Alan Wake cần gì để đối đầu với Heavy Rain
Nếu chỉ dựa vào những thứ đang có, tựa game này rất có thể sẽ “gục ngã” trước đối trọng Heavy Rain đầy tiềm năng của mình.
Cùng với Heavy Rain của Quantic Dream, tựa game Alan Wake được phát triển bởi Remedy là đang là một trong hai tựa game phiêu lưu đáng chú nhất của năm nay. Không chỉ vây, cả hai cũng rất nổi tiếng vì không chịu nhận rằng mình là một tựa game phiêu lưu.
Nếu như Heavy Rain đem thuật ngữ điện ảnh tương tác ra để định nghĩa về mình thì Alan Wake lại muốn mọi người chấp nhận mình là một tựa game hành động giật gân, tâm lý hình sự nhiều hơn.
Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, nếu so sánh hai quả “bom tấn” đó với nhau thì Alan Wake vẫn chưa khiến cho công chúng phải ấn tượng như những điều mà Heavy Rain đã làm được. Để trở thành một đối thủ xứng tầm của kình địch đến từ Sony, tựa game này phải làm được nhiều hơn thế nữa.
Dưới đây là một số chi tiết thú vị mà người chơ.i đ.ề xuất để tựa game này sẵn sàng “chiến đấu” với Heavy Rain.
Ngoại cảnh hút hồn
Video đang HOT
Trong những đoạn trailer đầu tiên của mình, Alan Wake đã giới thiệu người chơi tới với những khung cảnh thiên nhiên và các hiệu ứng đồ họa thể hiện mặt nước vô cùng ấn tượng. Đây cũng đồng thời là chi tiết khiến các game thủ tôn vinh tựa game này như một tác phẩm để đem ra so kè với làng điện ảnh của ngành công nghiệp game.
Thế nhưng, trong thời gian gần đây, nhà sản xuất lại chỉ trưng ra những cảnh rượt đuổi trong bóng tối vô cùng nhàm chán. Chính vì thế, các game thủ bắt đầu cảm thấy nuối tiếc về những ấn tượng ban đầu của mình trong quá khứ. Họ trông đợi Alan Wake sẽ có nhiều màn chơi thật sự phong phú với ngoại cảnh thiên nhiên hút hồn.
Nếu chỉ dừng lại ở những gì đang làm được vào thời điểm hiện tại, Alan Wake rất có thể sẽ khiến cho các game thủ không thèm chơi game nữa chỉ sau 1, 2 tiếng thử qua.
Những nhân vật phụ cá tính
Thông qua những đoạn trailer được công bố từ trước đến nay của tựa game này, các game thủ có thể phần nào đoán được rằng nội dung của game sẽ đi theo hướng khai thác tâm lý nhiều giống như bộ phim The Machinist. Tuy nhiên, để hấp dẫn được như tác phẩm điện ảnh đó, Remedy cần phải xây dựng được cho Alan Wake một hệ thống nhân vật phụ thật sự cá tính để người chơi tương tác trong game.
Hiện tại, nếu diễn tả một cách cay nghiệt thì Alan Wake đúng là một tựa game nói về một nhà văn bị mắc chứng hoang tưởng, mò mẫm trong chính ảo tưởng về nỗi sợ trước bóng tối của mình. Tựa game này cần nhiều hơn thế để được tôn vinh là một trong hai game phiêu lưu hay nhất của năm 2010.
Cách khai thác ánh sáng và bóng tối thật sáng tạo
Trong một số tựa game indie đáng chú ý của năm 2009, thế giới đã được biết tới một tác phẩm vô cùng cá tính – Closure. Tựa game này cũng sử dụng ý tưởng về ánh sáng và bóng tối làm trọng tâm của lối chơi giống với Alan Wake. Tuy nhiên, xét về mặt sáng tạo thì tựa game indie bé nhỏ kia lại hấp dẫn hơn nhiều so với lối chơi của Alan Wake vào thời điểm hiện tại.
Trong đó, Closure đề cao tôn chỉ: “Ánh sáng là sự sống”. Chỉ cần bước chân ra khỏi vùng sáng là người chơi sẽ bị bóng đêm bất tận nuốt chửng ngay lập tức. Không chỉ vậy, nếu khéo léo sử dụng cách sắp đặt các nguồn sáng, bạn có thể mở ra những lối đi mới vô cùng sáng tạo. Bên cạnh đó, tựa game indie này còn thành công trong việc tạo dựng một không khí tối tăm, u ám, ngột ngạt, kinh dị cho người chơi. Nếu so sánh với những ý tưởng kiệt xuất đó thì Alan Wake vẫn còn… thua xa.
Việc “chiếu đèn” vào những cái bóng bí ẩn trong đêm, dẹp tan nỗi sợ trước những gì mà chúng ta tưởng tượng trong bóng tối của Alan Wake có thể rất hay về mặt ý tưởng nhưng lại rất dở khi được đưa vào game. Cơ chế này chưa thực sự làm cho các game thủ thấy được sự sáng tạo và cảm giác thú vị đặc biệt khi chơi game.
Alan Wake sẽ được phát hành độc quyền cho hệ máy Xbox 360 vào tháng 5 năm nay.
"Cản.h nón.g" trong Heavy Rain sẽ bị cắt ở nhiều nước trên thế giới
Từ khi Quantic Dream chính thức công bố việc họ sẽ đưa những đoạn gameplay tương tác được thực hiện ở độ phân giải cao có mô tả se.x vào trong tựa game Heavy Rain của mình, ngay lập tức, nhiều quốc gia đã ra lệnh cấm bán tựa game này trong lãnh thổ của mình.
Có lẽ, vấn đề này đã từng xảy ra trước đây đối với hai tựa game trên PC của Quantic Dream là Omikron và Indigo Prophecy. Hai tựa game này cũng có chứa những "mini game se.x" được thực hiện dưới hình thức của các "quick time event" (yêu cầu game thủ bấm nhanh các nút bấm xuất hiện bất chợt trên màn hình).
Bình luận về vấn đề này, chỉ đạo sản xuất của dự án Quantic Dream là ông Guillaume de Fondaumiere cho biết: "Chúng tôi vẫn luôn muốn tựa game của mình sẽ xuất hiện dưới một phiên bản duy nhất trên toàn thế giới. Có chăng thì Heavy Rain sẽ chỉ phải thay đổi một chút để phù hợp với một số nền văn hóa như của Nhật Bản".
Để giải quyết cho vấn đề này, nhà sản xuất sẽ phát hành nhiều phiên bản khác nhau để có thể được thông qua tại các hàng rào kiểm duyệt của một số quốc gia. Bên cạnh đó, Quantic Dream cũng đã trấn an fan hâm mộ của tựa game này trên thế giới rằng những thay đổi đó sẽ không ảnh hướng lớn đến sự hấp dẫn của game.
Dự kiến, Heavy Rain sẽ được phát hành độc quyền cho hệ máy PS3 vào năm sau.
Điện ảnh tương tác sẽ đưa Heavy Rain lên tầm nghệ thuật Trong một bài trả lời phỏng vấn gần đây với trang web Gamasutra, trưởng dự án Heavy Rain - ông Guillaume de Fondaumiere - đã bày tỏ quan điểm về nghệ thuật và game của mình. Trong đó, ông nhấn mạnh vào sự quan trọng của "điện ảnh tương tác" trong tựa game này. Khi thực hiện dự án game Heavy Rain, ông...