apillon: Bản hùng ca về ý chí sinh tồn
Máu đổ, cơ thể bị tàn phá, con người sống như con vật – Đó là những điều khủng khiếp mà con người đã làm cho đồng loại của mình. Hội tụ tất cả những điều này, Papillon được ví như một biên niên sử về nỗi đau đớn, thống khổ của một người đàn ông – Henri Charrière ‘Papillon’
Năm 1973, Papillon, với sự tham gia của Steve McQueen trong vai Charrière “Papillon” và Dustin Hoffman trong vai Louis Dega, công chiếu đã trở thành bộ phim nổi tiếng về đề tài trốn tù. Bản phim năm 2018, giữ nguyên tên, cũng ấn tượng không kém. Papillon dựa trên hồi ký của Henri Charrière (Charlie Hunnam đóng), một tên tội phạm người Paris có biệt danh Papillon (do có hình xăm con bướm trên ngực).
Poster phim Papillon
Papillon có cuộc sống khá vui vẻ cùng cô người yêu tại khu Montmartre của Paris năm 1931. Một lần, do làm phật ý tên trùm, Papillon bị hắn vu vạ tội giết người và lập tức bị đưa đến nhà tù ở Guiana nằm trên bờ biển Nam Mỹ, là vùng đất thuộc địa của Pháp.
Tại đây, sau khi làm quen với Louis Dega “fake” (Rami Malek đóng), vốn là người đi tù thuê, sở hữu một hòm tiền bí mật, Papillon dành phần lớn thời gian của mình để lên kế hoạch trốn thoát khỏi địa ngục trần gian có tên gọi là Devil’s Island – Đảo Quỷ. Papillon thỏa thuận với Dega là sẽ bảo vệ anh ta không bị đánh bởi các tù nhân khác. Đổi lại sẽ anh có tiền và một chiếc thuyền để trốn thoát một mình. Sau vài lần bỏ trốn, Papillon bị bắt lại và bị biệt giam. Nhưng Papillon và Dega vẫn tiếp tục duy trì tình bạn, cuối cùng họ cùng nhau thực hiện một kế hoạch trốn thoát được coi là phức tạp, ly kỳ nhất trên thế giới.
Đó là khi Dega biết rằng các lính gác sẽ bị phân tâm bởi một bộ phim trong khi những cai ngục khác chắc chắn sẽ buồn ngủ sau khi uống quá chén. Papi mang theo hai tù nhân Celier (Roland Mller) và Maturette (Joel Basman) để thực hiện kế hoạch trốn thoát và trong chớp mắt, bốn người đàn ông bước chân lên một chiếc thuyền buồm nhỏ ở giữa biển. Lúc này, một trận quyết đấu ai đi ai ở là không thể tránh khỏi. Chiếc thuyền dần ngập nước, một cơn bão sắp kéo đến. Cuối cùng Papi nằm một mình trên một bờ cát, được chăm sóc bởi một nữ tu…
Papillon dành phần lớn thời gian của mình để lên kế hoạch trốn thoát khỏi địa ngục trần gian
Dưới sự dẫn dắt của Franklin J. Schaffner, Papillon 1973 thực sự là một “hit” trong số các tác phẩm khác cùng đề tài tội phạm hình sự như The Sting, The Exorcist và American Graffiti khi đã chiếm được trái tim của hàng triệu người hâm mộ. Phiên bản mới, được đạo diễn bởi nhà làm phim người Đan Mạch Michael Noer, mang đến câu chuyện hết sức mới mẻ và thậm chí là một cảm giác phiêu lưu. Tuy không liên tục đề cập đến khía cạnh bạo lực, đau khổ, và máu me nhưng người xem vẫn cảm nhận được sức tàn phá một con người thông qua nỗi căm hận ẩn trong cơ thể gầy gò mà những tù nhân này phải chịu đựng.
Điều đó bổ trợ cho liên minh gắn kết giữa Charrière và Dega để mối quan hệ giữa họ trở nên thuyết phục hơn: Không có Charrière, Dega không thể tồn tại. Không có Dega, Charrière không thể trốn thoát. Charrière là nhân vật tiêu điểm của bộ phim, được xây dựng bởi những hình ảnh đối lập. Anh ta là một tên tội phạm tốt, người vốn chưa bao giờ làm tổn thương một con ruồi cho đến khi hệ thống nhà tù tàn bạo của Pháp nắm lấy anh ta. Trong khi đó, Dega, kẻ hèn nhát và yếu đuối, cần sự bảo vệ của bạn mình. Đổi lại, gã đã thu xếp nhiều khoản tiền hối lộ và tiền thưởng khác nhau để thực hiện một cuộc vượt ngục thành công khỏi Đảo Quỷ.
Dưới sự dẫn dắt của Franklin J. Schaffner, Papillon 1973 thực sự là một “hit” trong số các tác phẩm khác cùng đề tài tội phạm hình sự
Kịch bản Papillon phiên bản 2018 do nhà biên kịch Aaron Guzikowski đảm nhận được đánh giá là vẫn trung thành với bộ phim năm 1973 (vốn được chắp bút bởi hai biên kịch huyền thoại Dalton Trumbo và Lorenzo Semple Jr.). Cả hai bộ phim đều có rất nhiều câu thoại nảy lửa, mang tính sống còn, sử dụng những động từ mạnh nhằm bổ trợ cho những trò lừa đảo với động cơ của nhân vật và chủ đề của bộ phim. Ví dụ như lời của Dega: “Tôi nên biết cách để tung ra một cú đấm, như cái cách mà cha tôi từng sử dụng để đánh bại tôi”.
Có thể nói, dàn diễn viên trong phiên bản mới thật sự ấn tượng. Nam diễn viên Hunnam, trong vài năm qua, tuy chưa phải là ngôi sao hạng A nhưng anh đã chứng minh mình là một diễn viên hợp với những vai cần sự tinh tế, có khả năng khớp nối các chi tiết nhỏ nhất của cảm xúc. Để vào vai Charrière “Papillon”, Hunnam đã giảm 40 pound và không cần diễn viên đóng thế trong những cảnh mạo hiểm. Trong phim, Hunnam diễn xuất sắc ở những khoảnh khắc yên tĩnh cần thiết nhằm đạt được sự tĩnh lặng sâu sắc, đồng thời bộc lộ những những khoảnh khắc biến đổi biểu cảm vốn là các khía cạnh biểu hiện cho: Sự tự tin = Sống hoặc Yếu hèn = Chết.
Cảnh trong phim Papillon
Từ đó, người xem nhanh chóng nhận ra anh là người có thể và sẽ bảo vệ Dega tệ hại khỏi những kẻ xấu xa trong tù. Nhưng theo thời gian, sau nhiều năm biệt giam, bị lạm dụng và sỉ nhục, Charrière đã dần thay đổi. Từ ngoại hình cho tới nội tâm, anh trở nên mong manh hơn. Ngược lại đối với Malek, bề ngoài là người hơi hấp tấp, hay hồi hộp và yếu đuối, nhưng ẩn sau những lỗ hổng đó là một sự dẻo dai nhất định, một bản năng sát thủ đang chờ đợi để xuất hiện.
Video đang HOT
Và trong một thế giới vốn chỉ mang lại những điều tồi tệ nhất cho con người, hai người đàn ông này tồn tại với sứ mệnh mang lại một cái gì đó tốt đẹp cho nhau. Họ chính là khởi nguồn cho hai cảm xúc vui vẻ và đau đớn cho người xem khi thưởng thức tác phẩm này. Charrière, người được ân xá, qua đời vào năm 1973, chỉ vài tháng trước khi bộ phim Papillon đầu tiên công chiếu đã được nhắc đến như một biểu tượng bất tử.
Cũng giống như bản gốc, bản phim làm lại không quan tâm đến các câu hỏi về sự vô tội, có tội hay tính công bằng của luật pháp. Thay vào đó là câu chuyện về những người đàn ông kiên cường trong điều kiện sống khắc nghiệt để tồn tại và tìm kiếm tự do. Họ có thể cười hay đứng nhìn chằm chằm hoặc thỉnh thoảng run rẩy khi đối mặt với cái chết. Và thần chết luôn thường trực ở đó, được biểu trưng bởi hình ảnh một chiếc máy chém và được nhân cách hóa bởi các vệ sĩ, người cai ngục và các xác chết được kéo ra ngoài như những bao rác.
Câu chuyện cuộc đời Charrière Papillon không chỉ tố cáo sự man rợ của chủ nghĩa thực dân
Câu chuyện cuộc đời Charrière Papillon không chỉ tố cáo sự man rợ của chủ nghĩa thực dân. Sự đau đớn, khổ sở mà Papillon chịu đựng và trải qua trong suốt khoảng thời gian dài lặp đi lặp lại trong khu biệt giam – hình phạt tàn bạo dành cho anh sau những lần trốn thoát không thành – như một phép ẩn dụ cho ý chí và bản năng sinh tồn của con người.
Papillon phiên bản mới được quay ở Serbia và Malta, là tác phẩm đa quốc tịch với sự chỉ đạo của một nhà làm phim Đan Mạch (Michael Noer), hai diễn viên chính là người Mỹ và người Scotland. Dàn diễn viên phụ đến từ Ireland, Hà Lan và Thụy Sỹ. Hình ảnh trong phim do nhà quay phim người Đức phụ trách.
Phim được công chiếu tại Việt Nam bắt đầu từ 24/9/2018 với tựa tiếng Việt Người tù khổ sai.
Papillon đã vẽ nên một bức chân dung đáng kinh ngạc về tinh thần của một người đàn ông trong hoàn cảnh bị cưỡng ép, khốn cùng.
Bỏ qua một bên những phân cảnh hành động hồi hộp, khiến người xem có cảm giác nín thở, Papillon đã vẽ nên một bức chân dung đáng kinh ngạc về tinh thần của một người đàn ông trong hoàn cảnh bị cưỡng ép, khốn cùng.
Theo Thegioidienanh.vn
Bạn sẽ rất bất ngờ nếu biết được giới tính thật của Valak và hội chị em ác ma màn ảnh
Đường đường là những ác quỷ mang dáng vóc nam nhi, thế nhưng 6 con ma dưới đây lại rất thích ám vào chị em phụ nữ. Thay vì khoe cơ bắp đầy nam tính như nhiều "đồng nghiệp", những ác quỷ dưới đây lại có sở thích kỳ lạ khi ưa hóa thân thành "bánh bèo".
Có thể bạn chưa biết: "Cô gái năm ấy chúng ta từng ghê sợ" mang tên Valak vốn là nam giới trong truyền thuyết. Không chỉ có "chị" ma Valak, nhiều "soái quỷ" khác như Pazuzu, Paimon,... cũng được được các nhà làm phim Hollywood đưa lên màn ảnh trong tạo hình nữ giới. Cùng tìm hiểu xem danh sách bất ngờ này còn có những ai nhé!
Pazuzu - The Exorcist (1971)
Trong thần thoại Papylon, ác ma được mệnh danh là "Vua của loài quỷ gió". Hắn có cơ thể của một nam giới, đầu sư tử, móng đại bàng, cánh lông vũ, đuôi bọ cạp và... của quý là đầu rắn độc.
Nhưng hãy tạm quên hình tượng đầy quyền uy ấy, bởi xuyên suốt thời lượng của The Exorcist (Quỷ Ám), Pazuzu xuất hiện trong hình dạng... bé gái Regan (Linda Blair). Đứng trước một con ma Pazuzu tạo hình nguyên tác khủng khiếp thế này, đoàn làm phim The Exorcist đã quyết định để nó ám vào một bé gái để phù hợp với quy mô bộ phim mà vẫn tạo được nỗi sợ hãi tột cùng ngay trong chính ngôi nhà.
Sau khi chiếm hữu cơ thể cô con gái của gia đình MacNeil, gã chúa quỷ đã biến gương mặt thiên thần của cô bé trở nên ghê gợn, độc địa. Phân cảnh đầu cô bé Regan quay ngược về phía lưng, mắt mở trừng trừng đến nay vẫn được xem là một trong những hình tượng kinh dị ám ảnh nhất Hollywood.
Gozer - Ghostbusters (1984)
Con ma trong Ghostbuster dường như không quan tâm lắm đến giới tính của những người nó hóa thân thành.
Ác ma trong Ghostbuster vốn dĩ là một thực thể cổ đại đến từ chiều không gian khác, từng hai lần viếng thăm Trái đất với mưu đồ chinh phạt và hủy diệt. "Chúa tể của loài Sebouillia" được thờ phụng bởi các loài ma của Trái đất, sở hữu quyền năng chí tôn vô thượng.
Dù được xác nhận là phi giới tính, chất giọng trầm đục của Gozer dễ khiến người xem liên tưởng đến những gã gangster to cao, bặm trợn. Thế nhưng, hắn lại lựa chọn hình dạng khi xuống Trái đất là một cô gái mang vẻ đẹp chết người. Nhưng khi tức giận, Gozer sẽ biến thành một hình dạng khác "kinh điển" hơn: Người Kẹo dẻo Khổng lồ.
Cô dâu ma trong 3 phần Insidious
Trong phần đầu trong chuỗi phim kinh dị nổi tiếng của đạo diễn James Wan, Cô dâu ma là một trong những "cư dân" của thế giới cõi âm The Further. Khác với nhiều linh hồn khác, ác ma này có những động thái vô cùng bạo lực.
Đến Insidious 2, người xem ngỡ ngàng khi biết được ẩn sau lớp áo cô dâu đen tuyền là... một gã đàn ông. Parker Crane (Tom Fitzpatrick) vốn là một lão già bị ám ảnh bởi mẹ của mình, khi còn sống hắn thường xuyên giả nữ giới để đi giết các cô gái trẻ. Để có thể lừa được các nạn nhân và ám ảnh khôn nguôi với hình ảnh của người mẹ mình, Parker đã chọn tạo hình cô dâu ma đáng sợ. Về sau, Cô dâu ma nhiều lần tái xuất, gây nguy hại cho các nhân vật chính của loạt phim.
The Ram - Annabelle (2014) và Annabelle: Creation (2017)
Xuyên suốt hai phần phim riêng về con búp bê bị ma ám, người xem được tiết lộ rằng ác quỷ ẩn mình bên trong búp bê Annabelle chính là The Ram. Sinh vật sở hữu vẻ ngoài như quỷ Satan, với râu tóc xồm xoàm cùng cặp sừng nhọn hoắt.
Ai mà biết ẩn sau hình hài búp bê xấu đau xấu đớn này còn là một con quỷ... xấu hơn!
Xét về địa vị trong "ma giới", The Ram cũng là cả một thế lực khi có hẳn một giáo phái riêng mang tên "Những tông đồ của Ram". Cô bé Janice năm xưa sau khi bị Ram nhập đã đổi tên thành Annabelle và đã sát hại cha mẹ nuôi mình một cách dã man. Không những thế, con quỷ còn có vẻ là "đồng môn" của Valak, khi bà sơ quỷ từng xuất hiện trong Annabelle: Creation và hỗ trợ hắn trong những mưu đồ hại người. Lý do Ram nhập vào Annabelle là vì búp bê hay được các bé gái giữ chơi như một món đồ yêu thích, qua đó tăng cơ hội ám nhập từ người này qua người kia cho con quỷ. Và quan trọng nhất thì bạn hay được thấy một nữ quỷ trên màn ảnh không?
Naphula - Ava's Possession (2015)
Trong bộ phim kinh dị - hài của đạo diễn Jordan Galland , nữ chính Ava (Louisa Krause) bị ám đến 28 ngày bởi ác quỷ Naphula. Con quỷ này vốn lấy cảm hứng từ Chúa quỷ Vapula, kẻ mà trong Quỷ học từng lãnh đạo 36 binh đoàn địa ngục. Đáng chú ý là ngay từ đầu phim, cô đã thành công trong việc trục xuất con quỷ ra khỏi cơ thể mình.
Điều đáng nói là sau khi lấy lại ý thức, Ava nhận ra mọi thứ xung quanh cô đã thay đổi: từ gia đình, công việc đến các mối quan hệ tình cảm. Nhiều biến cố cứ thế xảy ra, bắt buộc Ava phải tìm mọi cách để... triệu hồi Naphula vào lại cơ thể mình. Quỷ dữ chúng tôi là trò chơi của các cô à?
Paimon - Hereditary (2018)
Trong tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Ari Aster, Paimon vốn dĩ chỉ yêu thích "vật chủ" để hắn nhập hồn là nam giới. Tuy nhiên, khi người hiến tế đầu tiên tự sát, ác quỷ buộc phải nhập hồn vào cô con út Charlie (Milly Shaphiro) của nhà Graham. Cũng từ đây, gã nhận ra cơ thể cô bé rất tương thích với mình, nên quyết định trục xuất luôn linh hồn cô bé nhằm chiếm giữ thân xác vĩnh viễn.
Vua Paimon là một tinh linh từng xuất hiện trong tư liệu ghi chép của Vua Solomon. Nhiều sách vở đề cập rằng hắn là bề tôi trung thành của Lucifer. Theo mô tả, ác quỷ mang hình dạng một người đàn ông đội vương miện, cưỡi lạc đà.
Valak - The Conjuring 2 (2016), The Nun (2018)
Khi đang phá giải một vụ án tâm linh tại Enfield, nước Anh, cặp vợ chồng trừ tà Ed và Lorraine Warren phát hiện ra kẻ đứng đằng sau mọi tai ương mà họ từng đối mặt chính là Valak. Con ác quỷ mặc đồ ma sơ màu đen, với gương mặt người chết cùng đôi mắt vàng kim dữ tợn.
Thực chất, Valak (hay Valac) trong tư liệu quỷ học mà Vua Solomon để lại mang hình dạng của một đồng nam, vai có cánh, cưỡi trên lưng của một con rồng hai đầu. Tuy nhiên nhận ra hình tượng này không có nhiều tác dụng gây ấn tượng và giải trí, nên nhà làm phim đã quyết định xây dựng Valak dưới hình dạng một ma sơ. Nhiều fan còn cho rằng việc Valak lựa chọn hình dạng bà sơ là để thách thức với Thiên Chúa.
Trong năm 2018, Valak sẽ tái xuất trong phim kinh dị The Nun. Đây là phần tiền truyện của The Conjuring 2, góp phần giải thích nguồn gốc của ác quỷ tàn bạo.
The Nun (Ác Quỷ Ma Sơ) dự kiến ra mắt vào ngày 7/9/2018.
Theo Tri Thức Trẻ
11 bộ phim siêu lãi của điện ảnh thế giới Lịch sử điện ảnh từng chứng kiến nhiều bộ phim được làm ra với khoản ngân sách chỉ vài trăm nghìn USD, nhưng sau đó đem về cho nhà sản xuất những khoản doanh thu khổng lồ. Night of the Living Dead (1968), ngân sách: 114.000 USD, doanh thu: 42 triệu USD: Dòng phim kinh dị là nơi thường xuyên chứng kiến những...