Ai là ‘tân vua hài kịch’ của điện ảnh Trung Quốc sau Châu Tinh Trì?
Sự thất sủng của Thành Long và Châu Tinh Trì mùa phim Tết tại Trung Quốc cho thấy đã có một cuộc đổi ngôi thực sự tại thị trường điện ảnh lớn thứ hai thế giới.
Việc Châu Tinh Trì xuất hiện trong buổi họp báo ngày 8/2 thừa nhận bộ phim Tân vua hài kịch của anh thất bại trong cuộc chiến phim Tết Kỷ Hợi và mô tả “điện ảnh Trung Quốc có một vua hài mới” phản ánh một cuộc đổi ngôi thực sự của thị trường phim Hoa ngữ.
Châu Tinh Trì không đề cập đến tên của “tân vua hài kịch”, nhưng với những người quan sát điện ảnh Trung Quốc lâu năm thì điều đó không phải là quá khó đoán.
Trong vòng khoảng 10 năm trở lại đây, thị trường điện ảnh Hoa ngữ bùng nổ với tốc độ tăng trưởng chóng mặt qua từng năm. Và một thế hệ ngôi sao mới của Đại lục đã vươn lên, đủ sức thay thế những ngôi sao thế hệ cũ tồn tại dai dẳng trong suốt gần 3 thập kỷ qua.
Châu Tinh Trì đã không còn là “vua hài kịch” của điện ảnh Trung Quốc.
Bốn cái tên Hoàng Bột, Từ Tranh, Thẩm Đằng, Vương Bảo Cường hoàn toàn có thể là những “tân vua hài kịch” mà Châu Tinh Trì nói đến. Họ đều là diễn viên thực lực của điện ảnh Hoa ngữ, đóng cả hài lẫn bi đều thành công.
Không những thế, họ đang dần dần trở thành nhà sản xuất, biên kịch, đạo diễn với những bộ phim dễ dàng thu cả tỷ nhân dân tệ, điều mà những đạo diễn nổi tiếng của thế hệ đi trước như Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca hay Phùng Tiểu Cương phải chật vật mới đạt được.
Bốn nhà vua mới tranh tài
Nổi bật nhất trong số này là Hoàng Bột – Từ Tranh, cặp bài trùng được mệnh danh là bộ đôi hái ra tiền tỷ nhờ nhiều phim ăn khách trong vòng chỉ 7 năm gần đây. Hiện tại, mỗi người đều kiếm được hơn 1 tỷ USD tiền vé từ các phim thành công trong khoảng một thời gian chưa tới một thập niên. Đó là điều mà chỉ các ngôi sao tầm cỡ Hollywood mới làm được.
Từ Tranh sinh năm 1972 tại Thượng Hải, có diện mạo bảnh bao, thường hợp đóng những vai trí thức hay những ông chủ thành đạt kiểu mới ở Trung Quốc. Hoàng Bột sinh năm 1974 ở Thanh Đảo, vóc dáng thấp lùn, gương mặt tầm thường, khí chất chất phác, hợp với những vai nông dân khổ cực hay những vai phản diện có ngoại hình xấu xí.
Cả hai có khi phối hợp với nhau tả xung hữu đột, song kiếm hợp bích; có khi một mình một cõi tung hoành và thu được thành công vang dội. Thể loại phim phổ biến của họ là hài hành trình, hài giả tưởng, nhân vật họ đóng đời thường gần gũi mà ta nhìn thấy đâu đó bên ngoài xã hội.
Từ Tranh được đạo diễn Ninh Hạo phát hiện và đóng một vai phụ trong bộ phim Crazy Stone (2006), bắt đầu nổi tiếng với vai chính Lost on Journey diễn cùng Vương Bảo Cường. Đó là phim hài hành trình Tết từng trở thành hiện tượng năm 2010.
Lost in Thailand có sự tham gia của cả Từ Tranh, Hoàng Bột và Vương Bảo Cường.
Nhưng phải đến năm 2012, với Lost in Thailand – phim hài hành trình được xem là phần tiếp theo của Lost on Journey nhưng có bối cảnh chủ yếu ở Thái Lan – anh mới thực sự trở thành một cái tên đáng gờm của làng điện ảnh Hoa ngữ.
Trong phim này, Từ Tranh vừa biên kịch, đạo diễn và đóng vai chính bên cạnh Hoàng Bột, Vương Bảo Cường. Phim phần nào lấy cảm hứng từ Hangover của Hollywood, kể về hành trình oan gia của ba gã đàn ông với ba mục đích khác nhau tại đất nước Thái Lan.
Lost in Thailand có kinh phí chỉ 4,6 triệu USD nhưng thu về tới 208 triệu USD tại Trung Quốc, trở thành phim ăn khách nhất mọi thời tại thị trường nước này trong hơn hai năm trước khi bị Monter Hunt (2015) vượt mặt. Không chỉ thế, Lost in Thailand cũng trở thành tác phẩm thành công vang dội đầu tiên trong giai đoạn thị trường điện ảnh Trung Quốc bùng phát.
Từ Tranh sau đó tiếp tục khẳng định thương hiệu “vua hài mới” với một loạt phim thành công lớn như Breakup Buddies (2014, thu về 195 triệu USD), Lost in Hongkong (2015, 255 triệu USD)… và đặc biệt là Dying to Survive.
Đây là phim bi hài dựa theo câu chuyện có thật, thắng lớn trong mùa hè 2018 với doanh thu lên tới 453 triệu USD, giành hàng loạt giải thưởng, trong đó có giải Nam diễn viên chính xuất sắc cho Từ Tranh tại giải Kim Tượng 2018.
Hoàng Bột, người bạn đồng hành cùng Từ Tranh cũng có những thành công lớn sau Lost in Thailand như Tây Du Ký – Mối tình ngoại truyện(2013, phim hài của Châu Tinh Trì), No Man’s Land (2014, phim hài của Ninh Hạo), Dearest (2014, phim bi của Trần Khả Tân), Buddies in India(2017, phim hài hành trình của Vương Bảo Cường).
Năm 2018, Hoàng Bột lần đầu tiên làm đạo diễn và đóng vai chính trong The Island, phim hài giả tưởng lấy cảm hứng từ bom tấn thảm họa 2012 của đạo diễn Roland Emmerich, cũng thu về gần 200 triệu USD.
Và mùa phim Tết năm nay, Hoàng Bột trở thành “tân vua hài kịch” của điện ảnh Trung Quốc với Crazy Alien, bộ phim đang xếp thứ 2 trong cuộc đua phim Tết.
“Tân vua hài kịch” thứ 3 là Thẩm Đằng, ngôi sao sinh năm 1979 cũng có sự nghiệp phát triển ngoạn mục sau khi thành công lớn với phim hài Goodbye Mr Loser (2015).
Từ một diễn viên hài truyền hình thường xuyên xuất hiện trong chương trình gala Tết hàng năm của đài CCTV, Thẩm Đằng trở thành một cái tên đáng gờm cạnh tranh với Từ Tranh – Hoàng Bột.
Anh có 5 phim gia nhập câu lạc bộ “tỷ nhân dân tệ” chỉ trong vòng 4 năm là Goodbye Mr. Loser (2015, 228 triệu USD), Never Say Die (2017, 334 triệu USD), Hello Mr. Billionaire (2018, 366 triệu USD), và hai phim Tết Kỷ Hợi đang xếp hạng 2 và 3 là Crazy Alien (đạo diễn Ninh Hạo) và Pegasus (đạo diễn Hàn Hàn).
Vương Bảo Cường có phần thất thế so với các “tân vua hài kịch” khác trong mùa phim Tết năm nay.
“Tân vua hài kịch” thứ 4 là Vương Bảo Cường, ngôi sao trẻ nhất trong “bộ tứ”. Anh sinh năm 1984, có diện mạo quê mùa, giọng nói nhà quê, xuất thân từ một vùng quê nghèo phía Bắc Trung Quốc. Nhưng anh là diễn viên hài có tuổi đời lâu nhất trong nhóm “tân vua hài kịch” thế hệ mới.
Vương Bảo Cường được đạo diễn Phùng Tiểu Cương phát hiện qua một vai nhỏ vô danh trong Big Shot’s Funeral (2001), đoạt giải Nam diễn viên mới xuất sắc tại giải Kim Tượng 2003 với Blind Shaft của đạo diễn Li Yang và chính thức tỏa sáng nhờ vai phụ trong A World Without Thieves ( Thiên hạ vô tặc) năm 2004 của Phùng Tiểu Cương.
Vương Bảo Cường sau đó còn đóng trong một bộ phim thành công khác của Phùng Tiểu Cương là Assembly ( Hiệu lệnh tập kết) và tiếp tục có bước thăng tiến ngoạn mục với một loạt phim hài “thế hệ mới” thường diễn chung với Từ Tranh – Hoàng Bồ như Lost on Journey, Lost in Thailand, Buddies in India (diễn viên chính kiêm đạo diễn), The Island…
Mùa phim Tết năm 2019, Vương Bảo Cường chỉ đóng một vai phụ trong Tân vua hài kịch của Châu Tinh Trì và đang bị bộ ba “tân vua hài kịch” Hoàng Bột, Thẩm Đằng, Từ Tranh bỏ lại khá xa trong cuộc đua.
Vì sao “Tân vua hài kịch” của Châu Tinh Trì thất thế?
Châu Tinh Trì – người “đẻ” ra khái niệm “vua hài kịch” của điện ảnh Hoa ngữ nhờ bộ phim cùng tên rất thành công năm 1999 – cuối cùng lại trở thành kẻ ngã ngựa khi muốn xây dựng một “Tân vua hài kịch” trong cuộc đua mùa phim Tết năm nay.
Châu Tinh Trì là một diễn viên hài, biên kịch, đạo diễn có khí chất lạ lùng, xây dựng được những nhân vật hài đặc sắc, trở thành thương hiệu “có một không hai” của điện ảnh Hong Kong trước đây và Trung Quốc sau này.
Nhưng có vẻ như ngôi sao 56 tuổi này đang mất dần phong độ trong khoảng vài năm trở lại đây, đặc biệt là từ khi anh giã từ đóng phim mà chỉ chuyên tâm làm biên kịch, sản xuất và đạo diễn.
Có vẻ như Châu Tinh Trì đã đánh mất phong độ sau thời gian dài ở đỉnh cao.
Châu Tinh Trì xuất thân nghèo khó, có bước khởi đầu chật vật với nghề diễn. Đó là nguồn cảm hứng để anh xây dựng chất liệu cho những bộ phim hài về những kẻ yếu thế sau này. Nhờ nỗ lực không mệt mỏi, anh đã trở thành ngôi sao phim hài sáng giá nhất qua một loạt phim hài “nhảm” trong thập niên 90 của điện ảnh Hong Kong.
Năm 1999 là bước chuyển đổi quan trọng trong sự nghiệp của Châu Tinh Trì với Vua hài kịch, bộ phim mà anh vừa làm biên kịch, đạo diễn kiêm đóng vai chính.
Kể từ đó, Châu Tinh Trì chuyển hướng sang làm sản xuất, biên kịch và đạo diễn nhiều hơn là đóng phim. Từ một diễn viên hài mỗi năm đóng 5-7 phim, thậm chí kỷ lục như năm 1992 đóng chính trong… 8 phim, Châu hạn chế tối đa xuất hiện trên màn ảnh.
Sau Vua hài kịch, anh đóng vai chính (kiêm sản xuất, biên kịch, đạo diễn) trong ba bộ phim nữa là Đội bóng Thiếu Lâm (2001), Tuyệt đỉnh công phu (2004) và CJ7 (2008).
Từ năm 2008 đến nay, Châu từ giã nghiệp diễn để chuyên tâm cho công việc sản xuất, biên kịch và đạo diễn và gặt hái được thành công lớn với Tây Du Ký: Mối tình ngoại truyện (2013) và Mỹ nhân ngư (2016).
Mỹ nhân ngư là phim ăn khách nhất mùa Tết năm đó và giữ kỷ lục ăn khách nhất mọi thời đại trong gần 2 năm trước khi bị Chiến lang 2 của Ngô Kinh lật đổ.
Mùa Tết 2019, Châu Tinh Trì trở lại cuộc đua với Tân vua hài kịchnhưng tác phẩm bi hài đầy tham vọng của anh đã sớm thất thế trước các “tân vua hài kịch” của điện ảnh Đại lục. Đây có thể nói là thất bại khá cay đắng của ông vua phim hài khó thay thế trong 3 thập niên qua của điện ảnh Hoa ngữ.
Thực tế mà nói, Tân vua hài kịch của Châu Tinh Trì không hề dở. Nếu coi đây là một tác phẩm độc lập thì Tân vua hài kịch là một phim khá hay về thân phận của những kẻ yếu thế trong ngành công nghiệp điện ảnh vô tình và khắc nghiệt hiện nay. Một vài chi tiết cảm động trong phim, đặc biệt là mối quan hệ gia đình, có thể khiến người xem chảy nước mắt.
Lựa chọn Ngạc Tĩnh Văn có thể coi là một sai lầm của Châu Tinh Trì.
Thế nhưng, nếu coi đây là phần tiếp theo của một bộ phim kinh điển từng làm nên tên tuổi của Tinh Gia thì Tân vua hài kịch thiếu một sự đột phá và sáng tạo, phẩm chất làm nên tên tuổi của “vua hài kịch” để bộ phim bứt lên dẫn đầu.
Việc lựa chọn một diễn viên nữ vô danh Ngạc Tĩnh Văn đóng vai chính Tiểu Mộng, người dẫn dắt linh hồn của bộ phim là một sai lầm của Châu Tinh Trì.
Khán giả vốn quen thuộc với những “nàng thơ” trong phim của Châu Tinh Trì, hoặc là những người có vẻ đẹp trong sáng, thoát tục như Trương Mẫn, Trương Bá Chi, Lâm Duẫn hay có khí chất thông minh, hài hước, quyến rũ như Lâm Thanh Hà, Thư Kỳ, Triệu Vy, Viên Vịnh Nghi…
Họ khó có thể chấp nhận một nữ diễn viên có dung mạo tầm thường như Ngạc Tĩnh Văn. Trong khi đó, Vương Bảo Cường chỉ đóng một vai phụ và vai diễn của anh cũng không thực sự hay. Việc thiếu một ngôi sao lớn đủ sức gánh cả bộ phim như Châu Tinh Trì trong phiên bản năm 1999 là thất bại có thể nhìn thấy rõ trong phiên bản 2019.
Lý do thứ hai là phim có chất hài kịch không đủ mạnh, thiếu yếu tố bất ngờ, nhại lại phiên bản cũ nhưng thiếu duyên, lắm lúc rơi vào khiên cưỡng. Nhan đề của bộ phim là Tân vua hài kịch nhưng xem xong phim khán giả thấy bộ phim nặng về bi kịch hơn.
Lý do thứ ba là phim không có một chuyện tình lãng mạn như tình yêu giữa Doãn Thiên Cừu (Châu Tinh Trì) và Liễu Phiêu Phiêu (Trương Bá Chi) như trong phiên bản cũ. Tân vua hài kịch thiếu hẳn chất lãng mạn của một câu chuyện tình tuyệt đẹp giữa hai kẻ yếu thế – chất liệu khiến người xem liên tưởng tới những bộ phim kinh điển của vua hài Charles Chaplin.
Và lý do cuối cùng, không thể không nói tới, là sự xuất hiện của những “tân vua hài kịch” của điện ảnh Đại lục hợp thời thế hơn đã dẫn đến một cuộc đổi ngôi thực sự tại thị trường điện ảnh lớn thứ 2 thế giới.
Trailer bộ phim ‘Tân vua hài kịch’ Tác phẩm chiếu Tết Nguyên đán 2019 của đạo diễn Châu Tinh Trì.
Theo zing.vn
Gật gù thấm thía 6 điều sâu cay ở làng giải trí mà Châu Tinh Trì kể khéo qua "Tân Vua Hài Kịch"
Vốn chẳng kiêng nể ai, Châu Tinh Trì đã chỉ thẳng mặt những lối làm phim rác, phim "mì ăn liền" để câu kéo khán giả của màn ảnh Hoa Ngữ trong "Tân Vua Hài Kịch".
Nổi tiếng khắp châu Á với danh hiệu "Vua Hài nhảm" nhưng Tân Vua Hài Kịch ( The New King of Comedy) của Châu Tinh Trì lại đi theo hướng tình cảm và châm biếm sâu cay. Tác phẩm đã giễu nhại và đả kích lối làm phim hời hợt của điện ảnh Hoa Ngữ thời nay. Xem phim xong, hẳn nhiều khán giả sẽ thấy những "chiêu trò" này hơi quen quen, nhất là trong showbiz Việt.
1. Dùng bạo lực và vọng dục để câu khách
Bộ phim của Mã Khả dùng hình ảnh đồng tính để câu khách.
Không biết từ bao giờ mà những bộ phim mang yếu tố bạo lực và vọng dục lại mang về doanh thu cao hơn các tác phẩm có kịch bản tử tế. Do đó mà các nhà làm phim không ngại chế tác và thêm thắt 2 yếu tố trên để câu khách. Bộ phim do Mã Khả (Vương Bảo Cường) thủ vai chính được phóng tác từ câu chuyện Bạch Tuyết Và 7 Chú Lùn nhưng lại được thêm thắt những cảnh đổ máu và cả đồng tính.
Chỉ thông qua vài cảnh quay, khán giả hẳn đã mường tượng được bộ phim kia sẽ như một "nồi lẩu thập cẩm" tệ hại và nhảm nhí ra sao. Ấy vậy mà các "rác" phẩm này ngày càng nhiều hơn. Với phần kịch bản cẩu thả kết hợp cùng những tình tiết gây sốc, phản cảm là sẽ có ngay một "tô mì ăn liền" nóng hổi, đầy mùi hương nhưng chưa chắc đã ngon miệng.
2. Chỉ chọn những diễn viên trai xinh, gái đẹp bất kể diễn xuất
Tiểu Mộng phải làm nền cho các "bình hoa di động".
Việc chọn những diễn viên trai xinh gái đẹp làm nhân vật chính để hút khách là chuyện không hề mới lạ, nhưng bất kể diễn xuất thì quả là đáng phẫn nộ. Đây chính là lí do vì sao ngày càng nhiều diễn viên được mang danh "bình hoa di động" nhưng vẫn được góp mặt trong các bộ phim bom tấn.
Họ chỉ có mỗi nhiệm vụ là đi qua đi lại để làm đẹp khung hình hay đóng những cảnh cảm xúc với gương mặt cứng đơ như tượng. Thế những phân đoạn nguy hiểm thì sao? Dĩ nhiên là do các diễn viên quần chúng như Tiểu Mộng (Ngạc Tĩnh Văn) đảm nhận rồi. Cảnh phim 7 chú lùn đánh mụ phù thủy do cô nàng đóng được thực hiện cẩu thả đến mức cắt đi cắt lại nhiều lần chỉ để đưa "thế thân" vào chịu đòn thay nữ chính xinh đẹp.
3. Sử dụng đạo cụ "dỏm" để tránh kiểm duyệt
Các nhà làm phim trong "Tân Vua Hài Kịch" dùng người đóng vai tượng để... tiết kiệm.
Vừa thích bạo lực để câu khách, các nhà làm phim này còn muốn... chiếu cho trẻ em xem để thu tiền trong dịp Tết. Do đó mà họ sử dụng xúc xích để làm đạo cụ, đại diện cho... ruột của nhân vật để tránh bị kiểm duyệt. Ghê gớm hơn, tay đạo diễn này còn sáng tạo luôn quả thận bằng cách nhúng đôi giày vào thùng tương cà.
Chi tiết này đã lên án mạnh mẽ lối làm phim cẩu thả của một bộ phận nhà sản xuất khi sử dụng những món đạo cụ rẻ tiền, thiếu hẳn sự chăm chút và tính nghệ thuật. Không những thế, họ Châu còn nêu lên thực trạng những bộ phim bạo lực lách luật để tiêm nhiễm nội dung không lành mạnh vào đầu giới trẻ.
4. Thói hách dịch của diễn viên trên phim trường
Căn bệnh ngôi sao, hách dịch trên phim trường của các diễn viên tên tuổi là thực trạng xảy ra ở mọi nền điện ảnh chứ không riêng gì Hoa Ngữ, đơn cử trong phim chính là Mã Khả. Dựa vào danh tiếng của mình, anh chàng không bao giờ có mặt tại trường quay đúng giờ và luôn có trợ lí "tiền hô hậu ủng".
Mỗi khi gặp phải một vấn đề không vừa ý, ngôi sao đỏng đảnh này ngay lập tức bỏ ngang phân cảnh hay thậm chí là bật lại đạo diễn để đòi theo ý mình. Việc Mã Khả "giảng dạy" diễn xuất và đạo lí cho các thành viên đoàn phim không khác gì cơm bữa. Ngoài việc đòi hỏi vô số tiện ích đi kèm trong quá trình quay, anh chàng còn tỏ ra khinh người quá quắt khi quát nạt mọi lúc mọi nơi.
Trong lần đầu tiên gặp Tiểu Mộng, Mã Khả vì giận cá mà chém thớt, đá bay mất hộp cơm của cô. Chàng diễn viên xấu tính còn thù dai mà hành cô gái xấu số một cách tàn nhẫn trong nhiều cảnh quay sau.
5. Diễn viên nổi tiếng vì scandal chứ không phải thực lực
Mã Khả nổi tiếng trở lại nhờ chiêu trò chứ không phải thực lực.
Vì không thể diễn được sự sợ hãi, Mã Khả bị đạo diễn bày mưu nhát ma. Xui thay, anh chàng bị Tiểu Mộng dọa đến mức... tè cả ra quần. Ngay sau đó, ngôi sao này cũng bị đuổi khỏi trường quay vì tính cách hách dịch. Vốn là một diễn viên nổi tiếng, Mã Khả đã hết thời khi diễn xuất ngày một mai một và không thể đọ lại nhan sắc của lớp trẻ.
Ấy vậy mà đoạn clip "tè dầm" kia được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội lại giúp anh chàng một lần nữa ngoi lên vị trí ngôi sao. Từ đây, Mã Khả trở lại showbiz với một tâm thế hoàn toàn mới và gắn liền với scandal kia. Thông qua hình ảnh này, Tân Vua Hài Kịch đã đả kích những diễn viên chuyên lợi dụng mạng xã hội để tạo sóng gió và thu hút sự quan tâm của khán giả. Họ vốn dĩ sống nhờ scandal rồi trở nên nổi tiếng nhưng thực chất chẳng có tài năng gì.
6. Đôi khi, đứa bạn thân mới là "kịch sĩ" tài năng nhất
Tiểu Mộng từng bị bạn thân từ mặt khi còn chưa nổi tiếng.
Khi còn là một diễn viên phụ vô danh, Tiểu Mộng chịu vô vàn đắng cay cả trong công việc lẫn cuộc sống. Đứa bạn thân cùng phòng trước mặt thì sướt mướt, nhân nghĩa nhưng nhanh chóng thay đổi thái độ sau khi nhận được công việc tốt. Thậm chí, cô gái này còn không thèm nhận bạn khi thấy Tiểu Mộng phải đi giao cơm. Nữ diễn viên nghèo còn phải chịu biết bao lời sỉ nhục của các đạo diễn và trợ lí.
Ấy vậy mà khi thành ngôi sao rồi thì những kẻ từng xua đuổi Tiểu Mộng lại chạy đến bên cô giả vờ thân thiết. Quả thật, những diễn viên trên màn ảnh rộng diễn xuất còn chẳng bằng nhiều "kịch sĩ" ngoài đời thật. Ánh hào quang sân khấu khiến nhiều kẻ từ con người lại biến thành thiêu thân.
Tân Vua Hài Kịch đang chiếu rộng rãi trên hệ thống rạp toàn quốc.
Theo trí thức trẻ
"Tân Vua Hài Kịch": Bước thử nghiệm mới hay cuộc tìm lại ánh hào quang xưa cũ của Châu Tinh Trì? Ra mắt trong ngày đầu năm Kỷ Hợi nhưng "Tân Vua Hài Kịch" lại mang yếu tố giễu nhại và cảm xúc nhiều hơn là tiếng cười. Cách đây 20 năm, Vua Hài Kịch ( King of Comedy) ra mắt và tạo nên một dấu ấn bứt phá trong sự nghiệp của Châu Tinh Trì. Bộ phim đã chứng minh "Vua hài Hong...