‘Alien: Romulus’: Kịch bản trung bình, phần nhìn tuyệt hảo
Phim điện ảnh mới của thương hiệu ‘ Alien’ tiếp tục gây ấn tượng bởi tạo hình sinh vật ngoài hành tinh ghê rợn cùng kỹ xảo tân tiến, song kịch bản kém nổi bật nếu so sánh với những phần trước.
Theo đạo diễn Fede Álvarez, Alien: Romulus (tựa Việt: Quái vật không gian: Romulus) lấy cảm hứng từ giai thoại hai anh em Romulus và Remus dựng xây thành Rome, đồng thời 7 ký tự của tên phim ngầm ẩn ý đây là phần thứ 7 của thương hiệu. Tác phẩm là trung truyện (interquel), lấy mốc thời gian giữa hai tập phim đầu tiên ra mắt năm 1979 – 1986.
Năm 2124, đại tập đoàn Weyland-Yutani ra sức bành trướng các nhà máy, trung tâm nghiên cứu ra toàn cõi vũ trụ, với hy vọng thu phục những thể sống bí ẩn ngoài không gian. Nữ chính Rain ( Cailee Spaeny thủ vai) và cậu em nuôi – người nhân tạo Andy ( David Jonsson) là công nhân của một hầm mỏ do đại tập đoàn quản lý. Họ cố gắng lao động để đổi lấy tấm vé tự do, nhưng cố gắng của bộ đôi qua nhiều năm tháng vẫn là vô vọng.
Cùng với bốn công nhân khác, Rain quyết định đột nhập trạm không gian bỏ hoang Romulus, với hy vọng tìm thấy đủ nhiên liệu để bỏ trốn. Nhưng tại đây, họ vô tình phải đối mặt với những sinh vật không gian Xenomorph man rợ.
Alien: Romulus là phần trung truyện, sở hữu tuyến nhân vật hoàn toàn mới. Ảnh: 20th Century
Tìm dấu ấn riêng trong thời kỳ điện ảnh mới
Thập niên 1980 – 1990 tại Hollywood là thời kỳ hoàng kim của dòng phim hành động – khoa học viễn tưởng, với những thương hiệu tiêu biểu như Alien, The Terminator (Kẻ hủy diệt), Independence Day (Ngày độc lập)… Không chỉ là những bộ phim thế hiện kỹ xảo bậc nhất thời bấy giờ, các tác phẩm còn là nguồn cảm những cho nhiều thế hệ hậu bối, góp phần làm giàu đẹp cho văn hóa đại chúng – giải trí của thế giới.
Song, những năm gần đây là thời điểm các nhà biên kịch, đạo diễn phải đối mặt với sự khó tính, cầu toàn từ phía người xem. Những thương hiệu kể trên khi tái xuất qua các phần hậu truyện, tái khởi động đều khó tìm được chỗ đứng, bởi dù có thay dàn diễn viên trẻ trung thì đường dây câu chuyện đã quá dễ đoán biết, thiếu những nút thắt bất ngờ.
Trong khi đó, loạt Alien có phong độ khá ổn định, khi hai phần trước là Alien: Prometheus và Alien: Covenant đều nhận về kết quả phòng vé khả quan. Một phần nằm ở cách xây dựng “thế giới” của cha đẻ loạt phim – nhà sản xuất Ridley Scott – luôn mang đến nhiều bất ngờ, khiến hình ảnh các Xenomorph vẫn là nỗi ám ảnh của khán giả nhiều thế hệ.
Tạo hình các Xenomorph vẫn là nỗi ám ảnh của người xem qua nhiều thế hệ. Ảnh: 20th Century
Phần nhìn tiếp tục ‘đỉnh chóp’
Video đang HOT
Trở lại thời điểm năm 1979, phần Alien đầu tiên sau khi ra mắt đã nhận được nhiều lời khen từ các nhà phê bình quốc tế, một số còn so sánh khâu kỹ xảo của phim ấn tượng ngang ngửa “tượng đài” Star Wars của đạo diễn George Lucas. Tạo hình phi giới tính của loài Xenomorph vừa ám ảnh song cũng cuốn hút, mang đến vẻ đẹp ma mị của một thực thể độc ác hoàn toàn xa lạ với con người. Trên thực tế, sự thay đổi về hình dáng của Xenomorph qua các phần phim, cũng như sự tò mò về các “giống lai” sẽ xuất hiện, là hai trong số những động lực chính “giữ fan” của thương hiệu.
Đến Alien: Romulus, công ty thiết kế Legacy Effect kết hợp kỹ xảo vi tính (CGI), kỹ xảo thực tế (practical effect) và mô hình điện tử (animatronic) để mang đến những Xenomorph có vẻ ngoài nhớp nhúa, rùng rợn. Kịch bản xây dựng chủng Facehugger (loài bám mặt) không còn là những sinh vật bị động “chờ thời”, thay vào đó chúng lao vào các con mồi theo bầy đàn, với tốc độ cực cao. Vài khoảnh khắc khi các Facehugger bám vào mặt người để cấy giống thể hiện rõ không khí ngột ngạt, cũng như sự bất lực của nhân loại yếu ớt trước bầy quỷ dữ không gian.
Kỹ xảo hấp dẫn khiến những cảnh kinh dị trong phim thêm ngạt thở. Ảnh: 20th Century
Không chỉ thế, những phân cảnh “đinh” của loạt phim như khi các Chestburster đâm thủng ngực nạn nhân để chui ra ngoài, sau đó “đóng kén” để hạ sinh Xenomorph cũng được khắc họa trọn vẹn, đúng tinh thần kịch tính – kinh dị của hai phần phim đầu tiên. Ngoài ra, Fede Álvarez còn khai thác sâu hơn về những đặc tính sinh học của loài quái vật, cụ thể là cơ chế “đồng quy vu tận” với kẻ thù thông qua việc bắn ra máu chứa a xít ăn mòn da thịt. Góc nhìn sinh học thực tế khiến Xenomorph trở nên bớt xa lạ với khán giả, nhưng từ đó khiến nỗi ám ảnh về chúng tăng lên bội phần.
Xét về các trường đoạn hành động, rượt đuổi, tác phẩm đẩy cao trào rất tốt, nhiều lần đẩy người xem vào cảm xúc bất lực, tuyệt vọng như thể các nhân vật trên phim. Nếu ở phần một và hai, nữ chính Ripley là quân nhân, nên cách đối phó Xenomorph cũng bài bản, giúp tăng cơ hội sống còn hơn. Đối mặt với chủng loài có tiềm năng cao về cả sức khỏe lẫn khả năng sinh sản là những người thợ mỏ không được trang bị kiến thức – kỹ năng phù hợp, từ đó tăng tính bất ngờ cho người xem.
Kịch bản tầm trung, nhân vật thiếu đột phá
Công bằng mà nói, tuyến truyện của Alien: Romulus vẫn đủ yếu tố giải trí; tuy nhiên, kịch bản còn dễ đoán, lộ nhiều “hạt sạn”. Đầu phim, biên kịch cố tình đả kích chính sách lao động của các công ty tư bản: Nhân công được hứa hẹn về “vùng đất hứa” nếu hoàn thành chỉ tiêu, trong khi bộ phận nhân sự lại tùy tiện tăng chỉ tiêu hàng ngày. Những người lao động nghèo bị “bòn rút”, còn người nhân tạo (hay A.I) thì mang sứ mệnh duy nhất là phục vụ lợi ích công ty. Tuy nhiên, loạt chi tiết ẩn dụ này không được khai thác sâu, nhường chỗ cho các phân cảnh hành động.
Kịch bản cũng bỏ lỡ cơ hội khai thác chủ đề “A.I hóa” – vốn là đề tài đang được quan tâm ngoài đời thực – thông qua nhân vật Andy. Nhờ diễn xuất tự nhiên của David Jonsson, Andy là tuyến vai thú vị, với những cử chỉ và quyết định khó đoán biết. Tuy nhiên, thời lượng và quy mô của phần mới khiến nhân vật không được khắc họa chu đáo, để lại nhiều dấu ấn như người máy David, do Michael Fassbender từng thể hiện, trong phần phim Alien: Prometheus.
Cùng với Andy, nữ chính Rain được xây dựng tương đối đầy đặn, phần nhiều cũng nhờ thần thái từ Cailee Spaeny. Nhân vật của Spaeny có sự mạnh mẽ pha chút liều lĩnh, nổi loạn, dễ làm fan lâu năm liên tưởng đến nữ chính Ripley, từng do Sigourney Weaver thể hiện. Tuy nhiên, kịch bản lại không làm rõ quá khứ, cũng như động lực của Rain, khiến vai diễn trở nên lưng chừng.
Ngược với Rain và Andy, nhóm nhân vật phụ bị khai khác mờ nhạt, một màu. Họ hoặc quá anh hùng, hoặc quá hèn nhát, nhưng điểm chung là đều có những hành động thiếu sáng suốt. Không quá khứ, không động lực, không cá tính, sự ra đi của từng nhân vật phụ vì thế cũng không tạo được sức nặng trong lòng người xem; trừ việc xuyên suốt phim họ thường là “gánh nặng” của hai nhân vật chính.
Tuyến nhân vật bị khai thác nhàm chán. Ảnh: 20th Century
Để thuận lợi cho mạch truyện tuyến tính, nhiều tình tiết trong phim cũng bị khai thác qua loa. Tác phẩm không giải thích được việc tại sao nhóm nhân vật có thể đột nhập Romulus đơn giản đến vậy, nhưng trước nay chưa ai thử làm. Hay như tập đoàn Weyland-Yutani vốn khao khát chiếm hữu loài Xenomorph, nhưng nhiều năm liền không có động thái tiếp cận trạm không gian đang nuôi dưỡng chúng. Nhiều tình tiết hời hợt khác cũng làm giảm chất lượng kịch bản phim.
Nhìn chung, Alien: Romulus từ hình ảnh đến âm thanh, độ kịch tính đều đủ tiêu chuẩn bom tấn điện ảnh. Tuy nhiên do là phần ngoại truyện, tác phẩm không có nhiều ảnh hưởng đến mạch chính của thương hiệu Alien, cùng kịch bản thiếu sáng tạo, khiến phần mới chưa đủ “đã” với fan lâu năm. Tuy nhiên, người hâm mộ có thể yên tâm rằng thương hiệu Quái vật không gian sẽ còn “dài hơi”, khi vũ trụ do Ridley Scott xây dựng vẫn có nhiều bí ẩn chưa được khai thác.
'Alien: Romulus' có những chi tiết quan trọng nào hấp dẫn khán giả?
Sau khi hãng 20th Century Studios tung ra trailer chính thức thứ 2 của phim 'Alien: Romulus' (Fede Álvarez chỉ đạo), khán giả có cái nhìn cận cảnh hơn về 'tông' và các chi tiết trong phim sắp ra mắt.
Alien: Romulus không chỉ là phim được gắn nhãn 18 (dành cho khán giả từ 18 tuổi trở lên) mà còn "đặc biệt nặng đô" do có nhiều tình tiết bạo lực, kinh dị (không khó hiểu khi phim do Fede Álvarez lèo lái). Alien: Romulus móc nối với nhiều dự án, tác phẩm khác trong "vũ trụ" Alien từ điện ảnh đến truyền hình. Đây là phần phim đầu tiên thuộcthương hiệu Alien mà 20th Century Studios sản xuất từ khi được Disney mua lại.
Phim đánh dấu sự tái xuất màn ảnh rộng của thương hiệu quái vật ngoài không gian 7 năm sau bộ phim Alien: Covenant, là phần phim đứng độc lập giữa 2 phim Alien (1979, phần phim gốc của đạo diễn Ridley Scott) và Aliens (1986, James Cameron chỉ đạo). Dưới đây là những "Easter egg" (những chi tiết nhỏ thú vị phải chú ý kỹ mới phát hiện, thường dùng trong lĩnh vực giải trí) mà khán giả có thể cần chú ý trước khi ra rạp xem Alien: Romulus.
Trong trailer đầu tiên của Alien: Romulus, một con tàu đã tiếp cận một trạm không gian và sau đó phát hiện ra bí mật kinh hoàng đằng sau. Họ chạm trán với quái vật Xenomorph - giống loài khát máu và có cách sinh sản kinh dị là đẻ ấu trùng vào bên trong cơ thể người. Phía trước mũi tàu có ký hiệu của tập đoàn Weyland-Yutani (Weyland-Yutani Corporation, gọi tắt là Wey-Yu) cho thấy đây là tài sản của tập đoàn này (ảnh trên). Trong vũ trụ Alien, tập đoàn này đã xuất hiện trong các phần phim trước đó (ảnh dưới). Wey-Yu được xây dựng từ năm 2099, do 2 công ty của Anh và Nhật là Weyland Corp và Yutani Corporation thành lập. Ký hiệu của Wey-Yu xuất hiện rất nhiều trong trailer Alien: Romulus, ám chỉ phim tuy đứng độc lập nhưng vẫn móc nối trực tiếp với các phần phim khác qua các chi tiết nhỏ. 20TH CENTURY STUDIOS
Alien: Romulus là phim mà đạo diễn Fede Álvarez tri ân nhiều nhà làm phim kỳ cựu, đặc biệt là đạo diễn gạo cội Ridley Scott. Trong đoạn mở đầu trailer đầu tiên của Alien: Romulus, đoạn âm thanh như tiếng thét vang lên khi những khung hình hành lang tăm tối bên trong một con tàu xuất hiện, gợi nhớ đến âm thanh tương tự của trailer Alien và sau đó là Prometheus (2012, đều do Ridley Scott chỉ đạo). CHỤP MÀN HÌNH
Tạo hình của quái vật Xenomorph trong phim. Theo chia sẻ của đạo diễn với truyền thông, đội ngũ sáng tạo, bao gồm ê kíp xử lý kỹ xảo phim Aliens của đạo diễn James Cameron, quay trở lại dự án mới nhất này để tạo hình quái vật và xử lý hình ảnh, điều này góp phần đảm bảo tính "nguyên bản" trong tạo hình quái vật. 20TH CENTURY STUDIOS
Trong cả 2 trailer của phim đã được công bố, thân phận của nhân vật Andy do diễn viên David Jonsson thủ diễn cũng được hé lộ. Trong một cảnh rực sáng, trang phục của nhân vật này lộ ra biểu tượng của tập đoàn Wey-Yu. Cuối thế kỷ 21, các tập đoàn, trong đó có Wey-Yu, đang chạy đua trong việc tung ra thị trường các mẫu người máy mới. Mốc thời gian trong Alien: Romulus diễn ra năm 2142, và những thông tin bên lề khác đã cho thấy nhân vật Andy là một người máy nhân tạo. 20TH CENTURY STUDIOS
Về mối quan hệ giữa người máy Andy và Rain Carradine (Cailee Spaeny đóng), họ là anh em. Một trong những thông tin gây bất ngờ khác được đăng tải trên trang Geektyran đó là sau khi người cha qua đời, Andy đã chăm sóc cho Rain Carradine. Thế nhưng Andy lại thuộc đời cũ nên đã phát sinh nhiều vấn đề. Alien: Romulus không hẳn là cuộc khám phá của người trẻ với những nguy cơ nằm bên ngoài họ mà còn khám phá câu chuyện gia đình thông qua mối quan hệ giữa Andy và Rain. 20TH CENTURY STUDIOS
Một trong những chi tiết mang tính hoài niệm và quan trọng đó là súng Pulse Rifle xuất hiện trong trailer phim. Súng này đã được nhân vật Ellen Ripley (minh tinh Sigourney Weaver đóng) sử dụng để "giáp lá cà" với Xenomorph trong phim Aliens (ảnh đầu). Không khó hiểu khi loại súng này tiếp tục được sử dụng trong Alien: Romulus vì phim có mốc thời gian nằm giữa 2 tác phẩm năm 1979 và 1986. Trong trailer đầu tiên của Alien: Romulus, nhân vật Rain Carradine sử dụng loại súng này trong 1 cảnh đối đầu với quái vật (ảnh giữa). Ảnh cuối cho thấy cận cảnh mẫu súng Pulse Rifle. Ở khía cạnh khác, đạo diễn sử dụng lại mẫu súng này không chỉ để bám sát tính "nguyên bản" của thương hiệu mà còn tri ân các tác phẩm trước đó. Trang Screen Rant cũng đã đăng tải các thông số cùng thông tin khác về loại súng này. 20TH CENTURY STUDIOS/CHỤP MÀN HÌNH
Một cảnh đối đầu trong trailer thứ 2 của Alien: Romulus gợi nhớ đến phần phim Alien năm 1992 của đạo diễn David Fincher. Cailee Spaeny được xem là gương mặt thế hệ mới của thương hiệu Alien, nối tiếp đàn chị Sigourney Weaver. CHỤP MÀN HÌNH
Ở trailer thứ 2, có một cảnh gây bất ngờ đó là phòng nghiên cứu Romulus (Romulus Lab) thuộc tài sản của tập đoàn Wey-Yu (biểu tượng ở giữa 2 cánh cửa đã đóng). Về tên phim Romulus, đây là tên của 1 trong 2 nhân vật (cùng với Remus) thuộc thần thoại La Mã cổ đại. Họ được nuôi dưỡng bởi bầu sữa của mẹ sói. Bức tượng điêu khắc bằng đồng mô tả cảnh mẹ sói đang cho Romulus và Remus bú hiện đang đặt tại bảo tàng Capitoline, Ý. Ê kíp đã lấy tên của nhân vật này để đặt cho phim, song không rõ ẩn ý của các nhà làm phim như thế nào. Với phòng nghiên cứu Romulus, có thể cái tên Romulus là tên của phòng nghiên cứu này (ảnh trên), hoặc của trạm không gian bỏ hoang. Bên dưới tên Romulus Lab là 2 biểu tượng hình vuông đã xuất hiện trong các phần phim trước, và xuất hiện trong nhiều phim khoa học viễn tưởng/siêu anh hùng khác, báo hiệu là nơi ra vào hoặc không gian khác. 20TH CENTURY STUDIOS
Âm mưu nào đằng sau phòng thí nghiệm Romulus? Trong một cảnh của trailer thứ 2 (ảnh trên), các ký sinh trùng của loài Xenomorph nở ra từ một nơi có vẻ như được nuôi chứ không phải từ những quả trứng, gợi lên nhiều nghi vấn đề nguồn gốc của các ký sinh trùng này. CHỤP MÀN HÌNH
Một trong những người không thể không kể đến của phim chính là đạo diễn Uruguay Fede Álvarez, người chỉ đạo 2 phim kinh dị, giật gân được đánh giá cao trước đó là Evil Dead (2013) và Don't Breathe (2016). Anh "mát tay" trong việc nhào nặn các yếu tố "nặng đô" trên màn ảnh, trong đó Evil Dead ra đời cách đây 11 năm được đánh giá là phim đáng xem trong loạt phim Ma cây còn Don't Breathe là . phim giật gân, kinh dị ấn tượng năm 2016. 2 phim này đầu tư kinh phí thấp và đều thành công tại phòng vé20TH CENTURY STUDIOS
Phim Alien: Romulus là một trong những phim đáng trông đợi của hè năm nay. Trong quá trình thực hiện phim, Fede Álvarez có hỏi ý kiến của 2 nhà làm phim James Cameron và Ridley Scott để đảm bảo phim tốt nhất có thể. Phim dự kiến ra rạp Việt ngày 16.8, cùng lúc với thời điểm tại rạp Bắc Mỹ.
Thương hiệu 'Alien' tái xuất với phong cách kinh dị ghê rợn những ngày đầu tiên Ra mắt từ năm 1979, Alien là một trong những thương hiệu kinh dị có lượng fan đông đảo bậc nhất trên toàn thế giới. Những con quái vật Xenomorph khát máu trở thành một phần của văn hóa đại chúng khi xuất hiện trong nhiều tác phẩm điện ảnh, truyền hình, trò chơi điện tử... Sau 7 năm vắng bóng, chúng sẽ...