Assasin’s Creed và bài học về cách sử dụng lịch sử trong game (Phần II)
Game là một trong những cách tốt nhất để thể hiện lịch sử. Bằng cách cho phép người chơi tương tác, chúng không cần phải sử dụng từ ngữ hay hình ảnh đơn thuần, chúng cho phép ta, ở một khía cạnh nào đó, sống trong môi trường đó. Assassin’s Creed đã chứng minh tương đối tốt điều đó. Series này đã rất khôn khéo khi khiến bạn cảm thấy tò mò về những khía cạnh lịch sử được đem vào game như Templars hay những nhà quí tộc Phục Hưng.
Bạn sẽ không thể biết hết ngay lập tức mà phải tìm hiểu thông qua quá trình phiêu lưu. Hầu hết thời gian trong Brotherhood, người chơi sẽ nhảy nhót qua những mái nhà, đuổi theo mục tiêu và tiêu diệt chúng. Bạn cũng có thể sử dụng quyền lực của mình để gây ảnh hưởng, xây dựng thành phố, thúc đẩy giao thương. Một cách tốt để học lịch sử.
Tuy vậy, để xây dựng một game chi tiết như vậy thì “túi tiền” luôn nằm trong danh mục “nhừng khó khăn”. Với một game có đồ họa sống động và độ chi tiết cao như Assassin’s Creed II, đội ngũ của studio lên đến con số 200 đồng thời số tiền bỏ ra vượt quá 25 triệu USD. Những tựa game dựa trên lịch sử khác cũng không hề kém cạnh. Ví dụ như Red Dead Redemption lấy bối cảnh miền tây hoang dã đã “ngốn” hết 40 triệu USD cùng 6 năm phát triển. Trước đấy, The Last Express, tựa game phiêu lưu đặt trong mốc thời gian trước thế chiến thứ nhất cũng cần đến 5 năm mới được ra mắt và vào năm 1999, Shenmue của Sega vượt kỉ lục với 60 triệu USD.
Tất nhiên, hoàn toàn có thể cho ra những sản phẩm không chú trọng tới đồ họa với chi phí thấp hơn. Channel 4 Education đã khá thành công với vài cái tên dành cho trình duyệt như 1066, Bow Street Runner và 303 Squadron. Nhưng đây chỉ là những tựa game mang tính giáo dục đơn thuần. Trong ngành công nghiệp game, đồ họa đóng một vai trò rất lớn. Như Pinchbeck từng nói: “Bạn có thể có một tựa text-game lịch sử vô cùng khổng lồ, và nó có thể rất, rất tốt nhưng bạn sẽ không thể cảm nhận được những kì quan, giống như lúc Ezio đứng trên cao và nhìn cảnh hoàng hôn bao trùm lên một Italy thời phục hưng.”
Video đang HOT
Cho dù vậy, có những ý kiến cho rằng game không cần phải bám quá sát vào lịch sử. Ví dụ như những người dân. Thị trường chính của game – Bắc Mỹ không thể có được cảm nhận trực tiếp về những gì diễn ra trong lịch sử Phương Tây, nhất là về mặt văn hóa.
Cũng như vậy, nhà phân tích game nổi tiếng Michael Pachter khi nói về sự đầu tư của Rockstar vào Read Dead Redemption cũng phát biểu: “Miền Tây sẽ không thực sự thích hợp với những người chơi game ở Châu Âu.” Tuy vậy, ý kiến này lại không đúng vì ngay cả đối với phương Tây thì những hình ảnh của Leone hay Eastwood cũng có ảnh hưởng lớn. Quan trọng hơn, gamers hiểu rằng những nền tảng xây dựng game là những thứ quen thuộc.
(Còn tiếp)
Theo gamek
Assasin's Creed và bài học về cách sử dụng lịch sử trong game (Phần I)
Series Assassin Creed đã đem lại một trải nghiệm mới cho người chơi về các tựa game dựa trên lịch sử, và cũng là một bài học dành cho các nhà làm game về việc sử dụng các yếu tố lịch sử theo cách hợp lý.
Assassin's Creed: Brotherhood hiện tại đang là cái tên mới nhất trong dòng game về sát thủ đình đám của Ubisoft. Dòng game này là sự kết hợp tốt giữa cốt truyện về một tổ chức sát thủ qua tồn tại qua hàng trăm năm ở Châu Âu với gameplay chứa đựng những yếu tố thú vị cả về hệ thống chiến đấu lẫn quá trình khám phá, tìm tòi. Phiên bản 2 đưa người chơi đến với Italy thời phục hưng, với nhiệm vụ chống lại một tổ chức KnightsTemplar (hiệp sĩ thánh chiến).
Điều thú vị của series Assassin's Creed là việc sử dụng lịch sử như một phần của game đồng thời các nhà làm game cũng tái hiện lại môi trường rất tốt, giúp cho việc truyền tải câu chuyện trở nên sinh động hơn. Sự chân thực của Jerusalem hay Rome, tuy chưa đạt đến độ hoàn hảo nhưng cũng góp phần tăng sự cảm nhận của người chơi.
Không ngạc nhiên lắm khi để có thể xây dựng những công trình, kiến trúc, các khu vực, đội ngũ nhà làm game đã phải đi thực tế đồng thời tham khảo từ hàng nghìn những bức ảnh cùng các đoạn video. Trong thời gian nghiên cứu về Florence, Corey May (đồng tác giả kịch bản) cũng tìm hiểu về tác phẩm của Machiavelli về lịch sử thành phố.
Trong một đoạn blog của mình về quá trình làm game, ông có viết: "Vasari Corridor (một địa điểm của thành phố Florence) không được đưa vào game, Uffizi cũng thế. Thực tế là chúng chưa được xây dựng vào khoảng thời gian mà game đề cập đến. Bề mặt của nhà thờ hay tháp đồng hồ của khu vực Saint Mark tại Venice không giống với những gì chúng ta thấy như bây giờ hay San Gimignano từng có nhiều tháp hơn. Đại loại như vậy"
Bên cạnh các công trình, dân chúng đóng vai trò quan trọng không kém. Một trong những điểm đáng nói đến trong gameplay của series này là khả năng trà trộn vào đám đông. Và để tăng tính sinh động, bạn sẽ có thể nhìn thấy những kẻ trộm, gái điếm hay các thương nhân bàn chuyện làm ăn. Một vài nhân vật nổi tiếng trong lịch sử cũng được nhắc đến và thậm chí tham gia vào câu chuyện. Một vài ví dụ có thể nhắc đến như Saladin, thủ lĩnh của người Do Thái trong phiên bản đầu, Leonardo da Vinci trong Assassin's Creed II còn trong Brotherhood thì là nhân vật phản diện Cesare Borgia, con trai của Giáo hoàng Alexander VI.
Với những yếu tố như vậy, những gì mà dòng Assassin's Creed đem lại cho người chơi khiến họ có thể nghĩ rằng vì sao không có nhiều tựa game như vậy về lịch sử. Trên thực tế, điều này không hề đơn giản. Các tựa game RPG thường được đặt trong bối cảnh fantasy hoặc viễn tưởng, còn đối với một vài tựa game bắn súng về đề tài thế chiến thì những gì đem lại là cảm giác chiến trường chứ không hẳn là các khía cạnh khác của lịch sử.
Chỉ có các tựa game chiến thuật là dùng nhiều yếu tố lịch sử nhất, nhưng lại bỏ qua yếu tố về xã hội. Qua một vài cái tên như dòng game Total war hay Company of heroes, chúng ta có thể biết rằng họ đánh nhau như thế nào, chứ không quan tâm về việc xã hội thời đó vận động như thế nào, con người thời đó sống như thế nào.
(Còn tiếp)
Theo gamek
Chiêm ngưỡng những bức hình "hậu trường" của Assassin's Creed: Brotherhood Với sự cho phép của Ubisoft, Collings được phép tung ra những tác phẩm của ông và đồng nghiệp trong dự án Assassin"s Creed Brotherhood tại diễn đàn Zbrush, với nickname ncollings. Được biết, cũng chính vào thời điểm này năm ngoái, Collings cũng chia sẻ những bức hình của nhân vật trong game Assassin"s Creed 2 trên diễn đàn này ngay khi...