9X ồ ạt làm giám khảo: Khán giả ngán ngẩm, tranh cãi không hồi kết
Độ tuổi làm giám khảo ở Vpop ngày càng nhỏ. Tuy đáp ứng được tính giải trí nhưng dàn huấn luyện viên (HLV) trẻ nhìn chung chưa làm hài lòng khán giả về chuyên môn.
Thế hệ cuối 8X như Đông Nhi, Noo Phước Thịnh cách đây khoảng 2 năm gây tranh cãi vì quá trẻ đã làm giám khảo thì nay chính họ cũng trở thành già khi lớp đàn em lên ngôi. Từ Vũ Cát Tường, Văn Mai Hương… mới đây đến Đức Phúc, Hương Tràm, lứa ca sĩ thuộc thế hệ 9X rồi vài năm nữa có lẽ đều sẽ trở thành người chấm thi trong một chương trình âm nhạc nào đó.
Ca sĩ 9X đồng loạt làm giám khảo
Bảo Anh vừa xác nhận làm giám khảo cuộc thi The Voice Kids. Ở tuổi 26, đây là lần đầu tiên cô đảm đương trọng trách nên khiến không ít khán giả nghi ngờ về năng lực. Thế nhưng, thực tế độ tuổi làm HLV của Bảo Anh cũng không ít ỏi nếu so với mặt bằng chung Vpop hiện giờ.
Cùng sinh năm 1992 với cô, Soobin Hoàng Sơn đã ngồi vào vị trí tương tự từ cách đây một năm, Vũ Cát Tường thậm chí từ 2 năm về trước, cũng ở The Voice Kids.
Bảo Anh cùng 3 HLV 9X khác sẽ tham gia The Voice Kids.
Sản xuất The Debut, Quang Huy đã không còn bận tâm đến việc cân bằng độ tuổi và kinh nghiệm của những nhân vật quyền lực như hầu hết cuộc thi âm nhạc. Chương trình anh thực hiện gồm toàn giám khảo mà khán giả đánh giá là còn quá trẻ. Ngoài Hoàng Thuỳ Linh sinh năm 1988, hai đồng nghiệp ngồi ngang hàng với cô đều thuộc lứa 9X, thậm chí Đức Phúc mới 22 tuổi và đi hát chưa đầy 3 năm.
Thuộc lớp ca sĩ này, ngoài những cái tên kể trên, rất nhiều gương mặt khác, chẳng hạn Tiên Cookie, Hương Tràm, Văn Mai Hương… đều đã thử sức làm giám khảo.
Phương Mỹ Chi thậm chí sinh năm 2003 đã ngồi ghế nóng từ năm 2014. Dù chỉ làm giám khảo khách mời trong một tập thi nhưng sự xuất hiện của giọng ca trẻ khi đó được ví như một “chuyện lạ” ở Vpop.
Tuổi tác không nói lên năng lực
Mặc khán giả tranh cãi, sự xuất hiện của những giám khảo thuộc hế hệ 9X ngày càng phổ biến thậm chí càng giảm dần về độ tuổi. Cũng bởi, ban tổ chức cần giải quyết bài toán đổi mới, gây chú ý và sự thực, khán giả càng “ném đá”, sự quan tâm mới càng lớn.
Hơn hết, chính những người trong cuộc, từ thế hệ nghệ sĩ được đánh giá là “chiếu trên” tới lớp trẻ bị chỉ trích cũng tỏ ra hài lòng với xu thế này. Theo họ, sự xuất hiện của giám khảo trẻ đáp ứng được xu hướng thị trường, giải trí và ít tuổi chưa hẳn đã ít chuyên môn, kinh nghiệm.
“Tôi không đắn đo khi biết Noo và Tóc Tiên ngồi cùng mình vì trẻ không phải vấn đề. Như tôi, tác phẩm nào tôi cũng hát, tôi vẫn hát nhạc của Sơn Tùng”, dù khán giả khẳng định hai đàn em không xứng tầm, Thu Phương cũng tỏ ra không quan tâm.
Cô nói: “Các bạn trẻ có thể ít kinh nghiệm, chưa va vấp nhiều nên chưa có được chiều sâu, nhưng họ có định hướng tốt cho thí sinh của mình. Có thể điều đó chưa hẳn là chuyên môn nhưng cũng đã có ảnh hưởng nhất định. Trong Giọng hát Việt, các thí sinh có nhiều độ tuổi, có em chất lượng tốt, nội tâm thì về với Thu Phương, em nào thích trẻ, giải trí thì về với Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên”.
Video đang HOT
Sau Giọng hát Việt nhí 2017, Soobin Hoàng Sơn trở lại làm giám khảo cuộc thi sau một năm.
Soobin Hoàng Sơn từng từ chối lời mời của Giọng hát Việt nhí 2017 bởi anh lường trước việc bị khán giả “ném đá”. Tuy nhiên, sau hồi lâu suy nghĩ, anh tự tin vào những kiến thức mình có được từ quá trình học tập và làm nghề.
“Tôi nhận thấy bản thân đã trải qua nhiều năm hoạt động nghệ thuật và được tiếp xúc với thanh nhạc từ khi còn bé. Bên cạnh đó, gu âm nhạc cũng như cách thẩm thấu khiến tôi tự tin hơn vào khả năng của bản thân. Đó là lý do tôi quyết định tham gia chương trình”, nam ca sĩ chia sẻ.
Còn Đức Phúc khẳng định: “Tôi nghĩ rằng tuổi tác không quan trọng bằng việc mình đem được gì đến cho thí sinh. Trong 3 HLV, tôi đại diện cho thế hệ ca sĩ ra mắt gần nhất, kinh nghiệm có thể sẽ mới mẻ hơn”.
Nam ca sĩ trẻ cũng cho biết ngoài ra, anh có lợi thế khi từng là thí sinh của một cuộc thi, nhờ đó sẽ dễ nắm bắt được tâm tư của các bạn thí sinh. Đa số ca sĩ cho rằng tuổi tác không nói lên khả năng dẫn dắt, Đức Phúc đồng tình với quan điểm đó. Vì thế, anh nhận lời làm giám khảo The Debut dù còn non về cả tuổi đời lẫn tuổi nghề.
Nhưng tranh cãi vẫn còn
Đó là những gì Đức Phúc nói, còn thực tế khán giả thấy lại là một giám khảo nhận xét thường lúng túng, ngô nghê, “vô thưởng vô phạt” khiến ngay cả anh cũng phải thừa nhận không hiểu mình đang nói gì.
“Bạn còn rất nhiều thứ để nói nhưng nghe xong anh không biết nói gì nữa. Nghe đến phút cuối, anh rất muốn đi uống trà đá Hồ Gươm”, “Xem tiết mục của bọn em, anh cứ cười cười”, “Em hát chưa có kỹ năng, giọng hát của em còn rất bản năng… nói chung là thiếu kỹ năng”… mỗi lần Đức Phúc nhận xét, ngồi bên cạnh Hương Tràm, Hoàng Thuỳ Linh phải bật cười.
Trong suốt những tập đầu tiên, vì kiểu nói kỳ lạ mà Đức Phúc gặp những bình luận “ném đá”. Lối nói của anh một phần từ tính cách, nhưng cũng bởi thiếu cả kinh nghiệm chấm thi lẫn va chạm môi trường showbiz.
Trong tập mới nhất, phát sóng tối 27/7, nam ca sĩ tiếp tục khiến khán giả không hài lòng vì để cảm tính lấn át lý trí dù đang đảm đương trọng trách “cầm cân nảy mực”.
Trước thí sinh Phương Khánh không thể thuộc lời, thậm chí chê ca từ ca khúc sến và hát “la la la” gần hết phần thi, nam giám khảo khen cô thông minh và sáng tạo. Sau đó, anh cũng quyết định để cô vượt qua phần thi, lọt vào vòng trong.
Giải thích cho quyết định của mình, Đức Phúc cho biết muốn “đi theo con tim và suy nghĩ, quan điểm”. Cả lựa chọn lẫn nhận xét của anh đều không làm hài lòng khán giả. Theo họ, kết quả một cuộc thi nên dựa vào trực tiếp các phần thi thay vì chọn theo “con tim” của một giám khảo nào đó.
Đức Phúc là nhân tố hút view nhưng cũng gây nhiều tranh cãi nhất The Debut.
Không chỉ Đức Phúc, Hương Tràm trong cuộc thi này cũng là một nhân tố 9X đáng để khán giả bàn tán. Nhận xét của Hương Tràm thường có sức nặng hơn đàn em, nhưng đôi lần vì hành động không đi đôi với lời nói mà uy tín cũng giảm đi phần nào.
Cô ít nhất 2 lần đánh giá chưa tốt về S.E.A.L nhưng cuối cùng vẫn để nhóm nhạc này bước tiếp. Lần gần nhất là khi Đức Phúc lẫn Hương Tràm đều loại Tùng Dương dù thí sinh này thể hiện tốt hơn cả đang tạo phản hồi tiêu cực trên mạng xã hội về chất lượng chương trình.
Thuộc về lớp 8X đời cuối, nhưng cách đây ít năm Đông Nhi, Noo Phước Thịnh… cũng rơi vào tình huống tương tự. Khi mới ngồi ghế nóng The Voice, họ bị chê nói về đời tư nhiều hơn chuyên môn.
Những màn tranh cãi, chiêu trò của đôi bạn thân tuy gây cười nhưng với những khán giả khắt khe về tiêu chí một cuộc thi âm nhạc, cả hai chưa hẳn đã đáp ứng đủ yêu cầu của vai trò giám khảo.
Đúng như Thu Phương, Đức Phúc nói, năng lực của một giám khảo không hoàn toàn phụ thuộc vào tuổi tác, chẳng hạn Hari Won sinh năm 1985, khi ngồi ghế nóng Biến hoá hoàn hảo đã 31 tuổi vẫn nhận những cái lắc đầu, những lời chê bai vì nhận xét không xứng tầm.
Thế nhưng, điều quan trọng là kể cả khi bỏ qua yếu tố tuổi tác thì thực tế nhiều giám khảo 9X cũng chưa chứng minh được chuyên môn, năng lực của mình, đủ để khiến khán giả có thể tin tưởng vào những gì họ nói.
Theo Zing
Thị trường nhạc Việt 2017: Những cung bậc cảm xúc đa sắc màu
Nếu phải chọn 1 từ khoá để nói về thị trường Vpop 2017 thì đó chắc chắn phải là "nghệ sĩ trẻ". Chưa khi nào "cuộc chơi" lại sôi động đến vậy bởi tất cả các nghệ sĩ trẻ đều "bung sức" để cho ra sản phẩm chất lượng nhất.
"Tre già măng mọc": Lớp nghệ sĩ trẻ khẳng định chỗ đứng vững chắc
Sơn Tùng M-TP là người đầu tiên mở màn với Lạc trôi được phát hành lúc 0h00 ngày 1.1.2017. Không chỉ là dự án đầu tiên của nam ca sĩ kể từ khi tách khỏi Wepro, Lạc trôi còn khiến hình ảnh của Sơn Tùng "lội ngược" một cách ngoạn mục. Không dính ồn ào đạo nhái, thành tích khủng, MV cổ trang thuần Việt, đầu tư tâm huyết, chất nhạc thời thượng, tất cả đã đẩy độ nóng của cái tên Sơn Tùng lên mức đỉnh điểm. Khởi động năm mới rực rỡ, Sơn Tùng tiếp tục có một năm đầy sôi nổi với loạt sự kiện fansign, ra album, fanmeeting thu hút đông đảo quan tâm của người hâm mộ.
Hai "chiến binh" lợi hại khác là Hương Tràm và Min cũng khẳng định tên tuổi của mình trên "đường đua" Vpop theo những cách rất riêng. Hương Tràm chỉ cần Em gái mưa đã sở hữu ca khúc có lượt nghe cao nhất trong lịch sử 10 năm nhạc số Việt Nam. Còn Min phát hành nhiều sản phẩm bài nào cũng gây tiếng vang: Có em chờ, Hôn anh, Ghen, Chưa bao giờ mẹ kể.
Các nghệ sĩ trẻ cũng khẳng định được năng lực bản thân thông qua một vai trò khác: Huấn luyện viên các chương trình thực tế. Năm vừa qua, Soobin Hoàng Sơn Hương Tràm, Tiên Cookie, Vũ Cát Tường ghi dấu ấn tại The Voice Kids, Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên, Đông Nhi thì khiến người hâm mộ tự hào khi ngồi cạnh "chị đại" Thu Minh trên chiếc ghế HLV The Voice lớn.
2017 cũng là năm chứng kiến loạt sự kiện quốc tế đình đám đổ bộ Việt Nam và MAMA (Mnet Asian Music Awards) là một trong số đó. Nhờ vậy, sao Việt mới có cơ hội quá tốt để thể hiện mình. Nhận "cơn mưa lời khen" từ fan quốc tế và khiến trưởng nhóm Wanna One phải há hốc miệng, Tóc Tiên chính là người "sáng" nhất hậu MAMA. Cùng với 2 bản hit và chiếc ghế HLV The Voice, có thể nói 2017 là năm quá thành công của Tóc Tiên.
Những cuộc "đánh úp" bất ngờ
Nếu như Vpop 2016 đón chào những nhân tố mới gồm 2 boy group "chuẩn Kpop" là MONSTAR và Uni5 thì Vpop 2017 lại là dấu ấn của 2 nữ chiến binh vào dịp cuối năm: Chi Pu và Phương Ly.
Đầu tháng 10, Chi Pu khiến dư luận bất ngờ khi "sang ngang" sau 8 năm thử sức ở các lĩnh vực như điện ảnh, MC, người mẫu với MV debut Từ hôm nay (Feel Like Ooh). Chuyện Chi Pu đi hát gây xôn xao bởi không chỉ cư dân mạng mà nhiều sao Việt như Hương Tràm, Văn Mai Hương, Quốc Thiên, Minh Quân... cũng đưa ra quan điểm riêng, tranh cãi nảy lửa về năng lực, đặc biệt là khả năng hát live của nữ ca sĩ.
Dù là tân binh mới gia nhập làng Vpop không lâu nhưng Chi Pu đã trở thành cái tên khuấy đảo thị trường.
Điều đáng ngạc nhiên hơn là vượt lên tất cả những sức ép ấy, Chi Pu sau đó đều đặn tung 3 MV liên tiếp trong vòng chưa đầy 3 tháng. Nếu như sản phẩm debut đầu tiên từng bị dập tả tơi vì quá "ngô nghê" thì mới đây nhất với Talk to me, cô nàng đã có bước tiến đáng kể bởi chất nhạc thời thượng qua bàn tay của producer Triple D được đánh giá rất "gây nghiện".
Trái ngược với sự rầm rộ của Chi Pu, Phương Ly âm thầm tung bản R&B ngọt ngào Mặt trời của em cùng định dạng MV dọc lạ mắt. Đây không phải sản phẩm chào sân Vpop của cô nàng bởi trước đó Phương Ly đã ra mắt MV Crush on You vào tháng 8.2016 nhưng lại không gây được tiếng vang. Nhưng phải đến cú bắt tay cùng JustaTee và Kai Đinh này, Phương Ly mới chính thức ghi được dấu ấn đầu tiên của mình.
Giai điệu R&B ngọt ngào, ca từ dễ thương của ca khúc kèm MV sáng tạo, cộng thêm cái "chất" sẵn có của Phương Ly (cô nàng từng nổi danh trong vai trò fashionista) đã giúp Mặt trời của em đạt hơn 28 triệu view YouTube và hơn 54 triệu lượt nghe trên Zing MP3. Đến thời điểm này, có lẽ sẽ chẳng ai còn gọi cô nàng bằng cái tên "em gái Phương Linh" nữa mà chuyển sang mong chờ những cú nổ tiếp theo của Phương Ly.
2017 là năm xu hướng Indie phát triển mạnh mẽ trên thế giới. Kpop với loạt nghệ sĩ như hyukoh, Urban Zakapa, Bolbbalgan4, 10cm... từng bước trở thành thế lực đáng gờm khi liên tục all-kill các trang nhạc số mỗi khi phát hành sản phẩm. Và theo dòng chảy đó, Vpop cũng chứng kiến không ít những cuộc nổi dậy đầy ấn tượng.
Tiêu biểu nhất phải kể đến Túy âm với con số đáng mơ ước: hơn 93 triệu view YouTube, hơn 123 triệu lượt nghe trực tuyến, gây sốt trong suốt thời gian dài cùng giai điệu bắt tai. Lâu lắm rồi Vpop mới lại chứng kiến những "viên ngọc" mới toanh lại có khả năng "tạo bão" lớn đến vậy như Masew, Xesi và Nhật Nguyễn. Sau Tuý âm, kênh YouTube của Masew thu hút đến hơn 750 nghìn subscribe.
Sau JustaTee, BigDaddy, Touliver... cách đây vài năm, giờ đây Vpop tiếp tục đón chào thêm một loạt các nghệ sĩ underground/indie "thế hệ F2" đầy hứa hẹn. Năm qua, Da LAB, Đen, Vũ, Ngọt band là những cái tên tạo được ấn tượng khó phai cùng loạt hit Từ ngày em đến, Ta cứ đi cùng nhau, Lạ lùng, Em dạo này.
Ngọt band.
Đáng chú ý nhất, liveshow của Ngọt vào ngày 23.9 tại Hà Nội với 2 khách mời Vũ và Đen đã bán hết 3.000 vé chỉ sau 3 ngày mở bán, thể hiện rõ sức hút của cộng đồng indie trong mắt công chúng. Da LAB cũng không hề kém cạnh với 2.500 vé liveshow kỷ niệm 10 năm thành lập tẩu tán hết trong 1 tuần. Ở vào thời điểm mà ở Vpop chỉ có những tên tuổi lớn mới dám đầu tư thực hiện liveshow riêng thì sự thành công của Ngọt và Da LAB quả là dấu ấn đáng ghi nhận.
2017 là năm mà vai trò các nhạc sĩ/producer được tôn vinh mạnh mẽ
Nền âm nhạc phát triển cũng là lúc ngày càng có nhiều giá trị được tôn vinh. Nếu như trước đây, nhạc sĩ mãi chỉ là người đứng sau thầm lặng và hiếm khi có cơ hội lộ diện thì thời điểm hiện tại, khán giả đã có thể biết mặt, nhớ tên những "phù thuỷ tạo hit" lợi hại, tiêu biểu trong năm 2017 là Mr. Siro, Khắc Hưng, Kai Đinh, Rhymastic.
Sau thành công của Em gái mưa (Hương Tràm), chính Mr. Siro cũng phải thừa nhận trong một bài phỏng vấn rằng sự nghiệp của anh như đang bước sang đỉnh cao mới, ra đường khán giả nhìn anh "cứ như người thân". Đáp lại tình cảm của người hâm mộ, nhạc sĩ tổ chức hẳn 2 buổi fan meeting tại Hà Nội và TP. HCM. Có thể nói anh chính là nhạc sĩ Vpop đầu tiên có đủ tầm ảnh hưởng để làm điều này. Cuối năm 2017, Mr. Siro tiếp tục phủ sóng cùng Bảo Anh với Sống xa anh chẳng dễ dàng.
Sau "cú đúp" tại Cống Hiến 2017, Khắc Hưng vẫn tiếp tục giữ vững phong độ trong năm nay. Ghen giúp Erik và Min "lột xác" hoàn hảo, mang đến cho Vpop một màn kết hợp mới mẻ. Ngoài chất nhạc "gây nghiện", in sâu vào tâm trí khán giả ngay lần đầu tiên nghe ca khúc, MV Ghen với câu chuyện giữa Min và Erik cho thấy được một Min đầy cá tính, khác hẳn với cô nàng dịu dàng trong các sản phẩm âm nhạc trước đó.
Ngoài ra, Erik cũng thể hiện sự đa dạng hình ảnh của mình, không đóng khung một màu với các hit ballad Sau tất cả, Lạc nhau có phải muôn đời. Nhưng điều khiến tên tuổi của Khắc Hưng được nâng tầm hơn bao giờ hết là vai trò Giám đốc âm nhạc cho album Tâm 9 của Mỹ Tâm với 11 trên 13 ca khúc trong album này đều do anh phối khí.
Là gương mặt mới toanh nhưng năm qua, Kai Đinh ghi dấu ấn ở cả sản phẩm solo như Điều buồn nhất, lẫn các sáng tác ăn khách cho đồng nghiệp như Có em chờ, Mặt trời của em.
Bước ra từ "bóng tối" là cụm từ chính xác nhất để nói về Rhymastic trong năm qua. Sau bước đệm The Remix mùa 2, Yêu 5 đưa tên tuổi của anh lan toả rộng rãi và nó thể hiện rõ nhất qua con số hơn 212 triệu lượt nghe ca khúc trên trang nghe nhạc trực tuyến. Bên cạnh đó, Rhymastic cũng trở thành producer được nhiều nghệ sĩ tin tưởng, tìm đến gửi gắm đứa con tinh thần như Will, Mlee, Mai Tiến Dũng...
Tất cả dấu ấn trên đã giúp những cái tên này được đề cử ở hạng mục Nhạc sĩ/Producer của năm ở các lễ trao giải lớn cuối năm. Và nếu các nhạc sĩ tiếp tục được tôn vinh, nhìn nhận đúng giá trị như hiện tại thì chúng ta hoàn toàn có thể lạc quan vào một tương lai họ sẽ sống tốt bằng nghề như ở các nền giải trí tiên tiến trên thế giới.
Theo Danviet
Đạo diễn Việt Tú nói về yêu cầu nghiêm ngặt của chủ nhân hit Despacito: "Đó là đặc quyền xứng đáng của bất kỳ nghệ sĩ nào, kể cả sao Việt" Đạo diễn Việt Tú đã có những chia sẻ thẳng thắn về việc chủ nhân bản hit "Despacito" - Luis Fonsi đưa ra nhiều yêu cầu về sinh hoạt cá nhân cũng như điều kiện sân khấu khi tham gia lễ hội âm nhạc tại Đà Nẵng vào tháng 7 tới. Luis Fonsi - chủ nhân bản siêu hit 5 tỷ view "Despacito"...