Ám ảnh “đặc sản” xe công nông ở Tây Nguyên
Xe công nông vô tư chạy trên quốc lộ, liên quan đến nhiều vụ tai nạn thảm khốc, là nỗi ám ảnh của người dân… Thế nhưng, vẫn chưa có phương tiện nào thay thế được vai trò của loại xe “đặc sản” này ở Tây Nguyên.
Xe công nông gây họa
Chỉ riêng tại Đăk Lăk, năm 2016 có 28 vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe công nông, làm chết 19 người, còn mới 5 tháng đầu năm 2017 đã 18 người chết vì loại xe này.
Theo thống kê của 5 tỉnh Tây Nguyên, toàn vùng có khoảng 125 nghìn xe máy kéo nhỏ (tên gọi khác của xe công nông) nhưng số lượng xe được đăng ký, đăng kiểm cũng như số người được cấp giấy phép lái xe rất ít. Tỉnh Gia Lai có hơn 37.000 xe nhưng chỉ có khoảng 100 người đăng ký đi học điều khiển xe, tỉnh Kon Tum chỉ cấp được 385 giấy phép hạng A4, Đăk Nông cấp được 928 trường hợp.
Xe công nông chở cả chục người chạy trên Quốc lộ 19 qua huyện Đăk Đoa, Gia Lai. ảnh: Lê Kiến
Theo ông Tăng Xuân Kiên – Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT Gia Lai, hàng ngày trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ không khó để chứng kiến những chiếc xe máy kéo nhỏ, xe độ chế không còi, không đèn, không xi nhan… lưu thông. Nguy hiểm hơn là loại xe máy chở cả đoàn người chạy băng băng trên đường, kèm tiếng máy nổ đinh tai, tự do rẽ trái, rẽ phải khiến người đi đường lo sợ.
Còn theo ông Nguyễn Hữu Quế – Giám đốc Sở GTVT Gia Lai, nhiều địa phương đã cấm xe công nông lưu thông trên quốc lộ, nhưng việc thực hiện không nghiêm, cơ quan chức năng không quản được. Để giải quyết bài toán xe công nông trên quốc lộ, nhiều ý kiến đề xuất xây dựng con đường riêng cho xe công nông (tức đường gom). Nhưng ông Tăng Xuân Kiên cho rằng: “Việc xây dựng đường gom dành cho xe máy kéo nhỏ không khả thi, bởi địa hình Tây Nguyên một bên ta luy dương là đồi núi, bên ta luy âm là vực sâu rất nguy hiểm. Chưa kể vốn đầu tư để xây dựng đường gom là rất lớn, trong khi chưa thấy nguồn kinh phí từ đâu ra”.
Chưa có phương tiện thay thế
Video đang HOT
Các địa phương cần xây dựng khung giờ, phạm vi để cho xe công nông lưu thông nhằm hạn chế nguy cơ TNGT. Đối với các đô thị loại 3, cần cấm không cho xe công nông hoạt động. Các địa phương cũng cần xây dựng bộ tiêu chuẩn, gắn thiết bị phản quang, đèn cho xe công nông khi lưu thông trên đường”.
Ông Nguyễn Văn Thạch – Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ GTVT
Theo Nghị quyết 32/2007 của Chính phủ, việc đình chỉ lưu hành ôtô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh được thực hiện từ ngày 1.1.2008. Thủ tướng cũng có quyết định “hỗ trợ để thay thế xe công nông, xe tải quá niên hạn sử dụng tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên” nhưng đến nay việc thực hiện vẫn rất hạn chế. Nguyên nhân là chưa có loại phương tiện nào thay thế được xe công nông, phù hợp với địa hình và điều kiện sản xuất của người dân Tây Nguyên. Mặt khác, việc xử lý khá rắc rối do khái niệm về xe công nông ở các địa phương không thống nhất. Ông Trịnh Hữu Kiệm – Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT Đăk Lăk – nói: “Như thế nào là xe công nông, xe công nông có được chở người hay không, nếu được thì chở bao nhiêu người… đều không cụ thể, cho nên khi xử lý rất bất cập”.
Đại diện Sở GTVT Đăk Nông kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tham mưu, xây dựng bản vẽ kỹ thuật để thay đổi tay lái bằng càng sang tay lái vô lăng cho an toàn. Lực lượng công an kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm…
Theo Danviet
Tục dùng gỗ độc mộc làm quan tài báo hiếu cha mẹ
Người H'Re ở Quảng Ngãi đục thân gỗ ké làm quan tài chuẩn bị cho cha mẹ khi còn sống.
Tộc người H'Re sinh sống ven dãy Trường Sơn và Tây Nguyên, trong đó huyện miền núi Ba Tơ, Quảng Ngãi là nơi cộng đồng người H'Re tập trung đông nhất. Đây cũng là nơi lưu giữ nhiều phong tục đặc trưng của văn hóa H'Re, nhưng có lẽ độc đáo nhất là tục làm quan tài cho người còn sống.
Cụ Phạm Thị Búp được con trai chuẩn bị sẵn quan tài. Ảnh: Thạch Thảo.
Gần 70 mùa rẫy, cụ bà Phạm Thị Búp ở thôn Bà Ha, xã Ba Xa vẫn hàng ngày mang gùi trên lưng vào rừng nhặt củi khô về nhà. Dáng dấp nhanh nhẹn, nước da hồng hào, khỏe mạnh, nhưng cụ Búp đã được con trai cả chuẩn bị sẵn một chiếc quan tài từ hơn 20 năm trước.
Cụ Phạm Thị Búp có 6 người con. Bên chiếc quan tài bằng gỗ ké đặt dưới chòi thóc gần nhà, ông Phạm Văn Dở (51 tuổi), con trai đầu lòng của cụ Búp tự hào kể: "Tôi mất một ngày lặn lội vào rừng, tìm cây ké 3 người ôm mới xuể. Chặt cây xuống, tôi nhờ 30 thanh niên trai tráng trong làng vào rừng cùng khiêng về".
Sau một tuần cặm cụi với chiếc rìu đục đẽo, ông Dở mới hoàn thành chiếc quan bằng gỗ ké. Thân quan tài hình tròn, đường kính khoảng 50 cm, dài hơn 2 m, ruột được đục rỗng vừa đủ một thân người nằm xuống. Nắp quan tài là một miếng ván dài hình bán nguyệt được đặt một bên.
Theo người con trai cả, từ thời trai trẻ đến giờ, ông và những người em đã làm khoảng 5 chiếc quan tài độc mộc bằng gỗ ké. Trong số đó, 3 chiếc được biếu cho những người họ hàng, một chiếc dùng để an táng người cha đã mất gần 10 năm trước. "Tôi cũng muốn về với giàng, về với chồng rồi, con cái chuẩn bị sẵn như thế này vui lắm", bên chiếc quan tài, cụ Búp cười móm mém.
Làm quan tài cho người còn sống là phong tục có từ hàng trăm năm qua của người H'Rê. Ông Phạm Văn Tem - Chủ tịch UBND xã Ba Xa cho biết, ông bà, cha mẹ cứ đến tuổi 60-70 hoặc bắt đầu lâm bệnh là con cháu lại vào rừng chặt những cây cổ thụ to nhất, thường là cây ké, về làm quan tài để thể hiện lòng hiếu thảo.
Một khu nghĩa địa của người H'Re. Ảnh: Thạch Thảo.
Nếu trong gia đình, họ hàng có người "về với giàng" trước thì người được tặng quan tài sẽ nhường lại cho người mất rồi chờ con cái làm một chiếc quan tài mới. Cứ thế, chiếc quan tài không chỉ có ý nghĩa với người chết mà còn là chiếc cầu nối gắn kết cộng đồng thêm bền chặt.
Đến các xã của huyện miền núi Ba Tơ, bên cạnh ngôi nhà sàn nào cũng có một căn chòi đựng lúa hay rơm rạ. Già Phạm Văn Lẽo (70 tuổi), thôn Mangmu, xã Ba Xa nhớ lại: "Ngày xưa dưới căn chòi nào cũng đặt một chiếc quan tài độc độc bằng gỗ ké, đó là loại gỗ tốt nhất để làm quan tài vì mấy chục năm chôn xuống đất mới phân hủy".
Qua thời gian, con người ngày một sinh sôi nảy nở, cây ké cổ thụ bị đốn hạ rồi ít dần đi, nhiều gia đình H'Re khi có người thân qua đời không dùng gỗ ké mà thay thế bằng cây chò, xẻ ván ghép lại thành quan tài. Những trường hợp cấp bách như đau ốm đột ngột hoặc tử vong ở bệnh viện, họ phải mua quan tài như người Kinh.
Tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Quảng Ngãi nhận định, người H'Re phải chuẩn bị sẵn quan tài để khi người chết qua đời gia đình kịp tổ chức an táng. "Đồng bào các dân tộc miền núi xem cái chết hay về với giàng (trời) là lẽ tự nhiên chứ không phải sự đau thương. Việc làm sẵn quan tài vừa thể hiện lòng thuận thảo của con cháu, vừa để cha mẹ an tâm rằng con cái đã chuẩn bị chu đáo cho mình về cõi vĩnh hằng", ông nói.
Người H'Re thường đặt quan tài dưới kho thóc cạnh nhà. Ảnh: Thạch Thảo.
Cũng theo tiến sĩ Vũ, không riêng người H'Re, đây là phong tục phổ biến của các dân tộc sinh sống ở dãy Trường Sơn và Tây Nguyên. "Ngày xưa người Cor và người Cadong ở Quảng Ngãi cũng an táng theo cách này nhưng giờ còn rất ít. Không phải người dân không muốn mà gỗ độc mộc trong rừng ngày càng ít đi".
Sinh ra từ những cánh rừng, được nuôi dưỡng bởi rừng. Đến khi mất đi, người H'Re cũng gói thân mình vào thân cây cổ thụ để về với đất. "Chiếc quan tài thiêng liêng đến mức, người H'Re không đặt dưới nhà sàn vì trong nhà có người sinh hoạt mà đặt dưới chòi thóc. Cây gỗ độc mộc đặt thi thể vào trong, giống với biểu tượng con thuyền, chở họ về thế giới vĩnh hằng thanh thản", tiến sĩ Vũ nói.
Thạch Thảo
Theo VNE
Hà Nội nắng nóng, Nam Bộ và Tây Nguyên mưa rào Các tỉnh miền Bắc hôm nay tiếp tục đà tăng nhiệt, Hà Nội thêm khoảng 2 độ C. Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và giông rải rác. Hà Nội trong ngày 28/5 nắng nóng,nhiệt độ cao nhất lên 34 độ C. Ảnh minh hoạ: Ngọc Thành Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương, vùng áp thấp...