Ám ảnh HIV, thiếu nữ cả bản không dám lấy chồng
Bên những ngôi nhà xiêu vẹo, không ít đứa trẻ lớn lên thiếu đi tình thương của cha mẹ, những đôi mắt thù hận, căm ghét của thiếu phụ không tin vào trai bản, và cả cụ già ở tuổi gần đất xa trời vẫn ngày ngày cặm cụi, gánh nỗi đau mang tên HIV.
Gieo rắc cái chết
Ngược gần 300km, cuối cùng chúng tôi cũng đã tìm đến được bản Poọng (xã Tam Chung, Mường Lát, Thanh Hóa). Bản Poọng nằm nép mình bên vách núi, nơi đây người dân đã phải sống trong cảnh cùng cực bởi căn bệnh HIV quái ác len lỏi.
Đã 10 năm qua, bản Poọng lúc nào cũng vắng ngắt, thiếu đi sức sống của một vùng đất trù phú với núi rừng, sông nước. Những tiếng cười đùa, tiếng vợ gọi chồng, con gọi cha, mẹ.
Bản Poọng dưới đỉnh Sài Khao không một bóng người
Thay vào đó là những tiếng thở dài, than khóc, ai oán mỗi khi ai đó về với đất Giàng (nghĩa địa của người Thái – PV). Có lẽ với đồng bào nơi đây, chỉ còn biết gắng gượng sống qua từng ngày để chống chọi với “bão” HIV.
Trong căn nhà trống hơ trống hoác ven sông, anh Hoàng Thanh Tâm, cán bộ thôn nghẹn ngào kể về nỗi đau tận cùng mà người dân bản Poọng đang phải chịu đựng suốt hơn 10 năm qua.
Anh Tâm cho biết, nguyên nhân dẫn đến sự chết chóc ở nơi này là vào giữa những năm của thập niên 90, trai bản bắt đầu di tán về các vùng Son Bá Mười (Bá Thước), Cẩm Thủy, Thường Xuân… để tìm đến các bãi đào đãi vàng với hy vọng đổi đời.
Bẵng đi một thời gian, họ trở về quê không những không thực hiện được giấc mơ đổi đời mà còn mang theo mầm mống của căn bệnh quái ác HIV/AIDS, cùng với các tệ nạn xã hội ma túy, mại dâm.
Và có thời gian nơi đây ma túy được bán một cách công khai khiến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thường xuyên không bình yên.
Cả bản Poọng có 87 hộ dân với 398 khẩu nhưng có tới 64 hộ nghèo. Lý giải về cái nghèo này, anh Tâm cho biết, nghèo là vì bản giờ chỉ còn người già và trẻ nhỏ, trai cháng và phụ nữ trong trong bản cứ chết dần vì HIV.
Nói đến HIV ở đây, người dân cứ nghĩ đó là một bệnh dịch, một thảm họa. Đến nỗi có gia đình chết tới 4 người, hai vợ chồng mới lấy nhau được hai mẩu con thì cũng chết để lại các con sống vất vơ vất vưởng.
Theo chân anh Tâm, chúng tôi ghé thăm gia đình mà cả bố lẫn mẹ đều đã chết do “H”. Trong ngôi nhà lụp sụp, cụ Hà Thị Vưn (80 tuổi) vẻ mặt lúc nào cũng sầu não. Cụ sầu bởi ở cái tuổi này rồi mà cụ vẫn phải nuôi hai đứa cháu chưa đầy 10 tuổi. Cụ sầu vì 2 con cụ (cha mẹ của những đứa trẻ) đã chết vì HIV.
Video đang HOT
“Cứ hỏi, tại sao “con” HIV lại khủng khiếp như vậy, nó đã cướp đi biết bao nhiêu trai, gái trong bản. Có một tuần mà ba người chết.
Nhưng những đứa trẻ thì vẫn phải lớn lên, chúng phải ăn, phải sống như cây cối mọc trong rừng. Đứa nào bị nhiễm “H” thì phải chịu. Cứ kệ đi, rồi cũng qua”, bà Vưn than thở.
Lấy chồng vừa sợ, vừa run
Sau cái nắng yếu ớt cuối chiều, dưới đỉnh Sài Khao mưa tầm tã như muốn cuốn trôi cả bản làng của người Thái xuống dòng sông Mã nước đang đỏ ngầu, chảy xiết.
Bà Hà Thị Vưn bần thần nhớ lại hai đứa con lần lượt chết vì HIV/AIDS
Mỗi ngày trôi qua với chị Hoàng Thị Kết (SN 1981) là mỗi ngày thêm thắt những nỗi đau. Bên ô cửa sổ nhìn ra ngoài trời giữa màn mưa răng răng mịt mờ, chị tự hỏi cuộc đời mình chưa biết sẽ trôi về đâu. Mỗi đêm nằm mơ thấy chồng, chị chợt bật giấc rồi nhìn những đứa con mà nghẹn ngào.
Chị Kết kể, chồng chị chết không phải vì HIV, nhưng chị không dám đi thêm bước nữa vì sợ lấy phải người nhiễm “H” mà không biết.
Theo thống kê của cán bộ bản, đến nay bản Poọng có khoảng 30 phụ nữ góa chồng. Báo cáo mới nhất của UBND xã Tam Chung, tính khoảng 7 năm trở lại đây toàn xã có gần 80 người chết vì HIV/AIDS, riêng bản Poọng có trên 40 người.
Tâm sự với chúng tôi, chị Kết bảo, những người có chồng không dám đi bước nữa đã đành. Nhưng con gái ở bản lớn lên cũng chẳng dám đánh cược với mạng sống của mình. Các cháu mới lớn chúng nó bảo lấy chồng sợ “H” lắm.
Chính vì vậy mà con gái bản Poọng đến tuổi “cập kê” đều thoát ly sang bản khác, xã khác lấy chồng. Nhiều đôi trai gái yêu nhau đến với nhau và vẫn nơm nớp lo sợ trong tình trạng vừa lấy, vừa run.
Em Lương Thị Hoa (15 tuổi) tâm sự: “Bố mẹ đang gả em cho một trai bản. Em cũng yêu người ta, nhưng em sợ lắm vì con trai hay bị HIV. Hơn nữa nhà chàng trai này cũng có người anh chết vì căn bệnh này cách đây vài năm trước. Giờ bản thân em cũng không biết phải như thế nào nữa”.
Chia tay bản Poọng những đứa trẻ vẫn hồn nhiên nô đùa, các cụ già thì đầy nỗi ưu tư. Cuộc sống cứ chậm rãi trôi mà không biết tương lai của những đứa trẻ này lớn lên sẽ như thế nào?.
Lê Anh
Theo_VietNamNet
Bí ẩn: Những đứa trẻ lớn lên bằng sữa sói
Các nhà nghiên cứu vẫn đangtìm lời giải mã những câu chuyện truyền thuyết về chó sói nuôi dưỡng trẻ em.
Mặc dù có nhiều giả thuyết về những đứa trẻ được thú hoang nuôi dưỡng nhưng đây vẫn là bí ẩn khiến giới khoa học phải dày công nghiên cứu.
Đứa bé được các sinh vật hoang dã nuôi lớn
Trong dân gian vẫn truyền nhau câu chuyện kể về hai anh em sinh đôi Romulus và Remus, vốn được thừa kế vương quốc Anbơ nhưng lại bị cướp mất ngôi và thả trôi trên sông Tevere.
Cả hai vô tình được một con sói cái cứu sống, con vật không những không ăn thịt mà đã nuôi sống Romulus, Remus bằng sữa của mình.
Vài năm sau, các mục đồng vô tình phát hiện ra hang của con sói cái và mang hai đứa trẻ về làng, dạy cho chúng nói cùng kiến thức của loài người.
Sau này, Romulus đã cho xây thành Roma, lên ngôi vua và nhanh chóng thiết lập Vương quốc La Mã vĩ đại.
Những phát hiện về đứa trẻ hoang dã
Một cuốn sách lịch sử của Đức có viết về cậu bé kỳ lạ, được phát hiện vào ngày 27/7/1724.
Cậu bé 12 tuổi này được dân làng thị trấn Hamelin (Đức) phát hiện ở khu rừng lân cận trong trạng thái không mặc quần áo và đi bằng cả tứ chi.
Nhân vật Tazan
Hay như đứa trẻ trong rừng sâu được mục sư người Ấn Độ Joseph Singh phát hiện vào năm 1920.
Người ta đồn rằng tại ngôi làng Midnapore có một sinh vật kỳ lạ có tiếng hú như sói, khỏe mạnh và thường tấn công gia súc... nên đành nhờ vào sự giúp đỡ của mục sư Joseph.
Đêm hôm đó, ông trèo lên cây cao để quan sát, nhìn thấy có hai sinh vật bò ra từ một cái hang.
Vị mục sư liền nhận ra, đó là hai đứa bé có khuôn mặt phủ đầy lông, không mặc gì trên người và đi lại bằng cả tứ chi.
Ông đến đưa hai đứa bé về cô nhi viện để chăm sóc và đặt tên là Kamala và Amala. Chúng sinh hoạt không khác gì những con sói.
Mục sư Joseph rất cố gắng để dạy dỗ hai đứa trẻ nhưng chúng vẫn không thể sống như một con người bình thường được. Một năm sau, Amala qua đời còn Kamala mất 8 năm sau đó.
Sau bao năm tập luyện, Kamala cũng đã có thể đứng được và biết phát âm vài từ đơn giản.
Sự thật hay trò lừa đảo?
Đối với các nhà khoa học, những câu chuyện này vẫn mang đầy tính tranh cãi bởi đa số chúng đều được truyền miệng hoặc ghi lại trong các văn bản không có tính khoa học.
Như trường hợp của cô bé Kamala và Amala, đó chỉ là những ghi chép trong cuốn nhật ký của Joseph mà chưa hề được ghi nhận nào từ các nhà khoa học đương thời.
Một số nhà nghiên cứu cho rằng, Joseph đã 'sáng tạo' ra một câu chuyện thương tâm, gây xôn xao dư luận để lấy một khoản tiền lớn từ các tổ chức bảo trợ trẻ em.
Hai cô bé này rất có thể mắc chứng bệnh thiểu năng, tâm thần và bị Joseph bắt về phục vụ cho mục đích riêng của ông ta.
Tuy nhiên, không vì thế mà nhân loại phủ nhận hoàn toàn sự tồn tại của những đứa trẻ hoang dã.
Theo TTVN
Cười nửa đêm: Giải phẫu để 'cái ấy' đụng đất Lớn lên Vova làm bác sĩ, một hôm gặp bệnh nhân rất khó tính và không ai dám làm việc mà anh ta yêu cầu. Ảnh minh họa Vova gặp và gọi anh ta đến bệnh viện. Anh chàng bước vào bệnh viện, đòi giải phẫu cái... ấy của anh ta cho dài đụng đất và trả trước một khoản tiền lớn. Sau...