Anh Thơ ngọt ngào với ‘Tình ta còn mãi’
(Zing) – Da diết, nồng nàn với những bản tình ca không hề mới nhưng rõ ràng Anh Thơ đã thổi một chút gió mới lạ và độc đáo vào đó.
Ca sĩ Anh Thơ
Đến với nghệ thuật từ khi còn là một cô nữ sinh học lớp 10 nhưng Anh Thơ thực sự bén duyên với âm nhạc sau 3 năm “mãi võ” ở trường Nghệ thuật của tỉnh Thanh Hóa. Chính vì “thấp bé nhẹ cân” nên việc không đậu khi thi tuyển vào đoàn cải lương tỉnh Thanh Hóa đã giúp chị có được một lối rẽ đúng đắn. Quyết định một mình khăn gói quả mướp lên thi tuyển vào khoa Thanh nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia đã từng bước đưa Anh Thơ nhích gần đến thành công.
Để rồi sau gần 10 năm bước chân vào con đường ca hát, nhìn lại những gì mình đã gặt hái được, Anh Thơ phải thốt lên hạnh phúc: “Con đường tôi đi lắm chông gai và nhiều bão tố, có những lúc tôi thấy mình quá mong manh tưởng chừng như có thể vỡ tan trong thoáng chốc. Cũng may, nắng gió khác nghiệt của đất mẹ miền Trung đã tạo cho tôi một ý chí mạnh mẽ ngay từ trong máu thịt nên tôi đã đứng vững được và tiếp tục bước đi. Nhìn vào những gì mình đã làm trong suốt bao năm qua tôi thấy khó hiểu về mình, về những trường lực mạnh mẽ trong tôi. Tôi cám ơn cuộc đời, cám ơn tình người, nhất là những người thân, những thầy cô giáo và người bạn đời đã luôn cạnh tôi những lúc tôi đứng ở trung tâm của bão tố…”
Là ca sĩ có chất giọng soprano (nữ cao), ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường Anh Thơ đã được rất nhiều người yêu nhạc biết đến với những ca khúc: Xa khơi, Mẹ yêu con, Người con gái sông La, Hà Nội – Huế – Sài Gòn…. Giọng hát của chị được giới chuyên môn đánh giá là “trong sáng, tinh tế, tràn ngập cảm xúc và thấm đẫm âm hưởng dân ca”. Cùng với những kỹ thuật thanh nhạc được đào tạo một cách bài bản, Anh Thơ từng được đặt cạnh các ca sỹ gạo cội của âm nhạc truyền thống như: Tân Nhân, Thanh Huyền, Lê Dung…
Anh Thơ từng ra mắt 4 album: Gửi em ở cuối sông Hồng (hát chung với Việt Hoàn), Như ta có thể, Tình em, Một dòng nghiêng soi. Cả bốn album của chị đã thực sự mang lại những làn gió mới cho dòng nhạc truyền thống đang có nguy cơ bị chìm lắng. Sau một thời gian lặng im, rút lui vào hậu trường để làm công việc thầm lặng của một cô giáo giảng dạy thanh nhạc, vào những ngày cận Tết Canh Dần, Anh Thơ làm mọi người bất ngờ khi cho ra mắt DVD thứ hai mang tên Tình ta còn mãi.
Tình ta còn mãi gồm 9 ca khúc cũ và mới. Đó là những ca khúc đã từng gắn liền với tên tuổi Anh Thơ ngay từ khi mới khởi nghiệp và cả những ca khúc chị mới hát lần đầu. Nét nổi bật của album chính là sự đầu tư khá kỹ càng và chỉn chu về hình ảnh lẫn công nghệ thu âm, phối khí. Người nghe sẽ không còn được gặp lại một Anh Thơ đằm thắm, dịu dàng trong tà áo dài truyền thống mà thay vào đó là một Anh Thơ trẻ trung, hiện đại với những chiếc váy ngắn ngang gối rất duyên dáng.
Hàng loạt các ca khúc mang hơi hướng nhạc nhẹ thay dần những ca khúc đậm chất dân ca mà mọi người thường thấy. Những Tháng tư về (Dương Thụ), Chuyện tình thảo nguyên (Trần Tiến), Mai (Xuân Ba – thơ Thế Hùng), Biển hát lời anh (Trần Thanh Tùng), Huyền thoại Hồ Núi Cốc (Phó Đức Phương)… được Anh Thơ biến hóa và làm mới bằng những kỹ thuật thanh nhạc chuyên nghiệp và bằng cả những trải nghiệm về cuộc đời mà chị đã đi qua.
Trong số đó, ấn tượng nhất có lẽ vẫn là ca khúc Nghe câu quan họ trên cao nguyên (Vũ Thiết). Bài hát này từng làm mê đắm khá đông người yêu nhạc bởi giọng hát của nữ ca sỹ Quỳnh Liên vào những thập niên 90 của thế kỉ trước. Tuy nhiên, Anh Thơ đã làm mới lại ca khúc này bằng cách thể hiện những làn điệu quan họ trên bản phối khí nhạc nhẹ ở đầu bài và một số đoạn trong bài để tạo nên sắc thái mới, vừa quen vừa lạ. Sự hòa quyện (cả hình ảnh và âm nhạc) giữa cổ truyền với hiện đại một cách nhuần nhuyễn đã tạo nên một sắc màu tươi mới cho ca khúc và cả album.
Hà Tùng Long
Tổng hợp