Ba phim Việt tranh suất dự Oscar 2012
“ Cánh đồng bất tận”, “ Long thành cầm giả ca” và “ Khát vọng Thăng Long” đã gửi hồ sơ lên Hội điện ảnh, chờ cơ hội tới Mỹ tranh giải “ Phim nước ngoài hay nhất”.
Đỗ Hải Yến (phải) và Lan Ngọc trong phim “Cánh đồng bất tận”.
Đến nay, Hội điện ảnh Việt Nam nhận được hồ sơ đăng ký tham dự giải Oscar của ba phim . Theo quy định, việc đạt chất lượng về mặt nội dung, phim còn phải có phụ đề tiếng Anh và được công chiếu trong khoảng thời gian từ 1/10 năm ngoái tới 30/9 năm nay. Cả ba bộ phim kể trên đều đạt được những yêu cầu này. Nếu Long thành cầm giả ca và Khát vọng Thăng Long giới thiệu được nhiều nét văn hóa truyền thống và lịch sử của Việt Nam thì Cánh đồng bất tận lại rất thành công về mặt doanh thu. Cả ba phim này đều đoạt nhiều giải thưởng danh giá tại Cánh diều vàng 2010.
Điều khiến nhiều người yêu điện ảnh Việt Nam tiếc nuối là Bi, đừng sợ không gửi hồ sơ đăng ký sau khi tham gia vô số LHP quốc tế, giành nhiều giải thưởng và rất được giới phê bình nước ngoài chú ý. Đạo diễn Phan Đăng Di cho biết, nhà sản xuất chính của Bi, đừng sợ lại ở Pháp và họ mới là người quyết định có gửi phim tham gia hay không. Trước đó, Bi, đừng sợ cũng không góp mặt tại giải Cánh diều vàng.
Phan Đăng Di tỏ ra không quá hào hứng với việc”đứa con đầu lòng” của mình có được tham gia tranh tài ở giải Oscar hay không. Nguyên nhân thứ nhất là vì từ ngày “chào đời”, phim đã tham gia quá nhiều LHP lớn nhỏ khác nhau và lý do thứ hai là tác phẩm này không phù hợp với giải Oscar. “Nếu đã xác định tham gia Oscar thì tôi đã làm phim theo một hướng khác, chứ không phải theo cách này”, Phan Đăng Di chia sẻ.
Hiện tại, anh đang trong giai đoạn chuẩn bị cho phim Cha, con… - một bộ phim cũng thuộc dòng phim tác giả giống Bi, đừng sợ. Phan Đăng Di thẳng thắn: “Những bộ phim nghệ thuật như thế này chắc chắn là để tham gia các LHP, nhưng hướng tới LHP nào, hiện giờ tôi vẫn chưa tính tới. Điều làm tôi quan tâm nhất là phim sẽ được phổ biến như thế nào, được quan tâm ra sao. Nhưng không phải phổ biến dưới dạng đĩa lậu mà là khán giả sẽ hào hứng bỏ tiền mua vé tới rạp xem phim như thế nào”.
Trước đây, phim Đừng đốt của đạo diễn Đặng Nhật Minh được chọn làm đại diện của Việt Nam tham gia Oscar. Năm ngoái thì không có phim nào được gửi đi. Trước đó, các phim Áo lụa Hà Đông, Mùa len trâu, Chuyện của Pao cũng từng được gửi sang Mỹ nhưng đều không lọt vào vòng đề cử.
Video đang HOT
Theo Bưu điện Việt Nam
Quách Ngọc Ngoan và Nhật Kim Anh có nhiều lợi thế
"Nhật Kim Anh đoạt giải vàng từ Liên hoan phim quốc tế còn Quách Ngọc Ngoan có hai vai lớn trong "Long Thành cầm giả ca" và "Khát vọng Thăng Long" nên họ có nhiều ưu thế hơn chút đỉnh".
Đó là nhận định của ông Việt Văn, trưởng ban giám khảo giải Báo chí, khi được hỏi về chất lượng phim tranh cử Cánh Diều Vàng 2011. Có mặt từ Tp HCM từ chiều qua để chuẩn bị cho công tác trao giải, ông Việt Văn đã thẳng thắn nhìn nhận mặt bằng chung của những bộ phim tham gia tranh cử Cánh Diều Vàng năm nay.
Nhật Kim Anh có lợi thế khi đoạt giải vàng ở LHP Quốc tế, hơn nữa những gương mặt nữ tranh ử ở hạng mục này có ít lựa chọn
- Thưa ông, việc chuẩn bị cho đêm trao giải sẽ diễn ra ở Nhà hát Hòa Bình trong ngày 13/3 đến đâu rồi? Ngoài việc thay đổi địa điểm thì năm nay giải Cánh Diều Vàng có gì mới không?
- Sáng nay ban giám khảo đã xem ba bộ phim: Rừng Na Uy, Bi đừng sợ và Cánh đồng bất tận để cùng hội thảo về vấn đề: Điện ảnh và cuộc sống hiện thực. Nói chung mọi công tác chuẩn bị cũng đã gần xong. Cái mới nhất ở Cánh Diều Vàng năm nay là có thêm giải phim ngắn cho các đạo diễn trẻ và sinh viên điện ảnh. Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, trưởng ban tổ chức giải Cánh Diều Vàng sẽ làm giám khảo cho giải này.
- Ông đánh giá như thế nào về chất lượng của 10 phim truyện nhựa tham gia tranh cử Cánh Diều Vàng cũng như những ứng cử viên cho các giải Nam, nữ diễn viên xuất sắc?
Quách Ngọc Ngoan có lợi thế về hình thể cao lớn
- Cá nhân tôi thấy năm nay mặt bằng chung của các phim tham dự có vẻ khá yếu so với mọi năm. Tuy rộng về đề tài từ lịch sử cổ trang đến đương đại, từ chính luận đến cả hài hước đều có đủ nhưng chưa có phim nào thật sự chỉn chu. Chúng ta cũng có cả thể loại hành động nhưng sau đó phim này đã bị loại rồi.
Xét về tổng thể thì nổi bật có ba phim: Khát vọng Thăng Long, Long Thành cầm giả ca và Cánh đồng bất tận. So với hai phim còn lại thì Long Thành cầm giả ca tương đối ổn hơn từ kịch bản đến diễn xuất của diễn viên và ít gặp những lỗi lớn. Khát vọng Thăng Long khiến người xem bị rối vì tuyến nhân vật phụ Lê Long Đĩnh lại có phần lấn lướt cả vai chính Lý Công Uẩn, điều này khiến người xem không thể phân biệt được. Còn Cánh đồng bất tận khi đưa tác phẩm văn học dựng thành phim thì chưa chuyển tải hết tinh thần của kịch bản gốc, đường dây tâm lý nhân vật chưa thật sự thuyết phục. Còn những phim về đề tài chính luận như Vượt qua bến Thượng Hải hay Nhìn ra biển cả có vẻ "đuối" quá nên khả năng của hai phim này rất thấp. Nói vậy để thấy chất lượng của những phim truyện nhựa năm nay yếu thế hơn những năm trước.
Mối tình của nàng ca nữ tên Cầm với chàng tân khoa Tố Như trong Long Thành cầm giả ca là điểm sáng giữa thời thế tao loạn
Còn về diễn viên theo tôi có những gương mặt sáng giá là Quách Ngọc Ngoan, Đình Toàn. Ở phia nữ thì có Nhật Kim Anh, Lan Ngọc. Đình Toàn diễn quá tốt vai Lê Long Đĩnh nên có người nói anh lấn át cả Lý Công Uẩn là vì vậy, nhưng đây là vai phụ nên nếu Đình Toàn nhận giải Nam diễn viên phụ thì hoàn toàn quá xứng đáng. Quách Ngọc Ngoan trong hai phim cổ trang có lợi thế về ngoại hình cao ráo, mạnh mẽ nhưng diễn xuất thì chưa thật sự thuyết phục. Nhất là ở Long Thành cầm giả ca, vai Nguyễn Du của anh còn khá cứng, chưa thể hiện hết khí chất tao nhã của một vị quan văn. Nhưng Quách Ngọc Ngoan lại có nhiều cơ hội hơn vì trong hai phim cổ trang anh đều nhận được những vai nặng ký. Dustin Nguyễn cũng khá tốt nhưng theo tôi anh hợp với những vai thuộc thể loại hành động hơn. Trong Cánh đồng bất tận, Dustin Nguyễn chưa ra dáng một anh nông dân Nam Bộ, cả trường đoạn tâm lý cũng chưa thuyết phục. Ví dụ như đoạn anh ăn nằm với người con gái điếm tên Sương, tại sao lúc đó anh không quăng tiền ra theo kiểu "ăn bánh trả tiền" như tính cách của mình mà chờ đến hôm sau, khi Sương nấu ăn và anh ta nhìn thấy rồi quẳng cho cô những đồng tiền. Theo tôi nó không hợp lý.
Tuy chưa hoàn toàn thuyết phục nhưng Quách Ngọc Ngoan lại có nhiều cơ hội vì hai vai diễn của anh rất nặng ký
Nhật Kim Anh trong vai Cầm có những khuôn hình, thước phim rất đẹp và cô có thế mạnh về điều này. Song, Nhật Kim Anh chưa làm người xem cảm nhận hết số phận long đong của người kỹ nữ này. Cả khi về già, ngoài mái tóc bạc đi thì cảm xúc của cô cũng không có gì thay đổi. Nhưng Nhật Kim Anh lại có lợi thế vì ở LHP Quốc tế tại Việt Nam, cô đã giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Một gương mặt cũng rất thú vị nữa là Lan Ngọc, cô bé có lối diễn mộc mạc, trong sáng sẽ là ứng cử viên nặng ký cho giải này. Còn Đỗ Hải Yến, tôi cho rằng cơ hội dành cho cô ấy không nhiều. Vì ở Cánh đồng bất tận, ngôn ngữ của cô không thích hợp và do vậy làm đứt mạch lạc cảm xúc của người xem.
Đình Toàn quá xứng đáng nếu đoạt giải Nam diễn viên phụ
Lối diễn trong sáng, mộc mạc của Lan Ngọc sẽ giúp cô có thêm cơ hội
- Vậy nếu không có phim nào thật sự sáng giá cho giải Cánh Diều Vàng thì ban giám khảo sẽ quyết định như thế nào? Trao cho có hay sẽ bỏ ngỏ?
- Ban giám khảo sẽ ngồi lại chấm, nếu không có phim nào đọat điểm 9 trở lên thì giải Cánh Diều Vàng sẽ bõ ngõ chứ nhất quyết không phải trao cho vui.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Điểm danh những bộ phim 'ồn ào' trước thềm Cánh diều vàng Còn vài ngày nữa là diễn ra giải thưởng điện ảnh được chờ đợi nhất trong năm, trong danh sách những bộ phim tranh giải vẫn chưa tìm thấy một tác phẩm điện ảnh nào thực sự nổi bật. Người không đến và kẻ ra đi Có lẽ nghi án Giao lộ định mệnh nhái hàng là nóng hơn cả ngay từ khi...