Assasin’s Creed và bài học về cách sử dụng lịch sử trong game (Phần I)
Series Assassin Creed đã đem lại một trải nghiệm mới cho người chơi về các tựa game dựa trên lịch sử, và cũng là một bài học dành cho các nhà làm game về việc sử dụng các yếu tố lịch sử theo cách hợp lý.
Assassin’s Creed: Brotherhood hiện tại đang là cái tên mới nhất trong dòng game về sát thủ đình đám của Ubisoft. Dòng game này là sự kết hợp tốt giữa cốt truyện về một tổ chức sát thủ qua tồn tại qua hàng trăm năm ở Châu Âu với gameplay chứa đựng những yếu tố thú vị cả về hệ thống chiến đấu lẫn quá trình khám phá, tìm tòi. Phiên bản 2 đưa người chơi đến với Italy thời phục hưng, với nhiệm vụ chống lại một tổ chức KnightsTemplar (hiệp sĩ thánh chiến).
Điều thú vị của series Assassin’s Creed là việc sử dụng lịch sử như một phần của game đồng thời các nhà làm game cũng tái hiện lại môi trường rất tốt, giúp cho việc truyền tải câu chuyện trở nên sinh động hơn. Sự chân thực của Jerusalem hay Rome, tuy chưa đạt đến độ hoàn hảo nhưng cũng góp phần tăng sự cảm nhận của người chơi.
Không ngạc nhiên lắm khi để có thể xây dựng những công trình, kiến trúc, các khu vực, đội ngũ nhà làm game đã phải đi thực tế đồng thời tham khảo từ hàng nghìn những bức ảnh cùng các đoạn video. Trong thời gian nghiên cứu về Florence, Corey May (đồng tác giả kịch bản) cũng tìm hiểu về tác phẩm của Machiavelli về lịch sử thành phố.
Trong một đoạn blog của mình về quá trình làm game, ông có viết: “Vasari Corridor (một địa điểm của thành phố Florence) không được đưa vào game, Uffizi cũng thế. Thực tế là chúng chưa được xây dựng vào khoảng thời gian mà game đề cập đến. Bề mặt của nhà thờ hay tháp đồng hồ của khu vực Saint Mark tại Venice không giống với những gì chúng ta thấy như bây giờ hay San Gimignano từng có nhiều tháp hơn. Đại loại như vậy”
Video đang HOT
Bên cạnh các công trình, dân chúng đóng vai trò quan trọng không kém. Một trong những điểm đáng nói đến trong gameplay của series này là khả năng trà trộn vào đám đông. Và để tăng tính sinh động, bạn sẽ có thể nhìn thấy những kẻ trộm, gái điếm hay các thương nhân bàn chuyện làm ăn. Một vài nhân vật nổi tiếng trong lịch sử cũng được nhắc đến và thậm chí tham gia vào câu chuyện. Một vài ví dụ có thể nhắc đến như Saladin, thủ lĩnh của người Do Thái trong phiên bản đầu, Leonardo da Vinci trong Assassin’s Creed II còn trong Brotherhood thì là nhân vật phản diện Cesare Borgia, con trai của Giáo hoàng Alexander VI.
Với những yếu tố như vậy, những gì mà dòng Assassin’s Creed đem lại cho người chơi khiến họ có thể nghĩ rằng vì sao không có nhiều tựa game như vậy về lịch sử. Trên thực tế, điều này không hề đơn giản. Các tựa game RPG thường được đặt trong bối cảnh fantasy hoặc viễn tưởng, còn đối với một vài tựa game bắn súng về đề tài thế chiến thì những gì đem lại là cảm giác chiến trường chứ không hẳn là các khía cạnh khác của lịch sử.
Chỉ có các tựa game chiến thuật là dùng nhiều yếu tố lịch sử nhất, nhưng lại bỏ qua yếu tố về xã hội. Qua một vài cái tên như dòng game Total war hay Company of heroes, chúng ta có thể biết rằng họ đánh nhau như thế nào, chứ không quan tâm về việc xã hội thời đó vận động như thế nào, con người thời đó sống như thế nào.
(Còn tiếp)
Theo gamek
Chiêm ngưỡng những bức hình "hậu trường" của Assassin's Creed: Brotherhood
Với sự cho phép của Ubisoft, Collings được phép tung ra những tác phẩm của ông và đồng nghiệp trong dự án Assassin"s Creed Brotherhood tại diễn đàn Zbrush, với nickname ncollings. Được biết, cũng chính vào thời điểm này năm ngoái, Collings cũng chia sẻ những bức hình của nhân vật trong game Assassin"s Creed 2 trên diễn đàn này ngay khi game ra đời.
Các mô hình nhân vật mà Collings giới thiệu là mô hình của các nhân vật chính và NPC trong game, với độ tỉ mỉ đáng kinh ngạc của mỗi nhân vật. Collings và một người đồng nghiệp nữa đã phải mất tới 3 tuần để hoàn thiện các mô hình của những người lính trong game. Nhiều ý kiến nhận định rằng số lượng đa giác của mỗi nhân vật không phải là nhiều, nhưng điểm ấn tượng mạnh của các nhân vật này là độ chi tiết và tỉ mỉ của các lớp texture như da, áo giáp của mỗi nhân vật.
Assassin"s Creed Brotherhood đã ra mắt từ ngày 16/11/2010 trên PS3 và Xbox 360, và tính tới thời điểm hiện tại, game là một thành công lớn nữa của Ubisoft khi được số điểm 91/100 trên Metacritic. Có lẽ đã đến lúc Ubisoft nên nghĩ tới kế hoạch tổng hợp lại những bức hình concept art và hình mẫu 3D trong một cuốn sách về hậu trường game được rồi, bởi chúng thật sự ấn tượng đấy. Chúng ta cùng chiêm ngưỡng những tác phẩm của Nicolas Collings cùng đồng nghiệp của mình trong dự án Assassin"s Creed Brotherhood nhé.
Theo gamek
Không ai cho sát thủ nghỉ phép tận một năm Mới đây, ubisoft đã công bố tình hình tài chính trong thời gian vừa rồi của họ và đưa ra định hướng trong tương lai về một số dự án game của mình. Ghost Recon: Future Soldier và Driver: San Francisco đã bị lùi ngày phát hành tới năm 2012. Trong khi đó, series Assassin's Creed lẽ ra phải được "nghỉ phép" trong...