Bá Vương Biệt Cơ: Mối tình đồng tính và giấc mộng vàng son
Đây cũng là bộ phim duy nhất của Trung Quốc giành được giả.i thưởn.g Cành cọ vàng tại LHP Cannes.
Vào 11h sáng thứ 3 hàng tuần, sẽ có một bộ phim nằm trong danh sách 200 bộ phim hay nhất mọi thời đại được giới thiệu đến khán giả. Đây đều được xem là những siêu phẩm điện ảnh kinh điển của thế giới từ trước đến nay.
Năm 1993, lần đầu tiên một tác phẩm điện ảnh Trung Quốc xuất hiện trên bản đồ điện ảnh thế giới, với giả.i thưởn.g Cành cọ vàng cao quý. Cho đến nay Bá Vương Biệt Cơ của đạo diễn Trần Khải Ca vẫn là bộ phim Hoa Ngữ duy nhất từng đoạt giả.i thưởn.g cao quý này.
“Bá Vương Biệt Cơ” là bộ phim kinh điển của điện ảnh Hoa ngữ
Bá Vương Biệt Cơ không phải là một bộ phim dễ xem khi nó đề cập tới tình cảm đồng tính. Đây là sự táo bạo của đạo diễn Trần Khải Ca khi dám đề cập đến vấn đề này vào thời điểm những năm đầu thập niên 90 với bối cảnh Trung Quốc những năm 1930.
Tuy nhiên, những giám khảo ở Cannes lựa chọn Bá Vương Biệt Cơ không phải chỉ bởi tình yêu đồng tính. Mà còn là ở sự biến đổi không ngừng của xã hội Trung Quốc dưới những chế độ chính trị khác nhau.
Cơ duyên đưa Trần Khải Ca đến với Bá Vương Biệt Cơ là nhờ nữ diễn viên Đài Loan Từ Phong – người nắm vai trò sản xuất và giữ bản quyền cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Lý Bích Hoa. Ban đầu, đạo diễn họ Trần lại tỏ ra khó chịu với cuốn tiểu thuyết này vì cho rằng cuốn sách có một góc nhìn nông cạn.
Sau một thời gian dài thuyết phục và thương thảo, Trần Khải Ca đã nhận dự án này, đồng thời viết lại gần như toàn bộ kịch bản. Ông không tập trung vào tình yêu đồng tính mà tập trung vào “một giấc mộng về quá khứ huy hoàng xưa cũ”.
Các vai chính trong phim được giao cho toàn những cái tên lớn thời điểm đấy như Trương Phong Nghị (vai Đoàn Tiểu Lâu), Củng Lợi (vai Diệu Linh), Cát Ưu (vai Viên đại nhân) và đặc biệt, linh hồn của bộ phim vai diễn Trình Điệp Y được giao cho diễn viên Hồng Kông Trương Quốc Vinh.
Trương Quốc Vinh được coi như linh hồn của bộ phim
Có thể nói, Bá Vương Biệt Cơ là một bộ phim phức tạp. Phim lấy bối cảnh kéo dài tới hơn 50 năm, xoay quanh mối quan hệ giữa hai người đàn ông Trình Điệp Y (Trương Quốc Vinh thủ vai) và người bạn diễn Đoàn Tiểu Lâu (Trương Phong Nghị). Xuyên suốt cả bộ phim là sự phản bội mà đạo diễn Trần Khải Ca ám ảnh.
Bá Vương Biệt Cơ mở đầu bằng năm 1977 khi hai nhân vật Trình Điệp Y và Đoàn Tiểu Lâu gặp lại nhau sau 11 năm xa cách và biểu diễn lại vở kinh kịch nổi tiếng Bá vương biệt cơ. Từ đó, cuộc đời của hai người được quay ngược thời gian với đủ mọi thăng trầm của lịch sử.
Video đang HOT
Trình Điệp Y là con của một gái lầu xanh được mẹ mang tới đoàn kịch vì không thể nuôi giấu được nữa. Ở đó, Trình Điệp Y bắt đầu một cuộc sống luyện tập tới mức tàn bạo cùng với những đứ.a tr.ẻ mồ côi khác tại đoàn kịch.
Điệp Y lớn dần lên, bằng đòn roi của sư phụ và bằng cả sự quan tâm ấm áp của sư huynh Đoàn Tiểu Lâu. Vóc dáng nhỏ bé và gương mặt khả ái nên Điệp Y thường được giao cho những vai nữ trong vở kịch. Ban đầu Điệp Y phản kháng trong vô thức bằng việc liên tục hát sai thời thoại nhưng đến khi bị chính tay Tiểu Lâu đán.h mà cũng chính là để bảo vệ Điệp Y, cậu đã chấp nhận từ bỏ bản ngã nam của mình.
Trình Điệp Y đắm chìm trong thứ tình cảm không nên có
Để rồi từ đó, Điệp Y và Tiểu Lâu trở thành hai ngôi sao sáng nhất của kinh kịch với vở Bá vương biệt cơ. Điệp Y gắn chặt cuộc đời với sư huynh của mình, sống trong giấc mộng của nàng Ngu Cơ luôn một lòng một dạ chung thủy với Sở Bá Vương, cho đến tận lúc chế.t.
Xoay quanh bộ phim là sự phản bội. Điệp Y phản bội lại bản ngã của mình, đến những năm cuối đời gặp lại Tiểu Lâu mới nhận ra bi kịch của mình là ở đó. Không phải là sự tráo trở của con người, không phải là sự phản bội của Tiểu Lâu, mà ở chính ngay từ buổi ban đầu hai người gặp nhau, Điệp Y đã không nên từ bỏ bản ngã của mình để sống trong giấc mộng của người khác.
“Sở Bá Vương” Đoàn Tiểu Lâu thực chất lại là một người đàn ông ham sống sợ chế.t, ích kỷ, hèn mọn. Chính Tiểu Lâu cũng không kịp thích nghi với sự thay đổi quá nhanh của lịch sử, khi vừa phút trước anh ta còn được tung hô trên sân khấu, được đối xử như một vị vua thực sự thì phút sau, tất cả mọi thứ đã quay lưng và vù.i dậ.p anh ta đến ê chề.
Cô gái lầu xanh Diệu Linh do Củng Lợi thủ vai
Một tuyến nhân vật nữa trong Bá Vương Biệt Cơ là vai diễn cô gái lầu xanh Diệu Linh, do Củng Lợi đảm nhận. Diệu Linh cũng yêu Đoàn Tiểu Lâu, bằng tình yêu tôn thờ và nể phục một người đàn ông sẵn sàng cứu mình bằng một đám cưới. Đối với Tiểu Lâu, đó chẳng qua là một câu nói bật ra trong lúc nguy khốn nhưng với Diệu Linh, đó lại là lời hứa cả đời. Vậy nên khi nhận ra, người đàn ông mình tôn thờ lại sẵn sàng chà đạp lên lời hứa đó, Diệu Linh đã chọn cái chế.t vì tuyệ.t vọn.g.
Cả ba nhân vật của Bá Vương Biệt Cơ đều phải đối mặt với sự phản bội đó. Một người đàn ông phản bội lại cả bản ngã của mình, cuối cùng nhận phải sự phản bội. Một người phụ nữ hết lòng với tình yêu rách nát, cuối cùng cũng nhận lấy sự phản bội. Và một người đàn ông, cả đời phải sống trong sự ân hận và hồ nghi trước sự thay đổi quá nhanh của xã hội và sự phản bội của lòng người.
Nhiều người nhận xét rằng, Bá Vương Biệt Cơ được xây dựng nên từ góc nhìn của Trần Khải Ca. Phải chăng chính đạo diễn họ Trần cũng bị ám ảnh bởi sự phản bội, với sự thay đổi quá nhanh của lịch sử và sự tráo trở của lòng người?
Bi kịch của phim là sự phản bội
Bối cảnh trong phim đi qua ba giai đoạn lịch sử của Trung Quốc. Từ những mầm mống cuối cùng còn sót lại của nhà Thanh, tới khi bị phát xít Nhật xâm lược, đán.h đuổi quân Nhật và cuộc cách mạng Văn hóa. Những sự kiện lịch sử đó đủ để khán giả thấy, sự lật lọng tráo trở của những giá trị cũ, những ngọc ngà bị đem thiêu cháy thành tro và những con người từng sống trong cảnh vàng son, cuối cùng phải chịu cảnh ô nhục ê chề.
Tai ương của loài người vẫn vậy. Vẫn là cố chấp, cố chấp với thứ quá khứ vàng son, cố chấp với một người không yêu mình, cố chấp với một thời đại đã qua đi mất và cố chấp với cuộc sống không thuộc về mình. Đứng trên sàn diễn, đắm mình trong vở Bá vương biệt cơ, trở thành ái thê của nhà vua, thời khắc đó có phải thời khắc hạnh phúc nhất của Điệp Y không? Hay đó cũng chỉ là nằm mơ, một giấc mơ của người khác. Cả Sở Bá Vương lẫn Tiểu Lâu, vốn dĩ không bao giờ thuộc về mình.
Theo Danviet
Tượng đài phim cao bồi của nước Mỹ và sự "đ.e dọ.a" ở tuổ.i 84
Nam diễn viên huyền thoại Clint Eastwood dường như đã "sống chế.t" với những bộ phim cao bồi viễn tây.
Hình tượng chàng cao bồi lãng tử
Một cơ duyên đưa nam diễn viên huyền thoại Clint Eastwood đến với điện ảnh là từ một trò "láu cá" của ông. Vào năm 19 tuổ.i, ông bị gọi nhập ngũ cho cuộc chiến tranh Triều Tiên. Vì để trốn đi lính, Clint Eastwood đã tìm cách "tán con gái của vị sĩ quan có thế ở doanh trại". Nhờ vậy, không những ông không bị chuyển đến một đất nước xa xôi mà còn được thu xếp làm một công việc nhàn hạ trong quân đội - nhân viên bảo vệ hồ bơi quân đội.
Nhờ công việc này, một đoàn làm phim đã để mắt tới ông khi tới quay phim tại doanh trại nơi Clint Eastwood đóng quân. Ông được đưa đi học diễn xuất và bắt đầu lấn sân sang điện ảnh từ giờ phút đó.
Clint Eastwood và hình tượng cao bồi kinh điển
Thập niên 60 của thế kỷ trước ở Mỹ là thời kỳ hoàng kim của các bộ phim cao bồi viễn tây. Clint Eastwood được giao cho vai diễn Joe trong bộ phimA Fistful Of Dollars của nhà làm phim người Ý Sergio Leone. Bộ phim này không chỉ mang về cho nam diễn viên khoản thù lao kếch xù 15.000 USD lúc bấy giờ, cộng thêm một chiếc Mercedes mà còn đưa Clint Eastwood trở thành chàng cao bồi được yêu thích nhất.
Sau A Fistful Of Dollars, Clint Eastwood liên tục đóng các bộ phim về miền viễn tây khác là A Few More Dollars và The Good, the Bad and the Ugly. Phim ra rạp, khán giả ngay lập tức "chế.t đứng" với hình ảnh một chàng cao bồi bụi bặm, đầu đội mũ phớt, khoác khăn choàng, sống ngoài vòng pháp luật và luôn cướp của người giàu chia cho người nghèo.
Hình ảnh cao bồi của Clint Eastwood cũng là hình mẫu lý tưởng cho các diễn viên khác thủ vai cao bồi sau này. Đặc biệt là ở trong The Good, the Bad and the Ugly, cách ngậm xì gà, lối bắ.n sún.g, quay sún.g bỏ vào bao của Clint Eastwood, nhất là dáng cao dong dỏng và thái độ ngang tàng lạnh lùng của tài tử này, cùng với tiếng nhạc dồn dập có tiếng huýt gió của nhà soạn nhạc Ennio Morricone đã khiến cho phim này rất ăn khách.
Hình tượng cao bồi luôn thường trực với nam diễn viên
Cả ba bộ phim A Fistful Of Dollars, A Few More Dollars và The Good, the Bad and the Ugly đều của nhà làm phim Sergio Leone và đã trở thành bộ ba phim cao bồi bất hủ.
Sau bộ ba phim cao bồi đã mang đến cả vinh quang và tiề.n bạc cho Clint Eastwood, ông chuyển hướng sang làm phim. Tuy vậy, cuộc đời ông vẫn tiếp tục gắn bó với những bộ phim cao bồi khác nữa. Năm 1976, ông góp mặt trong The Outlaw Josey Wales với bối cảnh cuộc nội chiến bắc nam của nước Mỹ. Dù không hẳn là một cao bồi nhưng tinh thần của những người chăn bò vùng viễn tây vẫn được thể hiện sắc xảo trong bộ phim.
Sau The Outlaw Josey Wales là Honkytonk Man và Pale Rider. Dường như chiếc mũ phớt không lúc nào rời xa hình ảnh của Clint Eastwood trên phim ảnh. Tinh thần hoang dã của miền tây nước Mỹ luôn được nam diễn viên tái hiện trong hầu hết các tác phẩm của mình với sự mạnh bạo và khốc liệt.
"Unforgiven" là bộ phim thành công nhất của ông với vai trò đạo diễn
Ngoài việc đóng phim, Clint Eastwood còn làm phim về cao bồi. Tác phẩm thành công nhất của ông chính là Unforgiven. Bộ phim đã nhận được đề cử 9 giải Oscar và giành được 4 giải quan trọng dành cho phim hay nhất, đạo diễn, biên tập và nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.
Unforgiven là câu chuyện về một người nông dân đối diện với bóng của chính mình. Vì quá nhớ thương người vợ quá cố, ông bị ám ảnh bởi ma quỉ với hy vọng tìm gặp lại vợ ông một lần nữa. Tất cả các nhân vật trong phim đều mơ hồ, kể cả phụ nữ. Chỉ còn dấu vết của một thế giới đầy tàn nhẫn là phản ánh nạn bạo lực và vô pháp luật.
Ra đời năm 1992, Unforgiven đã tái sinh lại thời kỳ đỉnh cao của dòng phim cao bồi, sau khi nó lụi dần vào những năm 80. Bộ phim cũng đán.h dấu bước ngoặt thay đổi vai trò của Clint Eastwood từ một tài tử điện ảnh sang một nhà làm phim đích thực.
Tượng đài điện ảnh với sự sáng tạo không ngừng
Ở tuổ.i 84, Clint Eastwood vẫn còn là một sự đ.e dọ.a tại các đấu trường điện ảnh với các nhà làm phim trẻ tuổ.i. Bộ phim American Sniper của ông đã nhận được một đề cử Oscar vào năm 2014 và trở thành một đối thủ nặng ký của mùa Oscar năm đó.
Không ngừng sáng tạo dù đã bước chân sang sườn dốc bên kia của cuộc đời. Chính Clint Eastwood từng chia sẻ lý do ông chưa về hưu: "Mọi người hỏi tôi tại sao tôi vẫn cứ làm việc trên sân khấu này. Tôi cứ làm bởi vì lúc nào cũng có chuyện mới để kể. Và miễn là có người muốn nghe tôi kể chuyện".
86 tuổ.i, Clint Eastwood vẫn tiếp tục làm phim
Năm nay, ở tuổ.i 86, Clint Eastwood tiếp tục có thêm một bom tấn nữa của mình, hợp tác cùng ngôi sao Tom Hanks. Tượng đài điện ảnh nước Mỹ đã tái hiện lại một sự kiện có thật trong lịch sử. Đó là vụ giải cứu giải cứu 155 hành khách trên chuyến bay của hãng hàng không U.S. Airways đáp xuống dòng sông Hudson xảy ra vào năm 2009 trong bộ phim có tên gọi Sully
Khán giả đang chờ mong bộ phim mới nhất của Clint Eastwood có thể mang lại những gì. Liệu đó có phải là sự kịch tình và bùng nổ như phong cách làm phim quen thuộc của ông không. Sully đang là con át chủ bài của hãng Warner Bros và là một ứng cử viên nặng ký cho các giả.i thưởn.g điện ảnh sắp tới đây.
Theo Danviet
"High Noon": Phim cao bồi viễn Tây kinh điển mọi thời đại "High Noon" nằm trong top 100 phim xuất sắc nhất mọi thời đại do Viện Phim Mỹ lựa chọn và trở thành giáo trình giảng dạy cho các nhà làm phim. Năm nay, bộ phim The Magnificent Seven (7 tay sún.g huyền thoại) được đạo diễn Antoine Fuqua làm lại từ tác phẩm cùng tên ra mắt năm 1960. Điều này đã làm...