Ba thế hệ và một cảm hứng Trịnh Công Sơn
Ánh Tuyết, Quang Dũng và Hoàng Quyên – 3 thế hệ hát nhạc Trịnh dù cách biệt nhau về tuổi tác, vị thế, suy nghĩ nhưng đều dành cho dòng nhạc bất hủ này sự trân trọng.
Ánh Tuyết: Hát nhạc Trịnh cần phải hiểu đời, hiểu người, hiểu ta
Nhạc Trịnh có ca từ rất đẹp, bay bổng, âm nhạc du dương và lãng mạn nhưng thật sự lại rất đời. Âm nhạc của ông là những câu chuyện có thật về những mảnh đời khác nhau, có khi hân hoan với niềm vui, cũng có khi là nỗi đau tột cùng của sự mất mát. Do đó, nhạc Trịnh có nhiều người hát, nhưng muốn hát hay và ra chất thì hoàn toàn không dễ.
Người nghệ sĩ khi muốn truyền tải được tâm tư, tình cảm của Trịnh Công Sơn trước tiên phải hiểu đời, hiểu người và hiểu ta. Năm 2011, tôi phát hành album Ánh Tuyết hát Trịnh Công Sơn nhưng đã phải đắn đo suy nghĩ rất lâu mới dám thực hiện. Với tôi, đứa con tinh thần này là cả một sự nỗ lực và thấm thía cuộc đời mới có thể hát lên được.
Ca sĩ Ánh Tuyết mang album hát nhạc Trịnh Công Sơn đến mộ phần cố nhạc sĩ vào năm 2011. Ảnh: NVCC
Cũng vì “sự đời” nên tất cả các ca khúc của Trịnh Công Sơn đều dễ mang đến cảm xúc cho người nghe. Tôi hát nhiều nhạc Trịnh, nhiều lần bật khóc trên sân khấu. Tuy nhiên, ca khúc làm khó tôi nhiều nhất chính làĐường xa vạn dặm. Sau này, mỗi khi hát sáng tác này của ông, tôi đều hát chay chứ không cần nhạc để có thể lột tả được những tình cảm một cách thật nhất. Và cứ thế, tôi, gia đình của anh Sơn và khán giả đều không cầm được nước mắt.
Trịnh Công Sơn là người rất yêu mẹ. Các tác phẩm của ông phần lớn có bóng dáng của người phụ nữ, trong đó có nhiều bài dành cho mẹ vàĐường xa vạn dặm là một trong số đó. Tôi nghe gia đình kể lại, ca khúc được viết vào đúng ngày mẹ ông mất. Muốn gửi tặng mẹ, ông mang ra mộ phần của bà để đốt. Tuy nhiên được gia đình ca ngăn nên giữ lại được tác phẩm để đời này.
Tôi nhớ khi còn sinh thời, một lần được hát ca khúc này trước mặt nhạc sĩ. Sau khi hát ông, ông bảo tôi lại rồi đưa ra 4 chiếc khăn, tình cảm nói: “Này khăn của tôi ướt hết cả rồi”. Lúc đó tôi mới biết chính tác giả của bài hát cũng không thể cầm lòng.
Video đang HOT
Quang Dũng: Hát nhạc Trịnh bằng tất cả sự trân trọng
Đối với tôi, được gặp gỡ với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là một duyên may. Từ đó, tôi có thêm cơ hội để học hỏi và niềm tin vào nghề nghiệp. Tôi bắt đầu hát nhạc Trịnh từ những năm tuổi 20 khi còn là học sinh phổ thông tại Quy Nhơn. Dù nhận được lời khen nhưng tôi biết thời điểm đó còn quá non nớt nên lối hát cũng chưa thật sự sâu sắc.
Sau này, tôi có dịp gặp gỡ và hát trực tiếp trước nhạc sĩ. Đó là một buổi trưa, tôi ngồi hát Phôi pha ngay tại chính ngôi nhà của chú tại quận 3 (TP HCM). Chỉ biết hát bằng vốn có sẵn nên tôi được góp ý và chỉnh sửa, hướng dẫn cách thể hiện tác phẩm. Ngoài ra, tôi còn may mắn được ông trực tiếp chọn bài hát phù hợp với chất giọng. Bên cạnh đó, được chính tác giả kể về những câu chuyện đằng sau mỗi tác phẩm khiến tôi có cái nhìn cụ thể hơn.
Trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống, Quang Dũng càng hát nhạc Trịnh càng thấm thía hơn. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng
So với những năm đầu, bây giờ tôi hát nhạc Trịnh với tâm thế hoàn toàn khác. Cộng thêm đó là những trải nghiệm, tuổi đời tuổi nghề càng tăng cũng giúp cách hát già dặn và trăn trở hơn trước rất nhiều.
Nói về nhạc Trịnh, muốn hát hay phải có cái tình. Có người chỉ là giọng ca nghiệp dư nhưng truyền tải được tâm hồn của mỗi ca khúc sẽ tốt hơn là những người được đào tạo bài bản như thể hiện một cách hời hợt. Bản thân tôi khi hát nhạc của ông cũng bằng cả tấm lòng và sự trân trọng. Âm nhạc Trịnh Công Sơn rất quan trọng trên con đường âm nhạc của tôi.
Hoàng Quyên: Hát nhạc Trịnh một cách tự nhiên nhất
Lần đầu tiên được mời tham gia đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cách đây 2 năm, tôi khá lo lắng khi biết những ca khúc của ông chính là những trải nghiệm cả cuộc đời. Tuy nhiên, khi nhớ lại các ca sĩ Khánh Ly, Hồng Nhung, Thanh Lam cũng đều đến với nhạc Trịnh từ khi còn rất trẻ, do đó tôi nghĩ âm nhạc bắt nguồn từ cá duyên và cảm, có thể truyền tải bằng chính tâm hồn của người hát. Còn nếu bắt buộc phải chuyển tải 100% tâm tư của tác giả thì ca sĩ nào cũng sẽ hát giống nhau.
Hoàng Quyên tham gia đêm nhạc Trịnh Công Sơn – Nối vòng tay lớn diễn ra vào năm 2015. Ảnh: NVCC
Tôi chưa từng gặp trực tiếp nhạc sĩ, nhưng qua một vài đêm nhạc, tôi được ngồi nói chuyện cùng gia đình của ông để được nghe những tâm sự, muốn có thế hệ tiếp theo hát nhạc Trịnh. Tôi may mắn là một trong những gương mặt đầu tiên được lựa chọn với mong muốn tạo làn gió rộng hơn đến khán giả trẻ, khuyến khích những giọng ca mới thật sự yêu thích dòng nhạc của ông chứ không phải biểu diễn hời hợt. Và xa hơn cả là để nhạc Trịnh còn vang mãi.
Tôi nhớ mãi lời cô Trịnh Vĩnh Trinh tâm sự, muốn hát nhạc Trịnh hay hãy hát một cách tự nhiên nhất với những gì mình có. Bản thân nhạc sĩ vốn là người đơn giản và mộc mạc, nên đó là cách đưa nhạc của ông đến với nhiều người.
Với tâm thế của một người 9X, tôi mong muốn không chỉ những người trưởng thành mà cả lớp trẻ cũng sẽ tìm đến nhạc Trịnh với một tinh thần, hơi thở đương đại. Qua sự hỗ trợ của ê-kíp phối khí giúp tôi phần nào làm được điều này. Ngoài ra, tôi tìm hiểu thêm về những bài viết, hình ảnh mà gia đình còn cất giữ, những quyển sách viết về cố nhạc sĩ để có thể tiếp cận và thấu hiểu con người ông hơn.
Theo Zing
Tam ca Sao Mai ra MV tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Ba giọng ca nổi bật thuộc ba dòng nhạc khác nhau của Sao Mai 2015 hòa quyện ăn ý trong tác phẩm nổi tiếng "Để gió cuốn đi" của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Kỷ niệm 15 ngày mất của tác giả Diễm xưa, tam ca Sao Mai gồm Hồng Ngọc (giải Nhất nhạc nhẹ), Bích Ngọc (giải Nhì thính phòng) và Hồng Duyên (giải Nhì dân gian) quyết định thực hiện MV có tên Để gió cuốn đinhư một lời tri ân tới vị nhạc sĩ tài hoa họ Trịnh.
Bối cảnh chính của MV ở vườn hoa bãi đá sông Hồng.
Nhạc sĩ Sơn Thạch vừa là người đưa ra ý tưởng MV, vừa chịu trách nhiệm phối khí cho tác phẩm. MV Để gió cuốn đi là bản phối theo phong cách semi nhẹ nhàng, bay bổng, lãng mạn và sang trọng. Giọng hát của 3 nữ ca sĩ cũng đúng với tinh thần bản phối: giản dị và tinh tế.
Từng đoạt giải cao trong một cuộc thi nổi tiếng và đều được đào tạo bài bản về thanh nhạc, 3 giọng ca nữ kết hợp ăn ý, hòa quyện và biết cách tạo cảm xúc cho nhau khi hát. Mặc dù, Để gió cuốn đi là ca khúc đã được nhiều ca sĩ nổi tiếng thể hiện nhưng tam ca Sao Mai đã mang lại một luồng gió mới, một không khí tự sự mà gần gũi.
3 nữ ca sĩ học cùng trường, cùng đoạt giải trong Sao mai 2015 và cũng là những người bạn thân thiết trong đời sống.
MV còn có sự tham gia của 3 giọng ca nhí đến từ CLB Họa mi Ba Đình. Sự góp mặt của các em nhỏ với thanh âm trong trẻo là điểm nhấn trong MV và mang lại nhiều cảm xúc cho người xem trong tháng tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn năm nay.
Trước khi ra mắt Để gió cuốn đi, Hồng Ngọc, Hồng Duyên và Bích Ngọc từng kết hợp thành công trong 2 MV là Phố cổ và Điều không thể mất.
Theo Zing
Những hoạt động kỷ niệm 15 năm ngày mất Trịnh Công Sơn Tại hai thành phố lớn TP HCM và Hà Nội, nhiều đêm nhạc, chương trình nghệ thuật được tổ chức nhân ngày mất của tác giả "Diễm xưa". Để kỷ niệm 15 năm ngày mất của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1/4/2001 - 1/4/2016), ban tổ chức Đường sách TP HCM thực hiện chuỗi sự kiện với tên gọi Tuần lễ Trịnh...