được ví như...