Ám ảnh quyền lực của giới giải trí Hàn Quốc
“Hàn Quốc bị ám ảnh việc khẳng định quyền lực với thế giới. Sau Parasite, tôi nghĩ đã đến thời điểm chúng tôi tỏa sáng”, nhà sản xuất Park Hyun chia sẻ.
Năm 2008, với ngân sách 50.000 USD, Bak Seung đã đến trụ sở đài truyền hình Hàn Quốc ở Los Angeles, Mỹ để đàm phán việc cấp phép cho tác phẩm Hàn phát hành trên nền tảng trực tuyến.
Những ánh mắt kỳ quặc đổ dồn vào Bak Seung. Họ đặt ra loạt câu hỏi: “Đối tượng khán giả nào ngoài cộng đồng người Hàn sẽ xem thể loại K-drama? Người Mỹ có muốn đọc phụ đề không? Nội dung phát trực tuyến có gì hấp dẫn?”.
Đó là khoảng thời gian trước khi nhóm nhạc BTS, BlackPink, tác phẩm giành giải Oscar Parasite và Squid Game chiếu trên Netflix – những ví dụ điển hình cho nền văn hóa Hàn Quốc – tái định nghĩa khái niệm giải trí xuyên biên giới.
Trong sự thay đổi này, Bak Seung và doanh nhân người Mỹ gốc Hàn Park Suk nhận thấy nhu cầu sản xuất nội dung tiếng Hàn bắt đầu nở rộ, và họ sẵn sàng đi đầu trong lĩnh vực này.
Bước tiến của Kpop
Theo SCMP, tình trạng tải lậu hoặc phát trực tuyến các chương trình vi phạm bản quyền vẫn được nhìn thấy nhan nhản. Nắm bắt nhu cầu “xem chùa” của khán giả không hiểu tiếng Hàn, những đối tượng ẩn danh đã sản xuất phụ đề cho các show truyền hình Hàn và đăng tải trên trang web.
Bak Seung – đồng sáng lập nền tảng trực tuyến DramaFever – cho biết: “Nhu cầu này đã tồn tại một cách tự nhiên suốt nhiều năm. Theo thời gian, nhiều công ty ngỏ ý hợp tác mua các web sản xuất phụ đề với mức giá hơn 9 con số”.
Không chỉ khai thác phim truyền hình Hàn, các trang web còn tận dụng nội dung của Bollywood, Thổ Nhĩ Kỳ đến Đông Âu. Tuy nhiên, không có nội dung nào tạo được sức hút mãnh liệt với người dùng hơn các chương trình, show nhạc xứ kim chi.
“Làm thế nào đất nước nhỏ bé này lại có thể cho ra đời những sản phẩm ăn khách đến vậy?”, Bak Seung bày tỏ thắc mắc trong sự sung sướng.
Năm 2021, các trang báo quốc tế gọi BTS và BlackPink là hiện tượng của âm nhạc Hàn Quốc. Ảnh: Kpopnews.
Thành công ấy đã được chứng kiến ở Kpop. Người hâm mộ toàn cầu không thể rời mắt trước những MV mang tiết tấu sôi động, vũ đạo đặc trưng của sao Hàn. Xu hướng cover điệu nhảy từ loạt ca khúc triệu view cũng được hưởng ứng mạnh mẽ trên mạng xã hội.
Theo S CMP, kể từ năm 2000, công ty giải trí xứ Hàn đã phối hợp với các hãng thu trong chiến lược tạo ảnh hưởng ra quốc tế. Họ tuyển thực tập sinh đa dạng sắc tộc từ Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và người Mỹ gốc Á cho các nhóm nhạc, đồng thời phát hành bài hát bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.
Theo ghi nhận, cuộc thảo luận về chủ đề Kpop đã tăng theo cấp số nhân trên Twitter vào năm 2017 và 2018. Công ty âm nhạc Hàn Quốc cũng bắt đầu thực hiện kế hoạch đưa “gà cưng” sang thị trường Mỹ phát triển sự nghiệp.
Hai trong số những công ty giải trí lớn nhất xứ Hàn – Hybe Corporation và SM Entertainment – đang bắt tay đối tác Mỹ trong việc tổ chức casting, chiêu mộ nhóm nhạc Kpop trên đất Mỹ.
Video đang HOT
Theo SCMP, vào năm 2020, Hàn Quốc lần đầu ghi nhận thặng dư thương mại đối với quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến nghệ thuật và văn hóa, xu hướng tiếp tục tăng vào năm 2021, theo Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc.
John Lie, nhà Xã hội học của Viện Đại học California-Berkeley, người chuyên viết về mảng Kpop, phát biểu: “Sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, Hàn Quốc đã thúc đẩy công nghiệp hóa hướng đến xuất khẩu. Chính sách này tạo điều kiện cho mọi lĩnh vực cung cấp sản phẩm ra nước ngoài. Sản phẩm giải trí cũng nằm trong số đó”.
Tương lai tươi sáng của phim ảnh
Thời gian qua, Hàn Quốc đã có Parasite giành được 4 tượng vàng Oscar danh giá, tài năng của Bong Joon Ho và các nghệ sĩ tại đất nước củ sâm được công nhận. Năm ngoái, hiệu ứng Squid Game củng cố thêm vị trí quan trọng của thể loại truyền hình Hàn với thế giới.
Tín đồ K-drama Sarah Chung ước tính cô đã xem hàng trăm chương trình của Hàn Quốc trong một năm. Đó là chưa kể mỗi show được cô xem đi xem lại nhiều lần.
Nhờ tầm hiểu biết sâu rộng, Sarah Chung đã sáng lập Dramabeans – trang web tiếng Anh ghi nhận các đánh giá và phân tích chuyên sâu về các bộ phim truyền hình Hàn, đồng thời cũng là diễn đàn bàn luận dành cho các tín đồ Netflix.
“Họ nghĩ chỉ người Hàn hoặc người gốc Á ở nước ngoài mới thích xem phim Hàn, điều đó không đúng. Hãy nhìn xem, nội dung tiếng Hàn đã gây tiếng vang thế nào”, Sarah Chung tự hào nói.
All of Us Are Dead là tác phẩm tiếng Hàn ăn khách mới nhất trên Netflix. Photo: Netflix.
Nhà sản xuất Park Hyun – người đứng đầu Studio Dragon, công ty sản xuất và phân phối những tựa phim ăn khách nhất Hàn Quốc – cho rằng sự công nhận dành cho Parasite và Squid Game đã mở ra những chân trời mới cho ngành phim ảnh.
Bằng chứng là sau Netflix, các dịch vụ phát trực tuyến khác như Apple TV , Disney bắt đầu tấn công vào Hàn Quốc từ cuối 2021. Họ phối hợp với các xưởng phim địa phương để chuẩn bị cho hàng loạt tác phẩm mới.
“Đây là cơ hội quý báu để những người làm nghề sáng tạo như chúng tôi hiện thực hóa mọi thứ. Có rất nhiều ý tưởng cần được giới thiệu đến khán giả”, Park Hyun nói. Ông mạnh dạn khẳng định: “Chúng ta sắp trải qua thời kỳ phục hưng của phim truyền hình Hàn Quốc trên quy mô điện ảnh”.
Mới nhất, loạt phim xác sống All of Us Are Dead lấy bối cảnh tại trường trung học của Hàn Quốc đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng Netflix toàn cầu với 125 triệu giờ xem trong tuần đầu tiên, 236 triệu trong tuần thứ hai.
All of Us Are Dead trở thành chương trình không nói tiếng Anh thứ hai đứng đầu về lượng người xem của Netflix ở Mỹ, sau Squid Game. Trong năm nay, Netflix sẽ phát hành thêm 24 tác phẩm tiếng Hàn được dự đoán ăn khách không kém All of Us Are Dead.
Ở diễn biến khác, tập đoàn giải trí Hàn Quốc CJ ENM thông báo mua lại 80% cổ phần của Endeavour Content – studio của Hollywood có trụ sở tại 19 quốc gia khác nhau, trải dài từ châu Âu và Nam Mỹ.
“Quyết định thâu tóm Endeavour Content mở ra cơ hội khẳng định vị thế của CJ ENM”, Giám đốc điều hành CJ ENM Kang Ho Seong phát biểu. Ông nói thêm: “CJ ENM sẽ sử dụng Endeavour content làm trụ sở toàn cầu để sản xuất và phân phối nội dung độc quyền”.
Đây là màn đảo ngược tình thế ngoạn mục so với nhiều thập kỷ trước – thời điểm các nhà làm phim Hàn Quốc lo sợ bị xóa sổ bởi nội dung Hollywood.
Park Hyun của Studio Dragon nói: “Hàn Quốc bị ám ảnh bởi quyền lực và khẳng định chỗ đứng với thế giới. Sau Parasite, tôi nghĩ đã đến lượt tác phẩm của chúng tôi toả sáng”.
Sao nữ có 500 lần thử vai trước khi nổi tiếng toàn cầu
Nhờ "Squid Game" chiếu năm 2021 và "All of Us Are Dead" đang phát sóng, Lee Yoo Mi từ diễn viên ít người biết tới trở thành gương mặt được săn đón tại Hàn Quốc.
Lee Yoo Mi là một trong những diễn viên được quan tâm ở Hàn Quốc gần đây. Cô cũng có lượng fan quốc tế đông đảo nhờ thành công của bộ phim Squid Game và All of Us Are Dead. Tuy nhiên, ra mắt từ năm 2009, Lee Yoo Mi mất khoảng 12 năm để được khán giả để mắt.
500 lần thử vai trước khi tỏa sáng
Lee Yoo Mi ra mắt với tư cách người mẫu quảng cáo vào năm 2009. Sau đó, cô tham gia nhiều bộ phim như Yellow Sea, Learning Learn, Birdman, Skillful Girl, Park Hwa Young, Adult Don't Know, Hostage...
Được truyền thông nhận định là diễn viên tài năng, xây dựng sự nghiệp truyền hình và điện ảnh vững chắc. Trong bộ phim Park Hwa Young, Lee Yoo Mi vào vai Se Jin - một thiếu niên bỏ trốn và sống cùng gia đình của nhân vật chính. Qua vai diễn Se Jin, Lee Yoo Mi được công nhận về kỹ năng diễn xuất. Lee Yoo Mi phác họa một nhân vật cam chịu, nhiều tổn thương bằng diễn xuất cảm xúc, tự nhiên.
Tuy nhiên, theo Mydaily, phải đến khi tham gia Squid Game và All of Us Are Dead phát trên Netflix, Lee Yoo Mi mới thành công, được đông đảo khán giả biết tới.
Lee Yoo Mi vào vai Na Yeon trong All of Us Are Dead. Ảnh: Netflix.
Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với tạp chí Esquire Korea, Lee Yoo Mi tiết lộ cô từng thử vai tới 400-500 lần. Do đó, nữ diễn viên bất ngờ và xúc động trước sự chú ý của khán giả dành cho cô. "Tôi không thể tưởng tượng bản thân đã thử vai bao nhiêu lần. Tôi đã làm việc hết mình và thử vai chăm chỉ", nữ diễn viên tâm sự.
Trong Squid Game, Lee Yoo Mi xuất hiện ở tập 3 trong số 9 tập phim với vai Ji Yeong. Nhân vật do cô đảm nhận đeo số 240 và là một người dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì bạn bè. Đến All of Us Are Dead, Lee Yoo Mi lột xác khi đảm nhận vai Na Yeon - một nhân vật ích kỷ, phiền toái, khiến các bạn cùng lớp gặp nguy hiểm và phớt lờ những người có hoàn cảnh gia đình khó khăn.
All of Us Are Dead là câu chuyện về những học sinh chờ đợi được giải cứu. Họ bị cô lập trong một ngôi trường đang có thây ma xâm chiếm. Họ chiến đấu cùng nhau để tồn tại và thoát khỏi sự săn lùng của các thây ma.
Theo YTN, điều đáng ngạc nhiên là trong cả hai tác phẩm, thời lượng xuất hiện của Lee Yoo Mi khá ngắn ngủi. Tuy nhiên, cô đóng vai trò quan trọng như người dẫn dắt và góp phần tạo nên thành công của bộ phim. Tờ YTN nhận định Lee Yoo Mi là sự hiện diện hấp dẫn trong cả hai bộ phim.
All of Us Are Dead đang cho thấy mức độ phổ biến. Phim nằm trong top 10 tại 91 quốc gia trong vòng 3 ngày.
Tờ YTN đưa tin trong tổng thời lượng xem tích lũy mà Netflix thông báo hàng tuần, All of Us Are Dead ghi nhận 124,7 triệu giờ trong tuần đầu tiên. All of Us Are Dead thậm chí vượt qua thành tích của Squid Game.
Nhờ màn thể hiện ấn tượng trong các bộ phim, Lee Yoo Mi được giới chuyên môn công nhận và giành chiến thắng ở hạng mục dành cho diễn viên mới ở Giải thưởng Điện ảnh Buil lần thứ 30 và Giải thưởng Hiệp hội Nhà văn Điện ảnh Hàn Quốc lần thứ 8.
Lee Yoo Mi liên tục được chú ý với hai bộ phim ra mắt năm 2021-2022. Ảnh: Cosmopolitan.
Tài năng được công nhận
Theo Sport Khan, nhờ thành công của hai vai diễn liên tiếp, Lee Yoo Mi trở thành gương mặt được nhiều nhãn hàng và nhà sản xuất tin tưởng. Vào ngày 22/1, thương hiệu thời trang nổi tiếng của tập đoàn Prada chọn Lee Yoo Mi làm người mẫu đại diện. Cô trở thành nữ diễn viên Hàn Quốc đầu tiên được chọn làm người mẫu cho chiến dịch toàn cầu của thương hiệu này.
Lee Yoo Mi đang làm người mẫu quảng cáo trong nhiều lĩnh vực khác nhau như quần áo, làm đẹp, game và ứng dụng... Sport Khan chỉ ra Lee Yoo Mi được công nhận trong lĩnh vực quảng cáo nhờ màu sắc độc đáo và sự quyến rũ.
Theo Influencer Marketing Hub, diễn viê n All of Us Are Dead còn nhận được doanh thu lớn nhờ quảng cáo. Mỗi bài đăng quảng cáo của cô được trả hàng nghìn USD. Bên cạnh đó, Lee Yoo Mi xuất hiện trên nhiều tạp chí nổi tiếng như Dazed, Vogue, Cosmopolitan...
Lee Yoo Mi chia sẻ với tạp chí Cosmopolitan mức độ nổi tiếng của cô đã tăng và được khán giả toàn cầu công nhận, nhưng cuộc sống của cô không thay đổi quá nhiều. Cô vẫn làm công việc bán thời gian trong lúc nghỉ ngơi khi quay Squid Game. Lee Yoo Mi tiết lộ từng làm công việc giao hàng tại Coupang Eats.
"Trong thời gian nghỉ ngơi, tôi làm việc bán thời gian tại Coupang Eats và đột nhiên nhận được sự chú ý. Điều đó đến giờ vẫn còn hấp dẫn đối với tôi. Tuy nhiên, tôi đang cố gắng không bị ảnh hưởng bởi sự nổi tiếng vì có rất nhiều việc tôi cần làm từ bây giờ. Tôi cố gắng không quên mình là ai", Lee Yoo Mi chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Cosmopolitan.
Lee Yoo Mi được truyền thông Hàn Quốc dự đoán tiếp tục thành công lớn trên màn ảnh rộng và phim truyền hình trong năm 2022 với nhiều thể loại, nhân vật khác nhau.
Lee Yoo Mi trở thành người mẫu cho nhiều nhãn hàng, tạp chí. Ảnh: 1st Look, Cosmopolitan.
Bộ phim truyền hình tvN The Way My Mental Coach Goes My Way với sự tham gia của Lee Yoo Mi sẽ được phát sóng vào năm nay. Đây là bộ phim thuộc đề tài thể thao, xoay quanh huấn luyện viên về hưu. Lee Yoo Mi đảm nhận vai cựu vận động viên giành huy chương đường ngắn thế giới Cha Ga Eul.
Năm 2022, Lee Yoo Mi còn tái xuất trong phim điện ảnh We can go to Heaven, but we can love.
Thừa nhận hồi hộp trước sự yêu mến của khán giả nhưng khi được hỏi về những áp lực sau thành công của Squid Game và All of Us Are Dead, Lee Yoo Mi cho biết: "Tôi sẽ trở thành một diễn viên tốt hơn, vì vậy không có vấn đề gì khiến tôi áp lực. Nếu gặp khó khăn ở vai trò nào, tôi có khả năng thay đổi điều đó nhanh chóng. Tôi đã nghĩ về điều đó, vì vậy tôi có thể cố gắng trong bất kỳ vai trò nào".
"Tôi thích những bộ phim hành động với những mối tình lãng mạn và anh hùng dũng cảm. Tôi cũng thích những bộ phim hài vui nhộn. Vì vậy tôi muốn thử sức nếu có cơ hội. Có quá nhiều thể loại tôi muốn làm", nữ diễn viên nói thêm về định hướng công việc trong tương lai.
Mỹ nam đổi đời nhờ 'All of Us Are Dead' Nhờ vai diễn nam sinh điển trai trong "All of Us Are Dead", Park Solomon tăng 11 lần lượng người theo dõi, trở thành sao trẻ được chú ý nhất hiện nay. All of Us Are Dead là series phim gây chú ý mới đến từ Hàn Quốc. Nối tiếp chủ đề xác sống được ưa chuộng, bộ phim kể về một nhóm...