Alien Isolation: Nỗi kinh hoàng trong không gian
Alien Isolation đang tỏ ra là một tựa game hành động/kinh dị cực kì hứa hẹn trong năm 2014.
Cảm giác khi chơi Alien: Isolation được nhà sản xuất mô tả giống như đang tập bơi lần đầu tiên vậy. Khi gamer bước vào trạm không gian Sevatopol qua ống thông gió, họ lập tức cảm nhận được sự bất an lớn dần. Họ sẽ luôn phải động não để tìm kiếm nơi ẩn náu an toàn, cân nhắc thời điểm chuẩn xác để di chuyển, và cầu nguyện rằng con quái vật Alien sẽ không phát hiện ra mình.
Để có thể thoát khỏi nỗi sợ hãi này, người chơi sẽ phải dựa vào chính sự dũng cảm, nhanh trí và cả kinh nghiệm từ những thất bại của mình. Với những người may mắn được chơi thử bản demo của Alien: Isolation, họ cho biết mình cảm thấy choáng ngợp vì tựa game hoàn toàn không hề có sự hướng dẫn nào. Ngay cả trong một đoạn chơi thử khá ngắn ngủi, người chơi phải cân nhắc từng bước đi một cách rất cẩn thận.
Tựa game Alien mới nhất đến từ Creative Assembly sở hữu một nền tảng đồ họa rất đẹp mắt. Bạn hoàn toàn có cảm giác được chìm đắm trong không gian của một con tàu vũ trụ được thiết kế theo phong cách đặc trưng của các bộ phim viễn tưởng thập niên 80: Những thiết bị điện tử cồng kềnh, ánh sáng xanh được phát ra từ những chiếc màn hình máy tính…
Lần mò qua những dãy hành lang tăm tối, quan sát cẩn thận mọi ngóc ngách trước khi bước vào căn phòng hoặc khu vực nào mới, đó chính là những gì bạn sẽ phải làm khi di chuyển trong Sevastopol. Ngay cả khi không nghe thấy tiếng động hoặc hình dạng của Alien, bạn vẫn phải thận trọng trong từng đường đi nước bước của mình.
Hệ thống âm thanh trong game cũng góp phần khiến cho người chơi tập trung cao độ vào từng chuyển động của nhân vật để tránh gây ra âm thanh ngoài ý muốn. Bên cạnh đó, người chơi cũng có thể dựa vào những vị trí thiếu sáng để ẩn nấp và tạm thời che mắt quái vật.
Alien: Isolation cho bạn cảm giác hồi hộp đến mức bạn hầu như khóng thể rời chiếc máy cảm biến chuyển động của mình xuyên suốt màn chơi. Chỉ cần có một tiếng bíp và đèn báo trên màn hình báo hiệu sự hiện diện của Alien đang rình rập đâu đó trong hệ thống thông gió của tàu không gian cũng khiến bạn hoảng loạn. Thật khó có thể tưởng tượng được việc thiếu đi thiết bị cảm biến cực kỳ quan trọng này và người chơi buộc phải sử dụng nó rất thường xuyên để có thể đoán được hành động của Alien và phản ứng kịp thời trước khi quá muộn.
Bên cạnh việc phải chui lủi khắp các ngóc ngách từ hộc tủ cho đến dưới gầm giường để lấn tránh Alien, người chơi cũng sẽ đụng độ phải kẻ thù khác là những tên trộm đang đi hôi của trên tàu. Chúng được trang bị súng ống và một khi đụng độ xảy ra, chắc chắn tiếng súng sẽ thu hút Alien đến địa điểm đó. May mắn thay bạn còn có cách khác để giải quyết những đối thủ người dễ nhằn hơn này bằng cách tạo ra đồ vật để hỗ trợ ví dụ như vật dụng gây tiếng động lớn để kéo Alien đến chỗ bọn đạo chích và thay bạn tiêu diệt chúng.
Mặc dù được thiết kế rất tốt, Alien: Isolation vẫn có tồn tại một số điểm chưa thực sự được hoàn hảo và có thể gây mất cảm giác cuốn hút. Đơn cử như các động tác cả Alien – quái vật duy nhất trong game – lại không thật sự mượt mà và cuốn hút. Alien trong bản demo xoay chuyển khá cứng nhắc và hầu như không hề có một biểu hiện gì đặc biệt khi người chơi và các nhân vật máy xả đạn vào nó.
Đương nhiên, đạn dược bình thường khó có thể làm suy xuyển Alien nhưng nếu Creative Assembly chăm chút và cho thêm đôi chút phản ứng của quái vật thì chắc chắn người chơi sẽ còn bị chìm ngập vào thế giới trong game hơn nữa.
Chính những trải nghiệm mới mẻ trong Alien: Isolation đã cho chúng ta thấy rõ được những tựa game Alien trước đây hoàn toàn tập trung vào những khía cạnh không hề hấp dẫn của thương hiệu này. Alien không phải là một bộ phim kể về những tay lính đánh thuê với súng ống trang bị đến tận răng và những màn đấu súng gay cấn. Tất cả tinh túy của Alien nằm ở nỗi sợ hãi đỉnh điểm, sự bất an thường trực và làm thế nào một nhân vật yếu đuối có thể đánh bại được một con quái vật săn mồi khủng khiếp chỉ bằng cách sử dụng trí óc của mình.
Video đang HOT
Quả thật với những gì Creative Assembly và Sega đã trình diễn, Alien: Isolation đúng là một tựa game đầy tiềm năng và đi đúng với giá trị của thương hiệu Alien. Chắc chắn cốt truyện trong game và phong cách chơi hấp dẫn sẽ đem tới cho người chơi một trải nghiệm cực kỳ thú vị. Trò chơi sẽ được phát hành ngay 7 tháng 10 năm nay cho PC, Xbox One, Xbox 360, PS3 và PS4.
Theo VNE
Thấy gì ở làng game sau E3 2014?
Những xu hướng của làng game trong tương lai được thể hiện tại kì hội chợ E3 2014 vừa qua.
Đều đặn hàng năm cứ đến tháng 6, chúng ta lại có dịp chiêm ngưỡng trước những sản phẩm trò chơi điện tử tuyệt vời được thai nghẽn bởi hàng trăm nhà sản xuất lớn nhỏ trên thế giới tụ họp tại hội chợ E3. Với màn hình lớn, âm nhạc hoành tráng, những đoạn demo hấp dẫn và các buổi họp báo quy mô, cộng đồng gamer thủ phần nào nhận ra được những xu hướng mới mà ngành công nghiệp trò chơi điện tử đang nhắm tới.
Trong bài viết ngày hôm nay, GameK sẽ cùng bạn đọc điểm lại một số những sự thay đổi đáng chú ý mà hội chợ E3 năm nay đã thể hiện.
Chế độ chơi đơn được chú trọng trở lại
Sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng chơi mạng như Xbox Live và PlayStation Network đã khiến nhiều hãng phát hành lẫn phát triển game sản xuất ra hàng loạt những tựa game tập trung vào phần chơi mạng. Nhưng sau một thời gian, người tiêu dùng có vẻ như đã tỉnh ngộ và cảm thấy sự hiện diện quá thường xuyên và đôi lúc thiếu hợp lý của multiplayer khiến trò chơi nhanh chóng trở nên nhàm chán.
May mắn thay, các nhà phát triển cũng đang nhận thức được điều này. Chúng ta đang thấy một loạt các nhà phát triển đang bỏ quả hoàn toàn chế độ chơi mạng để tập trung vào nội dung chơi đơn nhằm biến nó trở thành một trải nghiệm đáng nhớ và sáng tạo hơn. Bethesda và 2K là hai nhà phát hành đã thể hiện điều này với The Evil Within và BioShock.
Bên cạnh đó, The Order: 1886 của Sony, Batman: Arkham Knight và Shadow of Mordor của Warner Bros và cuối cùng là Alien: Isolation của SEGA là những cái tên mới đáng chú ý khi không hề đả động đến multiplayer. Trong tương lai chúng ta chắc chắn còn thấy nhiều tựa game tập trung vào mảng chơi đơn hơn nữa.
Chơi mạng đi theo chiều hướng mới lạ
Trong thời kỳ của thế hệ console cũ, có lẽ chưa bao giờ chúng ta được nghe đến khái niệm "Các chế độ chơi mạng cơ bản" (đề cập đến Deathmatch, đấu đội, cướp cờ...). Giờ đây, các nhà phát triển đã dần phá vỡ những khuôn phép về chế độ chơi mạng với sức mạng của hệ thống console mới. Destiny của Bungie là một trong những sản phẩm tiên phong dám hòa trộn chơi đơn và chơi mạng để tạo ra cảm giác của một game MMOFPS thứ thiệt trên console.
No Man's Sky, Dead Island 2, The Division, Assassin's Creed Unity và Far Cry 4 cũng mang đến những sự sáng tạo riêng của mình với những trải nghiệm kết hợp chơi đơn và chơi mạng mà không ảnh hưởng tới cốt truyện.
Ngoài ra, E3 năm nay cũng có sự xuất hiện thêm của một chế độ chơi đối kháng không cân xứng về số lượng người chơi ở mỗi phe như ở Evolve và Fable Legends. Một nhóm người chơi sẽ phải chống lại một người chơi duy nhất sử dụng nhân vật phản diện mạnh mẽ hơn rất nhiều. Trong Evolve, 4 thợ săn sẽ phải chiến đấu chống lại một con quái vật khổng lồ có khả năng tiến hóa xuyên suốt trận đấu.
Còn Fable Legends cũng có phương trâm thiết kế gần giống nhưng thay vì một nhân vật xuất hiện trên đấu trường, người chơi phe phản diện sẽ có khả năng đặt bẫy và quái vật sử dụng máy tính bảng để tìm cách ngăn cản đội chơi còn lại hoàn thành màn chơi.
Rainbow Six: Siege lại tiếp cận theo một phong cách khác khi cho phép hai đội có số lượng tương đương đấu với nhau nhưng đội cảnh sát và khủng bố được đặt ở những vị trí khác biệt. Tựa game này có tốc độ trận đấu khá nhanh và yêu cầu cả hai đội phải trao đổi liên tục để lên kế hoạch phòng thủ cũng như tấn công và cuối cùng thực hiện chiến thuật một cách nhuần nhuyễn.
Những trải nghiệm chơi mạng kiểu này sẽ gặp phải vấn đề cân bằng khá thường xuyên. Tuy nhiên, các nhà phát triển đã dũng cảm chấp nhận sự rủi ro này để thoát ra khỏi những chế độ chơi mạng cổ điển.
Công nghệ thực tế ảo vẫn chưa sẵn sàng
Sau hội chợ GDC tràn ngập những thông tin liên quan đến các sản phẩm headset thực tế ảo (Oculus Rift và Project Morpheus), các hãng sản xuất công nghệ này không phô trương quá rầm rộ như trước tại E3 2014. Bản demo của Oculus và Morpheus vẫn xuất hiện, tuy nhiên các hãng sản xuất nhấn mạnh về việc cần thời gian để phát triển thêm vì chúng vẫn chưa sẵn sàng để chính thức thương mại hóa.
Oculus nhận được hẫu thuẫn về tài chính từ Facebook trong thời gian gần đây và sẵn sàng đẩy nhanh quá trình thiết kế. Facebook cũng có những mối quan hệ rất khăng khít với các nhà sản xuất phần cứng, vì thế khả năng Oculus được sản xuất hàng loạt và có giá cả mềm hơn khi ra mắt là điều dễ xảy ra.
Mặc dù các sản phẩm của Sony và Oculus VR đều cho chất lượng trải nghiệm rất ấn tượng nhưng hai hãng đều đang kiên nhẫn chăm chút tỉ mỉ cho những "đứa con" mang tính chiến lược này. Có lẽ chúng ta sẽ phải đợi đến năm 2016 để có thể chính thức thưởng thức các trò chơi điện tử qua công nghệ thực tế ảo mang tính cách mạng này.
Game thế giới mở trở nên "mở" hơn
Những tựa game ở thế hệ console mới không chỉ được nâng cấp đồ họa mà còn được chăm chút rất nhiều đến chất lượng về cốt truyện và gameplay. Dragon Age: Inquisition, Middle-Earth: Shadow of Mordor và The Witcher 3 chính là những sản phẩm tiên phong trên hệ máy console mới này. Cả ba tựa game đều đem đến cho người chơi cơ chế hội thoại có nhiều quyết định khác nhau và ảnh hưởng rất lớn đến các sự kiện cũng như kết cục của game.
Shadow of Mordor có hệ thống Nemesis cho phép người chơi uy hiếp và thao túng hành động của kẻ địch và hoàn toàn có thể giúp người chơi tạo ra những sự kiện như thu thập thông tin tình báo, thương thuyết, ám sát hay đấu tranh quyền lực trong hàng ngũ địch. Chúng ta đã từng thấy tính năng này trong các tựa game chiến thuật như Civilization nhưng đây là lần đầu tiên game nhập vai hành động áp dụng công thức rất hấp dẫn này. Tính năng đột phá của Shadow of Mordor có thể sẽ được nhiều hãng phát triển bắt chước trong tương lai.
Bên cạnh Shadow of Mordor, chúng ta có The Witcher 3 và Dragon Age: Inquisition. Đây là hai tưa game đã quá nổi tiếng với cốt truyện mở và có nhiều kết cục. Tuy nhiên, CD Projekt RED và BioWare đều đang muốn nâng sự tự do lựa chọn và số lượng kết cục của các sản phẩm này lên một tầm cao mới.
Cốt truyện trong series The Witcher vốn phức tạp và được chia làm nhiều nhánh nhưng với việc mở rộng thế giới và nhiệm vụ thiết kế hoàn toàn thủ công, chắc chắn người chơi sẽ có một trải nghiệm hoàn toàn mới lạ trong game. Dragon Age: Inquisition cũng không hề chịu kém cạnh khi đã hứa hẹn hơn 40 kết cục khác nhau có thể xảy ra đối với người chơi.
Game kinh dị dần hồi sinh
Thể loại kinh dị đang dần trở lại với những tựa game bom tấn chứ không chỉ dừng ở những sản phẩm indie như năm ngoái. Cộng đồng gamer hiện đang rất trong đợi những sản phẩm có tiềm năng gây đau tim và chảy mồ hôi lạnh như The Evil Within và Alien: Isolation.
Sau thất bại thảm hại của Colonial Marines, người hâm mộ đã gần như mất hết hy vọng vào những tựa game ăn theo bộ phim Alien. Tuy nhiên, hãng phát triển Creative Assembly (nổi tiếng với những tựa game chiến thuật) lại gây bất ngờ rất lớn cho cả fan hâm mộ lẫn báo chí. Bất ngờ ở chỗ, một hãng làm game chưa bao giờ đụng đến game góc nhìn người thứ nhất và cả thể loại kinh dị lại đang chứng minh rằng Alien: Isolation sẽ mang đến đúng cảm giác kinh dị mà tất cả chúng ta vẫn luôn tìm kiếm.
The Evil Within lại không gặp được một khởi đầu suôn sẻ lắm khi bị hứng chịu một số luồng ý kiến phản hồi trái chiều khi được trình diễn tại PAX East. Chính vì những phản hổi không tốt này, Shinji Mikami và Tango Gameworks đã chính thức hoãn ngày phát hành của tựa game để có thể điều chỉnh lại cho phù hợp. Dựa vào những hình ảnh mới tại E3 năm nay, có vẻ như tựa game này đã nhận được một sự thay đổi hợp lý.
Một cái tên ít được nhắc đến hơn trong hội chợ đó là Hunt: Horrors of the Gilded Age. Đây là một tựa game kinh dị có bối cảnh thời kỳ cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 ở Mỹ. Tựa game mang đến phong cách chơi khá giống với Left 4 Dead khi cho người chơi được phối hợp với nhau để săn lùng ma quỷ chỉ có trong những câu chuyện kể. Thế giới trong game khá u ám và được tạo ra một cách ngẫu nhiên sẽ cho người chơi những pha hù dọa rất chất lượng.
Các nhà phát triển Nhật Bản đang lấy lại vị thế
Trong vòng 20 năm qua, thị trường trò chơi điện tử đã có bước dịch chuyển khá mạnh khi các studio ở Nhật - một thời nổi tiếng với nhiều tựa game độc nhất vô nhị cộng với chất lượng tuyệt hảodần suy yếu trong khi các đồng nghiệp phương Tây trở nên ngày càng mạnh mẽ hơn. Nhưng tại hội chợ E3 năm nay, chúng ta đã bắt đầu nhận thấy sự vươn lên của những cái tên đến từ đất nước mặt trời mọc như Tango Gameworks (The Evil Within), From Software (Bloodborne) và Kojima Productions (Metal Gear Solid V).
Những nhà phát triển nói trên đều có được những sự ủng hộ nhiệt liệt từ báo chí và fan hâm mộ tại hội chợ năm nay. Ngoài ra chúng ta cũng phải nhắc đến sự trở lại rất ấn tượng của Nintendo khi đặt ra một kế hoạch phát triển rất vững chắc trong năm 2015 cho Wii U với những tựa game độc quyền mới rất hấp dẫn.
Scalebound - Monster Hunter pha trộn với Devil May Cry.
Qua những bước tiến rất đáng hoan nghênh trên, các nhà phát triển Nhật đang dần lấy lại chỗ đứng của mình và chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng tích cực đến ngành công nghiệp trò chơi điện tử trong thời gian tới.
Theo VNE
Alien: Isolation Cuộc săn đuổi chỉ mới bắt đầu Mới đây, nhóm phát triển tựa game Alien: Isolation đã chính thức công bố thời gian phát hành vào ngày 7 tháng 10 năm 2014. Game thủ yêu thích dòng series game FPS Alien sẽ không thể nào bỏ qua sản phẩm mới này. Theo đó, game sẽ ra mắt toàn bộ game thủ thế giới cho các hệ máy PS4, Xbox One,...