Án Mạng Lầu 4: 2024 rồi mà vẫn còn những phim Việt dở như thế này!
Có một ý tưởng thú vị, Án Mạng Lầu 4 lại gây thất vọng khi không tạo được điểm nhấn nào bởi nội dung lan man, thiếu kịch tính.
Cách đây vài năm, remake phim ngoại trở thành trào lưu của điện ảnh Việt bởi đã có sẵn một kịch bản hay, chỉ cần thêm bớt “gia vị” cho phù hợp khán giả nước nhà. Song, nhiều phim thành công thì cũng có không ít tác phẩm thất bại. Án Mạng Lầu 4 là trường hợp thứ hai khi không thể tạo được không khí căng thẳng và những tình tiết bất ngờ như phiên bản gốc của Iran.
Án Mạng Lầu 4 xoay quanh đôi vợ chồng Thắng ( Trương Thế Vinh) và Đình Đình ( Lương Bích Hữu) đang dọn nhà để chuẩn bị sang Canada. Họ được người hàng xóm nhờ giữ dùm em bé sơ sinh vì có việc gấp. Biến cố ập đến khi cả hai phát hiện ra em bé đã qua đời một cách bí ẩn. Thắng và Đình Đình liên tục đối mặt với nhiều tình huống bất ngờ để che giấu cái chết này.
Kịch bản khiên cưỡng
Ý tưởng – thứ thú vị nhất của Án Mạng Lầu 4 – thì dĩ nhiên được lấy từ kịch bản Melbourne (2014) của Iran. Phim đặt ra tình huống một đứa trẻ sơ sinh chết bí ẩn trong nhà của đôi vợ chồng chuẩn bị xuất ngoại. Để tránh liên lụy bản thân, họ buộc phải nói dối và tạo ra các tình huống giả nhằm đối phó với những cuộc viếng thăm bất ngờ suốt ngày hôm đó. Đồng thời, phim tạo ra câu hỏi tò mò về thủ phạm thật sự của vụ án và liệu đôi vợ chồng có thoát nạn.
Đối với logic thông thường, nếu phát hiện ra một đứa trẻ gặp nạn thì người ta phải báo ngay cho cơ quan chức năng càng sớm càng tốt vì biết đâu vẫn còn trong “thời gian vàng” để cấp cứu. Nhưng không, vì một lý do “bí ẩn” gì đó mà đôi vợ chồng lại quyết định che giấu. Để giải thích cho hành vi đi ngược nguyên tắc này, đạo diễn buộc phải đưa ra một lý do thật sự thuyết phục để người xem tin và thông cảm được.
Không có gì bất ngờ khi phiên bản Việt Nam không làm được điều này. Khi phát hiện ra em bé qua đời, Thắng có một hành động hợp logic là gọi cấp cứu. Nhưng đó cũng là tình tiết đúng đắn duy nhất của phim. Sau đó, anh chàng lại nói dối với Dũng (Blacka) – cha của đứa bé – và ê-kíp bác sĩ rằng cháu không sao và đã được Đình Đình bế đi chơi. Lý do không thể khó đỡ hơn là Thắng sợ không ai tin anh vô can và… nhìn Dũng có vẻ giang hồ.
Đầu đã không xuôi thì đuôi cũng chẳng lọt, những gì Án Mạng Lầu 4 làm tiếp sau đó chỉ khiến mọi thứ càng thêm vô lý. Cách suy nghĩ, hành động của Thắng và Đình Đình cứ như người cõi trên và đầy mâu thuẫn. Nhìn cái cách họ lòng vòng trong phòng mà ai cũng phải lắc đầu ngao ngán bởi sự vụng về của biên kịch.
Ê-kíp có cố gắng điều hướng suy nghĩ của người xem về một giả thuyết và thủ phạm để rồi tạo ra cú bẻ lái gây bất ngờ. Nhưng thực tế là, khi plot twist ập đến, không ai còn sức hay sự hào hứng để mà ngạc nhiên. Cũng chẳng còn ai nhớ đến những câu hỏi ở đầu phim nữa mà chỉ mong giải quyết cho nhanh để còn đi về.
Phim giật gân nhưng không thấy hồi hộp
Melbourne đã tạo rất tốt bầu không khí bí bạch, ngột ngạt khi mọi thứ chỉ diễn ra trong căn nhà nhỏ của đôi vợ chồng. Nhưng Án Mạng Lầu 4 thì không. Phim cẩu thả đến mức để em bé trong tay các nhân vật nhìn rõ là búp bê bằng nhựa. Thế là cả phim, chúng ta có cảnh mọi người sợ hãi, khóc lóc với… một con búp bê. Lời thoại của các nhân vật thì gượng gạo, như đang đọc cho đủ số chữ trong kịch bản.
Xuyên suốt thời lượng, thay vì sợ hãi, lo lắng cùng Thắng và Đình Đình thì khán giả chỉ có sự khó chịu. Có vẻ vì bí ý tưởng hay deadline dí gấp quá mà biên kịch cho các tình tiết lặp đi lặp lại một cách vô nghĩa. Mô-típ của phim là cứ mỗi khi một trong hai quyết định báo cảnh sát thì người còn lại sẽ nghĩ ra một lý do gì đó để ngăn cản. Cứ vài phút thì nhà lại có người gõ cửa rồi nói rất nhiều thoại, gần phát hiện ra xác em bé rồi lại thôi. Xen kẽ là những màn cãi vã giữa hai vợ chồng.
Đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn có cố tình dùng âm thanh nước sôi hay tiếng gõ cửa liên hồi để tạo cảm giác giật gân. Song, anh lại tỏ ra non tay trong việc điều tiết nhịp phim. Những cảnh cần chậm rãi, slowburn thì không ra hồn, những đoạn cần đẩy nhanh tiết tấu, tạo cảm giác căng thẳng thì chỉ có sự lê thê, dài dòng. Dàn nhân vật phụ thì nói nhiều, thoại liên tục cho đáng thời lượng lên hình.
Họ cứ lặp đi lặp lại việc con cái qua nước ngoài quên mất tiếng mẹ đẻ, chỉ làm “nô lệ cho tư bản” hay “ở Việt Nam sướng lắm”. Thực tế, chỉ cần một lần là khán giả có thể hiểu thông điệp của nhà làm phim. Việc nói quá nhiều những thứ nhàm chán, rập khuôn chỉ mang đến cảm giác bức bối. Thậm chí, những đoạn lẽ ra phải tạo sự giật gân này lại còn gây cười như phim hài vì quá ngô nghê.
Cuối cùng, Án Mạng Lầu 4 cũng không giải quyết được hai câu hỏi về số phận của Đình Đình và Thắng lẫn thủ phạm vụ án. Có thể hiểu rằng Nguyễn Hữu Tuấn muốn bỏ lửng cái kết để khiến khán giả tự đoán hay đứa bé vì sao qua đời cũng không quan trọng nữa. Song, cả bộ phim như một sự tổng hợp của rất nhiều thứ gây khó chịu và cần một câu trả lời cụ thể. Cái kết này như giọt nước tràn ly làm ai nấy đều cảm thấy như được giải thoát khỏi màn tra trấn suốt 2 tiếng vừa qua.
Trương Thế Vinh, Lương Bích Hữu có cố gắng nhưng không đáng kể
Với những bộ phim như Án Mạng Lầu 4, diễn xuất của hai nhân vật chính vô cùng quan trọng. Nó đóng vai trò tạo sự đồng cảm với khán giả, từ đó mang đến cảm giác sợ hãi cùng nhân vật khi tội ác sắp bị phát hiện. Nhưng nếu có thứ gì mỏng hơn kịch bản Án Mạng Lầu 4 thì đó chính là tính cách của Thắng và Đình Đình.
Từ đầu, phim không hề cho thấy quá khứ hay bản tính của họ. Đây là hai yếu tố quan trọng quyết định lý do cả hai không báo công an mà che giấu cái chết của đứa bé. Xuyên suốt thời lượng phim, hai vợ chồng hầu hết chỉ có cãi nhau. Những câu nói của bạn bè, người thân chỉ cho biết Thắng từng làm ở Singapore nhiều năm hay Đình Đình là một biên kịch khao khát làm phim về Hò Quảng. Nhưng nhiêu đó vẫn là rất nông và chẳng giải thích gì cho những hành động này.
Trương Thế Vinh thể hiện tốt những cảnh sợ hãi, tay run khi cầm điếu thuốc. Song, lối diễn của anh tạo cảm giác Thắng là một người gia trưởng, xấu tính và có nhiều bí mật. Người xem không có cảm tình với Thắng ngay từ đầu nên càng không ủng hộ những gì nhân vật này làm. Đình Đình thì lại cực kỳ ngô nghê, như ở cõi trên suốt cả phim. Những đoạn thể hiện sự giận dữ, bất lực hay sợ hãi thì Lương Bích Hữu chỉ mang đến cảm giác ngượng ngùng, buồn cười.
Dàn nhân vật phụ đông đảo như bà hàng xóm, cha của đứa bé xấu số, cô lao công, ông chủ nhà, bà thu mua đồ cũ… xuất hiện liên tục nhưng không để lại bất kỳ điểm nhấn nào. Họ chỉ xuất hiện, nói rất nhiều về việc ở Việt Nam sướng hơn nước ngoài rồi biến mất. Những hé lộ nhỏ của nhóm này về quá khứ của Thắng và Đình Đình chẳng đủ làm dày thêm tính cách hai nhân vật chính.
Chấm điểm: 1/5
Việc làm lại phim nước ngoài luôn là con dao hai lưỡi. Nhà làm phim có lợi thế là kịch bản tốt ngay từ đầu nhưng nếu không thể thoát được cái bóng của bản gốc thì chỉ có thể trở thành thảm họa. Cách đây vài năm, Song Song (2021) đã thất bại khi Việt hóa Mirage (2018) của Tây Ban Nha. Cùng thể loại giật gân, Án Mạng Lầu 4 lặp lại sai lầm tương tự khi không thể phát huy thế mạnh của Melbourne mà còn làm tệ hơn bởi những thêm thắt không cần thiết.
'Án mạng Lầu 4' tung trailer chính thức: Trương Thế Vinh vào vai người gia trưởng, Lương Bích Hữu hát ru 'nổi da gà'
Bộ phim tâm lý giật gân Án mạng Lầu 4 vừa tung trailer chính thức với những tình tiết mới đầy thú vị. Đây là dự án điện ảnh đầu tiên của nữ ca sĩ Lương Bích Hữu với vai trò diễn viên, phim ấn định ngày ra mắt vào 17/5/2024.
Án mạng Lầu 4 là một tựa phim tâm lý giật gân được nhào nắn bởi kịch bản bởi Nguyễn Hữu Tuấn. Bộ phim xoay quanh đôi vợ chồng Thắng và Đình Đình đang chuẩn bị ra sân bay để đến Canada, bắt đầu một cuộc sống định cư. Trong khi đang sắp xếp hành lý, Đình Đình đồng ý trông hộ một em bé sơ sinh từ một người hàng xóm. Từ đây, hàng loạt những biến cố bắt đầu đổ dồn vào cả hai vợ chồng khi họ phát hiện đứa bé đã chết từ lúc nào.
Những nghi ngờ xoay quanh "hiện trường không vết máu"
Trong poster đầu tiên của phim được đăng tải, khán giả đã không khỏi bất ngờ về hình tượng hai nhân vật chính trong tình trạng "khó thở" vì bị hút hết không khí. Sự ngột ngạt và khó chịu đó tiếp tục được đẩy mạnh trong trailer chính thức của phim, hé lộ thêm nhiều diễn biến cùng tình tiết mới xoay quanh "hiện trường không vết máu".
Trailer bắt đầu với những phút giây hạnh phúc của vợ chồng Đình Đình và Thắng cùng nhau sắp xếp đồ đạc, chuẩn bị có một cuộc sống mới nơi "đất khách quê người". Tuy nhiên, sự bình yên ấy lại nhanh chóng bị phá vỡ khi Đình Đình phát hiện em bé sơ sinh mà cô nhận trông chừng giúp nhà hàng xóm đã qua đời. Trước biến cố bất ngờ này, đôi vợ chồng trẻ liên tục xảy ra những mâu thuẫn lẫn nghi ngờ từ những người xung quanh và thậm chí với cả đối phương.
Nhân vật người hàng xóm kỳ lạ do nghệ sĩ Kiều Trinh thủ vai, cũng đặc biệt gây tò mò với khán giả, từ việc người này xuất hiện trong vẻ lo lắng khi gửi nhờ em bé, đến sự hốt hoảng khi chạm mặt với cảnh sát. Liệu rằng phim có đang mạo hiểm khi công khai danh tính của kẻ sát nhân ngay từ đâu hay đây chỉ là một sự trùng hợp? Hàng loạt câu hỏi được đặt ra khiến người xem đi từ giả thuyết này đến giả thuyết khác.
Chưa để khán giả kịp suy luận, nhân vật Thắng (Trương Thế Vinh) bất ngờ nhận được cuộc gọi từ một người bạn. Người này yêu cầu Thắng phải đeo tai nghe để Đình Đình không nghe được. Chi tiết này càng khiến khán giả "bán tín bán nghi" về sự trong sạch của Thắng, đặc biệt khi anh là người đầu tiên phát hiện đứa bé qua đời. Hàng loạt những hình ảnh lo âu đến căng thẳng của Thắng được thêm vào cuối trailer càng khiến người hâm mộ nghi ngờ.
Càng trở về cuối, trailer Án mạng Lầu 4 tiếp tục "tung hỏa mù" bởi nhiều tình tiết. Câu hỏi từ mẹ của Thắng: "Có bao giờ con hỏi vợ con là nó muốn đi hay không?" khiến những ngờ hoặc đổ dồn về phía nữ chính - Đình Đình. Kết thúc trailer, không một khung hình nào xuất hiện, chỉ có tiếng giằng co giữa Thắng và Đình Đình. Liệu đây có phải là một trong những khoảnh khắc quyết định cán cân nhân tính sẽ nghiêng về ai trong phim? Tất cả sẽ sớm được "vén màn" vào ngày 17/5/2024.
Trương Thế Vinh - Lương Bích Hữu và diễn xuất bùng nổ
Bên cạnh loạt tình tiết gây tò mò, màn thể hiện của cặp đôi chính Trương Thế Vinh và Lương Bích Hữu trong trailer cũng là một điểm sáng gây chú ý. Hóa thân vào nhân vật Thắng, Trương Thế Vinh với diễn xuất ổn định và tinh tế đã mang đến hình ảnh một người đàn ông gia trưởng. Anh vô tư hút thuốc liên tục ngay trong không gian sống của 2 vợ chồng, cũng như cho mình quyền quyết định tất cả mọi thứ.
"Tôi từng đóng vai gia trưởng trên phim truyền hình, nhưng kiểu gia trưởng trong phim đó khác biệt hoàn toàn. Trái lại, kiểu gia trưởng trong Án mạng Lầu 4 gần gũi hơn với hiện thực. Họ nói chuyện lịch sự, nhẹ nhàng, nhưng trong từng lời nói chứa đựng một sự áp đặt rất cao. Đó giống như một quả bom nổ chậm, không phải là sự bộc phát ngay lập tức" - Trương Thế Vinh chia sẻ về vai diễn lần này.
Trong khi đó, Lương Bích Hữu hoàn toàn bước ra khỏi vẻ ngoài xinh đẹp, rực rỡ thường thấy trên sân khấu để trở thành một người phụ nữ giản dị của gia đình. Về tạo hình, Lương Bích Hữu - Trương Thế Vinh đã tạo nên hình ảnh một cặp vợ chồng cơ bản, vô cùng quen thuộc với văn hóa gia đình Việt Nam.
Diễn xuất của cả hai càng trở nên thu hút qua những phân cảnh "đấu khẩu" căng thẳng lẫn cuộc đấu tranh đang diễn ra trong nội tâm mỗi người. Loạt cung bậc cảm xúc từ hốt hoảng, lo sợ đến gay gắt, nghi kỵ được Trương Thế Vinh và Lương Bích Hữu phối hợp thể hiện một cách nhịp nhàng, vừa phải. Đặc biệt, đoạn trailer càng tạo nên sức nặng về cảm xúc qua phân đoạn Đình Đình ôm trong tay đứa bé đã chết và... hát ru. Ánh mắt Đình Đình vô hồn, trống rỗng nhưng đôi môi vẫn mấp máy từng lời hát khiến không gian như chùng xuống, đồng thời, dấy lên loạt nghi vấn về động cơ lẫn nội tâm thực sự của nhân vật.
Án mạng Lầu 4
'Án mạng lầu 4': Lương Bích Hữu đóng phim điện ảnh ra sao? 'Án mạng lầu 4' lấy cảm hứng từ phim Iran 'Melbourne' (2014) đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn sau 'Mặt trời con ở đâu'. Đây cũng là phim điện ảnh đầu tiên của ca sĩ Lương Bích Hữu - một cái tên còn khá mới mẻ trong lĩnh vực diễn xuất. Ngay từ đoạn mở đầu, khán giả...