Ái Phương từng định bỏ ca hát đi làm nhân viên văn phòng
Ái Phương chọn cách sáng tác những bản ballad tự sự như cách sẻ chia, giãi bày. Từ đó, cô khám phá ra con người và màu sắc của riêng mình.
Ca sĩ Ái Phương bộc bạch, ngày trước, ở giữa đám đông cô cũng cảm thấy cô đơn. Giữa một buổi tiệc tưng bừng nhưng cô lại đứng quan sát như xem một đoạn phim quay chậm vậy. Có dạo Ái Phương thấy mình ăn mặc, tóc tai không phù hợp, mặc trang phục nào cũng không thoải mái. Giờ thì khác rồi, cô hiểu rõ bản thân và sắp tới sẽ thay đổi hình ảnh nhiều hơn để chinh phục khán giả.
- Ca khúc “Trót yêu” do Ái Phương sáng tác qua giọng hát của Trung Quân là một trong 10 bài hát yêu thích của Làn sóng xanh. Chị được nhận giải “ Nhạc sĩ của năm”. Thành công với ca khúc đầu tay cũng có nghĩa là chị chọn việc sáng tác làm công việc tay trái chứ?
- Ồ, không đâu. Ban đầu tôi tập tành sáng tác chỉ vì không tìm ra bài hát nào hợp với mình. Vì hiểu phong cách, chất giọng của mình nên tôi dễ dàng tự viết ca khúc. Khi viết bài ấy, tôi không nghĩ sẽ được yêu thích như vậy. Tình cờ tôi hát cho Trung Quân nghe, anh chàng bạn thân này thích quá nên xin luôn. Ca khúc được đón nhận thì hai đứa rất vui. Dù vậy, với tôi, sáng tác chỉ hỗ trợ cho công việc ca sĩ thôi, tôi không theo con đường viết nhạc chuyên nghiệp.
Ái Phương nghĩ người bạn Trung Quân hợp với ca khúc Trót yêu hơn mình.
- Vì sao chị không giữ bài hát này cho mình mà giao cho Trung Quân hát?
Video đang HOT
- Ban đầu tôi cũng có ý thể hiện nhưng thấy giọng Quân hợp hơn. Nếu tôi hát sẽ là chất khác và có thể không hay như Quân (cười).
- Ai là người dạy chị viết nhạc? Trong quá trình sáng tác, chị có gặp khó khăn gì không?
- Tôi chỉ tương đối có kiến thức chứ không học chính thống. Tôi học hỏi bạn bè, tìm tòi tự học là chính. Anh Võ Hoài Phúc dạy cho tôi một số điều cơ bản, nhạc sĩ Quốc Bảo định hướng cách học rồi từ từ lấy kinh nghiệm và trên nền căn bản để viết nhạc. Ngày xưa, tôi có học piano nên cũng biết nhạc lý.
- Khi viết ca khúc, chị có mang tâm lý mọi người sẽ cho rằng mình vay mượn giai điệu hay đạo nhạc không?
- Tôi thường để cho cảm xúc và mọi thứ đến tự nhiên. Nếu mình đặt nặng chuyện bắt buộc phải khác biệt thì sẽ gây áp lực và làm hỏng bài hát. Tôi chưa có quan niệm đạo nhạc. Nếu mình thấy có sự rập khuôn, giống giai điệu nào đó thì đổi cách phối ngay. Với tôi, quan trọng khi viết nhạc là tạo được cái sườn hay. Từ đó, mình sẽ sáng tạo dựa trên cái sườn ấy.
- Hiện chị đã có khoảng 10 ca khúc. Hướng sáng tác sắp tới của chị là gì?
- Sau những tác phẩm liên quan đến cụm ballad tự sự, tôi không có cảm xúc để viết được gì trong suốt 6 tháng qua. Chẳng là sau cụm ca khúc tự sự này, bản thân tôi cũng thay đổi suy nghĩ về cuộc sống. Sắp tới, tôi muốn giới thiệu các bài hát đánh dấu giai đoạn trưởng thành.
- Theo chị, một ca sĩ trẻ hoạt động tự do như chị sẽ có ưu điểm gì?
- Vất vả nhưng nhờ vậy mà bản thân ý thức và trưởng thành hơn. Lúc trước, tôi cộng tác với một công ty, có người lo lắng mọi thứ nên tôi hay ỷ lại và không cố gắng. Cũng vì nghĩ đã có bệ đỡ nên mình không cảm được mọi khó khăn và lường trước rủi ro, ra quyết định không dứt khoát. Giờ thì tôi thay đổi rất nhiều và biết rằng muốn đạt được thành công phải sống chết với nghề. Từ đó, tôi có ý thức phải tự giác phấn đấu.
Suýt chút nữa Ái Phương đã bỏ nghề ca hát để làm nhân viên văn phòng.
- Điều gì làm chị hài lòng về mình nhất hiện nay? Nghe nói có thời gian chị định bỏ nghề ca hát để trở thành nhân viên văn phòng?
- Đó là tôi dần hiểu bản thân hơn. Có giai đoạn tôi không biết mình muốn gì thì làm sao người khác hiểu được, làm sao khán giả đồng cảm được. Suy nghĩ này khiến tôi hoang mang, căng thẳng. Sau đó, tôi đặt ra thời hạn nhất định để có thành quả trong công việc. Nếu ba năm mà không gặt hái được thành công như mong đợi thì tôi bỏ nghề.
Vào ngày cuối cùng của thời hạn đặt ra, tôi có nhiều việc để làm, giống như có gì níu mình lại vậy. Tôi nghĩ nếu vậy có lẽ mình có duyên với nghề. Giờ đây khi mặc một bộ quần áo, tôi sẽ biết mình diễn thế nào, kiểu tóc ra sao. Trước đây, đứng giữa hai bài ballad, tôi đều thấy giống nhau nhưng giờ đã biết bài nào đúng chất của mình.
- Chị đã hiểu bản thân, vậy đâu là thay đổi lớn nhất ở chị?
- Tôi từng mất thời gian rất lâu để ra sản phẩm do thiếu tự tin, không dám làm. Giờ thì phải làm chứ không mất thời gian chần chừ. Nhờ vậy tôi bớt sợ, bớt căng thẳng hơn. Điển hình là hai ca khúc Xuân hạ thu đông và Cô đơn mà tôi gấp rút ra mắt thời gian gần đây.
- Chị có vẻ ngoài mong manh, yếu đuối. Trong khi đó, ca sĩ nữ muốn thu hút khán giả thường phải gợi cảm, nóng bỏng. Chị có hướng đến hình tượng ấy?
- Đúng là nhìn vẻ ngoài, mọi người thường hình dung tính cách tôi rất tiểu thư. Ai ở gần mới thấy mình hơi trầm tính nhưng dứt khoát và lì đòn (cười). Trong âm nhạc, mỗi người phải có một cá tính nên tôi điều tiết và nổi loạn theo cách của mình. Năm nay sẽ là giai đoạn tôi bùng cháy với âm nhạc chứ không gián đoạn như trước.
- Viết nhạc về tình yêu, chắc hẳn chị yêu cuồng nhiệt lắm?
- Tiết lộ với mọi người, bài Trót yêu có vài câu là hồi ức của tôi về cuộc tình đầu tiên. Khi yêu, tôi luôn hết mình và khi kết thúc thì cũng đau khổ, vật vã rồi thôi. Tôi không giữ nỗi đau ấy mãi trong lòng. Dường như muốn viết nhạc hay, các nhạc sĩ phải yêu rất nhiều để có trải nghiệm.
Theo Tiếp thị & Gia đình