‘Alita: Battle Angel’: Tác phẩm khoa học viễn tưởng mãn nhãn đến từ bộ đôi Robert Rodriguez và James Cameron
“ Alita: Battle Angel” là một tác phẩm khoa học viễn tưởng vô cùng mãn nhãn với phần kỹ xảo được đầu tư kỹ lưỡng nhưng vẫn chưa thể truyền tải hết cái hồn của nguyên tác.
Alita: Battle Angel là dự án chuyển thể từ manga cùng tên của tác giả Yukito Kishiro. Nguyên tác đã được xuất bản trong khoảng thời gian từ 1990-1995 và nhận được sự ủng hộ của rất nhiều độc giả, trong đó có cả James Cameron- vị đạo diễn tài ba từng đóng góp không ít dự án sci-fi ăn khách cho thế giới trong giai đoạn thập niên 80, 90. Cameron đã dành cả một thập kỷ để cố gắng đôn thúc Alita, nhưng cuối cùng lại chọn sản xuất “bom tấn” Avatar. Giờ đây, đạo diễn Robert Rodriguez chính là người đứng ra đảm đương dự án đầy hứa hẹn này với phần kịch bản do chính tay James Cameron viết.
Bộ phim theo chân Alita ( Rosa Salazar)- một cô bé “nửa người nửa máy”, được tiến sĩ Dyson Ido ( Christoph Waltz) tìm thấy tại một bãi phế liệu trong tình trạng hư hỏng nặng. Sau khi được khôi phục, ông đã lấy tên con gái mình là Alita để đặt cho cô bé. Đương nhiên, Alita vẫn luôn không ngừng tìm kiếm danh tính thực sự của mình. Tại đây, cô bị hút hồn cuộc sống mới ở Iron City (tàn dư còn lại của “miền đất hứa” Zalem) và gặp gỡ những người bạn mới.
Tuy nhiên, bóng tối vẫn luôn rình rập Iron City theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Vector ( Mahershala Ali) và tiến sĩ Chiren ( Jennifer Connelly) là những nhà tài trợ cho các tay chơi Motorball thành công nhất, nhưng bên cạnh đó, cả hai còn quen biết với những cá thể quyền lực nhất Zalem. Sau khi phát hiện bản thân từng là một “chiến binh”, Alita quyết định trở thành một “thợ săn” và bắt đầu bước vào cuộc chiến chống lại cái ác, đặc biệt là tên người máy phản diện Grewishka ( Jackie Earle Haley). Tiến gần hơn đến mục đích của mình, Alita vô tình khám phá ra âm mưu đen tối nhằm tiêu diệt người máy của một số đối tượng ở cả Iron City và Zalem. Từ đây, cuộc chiến của Alita không còn là vì riêng bản thân mình mà còn vì những người mà cô bé hết sức yêu quý.
Với khả năng chỉ đạo của Rodriguez, cộng thêm phần kịch bản do Cameron và Laeta Kalogridis chấp bút, khán giả rõ ràng chẳng cần phải thắc mắc nhiều về khoản công nghệ kỹ xảo đỉnh cao đã từng làm nên tên tuổi cho siêu phẩm Avatar nói riêng và đối với thể loại phim 3D nói chung. Đặc biệt, phần hình ảnh bùng nổ và trần trụi, chau chuốt đến mê đắm lòng người của Alita dễ dàng thuyết phục cả những khán giả khó tính nhất. Những khung cảnh từ Iron City, vùng Badland đến Zalem đều được tô điểm sinh động, thậm chí được thiết kế chi tiết, kỹ lưỡng đến từng hạt bụi. Ngoài ra, những cảnh quay của môn thể thao Motorball được thổi hồn bởi công nghệ CGI sẽ khiến khán giả chẳng thể rời mắt khỏi màn hình bởi những pha mạo hiểm hồi hộp, gay cấn đến thót tim.
Tương tự nhiều bộ phim chuyển thể khác, Alita vẫn gặp phải không ít thiếu sót ở phần kịch bản (đương nhiên sự nỗ lực của bộ ba Cameron, Kalogridis và Rodriguez là không thể chối cãi). Bộ phim mất điểm trước giới chuyên môn bởi nhịp phim ngắt quãng, không đồng đều, lúc thì dồn dập quá mức khiến khán giả phải tiếp nhận thông tin liên tục, lúc lại dài dòng lê thê không cần thiết. Có lẽ đây là lý do tại sao nhiều khán giả cảm tưởng như mình vừa xem một bộ phim dài ba tiếng đồng hồ trong khi thời lượng của Alita chỉ có hai tiếng. Bên cạnh đó, phần bối cảnh Iron City và Zalem tuy được đánh giá cao nhưng có vẻ như các nhà làm phim vẫn có ý “để dành” những thước phim hoành tráng nhất cho các phần hậu truyện sau chứ không “xuất chiêu” hết trong dịp này. Ngoài ra, có nhiều đoạn hội thoại còn khá lủng củng và không ăn nhập mấy với bầu không khí chung của bộ phim. Dàn diễn viên hội tụ nhiều tài năng của Alita cũng khó lòng mà cứu vãn bộ phim khi gặp phải nhược điểm chết người này.
Bởi vì Alita là câu chuyện riêng về cô bé chiến binh nên dĩ nhiên, nữ diễn viên chính Rosa Salazar phải gánh vác trọng trách không nhỏ khi phải đảm đương phần đất diễn chiếm ưu thế hơn hẳn so với những nhân vật khác. Sự kết hợp giữa màn thể hiện tuyệt vời của Rosa Salazar và phần kỹ xảo đã đem đến cho khán giả một Alita ấn tượng ngoài mong đợi. Alita thuộc tuýp nhân vật sở hữu “hào quang nữ chính” nhưng vẫn dễ dàng giành được sự ủng hộ của khán giả xuyên suốt cuộc hành trình bởi trái tim quả cảm, đầy nhiệt huyết và ý chí chiến đấu mạnh mẽ, kiên cường của cô bé.
Tóm lại, mạch truyện của Alita: Battle Angel tuy chỉ nằm ở mức “tạm ổn”, nhưng phần kỹ xảo hình ảnh có thể nói là nằm ở một tầm cao mới so với nhiều tác phẩm cùng thể loại. Bên cạnh đó, mặc dù không thể phủ nhận tâm huyết và tình cảm mà Cameron, Rodriguez và Kalogridis dành cho Alita nhưng phiên bản chuyển thể này khó có thể làm hài lòng những fan cứng của tác giả Yukito Kishiro. Tuy vậy, các khán giả yêu điện ảnh nói chung và “mọt” phim khoa học viễn tưởng nói riêng hoàn toàn nên cho Alita một cơ hội. Đặc biệt, việc chiêm ngưỡng bộ phim ở định dạng 3D IMAX đảm bảo sẽ là một lựa chọn vô cùng sáng suốt. Chắc chắn bạn sẽ có được một trải nghiệm thú vị và những giờ phút thư giãn, giải trí tuyệt vời nhất cùng người thân và bạn bè.
Bộ phim được khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 14 tháng 2
Theo saostar
'Alita: Thiên thần chiến binh' - Kỹ xảo đẹp mắt, hành động mãn nhãn
Bom tấn giả tưởng chuyển thể từ truyện tranh Nhật Bản mang đậm tính giải trí với phần kỹ xảo đẹp mắt, hành động mãn nhãn, dù kịch bản còn ôm đồm và nhiều điều chưa ổn thỏa.
Trailer bộ phim 'Alita: Battle Angel' Tác phẩm chuyển thể từ truyện tranh Nhật Bản do James Cameron đóng vai trò nhà sản xuất, và Robert Rodriguez làm đạo diễn.
Thể loại: Giả tưởng, hành động
Đạo diễn: Robert Rodriguez
Diễn viên chính: Rosa Salazar, Christoph Waltz, Keean Johnson, Mahershala Ali, Jennifer Connelly
Zing.vn đánh giá: 7/10
Alita: Battle Angel được chuyển thể từ loạt truyện tranh Gunnm của tác giả Yukito Kishiro, lần đầu xuất bản năm 1990. Lấy bối cảnh thế giới giả tưởng hậu tận thế, tác phẩm xoay quanh nhân vật chính là Alita - cô gái trẻ mang cơ thể người máy với chuyến hành trình đi tìm ký ức của bản thân.
Đứng sau Alita: Battle Angel là James Cameron - nhà làm phim huyền thoại từng tạo nên nhiều bom tấn thuộc hàng kinh điển như Aliens, Terminator 2: Judgment Day, Titanic, Avatar...
Việc chuyển thể Gunnm lên màn ảnh rộng được Cameron ấp ủ từ đầu thập niên 2000, với công tác biên kịch và đạo diễn do chính ông thực hiện. Tuy nhiên, dự án liên tục bị đình trệ do nhà làm phim bận rộn thực hiện Avatar, cũng như các phần hậu truyện sau khi bom tấn về hành tinh Pandora ra mắt hồi cuối 2009.
Đạo diễn James Cameron từng ấp ủ đưa Gunnm lên màn ảnh rộng từ nhiều năm nay.
Đến tháng 4/2016, thông tin chính thức đầu tiên của dự án mới được hãng 20th Century Fox công bố. Robert Rodriguez - nhà làm phim được biết đến với các tác phẩm nổi bật như Desperado (1995), From Dusk till Dawn (1996) hay Sin City (2005) được giao cho vai trò đạo diễn, còn James Cameron lui về làm sản xuất và đồng biên kịch.
Mất đến hai thập kỷ phát triển, được đầu tư kinh phí khủng lên đến 170 triệu USD, Alita: Battle Angel là dự án phim chuyển thể từ truyện tranh Nhật Bản đắt đỏ và dài hơi nhất từ trước đến nay. Dưới sự nhào nặn đầy tâm huyết của Cameron và Rodriguez, khán giả kỳ vọng đây sẽ là dự án bom tấn hấp dẫn và thành công.
Tuy nhiên, lịch sử Hollywood chưa từng để lại dấu ấn tốt đẹp nào với các tác phẩm chuyển thể từ truyện tranh hay hoạt hình Nhật Bản. Hầu hết nhóm tác phẩm này đều thất bại toàn diện bởi chất lượng kém cỏi, từ Guyver (1991), Fist of the North Star (1995), Dragonball: Evolution(2009) đến Death Note (2017).
Alita: Battle Angel nay do Robert Rodriguez trực tiếp làm đạo diễn.
Ngay cả những tác phẩm được đầu tư lớn như Speed Racer (2008) hay Ghost in the Shell (2017) tuy có chất lượng tốt hơn, nhưng vẫn thất bại về doanh thu và không đạt kỳ vọng của khán giả khi đặt lên bàn canah so sánh với nguyên tác.
Do đó, dù được đầu tư khủng và chống lưng bởi những nhà làm phim bậc nhất Hollywood, Alita: Battle Angel vẫn là canh bạc đầy rủi ro đối với hãng 20th Century Fox.
Nội dung dễ theo dõi, nhưng còn nhiều điều chưa hợp lý
Cốt truyện Alita: Battle Angel được kết hợp giữa nguyên tác truyện tranh và hai tập phim hoạt hình OVA ra mắt năm 1993. Với khán giả từng theo dõi nguyên tác, họ sẽ rất dễ dàng thưởng thức bộ phim nhờ các sự kiện và tuyến nhân vật rất trung thành.
Với khán giả đại chúng biết đến tác phẩm lần đầu tiên, Alita: Battle Angel cũng không hề khó theo dõi. Câu chuyện về một nhân vật khám phá quá khứ bản thân cùng những bí ẩn của thế giới trong bối cảnh giả tưởng hậu tận thế giờ đây đã quá phổ biến, và thường xuyên có thể bắt gặp trong các tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết thanh thiếu niên.
Nội dung bộ phim rất dễ theo dõi đối với cả những người không hề biết tới nguyên tác truyện tranh hay hoạt hình Nhật Bản.
Các nhân vật, sự kiện trong phim được giới thiệu đến khán giả nhanh chóng và rõ ràng. Mạch phim chỉ có một tuyến truyện duy nhất, với diễn biến tuyến tính, không hàm chứa âm mưu, kế hoạch bí mật, cầu kỳ hay tư tưởng nào cao siêu. Do đó Alita: Battle Angel rất dễ để theo dõi, và phù hợp với hầu hết đối tượng khán giả.
Bên cạnh kép chính Alita (Rosa Salazar), các nhân vật quan trọng khác như bác sĩ Dyson Ido (Christoph Waltz) - người tìm thấy và nuôi dạy cô gái người máy, hay Hugo (Keean Johnson) - mối tình đầu của Alita, cũng được giới thiệu từ sớm một cách chi tiết về hoàn cảnh, cá tính. Mối tình đầu "tuổi ô mai" giữa Alita và Hugo cũng được nhấn mạnh và ưu tiên thời lượng để bộ phim có thể trở nên tươi trẻ, lãng mạn hơn.
Tuy sở hữu câu chuyện dễ theo dõi là vậy, nhưng Alita: Battle Angel vẫn mắc phải lỗi quen thuộc của các tác phẩm chuyển thể. Bộ phim giới thiệu nhiều sự kiện, nhân vật một cách ôm đồm thái quá, nhưng lại không đi sâu xây dựng hay khai thác các yếu tố đó đầy đủ.
Các nhân vật phụ trong phim tỏ ra hết sức hạn chế về tính cách.
Hậu quả là ngoài các nhân vật chính nêu trên, các gương mặt còn lại đều nhợt nhạt, dù thời lượng xuất hiện ngắn hay dài. Từ Chiren (Jennifer Connelly) - người vợ cũ với tâm lý phức tạp của bác sĩ Ido, hay Vector (Mahershala Ali) - tay trùm nhiều tâm cơ và Grewishka (Jackie Earle Haley) - kẻ phản diện quái dị, họ đều không có điểm nhấn nào nổi bật, với mục đích hành động mơ hồ.
Câu chuyện quá khứ của Alita, lịch sử bí mật của thành phố bay Zalem, hay kẻ thủ giấu mặt đứng sau thao túng tất cả đều được nhắc tới, nhưng chỉ mang tính chất gợi mở cho các phần tiếp theo, chứ chưa được giải quyết hợp lý. Điều đó khiến tổng thể tác phẩm thiếu đi tính độc lập và trọn vẹn cần thiết.
Kỹ xảo chân thực, hành động đẹp mắt
Alita: Battle Angel sở hữu phần hiệu ứng hình ảnh chân thực, ấn tượng. Bối cảnh thế giới giả tưởng hậu tận thế được thể hiện qua Thành phố Sắt vừa bụi bặm, hoang tàn, vừa đa phong cách và giàu sức sống rất thú vị. Tạo hình các nhân vật máy móc được xử lý bằng kỹ xảo vi tính một cách độc đáo và mang tính chân thực cao.
Trong số các nhân vật máy móc, nhân vật chính Alita có sự đầu tư kỹ lưỡng nhất. Toàn bộ cô gái được thể hiện bằng kỹ xảo hình ảnh, với biểu cảm khuôn mặt được ghi lại trực tiếp và tái tạo từ biểu cảm diễn xuất của nữ diễn viên Rosa Salazar. Alita tỏ ra sinh động, chứ không hề giả tạo, khô cứng.
Không ngạc nhiên khi điểm cộng lớn nhất của tác phẩm nằm ở phần kỹ xảo hình ảnh và hành động vô cùng mãn nhãn.
Song, tạo hình đôi mắt quá khổ của Alita - điểm nhấn gây tranh cãi của bộ phim ngay từ những ngày đầu công bố tạo hình nhân vật - vẫn có thể là nét gợn đối với một bộ phận khán giả.
Về tính logic trong phim, tạo hình đôi mắt của cô bé là điều chấp nhận được, vì gương mặt Alita cũng là gương mặt nhân tạo, nên ngũ quan có thể điều chỉnh khác biệt so với tự nhiên.
Song, đặt trong tổng quan bối cảnh bộ phim, đôi mắt quá khổ kia lại không hề tự nhiên. Nguyên nhân là do các nhân vật khác dù sở hữu cơ thể máy móc quái dị thế nào đi nữa, thì ngũ quan vẫn giữ nét tự nhiên. Điều đó khiến cho Alita bỗng trở nên "khác biệt" một cách thái quá đến mức lạc lõng, và tỏ ra không thuận mắt.
Phần hành động của bộ phim rất chất lượng. Các cảnh hành động có thời lượng vừa đủ, được phân bổ xuyên suốt một cách dàn trải hợp lý. Cử động của nhân vật khi thể hiện hành động rất mượt mà, rõ ràng và đẹp mắt, với nhiều góc máy đa dạng kết hợp thủ thuật quay chậm (slow-motion).
Các trường đoạn hành động của Alita: Battle Angel chủ yếu là cận chiến và truy sát, với điểm sáng là màn đối đầu giữa Alita và Grewishka, cũng như trường đoạn đua Motorball đầy tốc độ và phấn khích.
Trong phim, sức mạnh và thể chất của các nhân vật giả tưởng được tăng cường đặc biệt, nên các cảnh hành động mang tính phong phú, sáng tạo rất cao, hay thậm chí có phần bạo lực khi nhóm nhân vật máy móc bị phá hủy một cách không thương tiếc.
Thế giới giả tưởng và các nhân vật còn nhiều gợi mở
Sở hữu bối cảnh giả tưởng đẹp mắt, chân thực, cùng hệ thống nhân vật tương đối đông đảo, song, Alita: Battle Angel chưa thể hiện được đầy đủ tiềm năng của nguyên tác truyện tranh và hoạt hình mà bộ phim chuyển thể.
Thế giới trong phim hầu như không có điểm nhấn nào đặc biệt, nổi bật hơn so với các tác phẩm cùng thể loại. So với thế giới hoang tàn đầy tàn bạo và hỗn loạn của nguyên tác, Thành phố Sắt trong phim tỏ ra sơ sài.
Tình trạng vô chính phủ trong phim hầu như không được thể hiện cụ thể, những mối đe dọa chết người đến từ những tên tội phạm người máy, hay những kẻ cướp bộ phận cơ thể... vốn hiện hữu liên tục bên ngoài giờ cũng không còn quá nổi bật, chỉ giống như một vài trường hợp cá biệt.
Nội dung phim không đủ dày dặn và thuyết phục như nguyên tác.
Điều đó khiến vai trò của nhóm Thợ săn tiền thưởng trong phim vô tình bị hạ thấp và mờ nhạt. Hành động của các nhân vật vì thế cũng không hợp lý, như chi tiết Alita kêu gọi nhóm thợ săn cùng truy sát Grewishka bỗng trở nên kệch cỡm, thiếu thuyết phục.
Những chi tiết nhằm xây dựng thế giới khác như nguyên lý kết hợp giữa cơ thể tự nhiên và cơ thể máy móc, sự ảnh hưởng của công nghệ kết hợp vào cuộc sống thường nhật, hay bản thân cuộc đua Motorball, mới chỉ được nhắc đến một cách sơ lược, chứ chưa thực sự cụ thể.
Ngoài thế giới, bản thân các nhân vật trong phim cũng chưa được khai thác trọn vẹn. Nhóm nhân vật phụ của bộ phim tỏ ra mờ nhạt, với cá tính và mục tiêu không rõ ràng, ngay cả với các gương mặt có nhiều đất diễn như Chiren hay Grewishka.
Nhân vật Chiren hoàn toàn có thể bị loại bỏ khỏi bộ phim mà không gây ảnh hưởng đáng kể đến cốt truyện. Vai phản diện chính Grewishka tỏ ra hời hợt, vừa không đủ ác độc, tàn bạo, vừa không đủ phức tạp một cách quái đản như trong nguyên tác truyện tranh.
Trong nhóm nhân vật chính, Hugo của Keean Johnson ban đầu để lại ấn tượng tốt với nét cá tính mạnh mẽ, nhanh nhẹn và năng động. Nhưng càng về sau, anh càng thiếu đi sự quyết đoán với mục tiêu ban đầu của bản thân, để rồi tự nhiên thay đổi một cách chóng vánh và dễ dàng nhờ "sức mạnh tình yêu". Đây là trường hợp đáng tiếc khi nhân vật bị điều chỉnh so với nguyên tác theo hướng có phần tiêu cực hơn.
Sở hữu phần kỹ xảo đẹp mắt, cũng phần hành động mãn nhãn, Alita: Battle Angel là một tác phẩm hành động, giả tưởng xứng tầm bom tấn và đậm chất giải trí. Dù vẫn còn những thiếu sót khi ôm đồm quá nhiều chi tiết chưa được xử lý thấu đáo khiến tổng thể bộ phim thiếu trọn vẹn, đây vẫn là lựa chọn sáng giá đối với khán giả đại chúng để giải trí đầu năm.
Theo zing.vn
Bỏ túi ngay cẩm nang về cô nàng chiến binh Alita cho những ai còn bỡ ngỡ Với nguyên tác là bộ truyện manga lấy bối cảnh hậu tận thế, "Alita: Battle Angel" hẳn sẽ khiến nhiều khán giả cảm thấy khó hiểu. Ngoài thông tin được James Cameron ấp ủ suốt nhiều năm kể từ Avatar (2009) thì nội dung của Alita: Battle Angel ( Alita: Thiên Thần Chiến Binh) vẫn còn khá xa lạ với khán giả đại...