Bãi biển hoang sơ ở miền Tây đông nghịt người dịp lễ 2.9
Bãi biển Thạnh Phú ở miền Tây dù còn rất hoang sơ nhưng nó lại thu hút được du khách đến vui chơi trong dịp lễ Quốc khánh 2.9.
Một góc nhỏ tại bãi biển hoang sơ ở miền Tây mang tên Thạnh Phú vào dịp lễ Quốc khánh 2.9. Ảnh T.Đ
Theo ghi nhận của chúng tôi vào ngày 3.9, dù là một địa điểm còn khá hoang sơ ở miền Tây, nhưng bãi biển Thạnh Phú ( Bến Tre) lại đông nghịt người.
Ấn tượng với “chợ” nằm trên biển
Nhiều du khách ấn tượng với “chợ” nằm trên bãi biển Thạnh Phú. Bãi biển còn rất hoang sơ nên các dịch vụ mua bán, kinh doanh hầu như đều tự phát. Thay vì trưng bày hàng hóa trên bờ hay đường vào khu du lịch, người dân địa phương “tràn” xuống bãi biển bán đủ loại hải sản.
Bãi xe đông đúc từ phương tiện gắn máy đến ô tô. Ảnh T.Đ
Dòng người tấp nập đến bãi biển. Ảnh T.Đ
Mua 1 kg cua gạch và 1 kg mực với giá chưa tới 500.000 đồng, chị Lê Thị Ngọc Trâm (23 tuổi, ngụ Q.4, TP.HCM) bộc bạch: “Tôi mới tắm biển xong, bước vài bước là tới chỗ bán hải sản, rất thuận tiện mà còn được người bán chế biến theo yêu cầu. Nơi đây bán nhiều đồ tươi như ốc, nghêu, hào… giá cả hợp với túi tiền”.
Bày bán hải sản từ đường vào đến xuống biển. Ảnh T.Đ
Trong dịp lễ Quốc khánh 2.9, chị Trâm cùng với gia đình về Bến Tre chơi 3 ngày 2 đêm, trong đó bãi biển Thạnh Phú là điểm dừng chân cuối cùng. “Nói về giá cả, hải sản tại đây khá rẻ. Điều này khiến tất cả thành viên gia đình hài lòng. Đây là lần thứ 4 tôi đến biển Thạnh Phú”, Trâm cho hay.
Video đang HOT
“Chợ” hải sản nằm ngay trên biển. Ảnh T.Đ
Đa dạng hải sản tươi sống, giá phù hợp với túi tiền khách. Ảnh T.Đ
Sau khi thưởng thức hải sản, du khách xuống tắm biển ngay. Ảnh T.Đ
Hàng quán tràn xuống bờ biển . Ảnh T.Đ
Du khách chen chúc tại các hàng quán
Trên chiếc xe gắn máy cùng với người yêu, anh Lê Chí Thiện (28 tuổi, quê Tiền Giang) đã vượt đường xa hơn 100 km để đến đây vui chơi dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9.
Theo anh Thiện, con đường ra biển Thạnh Phú được tráng nhựa, rất thuận tiện cho việc di chuyển cộng với không khí xanh mát bởi rừng đước hai bên đường. Anh cho hay bản thân rất bất ngờ khi chứng kiến cảnh đông nghịt người tại một vùng biển phù sa, hoang sơ như thế.
Dù đây là biển phù sa nhưng thu hút nhiều du khách . Ảnh T.Đ
“Dù làn nước biển nơi đây không xanh mướt, nhưng tôi cảm nhận được vẻ đẹp của khung cảnh thiên nhiên cộng thêm sự chan hòa, mến khách của người dân mua bán, mang đến cho du khách cảm giác thoải mái, yên lành”, anh Thiện cho biết.
Bán hải sản ngay trên biển . Ảnh T.Đ
Gia đình vui chơi dịp lễ 2.9 tại bãi biển Thạnh Phú . Ảnh T.Đ
Vô cùng thoáng đãng và mát mẻ
Biển Thạnh Phú là vùng biển phù sa pha lẫn cát nên không có làn nước trong xanh hay bờ cát trắng trải dài ở bờ biển. Tuy nhiên, khi đến đây du khách vẫn cảm nhận được những cơn gió mát lành, chạm vào những con sóng để tâm hồn thấy thư thái, an nhiên….
Trong dịp lễ 2.9, khi đến biển Thạnh Phú, ngoài việc ngâm mình với làn sóng phù sa, một số người trẻ còn đến tham quan Lăng Ông Nam Hải hay đi dạo tại con đường Hồ Chí Minh ra biển, để cảm nhận từng cơn gió thiên nhiên mát rười rượi.
Con đường Hồ Chí Minh trên biển kéo dài ra tận biển . Ảnh T.Đ
Hàng dương xanh mát rượi ngay bờ biển Thạnh Phú
Người trẻ vui chơi, chụp hình tại bãi biển Thạnh Phú . Ảnh T.Đ
“Sau khi hòa mình với làn nước phù sa và thưởng thức các món hải sản tươi ngon, gia đình chúng tôi cùng nhau đi dọc bãi biển Thạnh Phú. Khác xa không gian chật chội, chen lấn ở nội thành, nơi đây vô cùng thoáng đãng và mát mẻ. Mọi người không chỉ tha hồ chạy nhảy, vui đùa mà còn có cơ hội gần gũi, khám phá thiên nhiên”, chị Nguyễn Thị Thùy Dương (34 tuổi, ngụ Long An) chia sẻ khi đến bãi biển Thạnh Phú dịp lễ 2.9.
Bãi biển hoang sơ Thạnh Phú ở miền Tây nằm ở Quốc lộ 57 thuộc xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, Bến Tre, cách trung tâm TP.Bến Tre khoảng 70 km, cách TP.HCM khoảng 156 km.
Dài theo đất nước: Nổi trôi... sông nước miền Tây
Họ cũng có quê hương, bản quán, có xóm làng, nhà cửa hẳn hoi, thế nhưng tiếng réo gọi của kiếp đời lang bạt trên sông, cứ luôn là một nổi ám ảnh trong tâm thức thúc giục họ nhổ sào xuôi theo con nước trôi dạt về phương Nam.
Những cuộc đời lênh đênh trên sóng nước ở một miền đất chằng chịt sông ngòi của Nam bộ, trải qua nhiều thế hệ chính cách sống đậm chất hải hồ lang bạt của họ đã góp phần hình thành nên một nền văn hóa độc đáo của sông nước Miền Tây.
Ảnh minh họa do tác giả cung cấp. Nguồn: Báo Nghệ An
Người từ miệt Tiền Giang đổ về Hậu Giang làm ăn thì đã có quá trình hơn 300 năm nay, nhưng có ba làn sóng di dân lớn. Làn sóng thứ nhất là khi thực dân Pháp chiếm ba tỉnh Nam kỳ. Thành quả xây dựng nền văn minh miệt vườn qua 100 năm của miệt Tiền Giang bị tàn phá nặng nề. Nguyễn Đình Chiểu viết: "Bến Nghé, cửa Tiền tan bọt nước/ Đồng Nai tranh ngói nhuốm màu mây...". Những làng quê trù phú, những ruộng vườn thành khoảnh... bị gót giày quân xâm lược giẫm nát, dân miệt Tiền Giang phải bồng bế nhau lên những chiếc ghe cui, ghe bầu chạy giặc về miệt Hậu Giang. Làn sóng thứ hai là cơn bão năm Thìn (1904), và tiếp theo là nạn cào cào tàn phá hoa màu vào đầu thế kỷ 20. Thiên tai địch họa đã đẩy dân miệt Tiền Giang vào cảnh đói khổ, và họ bồng chống nhau đi về miệt Hậu Giang. Làn sóng thứ ba là đợt hạn hán năm 1978 - 1979, làm cho vùng Gò Công, Bến Tre, Cửu Long mùa màng bị thất bát nặng nề liên tiếp 2 - 3 năm. Thế là họ cũng bồng bế nhau chạy đói về miền Hậu Giang. Người viết bài này đã chứng kiến lần di dân thứ ba. Trên sông xuồi về phương Nam năm đó dày đặc ghe xuồng, bất kể ngày đêm. Số lượng ghe xuồng nhiều đến cỡ phải liệt vào cấp... sư đoàn. Các xóm làng vùng Hậu Giang tràn ngập dân Tiền Giang. Họ đến xin làm mướn, bất cứ làm việc gì. Người có một ít của cải thì chở tủ, bàn, đồng hồ... xuống đổi gạo, đổi khoai. Thậm chí, người ta đổi một cô gái để lấy vài táo gạo. Chính vì thế mà xứ Bạc Liêu - Cà Mau bây giờ có rất nhiều nàng dâu từ miệt Tiền Giang được gả chồng vào cái dịp khốn khó ấy.
Thuở sinh tiền, trong những buổi nhậu độc ẩm, Ngoại tôi thường khề khà giải thích lý do vì sao khi có hoạn nạn là dân miệt Tiền Giang hay tìm về Hậu Giang. Là vì ở Hậu Giang đất rộng người thưa, dồi dào sản vật, rất dễ kiếm sống. Hơn nữa, dân Hậu Giang hiếu khách không đâu bì kịp. Vào nửa đầu thế kỷ 20 trở về trước, nếp nhà của người Hậu Giang là những căn nhà gỗ ba căn, trước nhà bao giờ cũng có 2 - 3 bộ ngựa gõ dày một tấc để tiếp khách. Khách đến nhà bất luận thân sơ, quen lạ, đều được gia chủ têm trầu mời dùng, đãi cơm rượu ngày ba bữa. Đã thế, họ còn chỉ chỗ đất tốt cho khai phá, cho mượn trâu để cày bừa. Việc chứa khách trong nhà 2 - 3 năm là chuyện bình thường. Đặc biệt, người ta hay chứa trong nhà những ông thầy nghề võ, thầy dạy chữ Nho, thậm chí là cả thầy bùa lỗ ban. Tất nhiên, tính cách phóng khoáng, hào hiệp ấy vốn có căn nguyên của nó. Vùng Hậu Giang xưa ruộng đồng cò bay thẳng cánh, tôm cá trên sông rạch hằng hà, việc khách ở trong nhà bao lâu cũng chẳng làm ảnh hưởng đến vật chất của chủ nhà. Người mới đến khẩn hoang không mâu thuẫn với quyền lợi của người cũ, mà ngược lại, còn hỗ trợ nhau làm ăn. Ví như cấy một công ruộng thì chim, chuột cắn phá hết, nhưng cấy 100 công thì sự phá hoại bị phân tán, và thiệt hại cho mỗi gia đình không đáng kể. Xóm làng càng đông thì thú rừng và bọn trộm cướp không dám bén mảng. Chính vì thế mà hình thành tập quán hiếu khách, lối sống phóng khoáng, hào hiệp đặc biệt của người Hậu Giang.
Ông tôi kể rằng, đời thương hồ của ông tuy cực mà vui lắm! Những đêm trăng thanh gió mát, đậu ghe ở các vàm sông đợi nước, khách thương hồ cất lên những điệu hò tự sự về cuộc đời tha phương cầu thực của mình. Cảm được nỗi lòng ấy, trên bờ, có ai đó ra bờ sông hò đáp lại. Sau đó, ghe xuồng tụ lại một nhiều thêm. Trên bờ sông, người trong các xóm làng heo hút kéo ra đông hơn, hình thành hai phường hò đối đáp nhau. Sau những trận "hò chiến" như thế, có khi khách thương hồ tìm được bến đậu rồi nên nghĩa vợ chồng, nên tình thủ túc...
Tôi đã từng nghe một lão thương hồ nói : "Kinh tế gia đình của qua bây giờ không cần phải đi làm mướn. Nhưng hễ tới mùa gió chướng là cái máu lang bạt kỳ hồ nó nổi lên, nôn nao xuống xuồng rong ruổi về miền Hậu Giang. Gặt mướn và mua bán hàng bông trên ghe là cái cớ để đi chơi, để thăm người cũ, chốn cũ ấy mà!".
Những kiếp đời khách thương hồ ra đời từ dòng máu ấy. Nó nối liền hai miệt Tiền Giang và Hậu Giang mến yêu, làm nên cái thẳm sâu của nền văn minh sông nước Nam bộ...
H.H
Ghé thăm Châu Phong, làng Chăm yên bình bên dòng sông Hậu An Giang là nơi tập trung nhiều đồng bào dân tộc Chăm, hiện có khoảng 30.000 người Chăm sinh sống tại các xã đầu nguồn ven sông Hậu thuộc các huyện An Phú, Tân Châu, Phú Tân và Châu Phú. Trong đó, làng Chăm Châu Phong nằm ở xã Châu Phong, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang là vùng đất nổi tiếng...