Adrift
Hành trình quay ngược thời gian, xuôi dòng về phía miền Tây sông nước – vùng đất mang vẻ đẹp hoang sơ, đậm chất nhiệt đới, nổi tiếng với những miệt vườn trái cây, những phiên chợ nổi tấp nập, cùng… một chuyện tình nổi tiếng.
Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê
Các thiết kế Chanel thuộc BST Cruise 2014 với gam màu beige nhã nhặn cùng những chuỗi ngọc trai rất phù hợp với không gian cổ điển của kiến trúc ngôi nhà cổ Huỳnh Thủy Lê – nơi gắn liền với chuyện tình nổi tiếng của nữ văn sỹ người Pháp Marguerite Duras.
Trang phục & phụ kiện Chanel
Trang phục & phụ kiện Chanel
Kiến An Cung
Những nét kiến trúc đặc trưng của người Hoa có thể được tìm thấy ở bất kì đâu khi đặt chân tới Sa Đéc. Ngôi chùa Kiến An Cung, phủ dày trong khói hương vào một chiều mưa ảm đạm, vẫn không làm nhòe đi nét vẽ tài hoa của những “họa sĩ chân đất” năm xưa qua những bức họa trên hai vách tường bên ngoài chánh điện.
Sự đối lập giữa tông màu xanh navy đậm và gam màu trắng với bố cục thiết kế suôn thể hiện tinh thần thư thái luôn là một điểm nhấn quen thuộc trong các BST của Chanel.
Làng lưới thơm rơm
Video đang HOT
Những hàng lưới trắng treo ngay ngắn dọc 2 bên con đường từ Cần Thơ tới Đồng Tháp, ngang qua Thơm Rơm, Thốt Nốt, tỏa sáng lấp lánh dưới ánh nắng sớm.
Phụ kiện với những mắt xích bản to là điểm nhấn nổi bật trong BST Cruise 2014 của Chanel. Các thiết kế làm từ chất liệu ren được dệt rất tinh tế với những mô típ hoa lá sinh động mang đến vẻ đẹp nữ tính và quyến rũ.
Chợ nổi cái răng
Cảnh vật khoác lên mình một vẻ đẹp bình yên làm nao lòng mọi lữ khách lênh đênh trên chiếc tàu Sông Xanh Sampan giữa bốn bề sông nước mênh mông với những nhộn nhịp, tấp nập đầy tươi vui.
Áo choàng dài màu trắng kem kết hợp cùng quần họa tiết mang đậm cảm hứng từ châu Á được thể hiện rất rõ qua các thiết kế trong BST Cruise 2014 của Chanel ra mắt tại Singapore hồi tháng 5 vừa qua.
Trang phục & phụ kiện Chanel
Áo & chân váy bút chì Kim Khanh – Túi xách Chanel
Trang phục & phụ kiện Chanel
Chiếc thuyền Sông Xanh Sampan chạy dọc Mekong để lữ khách được chiêm ngưỡng trọn vẹn miền Tây trù phú, với những dải đất màu mỡ trải đầy phù sa mà thiên nhiên ưu ái ban tặng, bên cạnh những góc của cuộc sống bình dị, đem lại cảm xúc thân thương về những con người chân chất nơi đây.
Đầm dài tay Lam – Thuyền Sông Xanh Sampan (Victoria Cruise)
Trang phục & phụ kiện Chanel
Sự pha trộn giữa vẻ nam tính và phong cách thể thao với phong thái Gabrielle “Coco” Chanel cùng khung cảnh cổ xưa, các tông màu đặc trưng của vùng sông nước miền Tây mang đến những cảm nhận mới mẻ, khó quên.
Trang phục & phụ kiện Chanel
Theo Taptridep
Ngôi nhà cổ và thiên tình sử của đại gia miền Tây
Với sự kết hợp kiến trúc xây dựng Đông - Tây, nhà cổ "Người tình" Huỳnh Thủy Lê (1906-1972) không chỉ mang vẻ đẹp hiện đại xen lẫn nét cổ kính, nơi đây còn lưu giữ thiên tình sử vượt thời gian mang tên Thủy Lê - Duras.
Năm 1917, ông Huỳnh Cẩm Thuận (sinh năm 1862), một thương nhân người Hoa giàu có xây dựng ngôi nhà theo kiểu biệt thự trệt, lợp ngói âm dương, có vị trí đắc địa mang tính cộng đồng cao: "Nhất cận thị, nhị cận lân, tam cận giang, tứ cận lộ". Nghĩa là nhà phải gần chợ, cùng xóm người Hoa, phía trước có sông và gần các trục đường chính, hiện nay là nhà cổ tại số 225A Nguyễn Huệ, khóm 1, phường 2, thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.
Nhìn từ ngoài, mặt tiền trên nhà được trang trí các mảnh sành, sứ, khuôn bông. Khung nhà xây bằng các khối đá xanh, nền lót gạch bông với độ men dày, bóng loáng như gạch bông ở cố đô Huế. Vách nhà xây bằng gạch dày 20 cm, mỗi bên gồm năm cửa sổ bằng gỗ có khung bao, song sắt, mái che mưa nắng. Nóc nhà hình mũi thuyền cong vút mang đậm nét văn hóa sông nước phương Đông. Giữa nóc nhà là cặp lưỡng long tranh châu.
Mặt ngoài ngôi nhà cổ có kiến trúc phương Tây pha trộn kiểu Hoa. Ảnh: CATP HCM
Cửa trước ngôi nhà thiết kế theo lối kiến trúc La Mã thời kỳ phục hưng thế kỷ XVII gồm cửa vòm, cột vuông gắn hoa văn, phù điêu. Cửa chính rộng 1,77 m và hai cửa hai bên nhỏ hơn cửa chính đều có hình vòng cung. Khung cửa phụ làm bằng gỗ, cửa lá sách kiểu Pháp, bên trên có hai câu đối chữ Hán: "Cảm tình" và "Thuận ý".
Khung cửa chính được bao bằng đá xanh, bên trên có bức hoành phi chạm trổ hoa văn, sơn son thiếp vàng với ba chữ Hán: "Huỳnh Cẩm Thuận". Phía ngoài có hai cánh cửa bằng gỗ gõ mật, phía trong là 15 thanh gỗ tròn dựng song song, gió có thể lùa vào làm thông thoáng ngôi nhà. Khi ngủ trưa, chủ nhà không cần đóng cửa ngoài mà chỉ cần kéo khung song lại cũng đảm bảo an toàn nên khung cửa này còn gọi là "khung cửa ngủ trưa", đây là nét độc đáo của ngôi nhà.
Trong nhà có bàn thờ Quan Công, hoành phi, câu đối, bao lam thành vọng bày trí hài hòa tạo nên vẻ đẹp sâu lắng nhưng chẳng kém phần trang nghiêm, cổ kính. Trên trần nhà, chính giữa có hình con rồng, bốn góc là bốn con dơi ý nói lên quyền uy và phước thọ. Bên phải và bên trái trần nhà có hai chữ "song hỷ".
Trên bao lam thành vọng giữa nhà là bức hoành phi sơn son thiếp vàng với bốn chữ Hán: "Trung Tây giao hòa". Hai bên là hai cây cột tròn bằng cây gõ có hai tấm liễn mang câu đối: "Cầm tâm khôi thế nghiệp. Thuận ý cơ cừu nghĩa" với ý nghĩa ông Thuận luôn lo nghĩ tạo dựng sự nghiệp cho con cháu đời sau.
Ngôi nhà cổ trên lưu giữ thiên tình sử mang tên Thủy Lê - Duras. Là con trai thứ hai của ông Thuận, Huỳnh Thủy Lê là nhân vật chính trong tiểu thuyết từng làm rung động không ít trái tim độc giả với tựa đề Người tình do bà Manguerite Duras người Pháp viết. Câu chuyện đưa người đọc về miền Nam Việt Nam thập niên 30 thế kỷ trước - nơi minh chứng cho thiên tình sử mặn nồng và đầy trắc trở của Thủy Lê và Duras.
Thời đó, do làm ăn thất bại, gia đình Duras phải sống trong cảnh nghèo khó. Sau nhiều năm lưu lạc từ Bắc vào Nam, cuối cùng mẹ bà nhận làm hiệu trưởng trường Nữ tiểu học tại Sa Đéc rồi định cư nơi đây. Vì bệnh tật, cha bà qua đời, bỏ lại bốn mẹ con sống trong cảnh túng thiếu. Anh trai bà nghiện ngập nặng thường lấy cắp tiền trong nhà, em trai thì tính tình nhu nhược, yếu đuối. Riêng bà được học nội trú ở Sài Gòn.
Trên chuyến xe đò đi qua phà Mỹ Thuận về Sài Gòn học, vẻ đẹp mê hồn của cô gái 16 tuổi đang lơ đễnh nhìn sông nước đã khiến trái tim Huỳnh Thủy Lê xao xuyến. Ông tìm cách làm quen và ngỏ ý đưa bà Duras về Sài Gòn bằng xe riêng của mình. Chuyến xe định mệnh dài hơn trăm cây số đã khiến hai trái tim xa lạ bỗng lỗi nhịp. Từ đó, Thủy Lê thường đưa đón bà đi học, ăn uống những nơi sang trọng, dạo chơi phố xá Sài Gòn. Thời gian sau, ông thuê hẳn một ngôi nhà cho bà Duras ở để hai người xây tổ uyên ương. Không thề thốt, không hứa hẹn, hai người cứ lặng lẽ sống như vợ chồng.
Ông Huỳnh Thủy Lê và bà Manguerite Duras. Ảnh: CATP HCM.
Chuyện vỡ lở, Thủy Lê mời gia đình bà Duras lên Sài Gòn chơi, sau đó ông xin cha được cưới Duras. Tuy nhiên, theo phong tục người Hoa, khi người nữ trót trao thân cho người nam thì họ không được lấy nhau. Gia đình ông Thủy Lê thuộc tầng lớp thượng lưu, còn gia đình bà Duras thì nghèo khó. Chính những định kiến nghiệt ngã này đã đẩy hai con người đó rời xa mãi mãi.
Theo thời gian, hai gương mặt căng tràn tuổi xuân hôm nào đã hằn nhiều vết nhăn tuổi tác. Một lần, Thủy Lê đưa vợ con sang Pháp du lịch, ông tìm cách liên lạc qua điện thoại với Duras. Bà Duras như nghẹt thở khi nhận ra giọng nói thân quen năm nào. Từ đầu dây, Thủy Lê nói rành rọt: "Tôi vẫn yêu em như thuở nào".
Vài phút trò chuyện ngắn ngủi, ký ức về mối tình năm xưa bỗng ùa về, bà viết nên tiểu thuyết Người tình để tưởng nhớ một thời mặn nồng của mối tình đầu. Tiểu thuyết được nhiều độc giả đón nhận và đã được chuyển thành phim vào năm 1990. Từ đó, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê được du khách trong ngoài nước đến tham quan và nghe kể về thiên tình sử sống mãi với thời gian.
Theo VNE