Alfonso Cuarón và tấm chân tình gửi tới những người đàn bà cô độc trong “Roma”
Dựa trên những ký ức t.uổi thơ, đạo diễn tài hoa người Mexico Alfonso Cuarón đã đem đến tấm chân dung về những người phụ nữ bé mọn trong “Roma”. Đây không phải lần đầu ông kể về phụ nữ, với sự trân trọng và tinh tế đủ để họ tự nói lên câu chuyện của mình.
“Bất kể họ nói với chúng ta điều gì, đàn bà chúng ta luôn luôn đơn độc”.
Người mẹ 4 con trung lưu Sofía (Marina de Tavira) đã nói với cô giúp việc Cleo (Yalitza Aparicio) trong bộ phim của đạo diễn Alfonso Cuarón. Tác phẩm được ra mắt trên Netflix là một trong những ứng cử viên hàng đầu tại Oscar năm nay với 10 đề cử, tôn vinh gương mặt những phụ nữ vô danh như Cleo. Nhìn lại sự nghiệp điện ảnh của Alfonso Cuarón, không khó để bắt gặp những phiên bản của Cleo thấp thoáng trong các tác phẩm của ông. Bốn tác phẩm lớn mà Cuarón được biết tới là Roma, Gravity, Children of Men, và Y Tu Mamá También đều xoay quanh hình tượng những phụ nữ đơn độc – mà bằng cách này hay cách khác – đang đối mặt với những khó khăn bủa vây lấy họ.
Từ t.uổi thơ bất hạnh tới sự thiếu vắng tính nam trong Roma
Lấy bối cảnh thập niên 70 tại Mexico City trên nền trắng đen, Roma bắt đầu bằng cảnh ông bác sĩ Antonio – dựa trên hình mẫu người cha của Alfonso – lái chiếc xe Ford Galaxie vương giả vào phần sân chật hẹp, bánh xe đè lên một đống phân chó chưa dọn. Cái sân nhỏ tới mức Antonio phải lách người qua phần cánh cửa thì mới chui ra ngoài được.
Không lâu sau đó, chúng ta nghe thấy Antonio khục khặc với vợ, hờ hững với con. Sofía cố gắng dỗ dành ông chồng, dù tâm can bà biết rằng chồng mình đã ngoại tình. Ngày hôm sau tâm trạng Antonio còn tồi tệ hơn. Ông ta đùng đùng bỏ đi, giẫm lên đám phân chó. Sofía khóc lóc, quay sang c.hửi bới Cleo đang đứng đó. Cleo trở vào nhà, hót đống phân và lau dọn cái sân.
Hầu hết bộ phim trở về sau là hình ảnh của gia đình gồm 3 người phụ nữ và 4 đ.ứa t.rẻ mà không có sự xuất hiện của người đàn ông. Antonio đã bỏ nhà ra đi. Gã người tình Fermín của Cleo cũng bỏ rơi cô. Sự thiếu vắng nam giới trong Roma bắt rễ từ t.uổi thơ của chính Alfonso Cuarón, khi cha ông cũng đã bỏ mẹ con ông mà đi.
Hồi còn nhỏ, gia đình của Cuarón cũng đã đổi từ chiếc ô tô cũ nát Valiant sang một chiếc Galaxie đắt t.iền và cùng lúc đó là sự tan vỡ của cha mẹ ông. Chiếc Galaxie đã trở thành biểu tượng của tính nam quyền sặc mùi chủ nghĩa vật chất, như cái cách Antonio cố gắng không để chiếc xe bị chạm vào hai bên mép tường trong khi nó choán hết cả lối vào và khiến người lái phải loay hoay mãi mới chui ra được.
Cái c.hết của những đ.ứa t.rẻ
Từ chuyện mang thai, mất con cho tới bệnh hoạn vì quan hệ, Alfonso Cuarón đã dành ra rất nhiều trang trong sự nghiệp của mình khắc họa chân dung muôn mặt của phụ nữ theo một cách đẹp đẽ và ám ảnh. Trong Y Tu Mamá También (2001), một người phụ nữ tên là Luisa (Maribel Verdú) đã có chuyến du lịch hoang dại với hai cậu trai trẻ Tenoch và Julio (Diego Luna, Gael García Bernal). Điều khiến bộ phim thoát khỏi cái mác một “rác phẩm” gợi lên chuyện tình “chơi ba” (threesome) là việc Luisa biết mình bị ung thư giai đoạn cuối, cô coi chuyến đi như một sự trốn chạy thực tại và giữ cho riêng mình. Sự thật cuối phim đã thay đổi tất cả cái nhìn của người xem dù chúng ta có đ.ánh giá Luisa như thế nào trước đó.
Thú vị là bộ phim cũng có đề cập tới nhân vật người giúp việc – hình ảnh đã trở thành một phần trong tiềm thức t.uổi thơ của Cuarón cũng như là đối tượng chính trong câu chuyện của Roma.
Ba tác phẩm gần đây nhất của vị đạo diễn đều ít nhiều xoay quanh những đ.ứa t.rẻ đã c.hết. Bi kịch này thường được các nhà làm phim sử dụng như một động cơ cho nhân vật chính thực hiện các hành vi mang tính đột phá. Trong khi đó, Cuarón lại nhắc đến những đ.ứa t.rẻ đã c.hết như một ẩn dụ về sự tuyệt vọng. Với Roma, đó là đ.ứa t.rẻ ngạt trong bụng mà Cleo đã ôm ghì lấy khóc lên đầy ai oán và đớn đau trên giường đẻ. Với Gravity, việc mất đi đứa con đã khiến nữ chính suýt chút nữa từ bỏ tất cả. Trong Children of Men, tiếng than khóc của người cha mất con chính là tiếng khóc của cả xã hội vô sinh tuyệt tự khi đ.ứa t.rẻ cuối cùng được sinh ra đã bị lấy mạng bởi đám đông ngu dốt.
Chân dung những người phụ nữ cô độc
Ở giữa nỗi đau, những người đàn bà một thân một mình lại càng trở nên nổi bật. Hầu hết thời lượng của Gravity xoay quanh hành trình tự giải cứu bản thân của nữ tiến sĩ Ryan Stone (Sandra Bullock) khi các thành viên trong đội bay của cô đều tử nạn. Bị trói buộc trong bộ đồ phi hành gia, lơ lửng trong khoảng không vô tận của vũ trụ, sự cô độc và nhỏ bé của Ryan Stone bóp nghẹt trái tim người xem.
Children of Men trong khi đó, lại tái hiện hành trình của đức mẹ đồng trinh Mary trong dáng hình cô gái da màu Kee (Clare-Hope Ashitey). Nhân loại khởi sinh từ châu Phi, vì thế hãy để thế giới hồi sinh lần nữa từ chính nơi nó bắt đầu. Kee đã phải chiến đấu với thế giới hoang tàn, ngay cả khi có sự giúp đỡ của những người đồng hành thì cuối cùng đến khi bộ phim khép lại, cô vẫn lẻ loi ngồi trên chiếc thuyền với đ.ứa t.rẻ ẵm trong tay.
Sự đơn độc của những người phụ nữ lại càng trở nên rõ ràng hơn trong Roma với chân dung cần mẫn và lặng thinh của Cleo như một lớp những người phụ nữ bản địa làm nghề vú em cho các gia đình da trắng giàu có. Không có gia đình, không có người đàn ông bên cạnh, Cleo cô độc mang thai, rồi sinh con, rồi mất con. Bà chủ nhà Sofía (Marina de Tavira) thì lại cô độc theo một cách khác, trong căn nhà mà người chồng đã bỏ theo người phụ nữ khác. Sofía nén đau thương và giấu sự thật khỏi những đứa con. Dù đến từ hai tầng lớp, hai người đàn bà vẫn tìm thấy niềm xót xa chung trong sự cô độc của nhau.
Trong tất cả các bộ phim của mình, Cuarón đã sử dụng rất nhiều hình ảnh mang tính biểu tượng. Với Children of Men, cô gái Kee tượng trưng cho người phụ nữ là cái nôi của mọi sự sống. Trong Gravity, Ryan đã tái sinh khi thoát ra khỏi chiếc tàu, cởi bỏ bộ đồ phi hành gia và ngoi lên mặt nước. Đại dương trong Y Tu Mamá También và Roma thì lại đóng vai trò như một sự thanh tẩy. Luisa ở lại bãi biển khi hai bạn tình trẻ rời đi. Cleo cứu mạng những đ.ứa t.rẻ của bà chủ Sofía sau khi cô ấy mất đi đứa con. Có một sự liên hệ tinh tế lặp đi lặp lại trong cả hai bộ phim giữa các yếu tố như nước, sự sinh nở, đại dương và du lịch – cho phép người phụ nữ được sống như chính mình.
Với 11 đề cử Oscar, 3 giải Quả Cầu Vàng, Alfonso Cuarón là một trong những nhà làm phim nổi tiếng nhất Mexico, cùng với Guillermo del Toro và Alejandro González Iárritu đã tạo nên ba trụ cột có ảnh hưởng sâu rộng tới điện ảnh Hollywood. Roma của Cuarón cũng như The Shape of Water của Guillermo del Toro năm ngoái, đang là ứng cử viên hàng đầu cho hạng mục Best Picture của Oscar.
Nếu như Guillermo del Toro tìm đến một thế giới kỳ ảo của những Labyrinth, của tình yêu người – cá, Iárritu miệt mài tìm cái đẹp trong thứ ngôn ngữ điện ảnh phá vỡ cấu trúc tường thuật truyền thống, thì Alfonso Cuarón thích nói về những người phụ nữ đi tìm tiếng nói của chính mình. Họ không cần phải lớn tiếng, họ không cần phải dời non lấp biển. Họ chỉ cần là họ mà thôi.
Trailer “Roma”
Theo trí thức trẻ
Kết quả của Quả cầu Vàng sẽ ảnh hưởng đến việc bình chọn đề cử Oscar 2019 như thế nào
Lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 76 vừa diễn ra và kết quả năm nay là một lời gợi ý nhắm thẳng đến những đề cử Oscar sẽ được công bố trong 1 tuần nữa.
Glenn Close với bài phát biểu đầy xúc động (THR)
Không nhất thiết là Viện hàn lâm phải copy y chang Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood (HFPA). Năm nay, HFPA đưa ra những lựa chọn gây bất ngờ và gây tranh cãi, chẳng hạn như Phim hay nhất của Huyền Thoại Ngôi Sao Nhạc Rock - Bohemian Rhapsody (chính kịch) và Green Book (nhạc kịch/hài kịch), trong khi Vì Sao Vụt Sáng (A Star Is Born) chỉ được mỗi giải Ca khúc trong phim hay nhất với Shallow.
Cùng lúc đó, các thành viên của Viện hàn lâm có thể phát hiện họ thiêng về những lựa chọn bất ngờ của Quả cầu Vàng vì những người chiến thắng thu hút sự chú ý của họ. Ví dụ nhé, một trong những bất ngờ vừa qua là Glenn Close ( The Wife) đ.ánh bại Lady Gaga ( Vì Sao Vụt Sáng) ở hạng mục Nữ chính (chính kịch) và Close là một trong những người được đề cử Oscar nhiều lần nhưng chưa thắng, hiện tại bà đang sở hữu tổng cộng 6 đề cử. Chiến thắng với Quả cầu Vàng không chỉ giúp bà nhận thêm một đề cử mà còn tăng tỉ lệ nhận giải.
Trong bài phát biểu lúc nhận giải, Close chia sẻ rằng bà đã tham gia diễn xuất 45 năm rồi mà vẫn yêu nó, tức là việc vinh danh có ý nghĩa với bà rất nhiều, và vai diễn giúp bà nhận giải cũng là một biểu tượng quan trọng với nhiều người khác, đặc biệt là với những người phụ nữ nép mình dưới cái bóng của chồng quá lâu. Khoảnh khắc mà bà gửi lời cầu nguyện đế người mẹ quá cố đã khiến nhiều người xúc động đứng dậy vỗ tay thật tuyệt vời.
Một bài diễn văn đáng chú ý khác đến từ Peter Farrelly, đồng biên kịch và đạo diễn của Green Book khi bộ phim của ông được các giải như Phim hay nhất (nhạc kịch/hài kịch), Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất dành cho Mahershala Ali (người mà HFPA đã ngó lơ hồi Moonlight, không như Viện hàn lâm) và Kịch bản xuất sắc nhất. Tuy nhiên, bộ phim cũng vấp phải nhiều lời phê bình vì xem nhẹ hoặc có chi tiết chính trị không chính xác từ những học giả và thậm chí là người thân của Don Shirley (ông đã qua đời vào năm 2013 và Ali thủ vai ông trong phim). Farrelly đã phát biểu từ tờ note mà ông đã chuẩn bị, cố gắng làm rõ ý nghĩa xã hội quan trọng trong bộ phim của ông với những người phản đối:
"Chúng ta đang sống trong các thời đại khác nhau, có lẽ là tách biệt hơn hết thảy. Và những người trong bộ phim này đại diện cho tất cả mọi người! Nếu Don Shirley và Tony Vallelonga có thể tìm thấy điểm chung, chúng ta đều có thể. Những gì chúng ta có thể làm là trò chuyện và không phán xét người khác vì sự khác biệt, nhưng hãy nhìn vào những điểm chung mà chúng ta - và chúng ta có rất nhiều chung. Chúng ta đều muốn những thứ giống hệt nhau - chúng ta mong mỏi tình yêu, chúng ta ước ao hạnh phúc, chúng ta khát khao được đối xử bình đẳng. Và đó không phải là điều tệ hại."
Green Book không hề đ.ánh bại Vì Sao Vụt Sáng vì cả hai nằm ở hai hạng mục khác nhau, hãy tập trung vào người chiến thắng Huyền Thoại Ngôi Sao Nhạc Rock với âm nhạc ngập tràn xuyên suốt bộ phim nhưng lại bị giới phê bình chế giễu. Thực chất, Rami Malek cũng đ.ánh bại Bradley Cooper ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Các thành viên của HFPA thật sự gây bất ngờ vì họ thường yêu thích những bộ phim có âm nhạc, ngôi sao điện ảnh và diễn viên kiêm vai trò đạo diễn. Tưởng chừng như mọi thứ đều xoay quanh những điều đó khi Vì Sao Vụt Sáng nhận được 5 đề cử và Vice với 6 đề cử nhưng rõ ràng họ chỉ dám đi tới mức đó mà thôi. Một điều kỳ quặc khác là Huyền Thoại Ngôi Sao Nhạc Rock ẵm giải cao nhất nhưng đạo diễn lại không bước lên nhận giải hay được đề cử và thậm chí còn không được ê-kíp gửi lời cảm ơn khi nhận giải. Cũng phải thôi, vị đạo diễn đó là Bryan Singer với tai tiếng quấy rối mà.
Như đã được tiên đoán từ trước, Christian Bale ( Vice) được vinh danh Nam chính xuất sắc nhất (nhạc kịch/hài kịch), Olivia Colman ( The Favorite) nhận giải Nữ chính xuất sắc nhất (nhạc kịch/hài kịch) và Justin Hurwitz thắng phần Nhạc phim với Bước Chân Đầu Tiên (First Man), đ.ánh dấu việc anh nhận giải này sau 2 năm kể từ Những Kẻ Khờ Mộng Mơ (La La Land). Như vậy, Hurwitz, Cuaron, Malek, Bale, Close, Colman và Gaga đều là những người nhận được hai giải Quả cầu Vàng với khoảng thời gian cách năm. Regina King tiếp tục được vinh danh ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc cùng If Beale Street Could Talk sau khi chiến thắng 3 giải Emmy vừa qua, nhưng lại bị những đề cử của SAG Awards ngó lơ. Và cuối cùng, Phim hoạt hình hay nhất trao cho Người Nhện: Vũ Trụ Mới (Spider-Man: Into the Spider-Verse).
Trong khi đó, Roma cũng có một đêm đáng nhớ và vì nó không phải là phim nói tiếng Anh nên mới bỏ qua g.iải t.hưởng quan trọng nhất. Alfonso Cuaron được xướng tên ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất, cũng như Julian Schnabel - vị đạo diễn nhận được đề cử ở hạng mục nói tiếng nước ngoài với The Diving Bell và Butterfly vào năm 2008.
Một mùa giải bận rộn đang mở ra, sau Quả cầu Vàng là thẳng tiếng đến New York cho New York Film Critics Circle Awards và National Board of Review Awards. Sau đó là Los Angeles Film Critics Association's Awards và Critics' Choice Awards on Sunday night. Không có thời gian để nghỉ ngơi!
Theo moveek.com
Thiếu MC dẫn lễ trao giải thì đã sao, “vắng mợ chợ vẫn đông” tại Oscar 2019! Trái ngược với lo lắng của khán giả về sự lộn xộn tại lễ trao giải, Oscar năm nay đã trở thành "sân chơi độc quyền" đầy thú vị của các nhân vật đình đám xứ Hollywood. Sau bê bối của danh hài Kevin Hart khi được bổ nhiệm vào vị trí MC, lịch sử một Oscar không có người dẫn dắt đã...