Anh Khoa: ‘Không bỏ Bụi đời Chợ Lớn để đến với Đường đua’
Rocker cho biết mình rất tiếc vì không được hợp tác với Charlie Nguyễn, và cảm ơn Hồng Ánh đã tin tưởng đặt cược vai Lộc cho mình.
Tự vả vào mặt mình hai lần rồi!
- Ngay khi “Đường đua” được công chiếu, Anh Khoa có nghĩ vai diễn Lộc nhận được nhiều lời khen ngợi như vậy? Bản thân anh có cảm thấy hài lòng với diễn xuất của mình?
- Chị Hồng Ánh và Khắc Huy đã nói với tôi trong những lần gặp nhau trước khi Đường đua ra mắt về nhân vật Lộc. Vì vậy, khi có nhiều lời khen ngợi cho diễn xuất của mình, nó giống như một lời khẳng định thêm về những điều chị Ánh và Huy tiên đoán trước với tôi hơn, và tôi vui vì điều đó.
- Đây là một vai diễn có diễn biến tâm lý phức tạp, lúc thì hiền lành, khi đau đớn, lúc lại dữ dội, táo tợn. Kinh nghiệm từ bản thân hay sự trợ giúp của đạo diễn Khắc Huy và Hồng Ánh là chìa khóa giúp anh có thể hóa thân vào nhân vật một cách xuất sắc như thế?
- Ngay khi nhận kịch bản từ chị Hồng Ánh, tôi đã hiểu nhân vật Lộc có diễn biến tâm lý khá phức tạp. Khi lên cast, đạo diễn Nguyễn Khắc Huy lại yêu cầu tôi xử lý tình huống anh đưa ra chứ không đòi hỏi diễn thử một đoạn nào trong kịch bản cả. Sau đó là cuộc điện thoại từ chị Ánh với câu hỏi: “Cả đoàn phim đặt cược vào em, em có dám nhận thử thách này không?”.
Tôi khá bất ngờ và hỏi đi hỏi lại chị Ánh suy nghĩ kỹ chưa (thật ra lúc nhận kịch bản Đường đua và casting phim này còn trước cả Mỹ nhân kế nên tôi hơi hoang mang). Chị Ánh nói tôi sẽ có 2 tháng đào tạo diễn xuất trước khi chính thức bấm máy Đường đua, nên với cách làm việc chuyên nghiệp như vậy, tôi đã không ngần ngại nhận lời. Và lời khen cho nhân vật Lộc, tôi nghĩ phải dành tặng cho chị Hồng Ánh và Khắc Huy, vì họ đã giúp tôi lột tả được nhân vật mà nếu để tôi một mình thể hiện nhân vật này, tôi khẳng định mình sẽ không làm tốt như vậy.
Diễn xuất xuất sắc của Phạm Anh Khoa trong Đường đua.
- Tuy nhiên, nhiều người cũng cho rằng ngoại hình và cá tính của Lộc khá giống Khoa nên thực tế anh cũng không phải diễn gì nhiều?
- Trước đó, khi Mỹ nhân kế công chiếu, cũng có nhận định ngoại hình và cá tính của anh chàng chăn dê khá giống tôi, cứ bê y xì vào và không cần diễn gì cả… Mọi người tin những nhân vật tôi từng thể hiện đều là Anh Khoa cũng được, tin nhân vật đó có thật là ổn rồi.
- Sau thành công vai diễn trong “Đường đua”, anh có thừa thắng xông lên để tham gia vào một vai diễn nào khác?
- Tôi từng tuyên bố chỉ làm ca sĩ, công việc chính là ca hát, không bao giờ ngó nghiêng lấn sân sang những lĩnh vực không thuộc sở trường của mình. Và bây giờ thì đã có hai vai diễn trong 2 bộ phim điện ảnh. Tự vả vào mặt mình hai lần rồi nên chắc sẽ không tuyên bố gì nữa đâu (cười)…
- Nói Anh Khoa là hiện tượng điện ảnh Việt trong năm nay chắc là không ngoa nhỉ? Nhiều người cho rằng anh còn là viên ngọc sáng của điện ảnh Việt nếu được mài giũa cẩn thận, anh thấy sao?
- Bạn có biết không, bất cứ điều gì lóe lên nhanh quá thì tắt ngúm cũng nhanh nữa, nên nếu thật sự mọi người kỳ vọng vào hiện tượng nào đó, viên ngọc sáng nào đi chăng nữa, cũng nên khắt khe vào, và bớt ca ngợi đi, để họ đừng ảo tưởng nữa. Nghệ sĩ bay bổng lắm, không phải ai cũng tỉnh táo để hiểu được họ đứng ở vị trí nào đâu.
Tôi không dám đọc báo sau khi Đường đua ra mắt, nghe bạn bè xung quanh nói báo chí khen, tôi hơi sợ sợ vì điều gì thì cũng chẳng biết nữa… Hoang mang, xáo trộn là cảm xúc lúc này tôi đang có, và đang muốn về quê nghỉ ngơi cho đầu óc tỉnh táo để quay lại tập trung với những dự án còn dở dang với âm nhạc.
Quý ông hát rock sợ và hoang mang trước những lời khen.
Hãy cứ đua đi!
- Tuy nhiên, có thể thấy thành công của vai Lộc phần nhiều đến từ diễn xuất bản năng của anh. Nếu chuyên nghiệp hơn, nhiều khả năng anh sẽ đánh mất bản năng của mình. Giữa bản năng và sự chuyên nghiệp, chỉnh chu, anh sẽ chọn?
- Tôi chọn sống thật với cá tính của mình.
- Từng từ chối “Bụi đợi Chợ Lớn” để chọn “Đường đua”, bây giờ “ Bụi đời Chợ Lớn” bị cấm chiếu trong khi “Đường đua” lại đem đến cho anh vinh quang. Anh có thấy mình quá may mắn không?
Video đang HOT
- Tôi tiếc và thất vọng khi Bụi đời Chợ Lớn (BĐCL) không được ra rạp. Khoa từ chối BĐCL để quay về với âm nhạc chứ không từ chối BĐCL để đến với Đường đua, kịch bản BĐCL đến với Khoa sau khi Đường đua đã đóng máy cả tháng, tôi cũng đã nhận vai và chuẩn bị ký hợp đồng, nhưng nghĩ đến việc phải bỏ âm nhạc thêm vài tháng nữa thì phải từ chối trong sự tiếc nuối. Nói đúng hơn là thấy mình đã rất không may mắn khi mất đi cơ hội được làm việc chung với anh Charlie Nguyễn.
- Anh cho biết, mình bị ám ảnh rất lâu sau bộ phim đóng máy? Điều gì khiến anh ám ảnh dai dẳng đến vậy?
- Suốt 2 tháng trời, mở mắt ra làm thằng Lộc đến tối mịt, nhắm mắt đi ngủ nằm mơ cũng là giấc mơ của thằng Lộc. Ngày đầu tiên quay về với cuộc sống cũ sau khi phim đóng máy, tôi mở mắt ra chẳng biết phải làm gì, nhớ quay quắt không khí đoàn làm phim, vẫn nghĩ mình là thằng Lộc, miệng ngậm điếu thuốc, rồi đi kiếm đạo diễn Khắc Huy, cứ loanh quanh với Huy, cứ nói về phim, cứ bàn mãi về thằng Lộc, tại sao nó phải như thế này mà không như thế khác. Bạn bè cũ gặp lại, nhận không ra, tưởng nhà vừa trải qua biến cố gì mà trông ghê quá… Rất may mắn là tình yêu trong âm nhạc vẫn chưa mất đi, sau một khoảng thời gian loay hoay, tôi quyết định tìm một mục tiêu mới làm động lực để quay lại, bước tiếp con đường âm nhạc mà mình đã chọn.
Thà cứ đua đi còn hơn ngồi đó mà lo sợ.
- Anh có tìm thấy mình trong Lộc, những gian khổ, những giằng xé trong tâm lý như thế? Một ngày nào đó anh cũng rời “đường đua”, ra rìa và nhìn về thời hoàng kim với một nỗi đau đớn khôn cùng?
- Ai cũng sẽ phải bước qua những giai đoạn khác nhau trên cuộc đời của mình thôi. Nếu không muốn ra rìa và rời đường đua sớm, thì hãy đặt thật nhiều đích đến trên con đường đó và đua đi, sẽ chẳng còn thời gian để mà nhìn về những cái đích cũ để mà tiếc nuối đâu, có lẽ tôi sẽ khác Lộc ở điểm này.
- Từ góc nhìn của bản thân, tôi cho rằng thân phận của Lộc chưa được khắc họa rõ nét, sự giằng xé và nỗi đau của một vận động viên điền kinh hết thời cũng chưa đủ để khiến khán giả thổn thức?
- Ngoài dấu chấm hỏi ra thì đây đâu phải là một câu hỏi. Đây là câu nhận xét của bạn về nhân vật Lộc mà. Tôi sẽ đón nhận như một lời phê bình đóng góp của những người đã quan tâm đến Đường đua thôi.
Không sợ cực khổ, chỉ sợ cô đơn
- Anh Khoa từng chia sẻ, anh nhận lời tham gia “Mỹ nhân kế” là vì muốn thoát khỏi những bế tắc trong âm nhạc. Và đến bây giờ, sau thành công củaĐường đua, anh đã tìm được đường ra cho chính mình chưa?
- Một PAK Concert hồi tháng 3 tại Hard Rock và sắp tới là một Acoustic CD ra mắt vào tháng 8, với những bài hát được tôi thể hiện nhẹ nhàng, sâu lắng hơn kết hợp cùng cô bạn Nam Hương, giọng hát thể hiện bài Sầu đông trong phim Đường đua. Và còn 2 dự án nữa phải thực hiện trước khi kết thúc năm 2013. Bạn nghĩ tôi đang ở vị trí nào trên đường đua của chính mình?
- Điện ảnh như một cơn khuây khỏa trong khi anh lạc lối trong âm nhạc nhưng hiện tại chính nó mới vực dậy cái tên Anh Khoa đang ngủ quên bấy lâu. Vậy anh sẽ tiếp tục với điện ảnh hay sẽ quay về với âm nhạc? Và nếu phải lựa chọn giữa điện ảnh và âm nhạc, đâu mới là người tình đích thực của anh?
- Chắc người tình điện ảnh quá hào nhoáng nên cái tên Phạm Anh Khoa nhờ thế mà được thơm lây, đối với tôi, khi nỗ lực trong âm nhạc của mình bỏ ra chẳng thua gì nỗ lực tôi hết mình với điện ảnh, nhưng khán giả lại đón nhận, chào đón tôi ở hình hài một diễn viên. Thật lòng tôi thấy buồn và bất công với người yêu âm nhạc mà tôi luôn đau đáu nghĩ về. Đừng hỏi tôi về những sự chọn lựa như thế này nữa.
Anh Khoa cô đơn trong âm nhạc.
- Vợ anh từng nói, chị không muốn chồng đi đóng phim nữa vì cực khổ quá. Từng trải qua hai lĩnh vực, anh thấy điện ảnh có vất vả hơn âm nhạc nhiều không?
- Sao mọi người lại nghĩ âm nhạc là nghề dễ dàng hơn nhỉ? Nếu tôi nói với bạn là với điện ảnh, bạn có cả cả ekip hùng hậu đứng sau lưng, còn trong âm nhạc, bạn đơn độc để làm tất cả và khẳng định mình thì bạn thấy nghề nào sẽ vất vả hơn? Đối với tôi, cực khổ, vất vả chẳng nghĩa lý gì, nhưng tôi cô đơn trong âm nhạc của mình.
- Những nỗ lực không ngừng nghỉ của anh dành cho nghệ thuật là để thỏa mãn bản thân anh hay trước tiên là vì vợ con, gia đình mình?
- Để thỏa mãn bản thân.
Theo Khám Phá
Phim của Hồng Ánh hot dù vắng cảnh nóng, chân dài
Không cảnh nóng, không người đẹp, chỉ có cuộc rượt đuổi số phận của 3 người đàn ông nhưng "Đường đua" vẫn lôi cuốn và hấp dẫn người xem đến giây phút cuối cùng.
Khác với những bộ phim Việt thường thấy, Đường đua không có sự xuất hiện của các chân dài nổi tiếng cũng không có bất kỳ màn khoe thân nóng bỏng nào và đặc biệt đảm nhận các vai diễn quan trọng trong phim đều thuộc về 3 gương mặt nam và cũng không phải là những cái tên đình đám trong làng điện ảnh: Phạm Anh Khoa, Nhan Phúc Vinh và Quý Bình.
Sức hấp dẫn của Đường đua đến từ màn rượt đuổi gay cấn của một kịch bản chặt chẽ, với khả năng diễn xuất "cứng cựa" của dàn diễn viên cả chính lẫn phụ cùng với những góc máy mang đậm chất điện ảnh của đạo diễn Nguyễn Khắc Huy.
Đạo diễn đo ni đóng giày vai diễn này cho Phạm Anh Khoa.
Riêng Nhan Phúc Vinh và Quý Bình vượt qua nhiều đối thủ khác như Bình Minh, Trương Minh Quốc Thái, Trương Thế Vinh để giành vai diễn.
Thuộc dòng phim hành động nhưng Đường đua không giống với Bụi đời Chợ Lớn nghiêng về yếu tố võ thuật, mà pha lẫn yếu tố tội phạm nhưng không đặt nặng tính hình sự. Sức lôi cuốn và kịch tính của bộ phim do kịch bản cấu thành.
Đường đua là câu chuyện về ngôi sao điền kinh tên Lộc không may bị tai nạn phải chuyển nghề làm tài xế. Lộc sống thoi thóp trong đống nợ chồng chất, dấn thân vào con đường cờ bạc khiến nợ càng thêm nợ, buộc anh phải chạy trốn khỏi những u tối của cuộc đời.
Hai nhà biên kịch là Hồng Ánh và Nguyễn Khắc Huy đã tạo nên một câu chuyện lôi cuốn với những nút thắt mở. Cách dẫn dắt vấn đề mang đầy dụng ý với một màu tối u buồn như cuộc đời các nhân vật trong phim. Cuộc chạy đua của Lộc trên sân vận động cũng giống với cuộc chạy trốn của anh trên đường đời. Lộc phải tận dụng hết công suất để chiến thắng đối thủ, phải bắt đôi chân dồn hết sức lực để thoát khỏi cái chết. Tên phim Đường đua mang ý nghĩa gợi mở như thế.
Trên con đường chạy trốn, Lộc bị cuốn vào một hành trình khác với những cuộc chiến sống còn rồi chứng kiến bi kịch của gia đình, anh trở lại giải quyết những đau thương. Câu chuyện đưa người xem đi theo vòng tròn định mệnh với những cuộc rượt đuổi chỉ có máu và nước mắt. Lộc lâm nạn rồi mắc nợ để rồi người thân của anh phải trả giá cho cuộc chạy trốn, anh trở lại với nỗi đau báo thù. Khán giả bị cuốn vào cuộc đời của Lộc, vào chặng đường anh chạy trốn và tạo nên một cuộc chiến mới để rồi kết thúc những câu chuyện bắt đầu. Kịch bản phim tạo nên cuộc đua đầy nghẹt thở và gay cấn để kết thúc số phận.
Phạm Anh Khoa đã nỗ lực hết mình để hóa thân vào Lộc một cách trọn vẹn, thuyết phục người xem. Mỹ nhân kế tuy chỉ cách Đường đua không bao lâu, nhưng đến với bộ phim của Hồng Ánh, nam ca sĩ gần như trưởng thành hoàn toàn trong cách diễn xuất. Không ai còn nhận ra một chàng trai tóc dài hát rock. Anh hóa thân hoàn toàn vào câu chuyện của anh chàng vận động viên tên Lộc.
Ngoài những cuộc rượt đuổi trên con đường dài, Phạm Anh Khoa buộc phải dùng ánh mắt để đặc tả tính cách và số phận của nhân vật. Cuộc chiến tâm lý trong chính con người anh và nỗi căm hận với Hải (chủ nợ của Lộc) in hằn trên gương mặt đen đúa và đầy phẫn nộ.
Nhan Phúc Vinh cũng khiến người xem "nổi gai ốc" với vai phản diện tên Hải. Hải là tên cho vay nặng lãi và buôn bán cơ thể con người. Tàn độc và biến thái, Hải chính là tác nhân gây nên thảm kịch cho gia đình Lộc. Những hành động man rợ của nhân vật này khiến khán giả phải căm phẫn nhưng gương mặt của Hải rất lạnh lùng, vô thức. Lối diễn xuất có hồn của Nhan Phúc Vinh khiến mỗi lần nhân vật này xuất hiện tạo được không khí lạnh lẽo và sự sợ hải.
Quý Bình dù chỉ xuất hiện với một vai nhỏ nhưng diễn xuất cũng rất nổi bật. Cái chết của nhân vật này mang theo bí mật khiến nhiều người tò mò. Tính cách vai diễn được nam diễn viên điển trai lột tả qua ánh mắt một cách tinh tế. Cả Trung Dân và Cát Tường cũng làm tròn đầy vai phụ của họ, không thể trọn vẹn hơn nữa. Đặc biệt, danh hài Trung Dân khiến mọi người không khỏi xuýt xoa khi diễn trường đoạn đối mặt với tên giang hồ biến thái do Nhan Phúc Vinh đảm nhận.
Để làm rõ bi kịch của số phận Lộc, mạch phim diễn tiến chậm đều như để cảm nhận những đau đớn mà nhân vật này chịu đựng. Nhạc phim ngân nga như một cách lắng đọng những giọt buồn và đây cũng là yếu tố xuất sắc nhất của phim theo đánh giá của số đông khán giả. Bên cạnh đó, từng góc máy như nhuộm tối ánh sáng ngược để kể câu chuyện cùng những số phận.
Dẫu nhận được quá nhiều lời khen cho một bộ phim Việt khi mới ra rạp, đánh tan những suy nghĩ phim Việt chỉ có thể là... thảm họa, nhưng Đường đua vẫn để lại những khúc mắc khiến khán giả không thể không lấn cấn như khán giả khi xem không tài nào hiểu được nguyên cớ dẫn đến hành động quá tàn ác biến thái của Hải (Nhan Phúc Vinh), nhân vật Lâm (Quý Bình) xuất hiện quá đột ngột, vội vã, rồi yếu tố siêu nhiên với một luồng ánh sáng xanh lè cũng làm giảm tính hiện thực đang rất hấp dẫn của phim...
Hồng Ánh trên trường quay Đường đua. Là một diễn viên tài năng, cô truyền kinh nghiệm diễn xuất và giúp đỡ 2 diễn viên chính khá nhiều. 12 tỷ đồng đầu tư cho bộ phim không phải là con số nhỏ nhưng nữ diễn viên xinh đẹp vẫn quyết định đầu tư cho đạo diễn trẻ Nguyễn Khắc Huy. Anh được Hồng Ánh phát hiện từ dự án 89.600 km .
Xét về tổng thể, Đường đua là tác phẩm sạch sẽ, chỉn chu và hấp dẫn, công chúng yêu phim có quyền tin tưởng vào tương lai sáng sủa của điện ảnh Việt. Một bộ phim ghi nhận những nỗ lực của những người trẻ đầy nhiệt huyết với nghề. Ngay từ buổi công chiếu đầu tiên cho báo chí và những ngày đầu ồ ạt ra rạp, phim đã nhận được sự đánh giá cao của giới truyền thông, sự phản hồi tốt của người xem...
Tuy nhiên, đây cũng không hẳn là một bộ phim dễ dàng hốt bạc bởi nhiều tình tiết nặng nề mà thiếu những yếu tố giải trí, câu khách, ngoại trừ việc đông đảo khán giả Việt đổi gu thưởng thức, mà điều này xem ra không hề dễ.
Hiện tại, Đường đua đang chiếu ở các rạp trên toàn quốc.
Nam ca sĩ nhạc rock có sức khỏe khá tốt mới thực hiện được những cảnh quay vất vả, đòi hỏi thể lực tốt.
Anh đã hy sinh mái tóc dài gắn liền với hình ảnh rock để tham gia phim này.
Có khá nhiều cảnh quay hành động mà các diễn viên đều tự thực hiện.
Cảnh bạo lực trong phim bị cắt khá nhiều.
Khán giả thắc mắc về cái chết cháy của nhân vật này.
Đường đua quay hơn 2 tháng tại Bình Thuận với 3 bối cảnh chính ở Lagi, Phan Thiết và Tuy Phong. Đường đua cũng là bộ phim cuối cùng của Phương "khói lửa" trong vai trò hiệu quả vũ khí.
KIM CHI - BEBE
Theo Infonet
Phim Việt: Sau đồng tính, gợi cảm là bạo lực? Phải chăng sau đồng tính, gái nhảy, trai nhảy thì bạo lực chính là mảng đề tài hot của những nhà làm phim? Có cả một làn sóng dư luận ồn ào sau khi Bụi đời Chợ Lớn bị Hội đồng nghệ thuật Trung ương thổi còi vì quá bạo lực. Chưa bàn đến quyết định gây tranh cãi này, nhưng thông tin...