Ai cũng ích kỉ, hỏi sao Vũ gia không “cả một đời ân oán”?
Sự ích kỉ chính là nguồn cơn mọi đau khổ đã đổ lên Vũ gia trong “Cả Một Đời Ân Oán”.
Cả Một Đời Ân Oán với cốt truyện khá rắc rối về những mối quan hệ trong Vũ gia. Thế nhưng nếu để ý thì khán giả sẽ dễ dàng nhận ra đâu mới là nguyên do của mọi chuyện. Không đâu khác chính là sự ích kỉ của tất cả các thành viên trong nhà họ Vũ.
Ông Quang ( Mạnh Cường) – Người thắt nút tài tình
Chắc chắn khi nói về những ân oán, khán giả không thể bỏ qua nhân vật trụ cột của Vũ gia. Nếu như ông Quang (Mạnh Cường) rõ ràng chuyện tình cảm thì đã chẳng có chuyện bỏ rơi mẹ con Phong (Hồng Đăng), càng không xảy ra chuyện đem hai mẹ con lạ hoắc từ đâu về và nói cả nhà chấp nhận họ như thành viên trong gia đình.
Có thể cho rằng ông Quang làm vậy với mẹ con bà Mai ( Minh Phương) là vì nghĩa chứ không phải vì tình, nhưng thử đặt mình vào vị trí bà Lan ( Mỹ Uyên) xem có mấy ai chịu được cảnh chung chồng, đã thế còn lo lắng một ngày gia sản cả đời gây dựng phải chia cho những người xa lạ.
Ông Quang với sự ích kỉ của mình, đã đẩy cả Vũ gia vào thế khó. Vừa muốn yên lòng người vợ danh nghĩa, lại muốn bù đắp cho nhân tình xưa kia mà vẫn vẹn cả đôi đường, ấy ắt là chuyện không thể.
Bà Mai và bà Lan cùng nhau tiếp tục tết sợi dây ân oán chặt đến ngộp thở
Nếu như đầu mối thắt là do ông Quang, thì lỗi lớn hơn lại do hai người vợ này. Nếu như khéo, họ hoàn toàn có thể tháo nút thắt của hai sợi dây vốn song song, chứ không phải cùng nhau siết cho nó chặt hơn nữa.
Trước hết, về phần bà Mai. Đồng ý rằng mục đích ban đầu của bà hoàn toàn đúng đắn trên tư cách một người mẹ. Bà chỉ muốn con trai không phải mang tiếng là thằng con hoang. Thế nhưng bà lại không đứng trên cương vị một người phụ nữ đã từng có tất cả, rồi đùng một ngày tất cả phải xẻ nửa chia đôi. Tình yêu thương con đầy vị kỉ đã khiến bà Mai vô thức mà tết lấy sợi dây ân oán ấy.
Còn bà Lan cũng không kém phần long trọng. Việc siết dây, hoàn toàn do bà tự chọn. Tự ý thức bản thân là người làm đảo lộn mọi chuyện nên bà Mai đã nhún nhường hết mức, không bao giờ phản ứng dù cho đôi khi bị nói không ra gì. Nhưng bà Lan nào có để yên. Hết cạnh khoé con dâu và người giúp việc với ý để đánh tiếng cho bà Mai biết dù thế nào bà vẫn chỉ được coi là khách trong gia đình này; lại đến chuyện bóng gió rằng gia tài này không bao giờ có chuyện chia sẻ. Bởi bà lo cho các con mình sẽ mất đi một phần tài sản, nên mới xù lông nhím lên mà không quan tâm đến ước nguyện của người phụ nữ cả đời thiệt thòi kia.
Sự ích kỉ bức tử tình thân
Nếu bà Mai không vì muốn thực hiện ước nguyện của riêng mình mà dọn về ở cùng nhà ông Quang, nếu bà Lan không lúc nào cũng tỏ ra mình là người trên cơ thì có lẽ họ đã ôn hoà hơn. Nếu Phong cũng không vì mối hận với gia đình, Diệu không vì ham muốn gia tài mà vào “quậy” Vũ gia thì đâu đến nỗi cả một đời ân oán như thế.
Nếu coi nhau như những người có một chút quan hệ và năm thỉnh mười thoảng đến thăm nhau, có lẽ sự ích kỉ đã chẳng nhiều đến thế. Đáng ra, nếu tìm được cách giải quyết bình lặng hơn dù cho nó chỉ là “diễn biến hoà bình” thì tình thân đã chẳng bị bức tử.
Sang phần 2, với những nhân vật mới là những người trẻ, cái nhìn thoáng hơn, hy vọng sẽ không còn nhiều người vì ích kỉ mà vô tình đánh mất hạnh phúc của chính mình.
Theo Trí Thức Trẻ
Muôn kiểu tình mẹ của "Cả một đời ân oán": Người nhu nhược, kẻ thương con đến mức mù quáng
Mỗi một nhân vật của "Cả một đời ân oán" mang số phận khác nhau, tuy nhiên tựu chung là đều vì thương con đến mức quên cả bản thân mình.
Video đang HOT
Bà Lan - Bà Hảo - Bà Mai.
Phần 1 của phim truyền hình Cả một đời ân oán vừa khép lại với loạt diễn biến căng thẳng, kịch tính xoay quanh các nhân vật của gia đình họ Vũ.
Trong phần này, dấu ấn của những người phụ nữ - những người mẹ vì thương con mà vô tình gây ra bi kịch được thể hiện khá rõ rệt.
Bà Lan ( Mỹ Uyên ) - Bà Mai ( Minh Phương ) - Bà Hảo ( Thanh Quý ) - Dung ( Hồng Diễm) là 4 hình mẫu đại diện cho những số phận phụ nữ trong xã hội.
Giữa họ, đôi khi có sự tranh giành, đôi khi có lời nói như dao găm vô tình làm tổn thương nhau, dẫu vậy, xét cho đến tận cùng, tất cả đều có chung một điểm: Ấy là thương chồng, thương con, thương gia đình đến mức tự làm khổ bản thân.
Bà Lan - Mỹ Uyên
Trong số những người phụ nữ của Cả một đời ân oán, Bà Lan là người đủ đầy vật chất nhất. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bà Lan sống hạnh phúc, vui vẻ. Tiền bạc chỉ là thứ phù du, thứ bà Lan cần, còn nhiều hơn giá trị vật chất.
Bà Lan chỉ muốn được an bình ở bên cạnh người chồng là ông Quang ( Mạnh Cường ) cho đến những ngày cuối cùng của cuộc đời.
Mỹ Uyên trong vai bà Lan.
Tuy nhiên, mong ước ấy đã bị dập tắt kể từ ngày ông Quang thừa nhận "đứa con rơi" là Phong (Hồng Đăng). Mặc cho bà Lan phản đối quyết liệt, ông Quang vẫn xin được làm tròn trách nhiệm người cha sau bao nhiêu năm tạm buông bỏ.
Vì thương chồng, bà Lan nén chặt buồn tủi, chấp nhận để ông Quang lần lượt đưa Phong, bà Mai và cả Diệu ( Lan Phương ) về sống trong nhà họ Vũ cùng mình!
Sóng gió ập đến ngày một nhiều hơn, khi mà mối quan hệ con riêng - con chung ngày càng trở nên phức tạp. Bà Lan vốn dĩ không ác, chỉ là bà thiếu sự cảm thông, luôn ở trong thế phòng bị khi đối mặt với Phong - Diệu - bà Mai.
Tuy nhiên, nói đi thì cũng nói lại, có người phụ nữ nào muốn chồng chia tài sản cho con riêng? Có người phụ nữ nào chịu được cảnh người cũ của chồng nay bỗng dưng về ở chung nhà với mình?
Bà Lan không chịu được điều ấy, bà vùng lên đấu tranh để giành lấy "lẽ phải" về mình. Lẽ phải này, có thể đúng với bà Lan, nhưng lại gây thương tổn cho Phong - Diệu - bà Mai. Thế là cuộc sống yên bình chấm dứt, các bên công khai đối đầu với nhau bằng những chiêu trò, thủ đoạn chẳng ai ngờ.
Bi kịch của Cả một đời ân oán, một phần do bà Lan gây nên. Bà Lan là đại diện cho mẫu phụ nữ quy củ, luôn đặt lợi ích của chồng - con - cháu nội của mình lên hàng đầu.
Vì muốn bảo vệ quyền lợi ấy, bà Lan đã gây ra đau đớn cho những người còn lại. Để rồi cuối cùng, chính bà Lan là người hứng trọn mọi oán than. Cái chết của ông Quang, sâu xa ngọn nguồn, một phần cũng vì sự ích kỷ của bà Lan mà ra.
Bà Mai - Minh Phương
So với bà Lan, bà Mai chẳng có cuộc sống vật chất sung túc bằng, nhưng bù lại, bà Mai có sự yêu thương, kính trọng tuyệt đối của con trai. Trong quá khứ, bà Mai từng yêu ông Quang say đắm.
Vì lỡ có thai ngoài ý muốn trước ngày ông Quang ra nước ngoài, bà Mai đành giữ bí mật, một mình sinh con và nuôi lớn. Đứa trẻ ấy, sau này trở thành người đàn ông tài giỏi, lạnh lùng là Phong.
Minh Phương trong vai Bà Mai.
Vì quá thương con, bà Mai chấp nhận mọi lời dè bỉu, khinh thường mỗi khi ai đó chọc ghẹo Phong rằng anh chẳng có bố. Cũng vì thương con, bà Mai gạt bỏ lòng tự trọng, chấp nhận mọi lời mắng chửi của bà Lan để về sống ở Vũ Gia.
Bà Mai làm điều này chẳng phải vì ham muốn khối tài sản khổng lồ, bà sống trong Vũ Gia chỉ vì mục đích hàn gắn cho Phong với ông Quang. Bởi bà biết, con trai mình hận bố!
Trong bi kịch của Cả một đời ân oán, nếu nói bà Mai không có lỗi, ấy là sai. Cái sai của bà Mai là quá hiền lành, quá thương con trai, quá tin tưởng con dâu đến mức để cho chính mình bị lừa.
Do muốn chiếm đoạt tài sản, nàng dâu Diệu đã nói dối rằng bà Mai mắc bệnh xơ gan sắp chết. Cuối cùng, ông Quang phải thay đổi di chúc, để cho Phong thừa kế 1/3 tài sản vì tin rằng nếu như không làm thế sẽ cảm thấy có lỗi với mẹ con bà Mai - Phong đến suốt đời.
Rồi một ngày nọ, bà Mai phát hiện ra mình không hề có bệnh, cho rằng bản thân có lỗi khi làm Vũ Gia xào xáo, bà Mai đã lặng lẽ xách đồ về quê. Trong lúc cố ngăn cản bà Mai, ông Quang đã bị xe tải tông vào, cuối cùng, chết trong bệnh viện mà không kịp trăn trối lời nào cả!
Bà Mai hiền lành, thương con, điều này ai cũng biết. Tuy nhiên, giá mà bà Mai quyết đoán và bớt "ba phải" hơn thì mọi chuyện đã khác trước.
Đôi khi, tấm lòng của mình, dẫu có tốt đến mấy, nếu như hành xử không khéo léo, cũng có thể gây hiểu nhầm cho người khác. Nỗi đau mà ngày hôm nay bà Mai gánh chịu, cũng do điều này gây ra phần nào.
Bà Hảo - Thanh Quý
Không hiền lành như bà Mai, cũng không lạnh lùng, cứng rắn như Bà Lan, bà Hảo - mẹ ruột của Dung là một trường hợp hoàn toàn khác. Bà Hảo là góa phụ, một mình nuôi 2 con khôn lớn.
Trong mắt bà Hảo, lúc nào tiền cũng là điều quan trọng nhất. Vậy nên mới có chuyện, bà Hảo ép Dung phải cưới Đăng (Mạnh Trường), dù bà biết rõ con gái mình đang yêu Phong say đắm.
Thanh Quý trong bai bà Hảo - mẹ ruột của Dung.
Bà Hảo lý giải rằng: Thằng Phong nghèo rách mồng tơi, nếu lấy nó con sẽ khổ cả đời. Còn khi đã làm vợ Đăng, không chỉ Dung được sung sướng mà cả gia đình đều thoát cảnh nghèo đói.
Vì nghe lời mẹ, Dung đã nhắm mắt đưa chân, bước về nhà họ Vũ để làm vợ Đăng. Lúc này, Đăng đã có một đứa con trai với người vợ đầu quá cố!
Những năm sau đó, bà Hảo không ngừng đốc thúc Dung lén lấy cắp tiền của, tài sản nhà họ Vũ để mang về cho mẹ và em trai. Bà Hảo viện dẫn lý lẽ rằng nhà họ Vũ giàu có, xin có ít tiền thì đã làm sao?
Biết con gái làm dâu nhà triệu phú, bà Hảo luôn cố gắng vơ vét, dẫu được, dẫu không, thì ít bà Hảo cũng cố gắng thông báo cho Dung rằng phải làm điều gì đó có lợi cho "chén cơm manh áo" của mẹ ruột và em trai mình.
Nhưng dù cho có thực dụng đến mấy, bà Hảo cũng hiện rõ là người mẹ thương con vô bờ bến. Vì sợ con trai không có việc làm, bà đã bỏ hết sĩ diện, chạy đến nhà thông gia nhờ vả.
Lúc Dung gặp rắc rối với mẹ chồng, bà Hảo còn "xù lông", mắng chửi thậm tệ chỉ vì mục đích chứng minh rằng con gái mình không hề dễ bị ăn hiếp.
Bà Hảo là đại diện cho rất nhiều phụ nữ trong xã hội hiện đại, sẵn sàng đón nhận mọi chỉ trích, chê bai, miễn sao các con bà được sung sướng, giàu sang và không phải chịu cảnh nghèo đói, thiếu ăn như mình lúc trước.
Dung - Hồng Diễm
Nhân vật Dung của Hồng Diễm hiện rõ là người phụ nữ hiền lành, dịu dàng, luôn biết suy nghĩ, lo lắng cho người khác.
Làm con dâu của bà Lan, làm vợ kế của Đăng, Dung chịu khá nhiều uất ức. Bởi trong mắt mẹ chồng, Dung luôn là cô gái có thân phận thấp hèn, nếu như không làm tốt vai trò mẹ kế, Dung sẽ bị mắng chửi chẳng tiếc lời.
Nhiều lần, Dung đã phải nuốt nước mắt vì bị mắng oan. Hễ cậu con trai riêng của Đăng sổ mũi, nhức đầu hay bày trò nghịch phá gì, Dung cũng là người "hứng đạn" đầu tiên.
Hồng Diễm đóng vai Dung - người phụ nữ dịu dàng, chịu thương chịu khó.
Tuy nhiên, dù cho bị đối xử bất công đến mấy, Dung vẫn rất thương yêu con trai riêng của chồng. Dung thức khuya dậy sớm, tìm hiểu mọi sở thích của cậu bé, chỉ vì mục đích muốn chứng minh rằng: Mẹ kế không xấu như những gì người ta vẫn nghĩ.
Thậm chí, Dung còn chấp nhận "đối đầu" vớ mẹ chồng khi bắt cậu bé phải thường xuyên tập thể dục, không chơi game. Dẫu cho tấm lòng thành có bị chà đạp, Dung vẫn không vì thế mà sinh lòng chán ghét, oán hận gia đình chồng.
Sự dịu dàng, chu đáo của Dung là cần thiết cho một gia đình. Nhưng chính điều đó đã khiến Dung lâm vào bi kịch. Bởi Dung nghĩ cho người khác nhiều hơn bản thân cô, giá như Dung ích kỷ một chút, bớt lo toan một chút thì cô chẳng phải rơi vào cảnh gần như phát điên khi con gái ruột mất tích.
Mọi sự thiệt thòi, Dung đều nhận cho bản thân, nếu như ai đó có mắng chửi cô sai, thì Dung cũng để họ mắng chứ không tìm cách phản ứng lại. Cuối cùng, thiệt thòi đổ ập xuống người Dung cả.
Theo Helino
Ân oán dần được hé lộ, những nút thắt quan hệ trong Vũ gia đã bị đẩy đến đâu? "Cả Một Đời Ân Oán" là bộ phim với quá nhiều tuyến nhân vật nên chỉ cần bỏ qua một tập thôi là đảm bảo bạn sẽ không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Cả Một Đời Ân Oán được chuyển thể từ bộ phim nổi tiếng của màn ảnh Hoa ngữ có tên Cô Dâu Bạc Triệu. Giữ đúng tính chất của...