Ám ảnh tột độ với bộ phim tội phạm “quá tải” cảnh bạo lực
Phim mang đến cho khán giả cảm giác như chính mình là nhân vật với nỗi đe dọa cực kì gần và không thể tránh.
Thế giới điện ảnh có nhiều bộ phim hay nhưng không có cơ hội lan tỏa rộng rãi đến khán giả. Ai đã xem những bộ phim này đều muốn chia sẻ đến mọi người bởi sự cảm động, sâu sắc, nhân văn, lãng mạn… Những bộ phim như thế sẽ được giới thiệu tới độc giả vào lúc 11h, thứ 5 hàng tuần, mời các bạn đón đọc!
No Country for Old Men được dựng từ kịch bản của anh em nhà Coens dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Cormac McCarthy. Bộ phim là câu chuyện tội phạm kinh điển, kinh điển vì nó mang đến một cảm giác như thể chính mình là một nhân vật trong đó với những đe dọa cực kì gần và không thể tránh.
Bộ phim làm trên một kịch bản đã cũ nhưng vẫn đầy kịch tính
Một cơn ác mộng thực sự đi ra từ màn ảnh. Điều đó làm cho bộ phim mang đến một điều hoàn toàn khác so với những bộ phim cùng thể loại. Mỗi cảnh quay, mỗi trường đoạn, mỗi lời thoại đều ẩn dấu trong đó một không khí sợ hãi và đe dọa, nhưng cực kì thông minh trong cách dẫn dắt và từ ngữ được dùng, bộ phim mang đến ấn tượng từ thị giác, cho đến cảm giác, một sự xuyên thấu mọi giác quan để rồi cuối cùng đọng lên một cảm giác vừa trống rỗng, vừa khó có thể nói lên bằng lời.
Bối cảnh phim xảy ra tại một vùng miền tây nước Mỹ, tại đó, một gã thị dân nghèo với nghề hàn cơ khí Llewelyn Moss (Josh Brolin) bỗng nhiên nhặt được một khoản tiền rất lớn của bọn buôn ma túy, sau khi bọn chúng bắn giết lẫn nhau. Moss không báo cảnh sát mà lẳng lặng giữ khoản tiền 2 triệu đô đó cho mình.
Gã sát thủ trong nhóm Anton Chigurh (Javier Bardem) được cử đi đến đấy để lấy lại tiền nhưng hắn trở mặt và cũng muốn tất cả về tay mình. Anton truy lùng dấu vết của Llewelyn, viên cảnh sát trưởng tại vùng đó Ed Tom Bell (Tommy Lee Jones) muốn sống một cuộc sống yên phận với người vợ già vui tính của mình nên luôn tìm cách né tránh những vụ giết người xảy ra trong vùng mà đẩy cho người khác. Bên cạnh đó ông cũng đi tìm Llewelyn Moss để hy vọng có thể cứu giúp gã nhà quê đang chạy trốn theo lời nhờ cậy của người vợ hắn ở nhà.
Kết cấu phim căng thẳng, hồi hộp
Không có thiện ác, người tốt kẻ xấu, chỉ có bản chất của con người lộ diện. Một sự khai thác bản chất tâm lý để mổ xẻ ra những biểu hiện tâm lý bậc thầy. Bộ phim đầy bạo lực, những cảnh bắn giết và truy đuổi dù không đạt ở tốc độ như những bộ phim hành động thông thường khác thể hiện mà nó có một độ sâu tinh tế khiến người xem luôn ở trong trạng thái hồi hộp và căng thẳng.
Dựa trên tiểu thuyết của nhà văn Cormac, anh em nhà Coen đã phát triển kịch bản vô cùng khéo léo, mạch phim rõ ràng, mạch lạc, logic và cô đọng. Không có cảnh gì khiến người ta cảm giác bị thừa, không có trường đoạn nào khiến người ta khó hiểu hoặc không làm tăng kịch tính của phim, đặc biệt là lời thoại, lời thoại tinh tế đến từ những cái đầu thông minh, sự im lặng và lời nói được thể hiện đúng lúc, đúng thời điểm, tạo cảm giác hài hòa, không kịch mà đầy lực hấp dẫn.
Phim có nhiều cảnh bạo lực đẫm máu
Đầu tiên những lời thoại đến từ lời kể truyện qua giọng của viên cảnh sát già Ed ở đầu phim, ở đó là sự hoài cổ về một thời cảnh sát không phải đeo súng. Ở đó Ed cho thấy sự hoài nhớ và trăn trở về cái ác, về cuộc sống, rồi ông kể đến kẻ đã bị ông đưa lên ghế điện, gã mà đối với hắn tội ác là điều hẳn nhiên hắn sẽ làm cho dù hắn có quyền lựa chọn lại.
Qua lời kẻ ngắn gọn, mệt mỏi và trầm tư đó của Ed thế giới đã chuyển từ tính thiện sang tính ác, hay thực chất chẳng có cái gì là ác là thiện chỉ có bản chất con người đã để lộ diện mình hơn. Một đoạn kể không thể nào hợp hơn để vào truyện để bắt đầu hành trình đuổi bắt, truy vết của 2 kẻ phạm lỗi, cùng với một gã cảnh sát cầu toàn, bất lực, và đôi phần hèn nhát.
Video đang HOT
Để rồi cuối phim, vẫn ông cảnh sát đấy kể tiếp về giấc mơ của mình, một giấc đầy hoài cổ và buồn bã có những màu sắc của một đứa trẻ luôn cần một cái gì đó để dựa vào trong cuộc đời này.
Nhân vật cảnh sát trưởng do Tommy Lee Jones thủ vai
Tommy Lee Jones đã hóa thân vào một trong những vai diễn xuất sắc của mình, khuôn mặt nhăn nhúm vì thời gian, giọng nói ấm và đôi phần mỉa mai, luôn khéo léo lẩn tránh nhiệm vụ phải đối đầu với nguy hiểm, một viên cảnh sát quèn, tại một vùng quê, nơi tội ác không phải là điều xa lạ nhưng hiếm gặp, chỉ có cuộc đời bình yên cạnh người vợ già.
Nhưng những đoạn thoại ấn tượng nhất đến từ Chigurh, một gã sát nhân không có chút từ bi, và nhân tính nào, ở hắn người ta không nhìn thấy cái thiện hay cái ác, chỉ nhìn thấy một sự xâm chiếm hoàn toàn bởi bản chất tăm tối của con người, hắn giết người bằng những câu nói đơn giản đến rợn người, nụ cười bẹp dí và bè ra giữa hai làn môi mỏng.
Hắn không nói ta đã thấy được một làn sát khí dày đặc và tăm tối bao quanh hắn, nhưng khi hắn nói trong cái giọng nói vô cảm như bỡn cợt của hắn không có sự giả hiệu, đóng kịch, hắn đo giá trị mạng sống bằng đồng xu, bằng vận may của kẻ nào đó lỡ vô phúc mà giáp phải hắn.
Chigurh là một điển hình cho một kiểu nhân vật phản diện diễn vai phụ nhưng hoàn toàn lấn át vai diễn chính, một dạng phản diện vừa khiến khán giả sợ hãi, vừa khiến người ta cứ trầm trồ về sự quyến rũ đến nghẹt thở, Chigurh hoàn toàn xứng đáng cùng với The Joker là một trong những nhân vật phản diện quyến rũ nhất mọi thời đại trong điện ảnh.
Nam diễn viên Javier Bardem với vai phản diện ám ảnh
Mức độ tàn nhẫn của Chigurh luôn luôn ở cấp độ tăng dần, không do dự. Javier Bardem dành được Oscar cho vai diễn của mình là điều hoàn toàn đúng, mái tóc kiểu cổ điển, mượt, dài rẽ sang một bên, khuôn mặt gầy nhiều nếp nhăn, nụ cười luôn bè ra giữa hai làn môi, đôi mắt nhìn xuống, hoàn toàn thể hiện rõ được cái bản chất của Chigurh, một bóng ma, một ác quỷ, một gã sát nhân gan góc, khó tả.
Bộ phim mang màu sắc bạo lực nhưng bên trên đó, bộ phim tạo nên được những cá tính nhân vật điển hình, một vai phản diện hấp dẫn, một thế hệ đã già, và quyền lực của đồng tiền mang đến những bất hạnh đáng tiếc.
Anh em nhà Coens đã quá khéo léo sắp xếp câu chuyện thành một kịch bản thông minh và hấp dẫn, một bộ phim trầm nhưng lại luôn đủ sức mạnh để kéo người ta ngồi yên chăm chú để xem bước tiếp theo là gì. Và dường như ai cũng có nguyên tắc sống của mình, ngay cả một tên sát thủ hung bạo như Chigurh.
Trailer của bộ phim
Theo Danviet
"High Noon": Phim cao bồi viễn Tây kinh điển mọi thời đại
"High Noon" nằm trong top 100 phim xuất sắc nhất mọi thời đại do Viện Phim Mỹ lựa chọn và trở thành giáo trình giảng dạy cho các nhà làm phim.
Năm nay, bộ phim The Magnificent Seven (7 tay súng huyền thoại) được đạo diễn Antoine Fuqua làm lại từ tác phẩm cùng tên ra mắt năm 1960. Điều này đã làm hâm nóng tình cảm của các fan dòng phim cao bồi viễn tây và khiến khán giả mong chờ.
Dòng phim miền tây nước Mỹ luôn có những bộ phim xuất sắc làm khán giả say mê. High Noon ra mắt từ những năm 1950 của thế kỷ trước. Dù ra mắt từ lâu với công nghệ làm phim lỗi thời, High Noon luôn nằm trong top 100 phim xuất sắc nhất mọi thời đại do Viện Phim Mỹ lựa chọn, giành 4 giải Oscar trong tổng số 7 đề cử, được các nhà phê bình đánh giá cao và nằm trong giáo trình giảng dạy cho các nhà làm phim ở nhiều trường đại học.
Bộ phim đã giành 4 giải Oscar trong tổng số 7 đề cử vào năm 1953.
Bộ phim miền tây kinh điển này sản xuất năm 1952 của đạo diễn Fred Zinnemann. High Noon không như các phim miền tây thời bấy giờ với những chàng cao bồi lãng tử đeo súng bên hông, lang thang từ vùng này sang vùng khác, những pha hành động đấu súng tay đôi diễn ra ở những thị trấn hẻo lánh miền viễn tây.
ạo diễn bộ phim cao bồi nổi tiếng Rio Bravo (1959) Howard Hawks đã từng giải thích về việc ra đời bộ phim Rio Bravo rằng: "Tôi làm Rio Bravo vì tôi không thích High Noon. Tôi không thể hình dung nổi một viên cảnh sát trưởng lại đi lòng vòng khắp thị trấn như gà mất đầu để yêu cầu mọi người giúp đỡ. Và ai đã cứu ông ta? Người vợ Quaker của mình. ó không phải là ý tưởng cho một bộ phim miền tây hay của tôi".
Nhưng không phải vì thế mà High Noon không trở thành một tác phẩm kinh điển của thể loại phim cao bồi Mỹ. Với lối diễn xuất tuyệt vời của tài tử điện ảnh Gary Cooper, khiến cho người xem của thời hiện đại cũng cảm thấy yêu thích và say sưa với bộ phim trắng đen sản xuất cách đây hơn nửa thế kỉ này.
Bối cảnh phim diễn ra tại thị trấn Hadleyville thuộc bang New Mexico, cảnh sát trưởng Will Kane (Gary Cooper) cùng người vợ mới cưới Amy (Grace Kelly) - một tín đồ Quaker chuẩn bị rời thị trấn để sống một cuộc sống mới. Bởi, chỉ một ngày nữa thôi, cảnh sát trưởng mới sẽ đến để thay thế Will Kane.
Tuy nhiên, trước lúc đi, Kane nghe tin Frank Miller - tội phạm nguy hiểm từng bị ông bắt vào tù vài năm trước nay được giảm án và tha trước thời hạn. Hắn đang trở về thị trấn trên một chuyến tàu vào lúc giữa trưa để tụ tập với ba kẻ đồng bọn nhằm trả thù Kane.
Trước khi bị tống vào tù, Frank Miller là cơn ác mộng của người dân ở đây khi cổ súy và dung túng tội phạm. Will Kane xuất hiện và trở thành người hùng của thị trấn khi quét sạch băng nhóm của hắn. Kane trở thành cảnh sát trưởng từ đó.
Phim là một tác phẩm về miễn viễn tây kinh điển của nước Mỹ.
Kane cảm thấy không thoải mái khi ông rời đi với người vợ mới cưới của mình. Một là ông quay lại đối mặt với kẻ thù, hoặc bỏ đi mãi mãi. Cuối cùng, Kane chọn cách ở lại để bảo vệ người dân thị trấn với trách nhiệm của người mang trên ngực áo "ngôi sao bạc" tượng trưng cho công lý mặc cho sự phản đối của người vợ.
ối mặt với kẻ thù nguy hiểm cùng đồng bọn của hắn, ông đã đi khắp thị trấn để kêu gọi sự giúp đỡ của người dân. Thật không may, mọi người đều từ chối, dù nhiều trong số họ vẫn coi ông là cảnh sát trưởng tốt nhất từng có.
Fred Zinnemann không phải là một người thích làm phim cao bồi và gần như đây là phim duy nhất ông làm về thể loại này. Tuy nhiên, ông thực sự thổi một hơi thở khác lạ cho dòng phim vốn có một mô típ dựng sẵn quen thuộc.
Cẩn thận và tỉ mỉ, Fred đã dựng lên một câu chuyện gay cấn, hồi hộp và đầy cảm xúc của những nhân vật trong phim trước một tội ác sắp xảy đến. Bộ phim kéo dài 84 phút bằng chính thời gian thực trong phim.
iều đó làm tăng tính hiện thực, cảm giác vừa sợ hãi vì thời gian trôi quá nhanh đến điểm tiệm cận với sự sống còn của cảnh sát trưởng Kane. Khán giả vừa thấy khắc khoải mòn mỏi trong sự mỏi mệt của ông khi đi từ nơi này qua nơi khác trong tâm trạng lo lắng bất an và đôi khi chính là sự bất lực.
Dựa theo câu chuyện của John W. Cunningham "The Tin Star" (Ngôi sao bạc), kịch bản là sự xử lý thông minh, sắc sảo và nhạy bén để làm tăng dần kịch tính, nổi bật từng tính cách các nhân vật.
Câu chuyện là sự đối đáp đúng sai về quyết định ở lại của cảnh sát trưởng Kane. Sự đối đáp của người dân khi đưa lý lẽ từ chối tham gia cùng ông chống lại tên tội phạm nguy hiểm.
Kịch bản là sự xử lý vô cùng thông minh sắc sảo và nhạy bén.
Bộ phim khôn khéo trong lối dẫn dắt mà nếu ai tỉnh táo sẽ hiểu việc người dân chọn không cùng Will Kane chiến đấu trong một buổi trưa nắng bỏng rát đầy cát bụi không phải là họ đã sai. Will có hơn một sự lựa chọn, anh hoàn toàn có thể bỏ đi.
Ai biết được liệu Frank sẽ biến thị trấn hẻo lánh này thành nơi đáng sợ như trước kia, hay đơn giản, hắn sẽ tìm Kane để theo đuổi mối thù của mình. Will chọn ở lại, chưa biết liệu có bảo vệ được người dân hay không nhưng chắc chắn sẽ mang đến rắc rối cho thị trấn vốn đã nhiều năm yên bình. Không ai hiểu quyết định của Kane là đúng hay sai, kể cả người theo dõi cả mạch phim cũng vậy.
Sự thông minh của kịch bản đã làm được điều đó, cộng với một dàn diễn viên xuất sắc cả chính và phụ. Cooper vào vai một viên cảnh sát sắp viên mãn với người vợ xinh đẹp, sự nghiệp được nhiều người ngưỡng mộ, sắp kết thúc sang một chương mới. Rồi cuộc sống buộc phải ở trong những thời khắc sinh tử đầy mệt mỏi, chán chường.
Cooper đã làm quá tốt, những giọt mồ hôi, những bước đi nặng nề, ông hoàn toàn xứng đáng với tượng vàng Oscar lần thứ hai cho hạng mục diễn viên chính xuất sắc nhất.
Bộ phim đen trắng, kinh điển sản xuất năm 1952, nhưng không hề khiến ta cảm thấy câu chuyện cũ và dễ đoán.
Thêm vào đó là những hình ảnh đầy sức thuyết phục được ghi lại qua ống kính máy quay của Floyd Crosby, cái nóng của miền tây giữa trưa cứ thế tăng nhiệt dần theo diễn tiến câu chuyện. Bộ phim trắng đen nhưng lại thể hiện được "màu" của sự chuyển pha giữa các tình tiết, giữa các xung đột, nhân vật và bối cảnh hiện ra trong sự tài tính khéo léo.
Bản lĩnh của một người quay phim hiểu rằng, đây là một bộ phim miền tây đầy kịch tính, đến từ diễn xuất nội tâm chứ không phải những pha hành động thường thấy.
Bộ phim đen trắng sản xuất năm 1952 nhưng không hề khiến khán giả cảm thấy câu chuyện cũ và dễ đoán. Hàng hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, với biết bao câu chuyện phim khác nhau, được kể nhiều đến mức người ta cho rằng, phim thời kỳ xa xưa chắc không có gì mới để nắm bắt nữa.
High Noon không nằm trong số đó. Câu chuyện đầy kịch tính, diễn xuất tuyệt vời, những cảnh phim đầy nhạc cảm, đủ để khiến ta không rời màn hình theo dõi hành trình của một người hùng ở lúc xế chiều Will Kane.
Theo Danviet
10 bộ phim về tình yêu không thể bỏ lỡ Tất cả chúng ta đều yêu phim ảnh và những câu chuyện tình yêu với kết thúc có hậu. Để mang đến cho bạn nhũng nụ cười và nước mắt, đừng bỏ lỡ 10 bộ phim siêu lãng mạn. Chắc chắn bạn sẽ yêu thích lựa chọn 10 phim hay nhất về tình yêu. Một số có thể là phim kinh điển nhưng...