Bán 7 triệu bản và được 600.000 người chơi 1 lúc, nhưng phải chăng Battlegrounds đã sai lầm khi ra mode chơi FPS?
Thay vì kịch tính hơn, ai ai cũng chơi Battlegrounds một cách cẩn thận hơn rất nhiều trong chế độ mới
Đến thời điểm hiện tại, với 7 triệu bản đã được bán ra chỉ sau 5 tháng game ra mắt, rõ ràng Playerunknown’s Battlegrounds là một trong số những bom tấn khủng nhất năm 2017. Nếu như ít tuần trước, cả GTA V lẫn H1Z1: King of the Kill đã bị Battlegrounds vượt lên xét đến CCU (số lượng người chơi trong cùng một thời điểm trong ngày), thì “nạn nhân” mới nhất của tựa game sinh tồn PvP hardcore được hàng triệu người tham gia chơi hàng ngày chính là… CS:GO, “gà nhà” của Valve, chủ sở hữu nền tảng phân phối game Steam.
Với hơn 600 nghìn người cùng tham gia game, giờ đây Playerunknown’s Battlegrounds chỉ còn thua đúng DOTA 2 trong bảng xếp hạng những game được nhiều người chơi nhất trên Steam. Tuy nhiên cần nhớ một điều, DOTA 2 miễn phí, còn Battlegrounds đòi game thủ mua key bản quyền. Vì thế việc nhận định rằng PUBG đã trở thành game thu phí hot nhất trên Steam âu cũng không phải là sai.
Dĩ nhiên một tựa game hot cũng cần đến những nội dung và chế độ chơi đủ để cuốn hút game thủ nhất. Và chế độ chơi First-person Only của Battlegrounds là một trong số những thứ Bluehole tạo ra và đem tới cho cộng đồng hàng triệu người hâm mộ game như một món ăn mới lạ bên cạnh chế độ chơi góc nhìn thứ 3 truyền thống.
Tuy nhiên ngay từ khi được chính thức giới thiệu cũng như ra mắt cộng đồng game thủ, chế độ độc đáo này đã khiến không ít game thủ tranh cãi về chất lượng. Liệu rằng một tựa game sinh tồn lấy phong cách gameplay cốt lõi của Arma có nên chỉ sử dụng góc nhìn người thứ nhất hay không.
Có một thứ duy nhất mà chế độ này mang lại cho người chơi chính là sự kịch tính trong từng pha xử lý. Lý do rất đơn giản, khi không còn góc nhìn người thứ ba, game thủ sẽ chẳng thể nào có đủ thông tin bao quát về đối phương ở xung quanh. Bạn muốn nhìn thấy địch sẽ phải chạy ra khỏi chỗ nấp, và khi ấy đối thủ cũng sẽ nhìn thấy bạn.
Video đang HOT
Lấy ví dụ những pha chiến đấu ở tầm gần như trong trường học hay khu căn hộ 3 tòa nhà ở Military Base. Ở chế độ chơi thông thường, đối phương có thể ở căn phòng ngay kế bên. Nhưng khi ấy bạn có thể nấp và chuyển góc nhìn để bao quát ra bên ngoài thay vì phải chạy ra để nhìn xem địch ở đâu. Ở chế độ góc nhìn người thứ ba, kẻ nào gan lì hơn thường chiến thắng rất dễ dàng. Còn với mode mới, ai nhanh tay hơn sẽ chiến thắng. Những tình huống ẩn nấp và hạ gục nhau luôn được giải quyết rất chóng vánh.
Cùng với đó, những chiến thuật phù hợp với góc nhìn người thứ 3 sẽ chẳng còn hữu ích nữa. Bạn sẽ phải học những chiến thuật mới toanh, và trên hết là vẫn phải nhanh tay nhanh mắt để vừa nhìn thấy địch, vừa ra tay trước. Nấp trong những buồng WC rải rác khắp bản đồ giờ đây chẳng còn là ý tưởng hay nữa đâu.
Chính việc khiến game trở nên công bằng với tất cả mọi người cũng chính là lý do khiến chế độ chơi này gây ra không ít bực mình cho game thủ. Giữa một thế giới mở rộng lớn nơi đối phương có thể ở mọi nơi trên bản đồ, việc phải “phơi thân” ra lấy thông tin không phải là điều ai cũng muốn. Nếu bạn bị tấn công trong chế độ thông thường, tỷ lệ phát hiện ra địch để tìm nơi ẩn nấp nhanh là rất cao, còn ở chế độ FPS, một khi trúng đạn, game cũng chẳng hiển thị vị trí bị bắn để bạn phản xạ.
Thậm chí là, trong chế độ FPS, camper còn nhiều hơn cả bình thường vì ai cũng bật chế độ hèn, không dám ra ngoài tìm thông tin đối phương ở đâu, chỉ nằm yên một chỗ chờ đối thủ sơ hở là chui ra bắn hạ. Cũng là điều hợp lý khi lựa chọn của bạn trong chế độ này là không nhiều như trước. Kết cục là thay vì kịch tính hơn, ai ai cũng chơi game một cách cẩn thận hơn rất nhiều.
Theo GameK
Cứ cái đà này, Battlegrounds thành game hay nhất năm 2017 cũng chẳng có gì là lạ
Một khi Battlegrounds đã lọt vào danh sách, thì việc nó giành giải cũng có tỷ lệ không hề nhỏ đâu!
Giờ đây có lẽ chẳng cần phải thắc mắc mà chúng ta hoàn toàn có thể khẳng định một điều, Playerunknown's Battlegrounds là một trong số những tựa game quan trọng nhất của năm 2017. Thứ gameplay cuốn hút, khó cưỡng lại, trung hòa một cách đầy sáng tạo giữa sinh tồn thế giới mở và bắn súng góc nhìn người thứ ba đã khiến hàng triệu người đua nhau mua key bản quyền về chơi. Không cần phải nói, các nhà phát triển gamekhác cũng đang theo dõi từng bước phát triển của game, chứ chưa nói đến việc một số hãng game đã clone nguyên concept gameplay độc đáo này cho sản phẩm của họ.
Rõ ràng trong khoảng 2 năm vừa rồi, chúng ta đã thấy những hướng chuyển mình mạnh mẽ của thể loại bắn súng, nhất là bắn súng đồng đội. Thể loại này chưa bao giờ hết hot, từ những ngày đầu của làng game với Quake và Counter-Strike, và sau này có Halo hay Call of Duty. Nhưng giờ đây những cái tên như Destiny, Overwatch hay mới nhất là Battlegrounds đã thế chỗ cho những tựa game của thế hệ cũ. Hồi năm 2014, khi Call of Duty hay những tựa game competitive có tính đồng đội bắt đầu thoái trào nói chung, đã có nhiều hướng suy nghĩ dự đoán về tương lai của bắn súng đồng đội. Và (đặc biệt hơn cả là) Battlegrounds, Rainbow Six Siege hay Overwatch chính là câu trả lời.
Chỉ riêng sức hút, cơ chế gameplay khó cưỡng và số lượng người chơi quá khủng như thế này cũng đã xứng đáng dành riêng cho Battlegrounds một suất tranh giải Game xuất sắc nhất năm 2017 ngay từ bây giờ rồi.
Nhưng câu hỏi một lần nữa được đặt ra, một tựa game chưa hoàn chỉnh, chưa ra mắt chính thức và cũng chỉ có 1 map thi đấu duy nhất có đáng được trao giải game hay nhất năm hay không? Điều này đã khiến nhiều chuyên gia đau đầu tìm hướng trả lời vì dù sao đi chăng nữa, việc trao giải game hay nhất cho một tác phẩm còn đang phát triển vẫ là điều kỳ quặc.
Kỳ quặc, chứ chưa bao giờ trở thành hiện thực. Cần nhớ cách đây vài năm, P.T., bản demo game kinh dị của Silent Hills, tác phẩm kinh hoàng của bộ đôi thiên tài Hideo Kojima và Guillermo Del Toro đã giành vài giải thưởng cho game xuất sắc nhất năm của một số trang web danh tiếng, dù nó chỉ là một đoạn demo 30 phút!
Cũng cần phải nhắc lại, quá trình phát triển game kể từ khi có khái niệm Early Access hay làm game theo chương hồi mà chúng tôi đã có dịp giới thiệu tới các bạn độc giả trong bài viết trước đây đã khiến ngành công nghiệp giải trí tương tác thay đổi rất nhiều. Chúng ta đang ở thời điểm ngay cả những nhà làm game bom tấn cũng phải ngồi lại, thảo luận với chính các fan của mình để tìm ra tiếng nói chung, để làm ra được một tựa game thu hút người chơi thay vì mang góc nhìn của riêng nhà sản xuất, thứ chưa chắc đã hợp thị hiếu.
Chính vì vậy dù chưa chính thức ra mắt giống nhiều game Early Access khác, Battlegrounds vẫn xứng đáng được ghi nhận là một tác phẩm nổi bật của năm 2017. Dù gì đi chăng nữa, người ta vẫn đang chơi nó, vẫn đang yêu nó, mà "người ta" ở đây vẫn khiến hàng nghìn tựa game khác trở nên ghen tị nữa kìa. Battlegrounds, nói không ngoa, là một trong những game có sức ảnh hưởng lớn nhất năm 2017.
Nhưng cũng chính vì thứ gọi là Early Access cũng sẽ có thể khiến cho Battlegrounds bị tước đi cơ hội chạm tay vào danh hiệu cao quý thường niên. Trong quá trình phát triển game rất nhiều thứ sẽ được thay đổi. Khả năng một điều gì đó sai lầm bị nhà phát triển tạo ra, khiến người chơi bỏ game và chê bai nó cũng không phải là không thể xảy ra. Nhỡ người ta ghét map mới thì sao? Nhỡ người ta biết 1 bug nào đó phá game như kiểu For Honor thì sao? Nhỡ sức hút của nó dịp cuối năm không còn như lúc hiện tại và người ta phì cười khi nghĩ đến bài viết này, thứ cho rằng Battlegrounds xứng đáng là game hay nhất năm thì sao?
Thậm chí là ngay cả cha đẻ của game cũng có thể đứng dậy, vứt bỏ tất cả và nói rằng: "Tôi không muốn phát triển Battlegrounds nữa. Xin lỗi anh em." Đây không phải lần đầu tiên đâu, tôi khẳng định đấy. Nhìn H1Z1: King of the Kill và DayZ: Battle Royale mà xem, đó là những đứa con tinh thần bị nhà làm game Anh Quốc bỏ rơi khi anh quyết tạo ra một tựa game Battle royale theo đúng ý mình đấy.
Một game như Battlegrounds thực sự khiến cho khái niệm "phát triển xong một tựa game" trở nên vô nghĩa. Giờ đây ngay cả khi ra mắt chính thức, cũng không có nghĩa tựa game đó đã hoàn thành quá trình phát triển. DOTA 2, Liên Minh Huyền Thoại, CS:GO,... tôi có thể đếm ra cả tá game như vậy. Ra mắt vài năm trời nhưng vẫn update đều đặn, liên tục.
Giờ đây game là thứ liên tục phát triển, và cho dù chúng đã phát triển xong, hay vẫn còn là ý tưởng nằm trên giấy, một khi fan biết được thông tin rò rỉ, nó sẽ là những chủ đề trò chuyện bất tận của giới hâm mộ. Loại bỏ Battlegrounds khỏi danh sách những game tỉ thí cho danh hiệu game hay nhất năm vì nó chưa phát triển xong là thứ khá ngớ ngẩn, và một khi nó đã lọt vào danh sách, thì việc nó giành giải cũng có tỷ lệ không hề nhỏ đâu!
Theo GameK
Cha đẻ Battlegrounds lên tiếng: "Không, Tencent có bỏ tiền mua lại chúng tôi đâu?" Với hơn nửa triệu người cùng tham gia game, giờ đây Playerunknown's Battlegrounds chỉ còn thua đúng DOTA 2 trong bảng xếp hạng những game được nhiều người chơi nhất trên Steam Những tin đồn bắt đầu xuất hiện từ đầu tuần này khi có một số bài viết cho rằng Tencent, gã khổng lồ của ngành game Trung Quốc đang có kế...