‘Bà già đi bụi’: Câu chuyện ‘nỗi đau người già’ từ hãng sản xuất ‘Đào, phở và piano’
Chuyển thể từ truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, bộ phim Bà già đi bụi của đạo diễn Trần Chí Thành là một tác phẩm nhẹ nhàng, thấm thía nhưng cũng đầy xúc cảm về nỗi đau người già.
Được sản xuất bởi Hãng Phim truyện I – đơn vị đứng đằng sau thành công của bộ phim chiến tranh Đào, phở và piano, Bà già đi bụi không phải là một tác phẩm mang màu sắc dữ dội và nhiều kịch tính mà lần này dưới góc nhìn cảm thông, sẻ chia và nhân văn, đạo diễn Trần Chí Thành đã làm nên bộ phim dễ đi vào lòng khán giả, khiến ai nấy cũng đều chiêm nghiệm và thấm thía thế nào mới là “nỗi đau người già”.
Những tác phẩm của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư không chỉ có hồn quê Nam Bộ với những con sông hiền hòa và cuộc sống lao động của người dân chất phác, nhân vật trong truyện của chị còn làm người ta trân trọng, đồng cảm về tâm tư, khát vọng và nỗi niềm, nhất là với hình ảnh người phụ nữ. Rất mừng khi làm ra Bà già đi bụi, đạo diễn Trần Chí Thành và biên kịch là NSƯT Phi Tiến Sơn không đánh mất cốt lõi đó mà tạo nên một bộ phim “vừa đủ”.
“Nỗi đau người già” được thể hiện qua bộ phim Bà già đi bụi
Nhân vật chính của phim là bà Năm do NSƯT Minh Trang thể hiện, người phụ nữ gần như dành cả cuộc đời sống ở vùng miền Tây sông nước, chăm lo cho các con khôn lớn trưởng thành mà chưa từng rời khỏi quê nhà nửa bước. Rồi một ngày, bà quyết định gác lại những lo toan gia đình, rời khỏi nhà để đi tới nơi xa xôi thăm một người bạn – người trong ký ức chính là vị ân nhân năm xưa đã cứu mạng bà. Chuyến đi của bà Năm gặp phải nhiều trở ngại, không phải vì khoảng cách địa lý, mà là “khoảng cách” giữa bà và các con, khi gần như không một đứa con nào hiểu được tâm tư của người mẹ già, tìm đủ mọi cách để giữ chân bà ở nhà vì lo sợ chuyện không may xảy tới.
Đạo diễn Trần Chí Thành chọn kể chuyện đơn giản, nhẹ nhàng, không quá nhiều xung đột để gây kịch tính. Anh tập trung vào cảm xúc, tình cảm gia đình, các mối quan hệ của nhân vật trong phim làm sao để trở nên thuần chất.
Và với ngôn ngữ điện ảnh kết hợp cùng chất liệu văn học sâu sắc sẵn có trong truyện Nguyễn Ngọc Tư, hình ảnh “nước” xuất hiện với đầy những ý niệm, dòng nước hiền hòa miền Tây tượng trưng cho tấm lòng người mẹ bao dung, luôn yêu thương các con, nhưng cùng với đó khó thể không ấn tượng với cơn mưa xối xả, biểu tượng cho sự dâng trào xúc cảm khi bà Năm khao khát được hoàn thành ước vọng của mình.
Một lời khen khác cho phim với những cảnh quay góc rộng để quảng bá cho văn hóa đặc trưng của miền Tây khá vừa phải, văn minh, không lạm dụng nhưng vẫn cho ra đúng tinh thần điện ảnh.
Video đang HOT
Bà già đi bụi cũng đặt ra thách thức không nhỏ cho ê-kíp, khi làm sao để khắc họa nội tâm người già, ở đây là một bà Năm quanh năm ngày tháng bị kìm kẹp, mắc kẹt với nỗi lo liệu rằng những đứa con, đứa cháu mình sẽ sống sao khi chẳng có mình ở bên. Và thế là hình ảnh mái nhà tranh giữa một trời biển mênh mông hiện ra, nơi chỉ có tiếng sóng vỗ dập dìu và chẳng còn những lo toan muộn phiền. Nơi đó dù chỉ có trong tâm tưởng của bà Năm, nhưng đủ để cho người xem cảm nhận và thông cảm cho thứ hạnh phúc riêng tư khỏa lấp đi trống trải.
Hình ảnh mái nhà tranh trước biển, tuy chỉ có ở tâm tưởng nhưng thể hiện cho khát khao được là chính mình của bà Năm
Phim cũng gắng đem tới nhiều hơn yếu tố thị trường, với những diễn viên được đông đảo khán giả yêu mến và biết tới như ngoài nghệ sĩ Minh Trang, còn có danh hài Tiết Cương và nữ diễn viên Thúy Diễm trong vai những người con của bà Năm. Yếu tố hài được đan cài vừa đủ, không quá lố và nếu ai không biết, sẽ nghĩ Bà già đi bụi là một bộ phim làm ra không phải theo đơn đặt hàng Nhà nước. Chỉ đáng tiếc đôi chỗ, thoại phim vẫn còn nhiều và giá như có sự tiết chế về lời thoại, phim sẽ tốt hơn trong mắt khán giả yêu điện ảnh thuần túy.
Bộ phim có nhiêu gương mặt quen thuộc như Tiết Cương, Thúy Diễm
Dẫu vậy, cốt lõi câu chuyện, chính là sự đấu tranh với chính bản thân mình, giữa những mong muốn cá nhân và trách nhiệm với gia đình của bà Năm, đã được ê-kíp Bà già đi bụi thể hiện tròn trịa. Nghệ sĩ Minh Trang đã lâu không trở lại màn ảnh, ít nhiều còn những chỗ diễn xuất chưa hoàn hảo, nhưng ánh mắt chất đầy tâm trạng của chị vẫn là một điểm nhấn khó quên.
Cuối tuần trước, Bà già đi bụi vừa có buổi ra mắt phim ấm cùng tại Hà Nội. Chia sẻ với TGĐA, ông Phan Đình Thanh – Giám đốc sản xuất nói rằng bộ phim được thực hiện với kinh phí vừa phải và mong muốn được trình chiếu thương mại trong thời gian sớm nhất để đông đảo khán giả có dịp thưởng thức. Bộ phim cũng nhận được Bằng khen của Hội Điện ảnh tại Lễ trao giải Cánh diều 2024 vừa qua.
Đào, Phở và Piano: Bộ phim chất lượng xứng đáng trở thành cơn sốt phòng vé những ngày qua
Mượn câu chuyện tình dung dị và lãng mạn, bộ phim Đào, Phở và Piano toát lên khí chất bất khuất nhưng không kém phần lãng mạn của người Hà Nội trong thời chiến.
Không phải một tác phẩm thương mại được quảng bá rầm rộ, bộ phim Đào, Phở và Piano đang bất ngờ gây sốt khắp mạng xã hội dù có suất chiếu hạn chế (chỉ khoảng 18 suất mỗi ngày). Dự án được đạo diễn và viết kịch bản bởi NSƯT Phi Tiến Sơn, do nhà nước đầu tư với mức kinh phí 20 tỷ đồng.
Kịch bản Đào, Phở và Piano lấy bối cảnh trận chiến đông xuân kéo dài 60 ngày đêm từ cuối năm 1946 đến đầu năm 1947 ở Hà Nội. Câu chuyện theo chân chàng dân quân Văn Dân (Doãn Quốc Đam đóng) và chuyện tình với nàng tiểu thư đam mê dương cầm Thục Hương (Cao Thị Thùy Linh thủ vai). Khi những người khác đã di tản lên chiến khu, họ quyết định cố thủ lại mảnh đất thủ đô đã tan hoang vì bom đạn, mặc cho những hiểm nguy đang chờ đợi trước mắt.
Nét chấm phá lãng mạn giữa sự tàn khốc của chiến tranh
Lấy bối cảnh thời kỳ chiến tranh khốc liệt, đạo diễnPhi Tiến Sơn chọn kể câu chuyện về tình yêu nước một cách hết sức dung dị với nhiều khung hình giàu tính gợi. Không có quá nhiều những cảnh chiến đấu hùng tráng, các tình tiết phim xoay quanh hành trình rời đơn vị đi tìm nguồn trợ cấp đạn dược của Văn Dân. Anh được một bé trai đánh giày giúp đỡ chỉ đường, đổi lại phải tìm cho cậu một chút hành lá để mang về đưa ông hàng phở cho kịp buổi bán hàng sáng hôm sau. Cùng lúc đó, Thục Hương quyết định từ nơi di tản trở về Hà Nội để tìm người yêu, lấy lý do quên chiếc đàn piano ở trong căn nhà cũ. Trớ trêu thay, khi cô đến, Văn Dân đã không còn ở đơn vị mà đang bôn ba đi tìm kiếm sự giúp đỡ.
Mỗi nhân vật trong Đào, Phở và Piano mang theo một số phận, câu chuyện riêng. Điểm chung của họ là tinh thần lạc quan, tích cực giữa những bộn bề, đổ nát và khắc nghiệt của chiến tranh. Đó có thể là một chàng dân quân hơi ngờ nghệch nhưng đầy gan dạ và sẵn sàng hy sinh để bảo vệ tổ quốc. Một nàng tiểu thư Hà Thành mặc hết hiểm nguy để đi theo tiếng gọi của con tim, tìm đến nơi người mình yêu thương nhất để sống trọn vẹn những ngày tháng có thể là cuối cùng. Một cậu bé đánh giày làm giao liên với ước mơ nhỏ nhoi là được ăn một bát phở vào mỗi buổi sáng. Một ông họa sĩ già quyết bám trụ lại thủ đô đến cùng để thắp hương cho những người lính đã ngã xuống và hoàn tất tác phẩm tâm huyết của mình.
Cùng nhau, những nhân vật này tạo nên những nét chấm phá cho một bức tranh về một Hà Nội vừa hào hùng mà không kém phần lãng mạn giữa bom đạn chiến tranh. Trong những thời điểm tăm tối nhất, bên cạnh lòng yêu nước đang sục sôi, tất cả vẫn không quên đi những điều tươi đẹp của cuộc sống, như hương thơm nức mũi của bát phở mới nấu hay nét hồng phai trên những cánh hoa đào nở rộ chào xuân sang.
Giống như lời ông họa sĩ già do NSƯT Trần Lực thể hiện, đạo diễn Phi Tiến Sơn đã cho ra đời một bộ phim chiến tranh mà không cần lạm dụng nhiều những phân đoạn chiến đấu, bom đạn. Nếu cần tả thực, người ta có thể tìm kiếm sự khốc liệt đó trong những thước phim tài liệu. Còn trong Đào, Phở và Piano, đó là hình ảnh một Hà Nội bất khuất trước giặc ngoại xâm, vẫn đi tìm cái đẹp và theo đuổi chủ nghĩa lãng mạn đến tận giây phút cuối cùng. Ở đó, chiến tranh không chỉ đem đến chia lìa, khổ đau mà còn là chất xúc tác mạnh mẽ để con người tìm đến với nhau và gắn kết vĩnh viễn. Và với những nhân vật trong phim, cái chết cũng không thể dập tắt khát vọng sống, khát vọng được yêu của họ.
Kịch bản chỉn chu, lối kể sáng tạo
Ngoài góc nhìn đầy tính lãng mạn về cuộc chiến đầy thương đau, điểm sáng khác của Đào, Phở và Piano là kịch bản tròn trịa với các nhân vật được xây dựng tốt, tình tiết phát triển hợp lý. Câu chuyện phim được phát triển một cách mượt mà với nhiều phân đoạn vừa hài hước vừa giàu tính gợi. Tổng thể từ mở đầu, diễn biến, cao trào, kết thúc đều diễn ra trọn vẹn, tạo được sự hưng phấn cho người xem.
Lời thoại trong phim được viết tương đối hợp lý, sâu sắc nhưng vẫn giữ được sự duyên dáng, hài hước cần thiết. Các thông điệp về lòng yêu nước, yêu cái đẹp được lồng ghép tinh tế, không gượng ép hay giáo điều. Dàn diễn viên dù chưa đồng đều nhưng cũng thể hiện tròn vai trong những phân đoạn quan trọng của phim.
Đạo diễn Phi Tiến Sơn chọn lối kể phi tuyến tính, không đi theo trình tự thời gian. Mở đầu phim là một cảnh nóng đầy lãng mạn giữa cặp nhân vật chính. Ngay sau đó, người xem lại chìm đắm trong những cuộc đụng độ không khoan nhượng giữa quân dân ta và giặc ngoại xâm. Các tình tiết được sắp xếp khéo léo để tạo nên một câu chuyện mạch lạc và đầy lôi cuốn.
Điểm trừ lớn nhất của Đào, Phở và Piano đến từ khâu bối cảnh và kỹ xảo. Dù được đầu tư với mức kinh phí 20 tỷ, phần thiết kế mỹ thuật không quá ấn tượng và chưa tạo ra nhiều hiệu ứng về mặt thị giác cho người xem. Các cảnh cháy nổ, bom đạn trong phim cũng chưa thực sự chân thật, còn hạn chế với một bộ phim đề tài chiến tranh.
Chấm điểm: 3.5/5
Nhìn chung, Đào, Phở và Piano là minh chứng cho thấy sự nỗ lực thay đổi của các dự án điện ảnh do nhà nước đầu tư. Với một câu chuyện hấp dẫn, không bị nặng tính giáo điều và nhiều điểm dễ chạm đến người xem, tác phẩm như một làn gió mới của đề tài phim chiến tranh và xứng đáng để nhiều khán giả phải "săn lùng" vé suốt những ngày qua.
Lý Hải hé lộ "cảnh nóng" trong Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh Mặc dù cảnh quay chỉ lên sóng trong vòng 1 phút nhưng Lý Hải đã tốn rất nhiều công sức và chi phí. Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh sẽ là một tác phẩm đánh dấu bước chuyển mình của Lý Hải không chỉ với thể loại phim mà anh còn là tự nâng độ sâu và khó cho từng chi tiết...