Anh Quân buồn vì bị kết tội làm ‘hỏng’ Mỹ Linh
“Chúng tôi luôn sống giữa những lời đồn thổi, nhưng việc sống đúng vị trí của mình mới là điều quan trọng”, nhạc sĩ Anh Quân tâm sự.
Đặt nền móng vững chãi và kiến tạo không gian rộng rãi đủ để Mỹ Linh bay bổng thỏa trường lực của một diva cùng Mỹ Linh mở đường với một thái độ kiêu hãnh và can đảm, chinh phục công chúng suốt 15 năm qua để funk và soul từ “thứ lạc loài” trở thành dòng nhạc chủ lực được giới trẻ đương đại ưa chuộng – Anh Quân là người đàn ông đã luôn đứng phía sau, “chống lưng” cho diva Tóc ngắn trên từng chặng đường âm nhạc của cô.
Mỹ Linh là ca sĩ may mắn nhất Việt Nam khi có ban nhạc ruột
- Ca sĩ Mỹ Linh luôn nhấn mạnh vai trò của ban nhạc Anh Em như một thành tố không thể thiếu trong những thành công của chị. Anh thấy sự thực là thế hay vì Linh là người ứng xử biết điều?
- Có thể người ngoài nhìn vào còn nghi ngờ, nhưng tôi là chồng Mỹ Linh, người đồng hành và nhà sản xuất của Linh, tôi thấy điều ấy thực sự rõ ràng. Hơn ai hết, Linh nhận biết được vai trò quan trọng đó. Ban nhạc đệm cho Linh chỉ là một phần, cái lớn hơn là tinh thần.
Mọi thành viên của Anh Em đều viết bài cho Linh hát, luôn dồn hết tâm huyết vào các sản phẩm âm nhạc của cô ấy. Có thể nói, Linh là ca sĩ may mắn nhất của nhạc Việt khi có được sự hậu thuẫn như thế này. Bởi không ca sĩ nào có một ban nhạc ruột, sẵn sàng đi cùng cô ấy ở mọi nơi mà không cần một đồng thù lao. Mỗi thành quả của Linh, anh em ban nhạc đều thấy đó là thành công của họ.
- Nhiều ngôi sao có cộng sự giỏi, họ cũng chung ao ước và mục đích tốt đẹp là cùng nhau làm nên một thành quả gì đó cho âm nhạc, nhưng sự gắn kết trong ê-kíp thường không bền vững. Mới thấy, yếu tố gia đình như Anh Em và Mỹ Linh là một ràng buộc quan trọng?
- Đã có nhiều ê-kíp hợp rồi tan, Anh Em vẫn vững chắc tới bây giờ nhờ vào mối quan hệ quá đặc biệt giữa các thành viên trong ban nhạc, giữa ban nhạc với Mỹ Linh và ngược lại.
Chúng tôi thương quý nhau như ruột thịt, ngoài quan hệ công việc còn gắn kết keo sơn khác là tình bạn thủy chung đã được thử thách. Nhưng điều quan trọng là mỗi người cần có sự khiêm nhường để nhận ra thành tựu là của tất cả, không phải của cá nhân. Khi họ thiếu điều đó sự đổ vỡ khó tránh, cái tôi ích kỷ và háo danh lợi sẽ “đè” mục tiêu chung đẹp đẽ mà ê-kíp đặt ra ban đầu.
- Chặng đường gây dựng Anh Em thành ban nhạc số 1 Việt Nam có vẻ toàn thuận lợi. Ít nhất là vừa từ CHLB Đức trở về, các anh đã “vớ” ngay được ca sĩ sáng giá nhất của nhạc pop.
- Chuyện “vớ được” đúng là rất may. Nhưng Mỹ Linh cũng quá hên khi có được chúng tôi! Thực sự, hành trình đi đến ngày hôm nay của ban nhạc không thuận lợi như nhiều người nghĩ. Chúng tôi từng có bất đồng về quan điểm, lòng tin thoạt đầu còn mỏng manh nên mọi người rất dễ tổn thương.
Tôi được anh em bầu làm đội trưởng, cách của tôi là nói ít làm nhiều, gây dựng niềm tin giữa mọi người. Từ khi thành lập đến giờ, chúng tôi luôn theo nguyên tắc: tất cả các thành viên đều quan trọng như nhau, chia đều công việc cũng như cát-xê, không có sự chênh lệch. Tôi nghĩ, sự tin cậy và công bằng đã tạo nên tính bền vững. Đến bây giờ, tất cả chúng tôi đều thấy quý giá việc mình vẫn giữ được ban nhạc, càng ngày chơi cùng nhau càng thích, càng ăn ý.
- Nhưng suốt một thời kỳ dài, nhắc đến Anh Em, người ta chỉ nhắc đến Anh Quân – Huy Tuấn. Điều này thật chẳng công bằng với những người còn lại?
- Chuyện tế nhị này là nỗi khó xử của chính tôi. Thậm chí ngày xưa người ta nói đến Anh Em là chỉ nhắc đến Anh Quân. Họ còn nói, Mỹ Linh không hát bài nào khác ngoài nhạc của chồng. Trong khi đó, đĩa của Linh chỉ có hai – ba bài của tôi, còn lại của mọi người.
Video đang HOT
Nhưng tôi không thể phân bua được. May là những cộng sự của tôi vượt qua được những tự ái thông thường. Quan trọng hơn, chúng tôi đối xử với nhau thế nào trong ban nhạc, mọi người đều biết rằng họ rất quan trọng trong sự tồn tại của Anh Em và trong sự nghiệp của Linh.
Tôi luôn bị kết tội “làm hỏng” Mỹ Linh
- Khi Mỹ Linh bỏ nhạc pop theo con đường Funk & Soul của Anh Quân – Huy Tuấn đã vấp phải nhiều sự phản đối. Sau bao nhiêu năm, người ta mới nhận ra anh không dẫn Mỹ Linh đi sai đường?
- Tôi rất nhớ điều chị vừa nhắc. Sự khó khăn của chúng tôi không đến mức phải nhiều năm sau mới được chấp nhận, nhưng ngay cả đến bây giờ, điều tiếng vẫn còn. Nào là “từ khi dính đến Anh Quân – Huy Tuấn, không thể nghe được Mỹ Linh”. Nhưng với tôi, những điều đó chỉ là vài ý kiến, còn thành quả thế nào mọi người đã thấy.
Ngay từ Tóc Ngắn I tôi làm cho Mỹ Linh đã tạo ra một làn sóng lớn. Cách thức sản xuất, hòa âm phối khí… cũng gây cảm hứng cho các bạn trẻ trong giới nhạc sau này. Người trong cuộc vững lòng, không bị lay chuyển, nhưng cứ bị kết tội “làm hỏng” Mỹ Linh, tôi cũng có cảm giác oan ức và buồn. Tôi luôn tâm niệm, làm điều gì mình say mê, có khả năng để thực hiện và hết lòng vì nó, chắc chắn sẽ có kết quả tốt.
- Buổi họp báo công bố đề cử giải âm nhạc Cống hiến năm 2011, anh có nói “mát mẻ” rằng: “Tôi đã đợi bao nhiêu năm mới được đề cử”. Tới lúc đó, các nhà báo mới giật mình nhận ra sự bỏ quên này. Anh nghĩ sao?
- Bao năm qua, các sản phẩm tôi làm với tư cách nhà sản xuất đều nhận được đề cử Cống hiến, không chỉ đĩa của Mỹ Linh, mà đĩa của Nguyên Thảo, Đức Tuấn. Tất cả những dự án âm nhạc của Linh đều do tôi làm, nhưng hầu như mọi người đều quên vai trò của tôi.
Đối với khán giả còn có thể hiểu, nhưng với những người có hiểu biết chuyên sâu về âm nhạc, họ phải nhận ra. Tôi không mong đợi giải thưởng, nhưng nếu chúng ta nói đến ghi nhận công bằng, việc bỏ quên những người thực sự làm nghề là điều vô lý.
- Anh âm thầm sau những thành công của ca sĩ, đến nỗi người ta đồn Mỹ Linh đi hát kiếm tiền, Anh Quân ở nhà… nghịch phòng thu. Xét theo mức độ nổi tiếng bằng cách được báo mạng nhắc tên, hình như anh đang bị tụt?
- Chúng tôi luôn sống giữa những lời đồn thổi. Việc sống đúng vị trí riêng mới là điều quan trọng. Khi tôi đã xác định việc của mình là nhạc sĩ, nhà sản xuất, đương nhiên tôi phải đứng phía sau. Còn tôi muốn nhảy lên trước để được mọi người nhắc đến, tôi sẽ không còn thời giờ để làm công việc cá nhân.
Hơn nữa, phòng thu là nơi tôi say mê, không thấy mình thiệt thòi. Tôi nghĩ mình nên biết vị trí ở đâu để ngồi cho yên tâm. Mọi chuyện cứ bị đảo lộn vì luôn có những người cứ thích nhảy chỗ này chỗ kia không phải vị trí của mình. Tôi rất thích ngồi chỗ mình đang ngồi bây giờ. Đây là lựa chọn của tôi để được làm những gì mình thích: được làm nhạc, mày mò về kỹ thuật phòng thu, hòa âm phối khí, và mê nhất là được đánh nhạc cùng Anh Em.
- Trong những quyết định về đường hướng âm nhạc của Anh Em và Mỹ Linh, anh có cực đoan?
- Tôi cực đoan với chính mình, còn với mọi người tôi rất lắng nghe. Vì tôi luôn tin rằng một cái đầu giỏi mấy cũng không hay bằng nhiều cái đầu.
- Gần đây không thấy anh mặn mà “nuôi gà”, bởi anh đã có sẵn “phượng hoàng”, hay “gà” cũng ngại mang tiếng là bản sao?
- Nghệ sĩ, nếu có cá tính thì không ai áp đặt được. Nếu tôi làm cho người khác mà cố tình giống Mỹ Linh là tôi thua. Quan trọng là ca sĩ, họ có khác được cái bóng của Mỹ Linh không? Tôi luôn bị định kiến là làm đĩa cho ai “màu” cũng giống Linh, tôi làm bất cứ gì, người ta phải chăm chăm xem có phải “bản sao Mỹ Linh” không trước khi xem liệu nó có hay? Trong khi sự thực là chính tôi phải luôn lưu ý những ca sĩ đến làm đĩa với mình: “Em hát thế là giống “người ta” lắm, phải hát khác”.
Được chơi nhạc cùng Anh Em là điều tuyệt vời nhất
-Con gái út của anh chị, bé Mỹ Anh có thu âm trong album mới nhất Mỹ Linh Acoustic cùng mẹ. Giọng và âm vực đẹp như thế, thêm “truyền thống hoành tráng” của gia đình – vì sao Mỹ Anh không tỷ thí trong Doremi hay Vietnam’s got talent?
- Mỹ Anh giọng rất tốt nhưng chưa ổn định, vì có thể khi cháu lớn lại thay đổi. Tôi đang làm album cho Mỹ Anh, nhưng với mục đích giữ lại giọng hát thơ trẻ của con, không nhằm thành sản phẩm mang tính thương mại. Bây giờ,Mỹ Anh thành công chỉ có bố mẹ thích, còn chính bé chỉ quan tâm đến chuyện được chơi, học, vui đùa cùng anh chị – bố mẹ.
Như vậy, nếu “ép” con phải có thành công sớm, vì hãnh diện của chúng tôi, không phải vì con. Nên chắc chắn tôi sẽ không đẩy con ra để thành người nổi tiếng. Bao giờ tự Mỹ Anh thấy cần và thích, con sẽ tự lựa chọn. Mỹ Anh có thể biểu diễn trong những chương trình cộng đồng hay từ thiện, nhưng để đẩy bé lên thành một ngôi sao nhí, vợ chồng tôi không muốn điều ấy.
- Hình như anh không hứng thú với cụm từ “gia đình nổi tiếng”?
- Hoàn toàn không! Chúng tôi cố gắng duy trì một cuộc sống bình thường. Nổi tiếng đương nhiên có lợi, nhưng là bất cập hại và mệt mỏi. Để làm một người chuyên nghiệp rất khó, mình phải biết bỏ đi những thứ lặt vặt mới đủ thời gian và tâm sức tận hiến cho điều say mê. May là Linh không phải là người phụ nữ phù phiếm và ham danh vọng, cô ấy đồng tình với tôi trong quyết định để gia đình sống là người thường.
- Lâu rồi công chúng không gặp hình ảnh Anh Quân ôm guitar hát bè cùng Mỹ Linh. Anh từng là ca sĩ chính trong “Thiên đường” (album đầu tay của ban nhạc Anh Em), kỹ thuật hát “dày mỏng” các ca sĩ nhạc trẻ còn thua xa…
- Hát cũng là sở thích và tôi tự thấy mình hát không tệ. Nhưng trong nhà có một ca sĩ là đủ. Lâu rồi, tôi cũng không hát nên say mê cũng giảm nhiều. Tôi chơi đàn thấy đúng với mình nhất và đủ thỏa.
- Điều gì tiếp thêm năng lượng sáng tạo cho anh?
- Nói ra nghe có thể buồn cười, tôi nhiều năng lượng nhất khi có một cây đàn mới. Khi đó tôi thấy đầu óc mình thông suốt, làm gì cũng nhanh và sảng khoái. Mỗi tội kích ứng này hơi tốn kém.
- Vậy để có “doping” cho Mỹ Linh tour “Và em sẽ hát”… anh đã mua đàn mới chưa?
- Tất nhiên! Tôi vừa đi mua đàn trước khi gặp chị.
- Cảm giác của anh khi được cùng ban nhạc Anh Em chuẩn bị cho một tour diễn lớn?
- Tôi luôn sung sướng khi được ngồi cùng với ban nhạc riêng, dù là làm bất cứ việc gì. Còn được chơi nhạc cùng nhau là điều càng tuyệt vời, không tả được. Hàng tháng chúng tôi vẫn chơi trong chương trình của The RoofTop. Năm ngoái, Anh Em có tham gia những show lớn như Quê nhà của Nguyên Lê, Riêng một góc trời của Tuấn Ngọc… Đánh cùng nhau thì nhiều, nhưng chương trình thực sự của ban nhạc thì phải sáu năm rồi, kể từ Mỹ Linh tour 06, chúng tôi mới được trở lại trạng thái nhiệt huyết và hưng phấn trọn vẹn này!
Theo Phụ nữ TP.HCM
Sao mai Hồng Vy mơ "Giấc mơ mùa lá"
Ca sĩ Hồng Vy và nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng vừa cho ra sản phẩm âm nhạc thứ 3 của mình: album "Giấc mơ mùa lá". CD gồm 9 tác phẩm âm nhạc về Hà Nội trải dài qua các thời kỳ
"Giấc mơ mùa lá" được lên ý tưởng ngay sau khi album Vol.2 "Vinh Quang Việt Nam" của Hồng Vy ra đời từ cách đây 4 năm. Ca khúc mới duy nhất - được chọn làm tên album - được nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng viết tặng Hồng Vy, đánh dấu thời điểm họ đã chính thức trở thành vợ chồng. Ca khúc này đã được Hội nhạc sĩ trao giải Nhất sáng tác ca khúc năm 2009.
Hình ảnh của ca sĩ Hồng Vy trong Giấc mơ mùa lá
Không quá ồn ào nhưng nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng được đánh giá là một trong những nhà sản xuất hàng đầu với sở trường là âm nhạc bán cổ điển. Một số ca sĩ danh tiếng trong TP.HCM cũng đã phải lặn lội ra Hà Nội để làm việc với anh. Riêng với album "Giấc mơ mùa lá", trong vai trò nhà sản xuất nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng chỉ giữ lại chất thính phòng bán cổ điển cho ca khúc "Giấc mơ mùa lá" và dùng chính màu sắc ấy để làm mới ca khúc rất quen thuộc "Nhớ về Hà Nội". 7 ca khúc còn lại được sử dụng làm phiên bản ngược, pop hóa chất giọng kinh viện của Hồng Vy. Con đường classical crossover mà rất nhiều giọng soprano (Nữ cao) quốc tế đã ghi dấu ấn trong thị trường âm nhạc đương đại dẫu sao cũng còn rất mới mẻ ở Việt Nam. Khái niệm crossover - giao thoa này là một cách làm khôn ngoan để đưa những giọng ca thính phòng đến gần với người nghe, nhưng cũng là một cách đổi mới chính những giọng ca ấy khỏi những khuôn khổ, bài bản của những bản aria kinh điển.
Ca sĩ Hồng Vy sở hữu chất giọng nữ cao đầy điêu luyện
Những chất liệu âm nhạc pop, newage được Trần Mạnh Hùng chọn lựa. Ngoài sở trường là những phần viết cho piano và violin solo, những nhạc cụ quen thuộc với nhạc nhẹ như guitar cũng được đưa vào, thậm chí rất táo bạo với một chút guitar rock pha trộn trong ca khúc "Cảm xúc tháng mười" hoặc những phần trống điện tử trong rất nhiều ca khúc khác... Hồng Vy đã có những bản phối pop rất dễ chịu, giàu tiết tấu nhưng cũng có nhiều đất để thể hiện những quãng vocal khoe giọng. Đó chính là sự thú vị khi chứng kiến các ca sĩ nhiều kỹ thuật xử lý bài hát nhạc pop đã tưởng chừng như quá quen thuộc. Một điều ít người biết là Hồng Vy đã từng đạt giải nhì trong Sao mai 2001. Cô chính là con gái của NSND Doãn Tần và ca sĩ Minh Hồng.
Hồng Vy từng đạt giải nhì trong Sao mai 2001
Như một sự tình cờ, album "Giấc mơ mùa lá" như một lời chào tạm biệt Hà Nội của Hồng Vy và Trần Mạnh Hùng. Sau thời điểm phát hành album, họ sẽ chuyển công tác vào TP.HCM. Tại mảnh đất mới này, Hông Vy và Trần Mạnh Hùng sẽ lại tiếp tục hoạt động nghệ thuật nối dài con đường âm nhạc riêng của mỗi người.
Theo VNN
Nữ sinh tố bị ca sỹ Việt cưỡng hiếp Trong lá đơn đẫm nước mắt viết bằng nét chữ học trò xinh xắn phủ kín 3 trang giấy, nữ sinh lớp 12 đến từ thành phố cảng Hải Phòng tố cáo ca sỹ Châu Việt Cường cưỡng hiếp em tại phòng trọ của ca sỹ này tại Hà Nội. Quen biết qua "chit chat" trên facebook Khi nhận được đơn tố cáo...