“Ăn xin sang” thời hiện đại
Mọi người vẫn quen với hình ảnh người ăn xin nhếch nhác, khuôn mặt rầu rĩ đầy tội nghiệp rong ruổi ở các con đường, góc chợ, quán ăn. Không mấy ai ngờ “dân cái bang” ngày nay còn đội lốt người trí thức để hành nghề một cách tinh quái.
Từ hỏi thăm đường… đến xin tiền.
“Đời lắm người chai mặt thế, không trừ cách một cách nào để lừa tiền của thiên hạ”, Bích Liên bức xúc khi kể lại câu chuyện “bi hài” vì giúp nhầm người của mình. Một lần vào giữa buổi trưa nắng gay gắt khi qua vòng xuyến Khuất Duy Tiến (Hà Nội), Liên thấy một thanh niên ăn vận rất lịch sự và chỉnh chu đang lững thững dắt chiếc xe máy wave S đời cũ đi cùng chiều với mình. Vừa đi ngang qua chàng thanh niên thì có tiếng gọi giật lại “Này em ơi, cho anh hỏi thăm chút”. Lúc đó là gần 12 giờ trưa, đường rất vắng nên Liên có phần ái ngại và dè chừng
Nhiều người đã coi việc đi xin tiền là một nghề (Ảnh minh họa)
Dừng xe, cô để cho người thanh niên này chủ động hỏi tiếp xem có chuyện gì xảy ra: “Em gái ơi, em có biết cách đây bao xa nữa có chỗ đổ xăng không? Anh mượn xe đi đón bạn ở bến xe Hà Đông mà quên không để ý là hết xăng”. Thấy vậy, Liên không ngần ngại chỉ cây xăng phía trước cho anh thanh niên này và chào để đi tiếp.
Nhưng chưa kịp cho cô chào hết câu thì anh này níu tay lái với vẻ mặt băn khoăn: “Thôi chết rồi, anh vội đi quá quên không nhét ví vào túi!”. Không dừng ở đó, người thanh niên này còn giãi bày đủ sự trớ trêu của mình: “Đen đủi cho anh quá lại đi đón mẹ từ quê ra, không biết giấu mặt vào đâu!”.
Rồi thanh niên này gợi ý luôn: “Em có thể giúp anh mấy chục đổ xăng không?”. Liên chưa kịp phản ứng thì anh này trấn an Liên: “Ngại quá lại nhờ người không quen biết như em, nhưng bạn bè anh không có ai ở dưới này”. Thấy thương tình, Liên rút 40.000 đồng đưa cho anh này mà không mảy may suy nghĩ.
Sợ bạn bè sẽ không tin câu chuyện của mình và cho cô là “dại trai” nên Liên không tâm sự với ai. “Chuyện vỡ lẽ” khi chính cô lại bắt gặp đúng anh chàng mình đã giúp đỡ giở chiêu cũ ở đường Nguyễn Tuân. Liên nhận ra ngay bộ dạng thư sinh trí thức, bộ quần áo sang trọng với cách dắt xe trên đường ngó nghiêng nhìn xung quanh của hắn. Lúc này cô mới biết mình bị lừa, lòng tốt của mình bị lợi dụng.
Cảnh giác những quái chiêu “ăn xin đường phố”.
Video đang HOT
Hiện nay, dọc các con phố, quán ăn cho đến các trường đại học, khu chợ sinh viên có rất nhiều người ăn xin. Những ông bà già đến 70 – 80 tuổi, ăn mặc rách rưới, khuôn mặt khắc khổ cầm chiếc nón mê miệng lẩm bẩm xin tiền người đi đường “rủ” chút lòng thương… Nhiều người phụ nữ còn khỏe mạnh nhưng cũng bế bồng con đi ăn xin. Hay thường gặp hơn cả là những ông già thổi sáo khuôn mặt buồn rầu với đứa cháu nhỏ đi xin tiền ở các quán ăn, hàng nước…
Ở một quán nước quen, hay một khu chợ quen nhiều người có thể gặp nhiều lần hình ảnh một người đi ăn xin từ ngày này qua ngày khác. Đó gần như đã trở thành một nghề kiếm sống của họ. Ngày nào đứa trẻ trên tay người phụ nữ cũng khóc mếu một cách đầy tội nghiệp, ngày nào người cha với đứa con nhỏ cũng ngả mũ một cách “đáng thương” xin tiền và ngày nào bà cụ già cũng đội chiếc nón mê cúi đầu lẩm bẩm xin tiền ở cổng trường… Nhìn rất đáng thương.
Ngay ở quán trà đá vỉa hè, nơi thư giãn dành cho những người bình dân nhất cũng là địa bàn hoạt động thường xuyên của “dân cái bang”. Chợ đêm sinh viên Phùng Khoang (Hà Nội), một địa điểm luôn tấp nập hàng trăm con người với đủ các dịch vụ vỉa hè vào các buổi tối cũng là nơi “bám nghề” của dân “cái bang”. Nếu là khách quen trà đá ở gần khu chợ thì hẳn không một người nào không quen mặt một cái bang độå “thất tuần” chân trần thổi sáo cùng “đệ tử lì lợm” xin tiền. Chỉ cần ngồi một lúc khi thưởng thức xong bài sáo của “cái bang” này thì người nào tinh ý có thể bắt gặp cái nháy mắt đầy ăn ý của hai “thầy trò”.
Sau cái nháy mắt đệ tử nhỏ tuổi sẽ nhanh chân đến các bàn thực hiện chiến lược “chây lì xin tiền” của mình. Cậu bé chìa chiếc mũ rách ra giọng nài nỉ nhưng rất ngắn gọn với lí nhí những âm thanh tội nghiệp: “anh chị ơi!”. Cứ thế cậu bé đợi cho đến khi nào đối phương “hạ gục” chịu đưa tiền mới đi, còn không cứ đứng đưa chiếc mũ trước mặt như kiểu thách thức tính tự trọng của khách.
Có khi quán trà đá đông khách cậu nhanh nhẹn tìm đến những bàn của cặp tình nhân đang trò chuyện. Người con trai sợ mất hình tượng trước mắt người đẹp đành móc túi đưa tiền. Có lần được nhiều tiền, cậu “vớ ngay” đút vào túi quần và lẩn thật nhanh đến bàn khác. Và cứ thế, không biết tự lúc nào dân cái bang ngày càng nhiều hơn về số lượng cũng như hình thức hành nghề. Và cũng không lạ khi du khách nước ngoài đến thăm Việt Nam có một ấn tượng xấu bởi nhiều người ăn mày bằng mọi cách xin tiền của họ.
Theo NDT
Ăn xin đội lốt sư thầy
Từ năm 2004 đến nay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam không chấp nhận hình thức khất thực của các nhà sư, ngoại trừ phái Khất sĩ, song hệ phái cũng có quy định khất thực không được nhận tiền.
"Sư thầy" Phước Tất đứng "hành khất" trước cổng chùa Bà, đường Nguyễn Trãi, quận 5, TPHCM.
Thế nhưng tại TPHCM, hình ảnh những nhà sư khoác cà sa, đi chân đất, lang thang xin tiền "thập phương"đang xuất hiện tràn lan trên khắp các tuyến đường, khu chợ, siêu thị, bệnh viện... Phần lớn sư "khất thực"này thực chất là "hành khất" đội lốt!
Một ngày theo chân "sư thầy"
Mới đây, chúng tôi tình cờ chứng kiến một bác xe ôm giễu cợt một "sư thầy" đang hành khất trên đường Hồng Bàng (quận 5): "Ông ấy à, ông tu trên núi Tà Lưa, tỉnh Vũng Bùn, luyện "Cửu âm chân kinh" nhiều quá nên "tẩu hỏa nhập ma" rồi hả? Sáng giờ kiếm được bao nhiêu? Bao ly càphê coi!". "Sư thầy" quay lại xổ một tràng những câu chửi tục, nhóm người chạy xe ôm gần đó cười phá lên.
Chúng tôi bất ngờ và thắc mắc với thái độ dành cho "sư thầy", một anh xe ôm tên là Tiến giải thích: "Bọn tui biết thừa lão, lão "làm" ở đây 2 năm rồi. Ban đầu người ta còn cho, mãi rồi ai cũng biết là sư giả nên giờ lão chỉ xin được tiền của mấy người đi khám bệnh thôi". Tôi đến thả vào bát nhôm 10.000đ và tranh thủ hỏi pháp danh, nơi tu hành, thì "sư thầy" ậm ừ một lúc mới trả lời: "Ta là Phước Tất, tu ở chùa xa lắm, tận bên Bình Trị Đông ấy...".
Để hiểu được một ngày "làm ăn" của "sư thầy", chúng tôi quyết định bí mật bám theo dấu chân Phước Tất. Buổi sáng đầu tuần, khi người đi khám bệnh tập trung khá đông trước cổng các bệnh viện khu vực quận 5, cũng là lúc bắt đầu một ngày "làm ăn" của "sư thầy" Phước Tất. Đi bộ men theo đường Hồng Bàng, đến gần cổng Bệnh viện Đại học Y - Dược, "sư thầy" mở túi nải, lấy bát nhôm ra và lướt một vòng quanh đoàn người đi khám bệnh đang xếp hàng dài. Đảo mắt đánh giá ai có thể là "bổn đạo tiềm năng" thì "sư thầy" tiến đến, đứng trước mặt họ, chìa bát ra...
"Sư thầy" vừa đi vừa đếm tiền trước cổng Bệnh viện Đại học Y - Dược trên đường Hồng Bàng, quận 5.
Khi bệnh viện vãn người đi khám bệnh, "sư thầy" chuyển sang các quán cơm, chìa bát trước mặt khách, ánh mắt như van lơn, đứng lỳ chờ bố thí. "Sư thầy" khất thực kiểu ăn xin như thế từ đường Hồng Bàng, rẽ qua Đặng Thái Thân, rồi đến Mạc Thiên Tích, cuối cùng qua đường Nguyễn Trãi... Sau 12h trưa, "sư thầy" tiến thẳng vào cổng chùa Ông (đường Nguyễn Trãi, quận 5) ngồi ở một góc khuất, mở túi nải ra đếm tiền, rồi ngủ một giấc dưỡng sức cho "ca chiều".
"Ca chiều" của "sư thầy" bắt đầu lúc gần 14h. Chọn một bóng mát trước cổng chùa Bà (đường Nguyễn Trãi, quận 5), "sư thầy" Phước Tất tập trung vào đối tượng người nước ngoài để "khất thực". Theo quan sát của chúng tôi, "sư thầy" được khá nhiều người cho tiền, ít thì 5.000đ, nhiều thì 20.000đ, có những người nước ngoài hào phóng đưa cả 50.000đ. Anh Bùi Đạt Thịnh - bảo vệ chùa Bà - ngao ngán: "Chả này không phải sư trong chùa mà qua đây xin tiền miết, đuổi hoài không được, có lần chả còn dọa sẽ giở thói giang hồ nên đành thôi".
Một buổi "đi làm" của "sư thầy" khác, tên là Phạm Hòa Hiệp lại bắt đầu từ khoảng 20h trước cổng siêu thị Co.op Mart (xa lộ Hà Nội, quận 9). "Sư thầy" chọn địa điểm thuận lợi là lối xe ra để... "khất thực". Ước chừng trên 35 tuổi, da đen sạm, dáng gầy gò khắc khổ, "sư thầy" luôn miệng lẩm bẩm: "Nam mô A Di Đà Phật". Người ra vào siêu thị đông đúc, tấp nập nên chỉ một lúc, chiếc bát trên tay "sư thầy" đã đầy tiền. Hàng trăm người đi qua, mỗi người bỏ vào bát 5.000đ - 10.000đ, chúng tôi tính nhẩm sau gần 2 tiếng đồng hồ "khất thực", thu nhập cũng phải đến vài trăm ngàn đồng.
Sau giờ "khất thực"
Khoảng 18h tối, thấy người đi chùa vãn dần, "sư thầy" Phước Tất chậm rãi bước dọc theo đường Nguyễn Trãi, rồi sà vào một quán càphê ven đường, gọi cốc càphê và vô tư phì phèo hút thuốc. "Sư thầy" còn thản nhiên văng tục, nói chuyện to tiếng với người bán hàng. Trên đường về, "sư thầy" vẫn tranh thủ "tăng ca", lân la đến những chỗ đông người chìa chiếc bát nhôm để xin tiền tiếp. Đến công viên Á Đông, mặc cho người qua lại, "sư thầy" tìm một gốc cây rồi vô tư... đứng tiểu tiện. Phút chốc, "sư thầy" này trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý, từ người đi đường đến những người trong công viên đều phải trông thấy một cảnh tượng "xưa nay hiếm".
Đến đoạn đường giao nhau giữa Phạm Phú Thứ và đại lộ Võ Văn Kiệt, "sư thầy" ngồi bệt dưới một mái hiên, quay mặt vào tường cởi bỏ áo cà sa, mở túi nải lấy đồng hồ và nhẫn vàng đeo, lại đếm tiền rồi tiếp tục đi bộ về hướng quận 8. Một lát, "sư thầy" sà vào một quán hủ tiếu trên đường Ngô Sĩ Liên (quận 8). Vừa thấy "sư thầy", bà chủ quán nhanh nhảu: "A! Thầy về!", rồi bưng ra một tô hủ tiếu xương. Vừa ăn, "sư thầy" vừa hào hứng kể cho bà chủ nghe thành tích một ngày bận rộn: "Cái đoạn Trần Hưng Đạo bán nước sâm mẹ gì ấy, mấy bả cho chục chục không. Chợ Bình Tây cho ky quá!".
"Sư thầy" ngồi uống càphê, hút thuốc lá ở một quán ven đường Nguyễn Trãi, quận 5. Ảnh: Khương Quỳnh - G.Anh
Câu chuyện cứ vậy, xoay quanh một ngày "làm ăn" của "sư thầy". Xong xuôi, "sư thầy" đứng dậy, cầm đôi đũa quẹt ngang miệng, khoác túi nải thủng thẳng bước vào một con hẻm nhỏ ngay gần sát quán, kết thúc một ngày "hành khất". Chúng tôi nhìn đồng hồ, lúc ấy là 22h đêm.
"Sư" Phạm Hòa Hiệp "hành nghề" trước cổng gửi xe siêu thị Co.op Mart (xa lộ Hà Nội, quận 9) lại kết thúc một ngày rất an nhàn. Khoảng 21h, khi khách ra vào đã vắng, "sư thầy" rảo bước về phía đường Lê Văn Việt, vẫn bộ áo cà sa, "sư thầy" lấy chiếc xe Cub 50 gửi ở cổng sau siêu thị Co.op Mart, móc điện thoại gọi cho ai đó rồi phóng nhanh vào đường Đình Phong Phú. Thỉnh thoảng, "sư thầy" dừng xe và lại gọi điện thoại, nhìn trước ngó sau mới nhấn ga chạy tiếp, rẽ vào đường Tăng Nhơn Phú, Đỗ Xuân Hợp rồi về khu nhà trọ số 89A, khu phố 6, tổ 2, phường Phước Long B, quận 9.
Sáng hôm sau, chúng tôi đến khu trọ của "sư thầy" Phạm Hòa Hiệp để tìm hiểu thêm. Bà chủ dãy phòng trọ Nguyễn Thị Châu (72 tuổi) chỉ cho chúng tôi phòng "sư thầy" Phạm Hòa Hiệp. Bà nói: "Ổng ở phòng số 4 đó con, nghe đâu quê ở ngoài Quảng Trị. Tui cũng không rõ lắm, mặc dù ổng ở đây gần 4 năm trời rồi. Tui thấy ổng đi đâu vào buổi sáng miết, ở kín đáo lắm, chẳng giao du với ai. Tui biết có vậy à, còn muốn tìm hiểu gì, các con tự hỏi ổng nhé!".
Những buổi tối sau, chúng tôi lại thấy "sư thầy" này "khất thực" ở địa điểm cũ. "Sư thầy" vẫn được rất nhiều người cho tiền, thậm chí, có người sau khi "cúng" tiền vào bát còn chắp tay vái, điệu bộ rất cung kính. Nhìn cảnh ấy, chúng tôi lại nghĩ đến lời chị Nguyên bán nước trước cổng siêu thị Co.op Mart (xa lộ Hà Nội, quận 9): "Chỉ có nhà sư mới có cái bát kiểu ấy chứ nhỉ, cả cái áo cà sa nữa! Có khối cách kiếm tiền, ai mà làm trò thất đức giả sư để kiếm tiền cô ơi!".
Theo chân các nhà sư giả này mới hiểu sở dĩ hiện tượng sư giả đi "hành khất" càng lúc càng lan rộng vì "hành khất" trá hình "khất thực" là một cái nghề kiếm tiền quá dễ. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết trên các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Sư Vạn Hạnh, đường Hồng Bàng (quận 5), khu vực Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức) có rất nhiều sư giả thường xuyên lai vãng. Tuy nhiên, những đối tượng này thường hoạt động nay đây mai đó, không cố định nên gây nhiều khó khăn trong việc quản lý.
Đề nghị xử lý theo quy định pháp luật. Trao đổi phóng viên Báo Lao Động, hòa thượng Thích Trí Quảng - Trưởng ban Trị sự Thành hội Phật giáo TPHCM - cho biết: "Từ năm 2004 đến nay, Giáo hội Phật giáo đã không chấp nhận hình thức các nhà sư đi hành khất phi thời phi pháp. Còn một số người đi theo giáo phái Khất sĩ nằm trong Giáo hội Phật giáo thì phải đi theo đoàn thể từ 4 người trở lên, bắt đầu từ khi mặt trời mọc đến tối đa là 11h30, không được nói năng, không nhận tiền, chỉ nhận thức ăn chay đã nấu chín, mặc đúng lễ phục và có đeo thẻ của Hội Phật giáo. Khi đi hành khất xong, tu sĩ phải trở về chùa, chỉ chấp nhận việc ở lại bên ngoài nếu tu sĩ đi hành khất quá xa chùa, nhưng phải ở lại một trụ sứ nào đó. Việc hành khất nếu nằm ngoài những quy định trên, chúng tôi khẳng định đó đều là hình thức giả danh tu sĩ để trục lợi. Với những hình thức tu sĩ đi hành khất phi thời phi pháp, Giáo hội Phật giáo sẽ có biện pháp xử lý riêng, còn những hình thức mạo danh nhà sư làm việc bất chính, đề nghị Nhà nước xử lý theo quy định của pháp luật".
Theo Lao Động
Choáng với ăn mày: "Cho 2.000 không đủ mua mớ rau" Khi ăn xin trở thành nghề có thu nhập khá thì những kẻ ăn mày lại được dịp "làm cao"... Việc "ăn mày đòi xôi gấc" tưởng lạ mà lại trở nên rất đỗi bình thường. "Cho 2 nghìn thì không đủ mua mớ rau!" Trong khi ngồi đợi xe ở trạm trung chuyển xe bus Long Biên, tôi được dịp chứng kiến...