Apple ‘chiến’ Epic Games: Thay đổi tương lai ứng dụng trên iPhone
Apple và Epic Games sẽ có cuộc hầu tòa trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 mà đáng lẽ ra đôi bên phải có mặt tại phòng xử án ở Oakland (bang California, Mỹ).
Apple và EG từng có quá khứ hợp tác tươi đẹp với các tựa game Infinity Blade
Kiện nhau dù từng là “chiến hữu”
Epic Games (EG) cho rằng chính sách hà khắc của Apple trên App Store là hành vi phi cạnh tranh và yêu cầu tòa án buộc “táo khuyết” phải cấp phép cho các kho ứng dụng thay thế, đồng thời mở thêm phương án xử lý thanh toán trên điện thoại. “Apple ngày càng lớn mạnh, bảo thủ hơn, ác độc hơn cả những tập đoàn độc quyền trong lịch sử. Quy mô và tầm ảnh hưởng của công ty này vượt qua bất kỳ doanh nghiệp độc quyền công nghiệp nào từng xuất hiện”, Epic ghi trong hồ sơ kiện.
Đáp lại, Apple cho rằng vụ kiện của Epic thực chất chỉ là sự bất đồng liên quan tới tiền bạc. “Dù Epic tự phác họa mình như Robin Hood nghĩa hiệp thời hiện đại, thực tế công ty tỉ đô này chỉ muốn không phải trả gì cho giá trị khổng lồ mà hãng thu được từ App Store”, Apple phản pháo.
Trong quá khứ, Apple và Epic Games từng là bạn bè với mối quan hệ hợp tác thân thiết. Một thập kỷ trước, Apple đã mời công ty phần mềm này xuất hiện trên sân khấu sự kiện của mình để trình diễn về Project Sword, một tựa game nổi tiếng sau này được biết đến dưới cái tên Infinity Blade, ra đời nhằm phô diễn cách sử dụng công cụ Unreal Engine của Epic để tạo ra trò chơi với đồ họa đẹp và phức tạp.
Apple cũng mời Epic Games trở lại sân khấu sự kiện năm 2011 cùng phần 2 của Infinity Blade cũng như phần 3 vào năm 2013. Mỗi phần của trò chơi đều đạt thành công nhất định và được đón nhận nồng nhiệt.
“Trong số nhiều nghìn game xuất hiện trên iOS trong những năm qua, Infinity Blade và Infinity Blade II là hai trong số rất ít trò mang khát khao trở nên vĩ đại hơn là tựa game di động đơn thuần”, phóng viên Mark Walton của trang GameSpot đánh giá về hai sản phẩm này trong bài báo năm 2013.
Nước cờ riêng của Epic Games
Khi Epic lớn mạnh thành công ty tỉ đô, hãng bắt đầu sử dụng quy mô của mình để thúc đẩy những thay đổi trong ngành game. Năm 2015, EG cung cấp miễn phí công cụ thiết kế Unreal Engine, chỉ thu 5% phí nhượng quyền định kỳ tính trên tựa game bán được. Năm nay, hãng dự tính chỉ tính phí này khi nhà phát triển chạm mốc doanh thu 1 triệu USD đầu tiên.
“Họ muốn trở thành công ty trao quyền cho các nhà sáng tạo”, Ben Wiley – Giám đốc chương trình sản xuất game tại Đại học Champlain (Vermont, Mỹ) nhận xét.
Video đang HOT
Động thái gây tranh cãi nhất của Epic diễn ra vào năm 2018 khi công ty mở Cửa hàng Epic Games (online) cho PC, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Valve Steam – tên tuổi hàng đầu trong ngành. Dù không có mạng xã hội, bình luận đánh giá và các tính năng khác như Valve, cửa hàng Epic vẫn thành công vì chỉ thu 12% hoa hồng từ các nhà phát triển trò chơi, ít hơn một nửa so với tiêu chuẩn ngành là 30%.
Để thu hút thêm nhà phát triển, EG bắt đầu trả tiền và đảm bảo cho các tựa game độc quyền bằng cách “khóa” game vào gian Epic Games Store để người dùng chỉ có thể tải về được từ đây (thường trong khoảng 1 năm). Một số tựa game độc quyền như vậy đang rất hút khách trên EG Store như Borderlands 3 của Gearbox Software, Metro: Exodus của Deep Silver hay Shenmu 3…
Trong email trao đổi giữa hai công ty trước khi vụ kiện được đem ra tòa, CEO Tim Sweeney của Epic Games đã đề xuất Apple cho phép họ được tạo kho ứng dụng riêng cho các thiết bị di động, đồng thời cấp phép sử dụng dịch vụ xử lý giao dịch riêng. Tất nhiên, Apple đã từ chối.
Giờ đây, cuộc chiến không chỉ diễn ra ở phòng xử án. EG đang có chiến dịch truyền thông nhằm mang vấn đề tới nhiều người biết hơn. Cùng ngày khi Fortnite bị xóa khỏi App Store, EG tung lên mạng video nhái lại quảng cáo nổi tiếng của Apple năm 1984. Trong đó, Apple đóng vai nhân vật thực hiện cách mạng, chống lại nhân vật Big Brother (Lão đại) kiểu lãnh chúa theo chủ nghĩa tuân thủ.
Còn trong video của EG, Apple sắm vai Lão đại. Đương nhiên kẻ thách thức và tiêu diệt Lão đại không ai khác là một nhân vật trong Fortnite. Chỉ trong tháng đầu ra mắt, video đã có hơn 6 triệu lượt xem. Để trả đũa, Apple chặn Fortnite khỏi hàng tỉ thiết bị của hãng.
Apple lý giải khoản hoa hồng mà hãng thu là để trả cho chi phí công cụ, nhân sự cũng như tiền thiết bị để giữ App Store hoạt động. Dù vậy, lập luận của cả đôi bên dường như không tác động tới dư luận. Các nhà phân tích cho rằng toàn bộ câu chuyện thực chất chỉ là cuộc chiến tiền bạc giữa một công ty nghìn tỉ USD và một công ty nhiều tỉ USD.
Cả EG lẫn Apple đều có lý lẽ của riêng mình trong vụ kiện xung quanh game Fortnite
“Epic tự thuyết phục bản thân rằng họ đang bảo vệ các công ty nhỏ hơn, còn Apple lại khẳng định mong muốn bảo vệ khách hàng”, Joost van Dreunen – Giáo sư tại Trường đại học Kinh tế Leonard N. Stern (thuộc Đại học New York, Mỹ) nhận định. Theo ông, dù kết quả vụ kiện thế nào, Apple vẫn đối mặt thách thức làm sao thuyết phục được các nhà phát triển rằng khoản hoa hồng 30% trên App Store là xứng đáng.
Epic kiện luôn Google vì hành xử giống Apple
Ít ai để ý Apple không phải công ty duy nhất mà Epic nhắm tới trong cuộc chiến xung quanh tựa game Fortnite. Trong cùng ngày EG phá luật của App Store, họ làm điều tương tự trên Play Store cho Android của Google. “Gã khổng lồ tìm kiếm” cũng “đá” Fortnite khỏi gian ứng dụng của mình và EG kiện luôn Google.
Cũng từ thời điểm này, Google bắt đầu kế hoạch thắt chặt quy định trên kho phần mềm cho di động của mình và dường như đang ủng hộ cách làm của Apple. Trang Bloomberg mới đây cho biết Google đang có kế hoạch yêu cầu các nhà phát triển phải sử dụng dịch vụ thanh toán của hãng cho các giao dịch trong ứng dụng và cũng tính hoa hồng 30%.
Trở lại với Apple và Epic Games, phán quyết đầu tiên từ tòa án đã mang về chiến thắng cho… cả hai bên. Tòa án quận Bắc California đồng ý để Apple tiếp tục cấm Fortnite trên App Store trong suốt thời gian kiện tụng. Trong khi đó, Epic được phân phối công cụ làm game Unreal tới các nhà phát triển mà không cần sự can thiệp của Apple.
Chuyên gia cho rằng Apple có nguy cơ thua kiện và có thể tạo ra tiền lệ cho cách hoạt động của tất cả các gian phần mềm trên thế giới trong ngành công nghệ. Nhưng cũng vì vậy mà Giáo sư luật Olson hy vọng vụ kiện kéo dài bởi ông muốn xem cách Apple, Epic và tòa án áp dụng luật chống độc quyền đã ra đời vài thập kỷ trước lên ngành công nghệ hiện đại ra sao.
Apple 'chiến' Epic Games: Tâm điểm hoa hồng 30%
Tương lai của iPhone lại một lần nữa bị ảnh hưởng khi Apple cố gắng bảo vệ các chính sách trên gian ứng dụng App Store của mình.
Fortnite bị cấm trên App Store cho iOS và cả Play Store (Android)
Vụ kiện mang tầm ảnh hưởng tới toàn ngành game và công nghệ
iPhone ra đời năm 2007 và sau 13 năm, sản phẩm vẫn luôn là trung tâm của các vụ kiện tụng trong ngành công nghiệp thiết bị di động. Apple luôn "chiến đấu" cùng đối thủ số một của minh là Samsung, nhưng không quên lập "chiến tuyến" để tự phòng vệ trước các hãng khác, đặc biệt trong vấn đề bản quyền thiết kế iPhone. "Cựu vương" Nokia hay hãng sản xuất chip di động lớn nhất thế giới là Qualcomm cũng dính dáng tới bản quyền với Apple. Thậm chí, trước cả khi iPhone ra đời, "táo khuyết" cũng đối đầu với "gã khổng lồ" chuyên về giải pháp mạng lưới là Cisco (Mỹ) vì cái tên "iPhone".
Hết kiện tụng phần cứng, mới đây Apple lại "dắt tay" Epic Games ra tòa trong vụ việc có liên quan tới tựa game hiện tượng gần đây là Fortnite. Sở hữu Fortnite đang có hơn 350 triệu người dùng toàn cầu, Epic Games đâm đơn kiện Apple từ ngày 13.8, cáo buộc hãng này ra điều khoản ép nhà phát triển phải thanh toán phí hoa hồng đắt đỏ cắt từ doanh thu khi cho ứng dụng lên App Store. Việc làm cho hãng thứ ba khó làm ăn trên App Store của Apple bị xem là hành vi phi cạnh tranh.
Vụ kiện buộc Apple phải biện giải cho cách công ty vận hành App Store - cánh cổng duy nhất cho lập trình viên khi muốn ứng dụng của họ được tải về và cài đặt trên iPhone.
Epic Games (EG) đã chủ đích phá luật của Apple yêu cầu các nhà phát triển chỉ được sử dụng dịch vụ xử lý thanh toán của "táo khuyết" đối với các giao dịch mua vật phẩm trong ứng dụng (in-app purchase). Giao dịch dạng này chỉ là các phần thêm vào, giống như token điện tử mà người dùng sử dụng để mua đồ ảo như đồ đạc, phụ kiện, vũ khí cho nhân vật trong game (cụ thể ở đây là Fortnite).
Các nhà phát triển, nhất là những đơn vị có ứng dụng tải miễn phí như Fortnite phải phụ thuộc vào các giao dịch mua đồ trong ứng dụng như nguồn thu nhập chính của họ. Và để phản đối cách làm việc của Apple, EG đã bật mã ẩn trong game Fortnite, cho phép người chơi mua vật phẩm trực tiếp từ Epic cùng chiết khấu thay vì phải trả 100% số tiền thông qua dịch vụ thanh toán mà Apple cung cấp.
Bằng cách này, EG né được khoản hoa hồng tới 30% mà Apple tính trên mỗi lượt bán đối với nhà phát triển vì đặc quyền xuất hiện trên App Store cho người dùng iPhone. Phía "táo khuyết" lập tức cấm Fortnite trên App Store và Epic Games phản ứng lại bằng vụ kiện nói trên, châm ngòi cho cuộc chiến pháp lý thu hút sự quan tâm của cả ngành công nghiệp game lẫn hàng triệu nhà phát triển ứng dụng bởi vụ việc có thể thay đổi cả hai lĩnh vực dù kết quả ra sao.
App Store ra mắt từ tháng 6.2008, hiện có trên 1,85 triệu ứng dụng (theo dữ liệu của Statista tính tới tháng 9). Gian phần mềm này thu hút hơn 27 triệu nhà phát triển và có hơn 1 tỉ người dùng ở 175 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Theo Cnet, chỉ riêng năm 2019, Apple đã trả 37 tỉ USD cho các nhà phát triển. Nếu tính khoản hoa hồng 30% mà Apple thu từ lập trình viên, doanh thu của App Store năm 2019 đã đạt khoảng 55,5 tỉ USD.
Kiện tụng bắt đầu từ việc Epic Games không muốn trả hoa hồng 30% cho Apple
David Olson, giáo sư tại Trường đại học Luật Boston (Mỹ) cho rằng vụ việc lần này được quan tâm nhiều bởi nó đã dấy lên hàng loạt câu hỏi liên quan tới việc Apple được phép quản lý bao nhiêu phần trăm trên nền tảng của mình, một vấn đề gây tranh cãi nhiều năm trên mạng nhưng chưa được làm sáng tỏ tại tòa. "Vụ này sẽ lớn đấy", David nói. Ông là giáo sư chuyên sâu về luật chống độc quyền, sở hữu trí tuệ và bằng sáng chế.
Những vấn đề ngoài câu chuyện tiền bạc
Cách ứng dụng được phân phối và kiếm tiền trên thiết bị di động đang là vấn đề với Apple hiện nay. Ngay từ đầu hãng đã yêu cầu mọi phần mềm dành cho iPhone phải được chính Apple thông qua và App Store là công cụ duy nhất để các nhà phát triển phần mềm được đưa ứng dụng của mình tới người dùng iPhone. "Táo khuyết" cũng tuyên bố hành vi kiểm soát là một tính năng trong hoạt động của mình, hứa hẹn với người dùng iPhone rằng họ có thể tin tưởng bất kỳ chương trình nào được tải về máy từ App Store vì tất cả đều đã được kiểm duyệt.
Bên cạnh việc tính phí 30% trên doanh thu, Apple còn yêu cầu nhà phát triển phải tuân thủ chính sách ngặt nghèo liên quan tới nội dung, kiểm soát gắt gao thông tin đồi trụy, cổ súy chất cấm và chất gây nghiện hay hình ảnh thực về các vụ chết người, bạo lực... Hãng cũng quét kỹ vấn đề an ninh, thư rác hay ứng dụng có khả năng lấy cắp dữ liệu từ điện thoại người dùng.
Chính sách của App Store vì vậy thường là tâm điểm của các vụ tranh cãi. Sự kiểm soát ngặt nghèo đó là di sản của người đồng sáng lập Apple - cố CEO Steve Jobs. Ông kiểm soát kể cả những thứ nhỏ nhặt nhất, từ thiết kế giao diện tới cảm giác khi sử dụng phần mềm, phần cứng của công ty, đôi khi là cả những chấm nhỏ nhất trên màn hình, từng cạnh cong trên thiết bị tới cảm giác thỏa mãn của người dùng khi cắm sạc...
Sự kiểm soát mang tính ám ảnh đó đã làm phật ý các nhà phát triển trong nhiều năm. Họ cho rằng quy tắc cứng nhắc của Apple đối với mọi thứ, từ nội dung (hãng từng cấm ứng dụng của một họa sĩ vẽ tranh biếm họa đoạt giải Pulitzer) đến cách các chương trình kết nối với internet, khiến nhà sản xuất iPhone kiểm soát quá đà lên các công ty khác. Tháng 7 vừa qua, các nhà lập pháp Mỹ đã triệu tập CEO Tim Cook của Apple cùng lãnh đạo Facebook, Amazon, Alphabet (công ty mẹ của Google) để làm việc liên quan tới những chính sách của các hãng này.
Khi đó, Tim Cook khẳng định cách tiếp cận của Apple giúp thu hút thêm nhiều người dùng và các nhà phát triển đến với nền tảng của họ, không phải đuổi bớt đi. "Rõ ràng, nếu Apple là người gác cổng thì việc chúng tôi làm là mở rộng cánh cửa ra. Chúng tôi muốn tất cả ứng dụng xuất hiện trên App Store nếu có thể chứ không phải gạt bớt", Cook nhấn mạnh.
Về phía Epic Games, đây không phải là nhà phát triển duy nhất bất đồng với Apple. Có hơn một tá công ty khác (gồm cả dịch vụ âm nhạc trực tuyến Spotify, ứng dụng hẹn hò Match Group...) chung chiến tuyến với Epic, lập ra một nhóm có tên Liên minh vì Công bằng cho ứng dụng (CAF) nhằm phản đối các quy định của Apple.
"Cùng với những người thực thi, lập pháp và quản lý trên thế giới đang điều tra Apple vì hành vi phi cạnh tranh, CAF sẽ là tiếng nói đại diện cho các nhà phát triển ứng dụng và game trong nỗ lực bảo vệ lựa chọn cho người tiêu dùng, tạo ra sân chơi cho tất cả mọi người", Horacio Gutierrez - Giám đốc đối ngoại toàn cầu của Spotify lên tiếng. Hãng này đã vận động cuộc điều tra nhắm vào Apple tại Liên minh châu Âu (EU) hè vừa qua sau khi dịch vụ âm nhạc phản ánh với giới chức EU về chính sách của Apple.
Apple phát hành iOS 13.7 Beta: Phát hiện phơi nhiễm COVID-19 không cần tải ứng dụng bên thứ ba Ở phiên bản iOS 13.7 mới người dùng có thể sử dụng tính năng thông báo phơi nhiễm COVID-19 mà không cần tải về ứng dụng bên thứ 3 do địa phương cung cấp. Apple vào sáng nay đã phát hành phiên bản iOS 13.7 dành cho lập trình viên, tập trung vào khả năng thông báo phơi nhiễm COVID-19 trên các thiết...