9 sự thật thú vị về Grand Theft Auto (Phần cuối)
Số đoạn hội thoại của GTA IV còn nhiều hơn cả các tựa game nhập vai thứ thiệt như Mass Effect, Fallout…
5. GTA IV có khoảng 80.000 dòng hội thoại
Dòng game GTA nổi tiếng không chỉ vì gameplay tuyệt vời chứa nhiều nội dung hấp dẫn mà còn bởi mỗi nhân vật trong đó đều rất sống động với những câu thoại được chăm chút kĩ lưỡng cả về nội dung lẫn lồng tiếng. Các nhân vật chính được lồng tiếng bởi các diễn viên danh tiếng, ví dụ như Tommy Vercetti của Vice City được diễn xuất bởi Ray Liotta, sĩ quan Frank Tenpenny, vai phản diện của GTA: San Andreas được diễn xuất bởi Samuel L.Jackson (đóng Nick Fury trong The Avenger).
Đồng thời, các nhân vật quần chúng không tên cũng có câu thoại riêng với những giọng nói riêng. Đỉnh cao của dòng game GTA là GTA IV, tập kịch bản của nó dày cộp với đến 80000 câu thoại. Mass Effect 3 có tầm 40000 câu, còn Fallout: New Vegas có 65000 câu, đã là một kỉ lục thế giới vào lúc đó. Liệu GTA V sẽ có tới bao nhiêu câu thoại?
Độ dày kịch bản của GTA IV (bên trái là kịch bản của GTA III).
6. Kinh phí sản xuất GTA V đắt hơn cả Watchmen và Prometheus
Trong thế giới giải trí hiện giờ, có lẽ công nghiệp game là ngành đạt được doanh thu cao nhất, với các sản phẩm bom tấn như Halo, Call of Duty hay Grand Theft Auto đạt được hàng trăm triệu USD chỉ sau vài ngày đầu phát hành. Tất nhiên, đi kèm với doanh thu ngất trời, các hãng game cũng phải đầu tư không ít để đầu tư kĩ lưỡng cho sản phẩm của mình.
GTA V đã chính thức công bố kinh phí sản xuất của tựa game tính tới hiện tại là 137 triệu USD, trong khi đó nếu so sánh với các bom tấn trên màn ảnh như Watchmen với kinh phí 120 triệu USD hay Prometheus với kinh phí 130 triệu USD, con số ấy cho một tựa game quả là khổng lồ. Thời gian phát triển một tựa game lâu gấp 2, 3 lần làm một phim bom tấn nên kinh phí sản xuất cao hơn là điều dễ hiểu, nhưng đồng thời cũng có thể hồi vốn chỉ sau 1 ngày đầu ra mắt.
GTA V có kinh phí sản xuất khổng lồ.
7. Thời gian hoàn thành GTA III kỉ lục chỉ là hơn 1 tiếng
Các clip speed runs, tức cố gắng hoàn thành tựa game trong thời gian ngắn nhất, luôn gây thích thú cho người xem vì tốc độ cũng như kĩ năng hoàn hảo mà người chơi thể hiện. Nhưng trước giờ, rất ít người dám speed runs một bản GTA nào, không chỉ vì nhiệm vụ khó thực hiện nhanh, mà còn bởi thế giới trong GTA là một thế giới sống, có rất nhiều yếu tố ngẫu nhiên như xe cộ, người dân, cảnh sát có thể cản trở quá trình hoàn thành game thật nhanh của bạn.
Video đang HOT
Thế nhưng game thủ với tài khoản Youtube Msuraev đã hoàn thành GTA III chỉ trong 1 tiếng, 12 phút, 10 giây. Nếu xem clip ấy, bạn sẽ thấy anh ta biết từng con phố, từng chiếc xe, biết từng khúc ngoặt khó, thậm chí giết kẻ địch ngay khi bảng nhiệm vụ hiện ra.
8. Tổng độ dài các mẩu tin của GTA Talk Radio Stations là trên 9 tiếng
GTA hấp dẫn người chơi từ cả những điều nhỏ nhặt nhất. Những mẩu tin vụn vặt trên từ đài phát thanh của GTA, mà chúng ta có thể nghe từ bất kì chiếc xe ô tô nào, hay nghe trực tiếp trên radio, chúng đã thực sự nâng tầm cho GTA. Chúng có thể là một tin về vị tổng thống đang được yêu thích DJ Lazlow, hay một tin chính trị nóng hổi nào đó, tất cả đều được đầu tư rất công phu, không bao giờ lặp lại lần thứ hai, và đầy sức sống cũng như đầy ắp tính thời sự nóng hổi. Tổng độ dài các mẩu tin như thế, tính chính xác là 9 tiếng, 27 phút và 34 giây, và trên Youtube đã có một clip tổng hợp toàn bộ những tin ấy.
Trong lúc lái xe, bạn có thể nghe rất nhiều bản tin trên radio.
9. Series đã bán được tổng cộng 125 triệu bản
Grand Theft Auto đã tồn tại trong làng game thế giới trên 15 năm, và số bản game đã được tiêu thụ cũng là một con số khổng lồ. Năm ngoái, hãng Take Two Interactive công bố đã bán được tổng cộng 125 triệu bản, và riêng trong năm ngoái là 11 triệu bản, như vậy sức hút của tựa game vẫn chưa hề có dấu hiệu suy giảm. Riêng về GTA IV, tựa game xuất sắc nhất của series đã bán được 3,6 triệu bản trong ngày đầu, 6 triệu bản trong tuần đầu, và tính tới nay là trên 70 triệu bản.
Xét về doanh số, GTA đã vượt mặt các seri dài hơi đầy danh tiếng khác như Final Fantasy, Call of Duty hay FIFA, và chỉ chịu thua những tượng đài Mario, Pokemon và The Sim. Nhưng khi GTA V ra mắt, chưa thể nói trước điều gì.
GTA IV – một trong những tựa game hiếm hoi đạt điểm 10 của Gamespot. Liệu GTA V có vượt qua cái bóng này?
GTA gần như là một dòng game game khá toàn diện với người chơi về mọi mặt, từ gameplay, môi trường, đến doanh số mĩ mãn, nhưng đồng thời series cũng gặp không ít rắc rối với pháp luật và truyền thông. Hãy cùng chờ đợi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo khi phiên bản mới nhất, GTA V ra mắt vào ngày 17/9 tới đây.
Theo VNE
9 sự thật thú vị về seri Grand Theft Auto (Phần 1)
Nếu không phải vì bug từ một tựa game khác của Rockstar, có lẽ GTA đã không hề tồn tại.
Ra mắt lần đầu trên PS1 vào năm 1997, tới nay Grand Theft Auto có lẽ là một trong những tựa game thành công nhất về cả những đánh giá của cả chuyên môn, cộng đồng lẫn doanh thu đạt được. Thậm chí cả những người chơi chưa từng tiếp xúc với các hệ máy console hay ít chơi game cũng có thể đã nghe tới cái tên GTA, và ở Việt Nam thì một thời đây là một game gần như mặc định trong tất cả các quán net với tên gọi dân dã "cướp đường phố".
Nhưng dù GTA đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng và hùng mạnh, vẫn còn những sự thật thú vị về series này mà kể cả những người chơi kì cựu cũng chưa chắc đã biết hết.
GTA - Một thời là trò chơi "phải có" của các quán net.
1. GTA bắt nguồn từ lỗi trong một game khác
GTA sẽ không được phổ biến như hiện giờ, thậm chí sẽ không được tạo nên nếu không có một lỗi ngẫu nhiên trong quá trình phát triển một tựa game mang tên Race &'N Chase. Trong trò chơi này, bạn vào vai cảnh sát hoặc tên trộm, thực hiện những vụ trộm hoặc ngược lại, truy bắt những kẻ khả nghi. Khi bạn vào vai tên trộm, lỗi game xảy ra, và khiến cho những xe cảnh sát do AI điều khiển cố gắng đuổi theo và tông bạn văng ra khỏi đường thay vì bắt giữ bạn.
Không ngờ, người chơi lại rất thích thú với sự mới lạ này mà không biết đó là lỗi. Và thế là GTA I đã ra đời, đưa yếu tố tự do và khác lạ này vào để thu hút người chơi. Tưởng tượng nếu Race &'N Chase hoạt động trơn tru và không có lỗi nào, có lẽ hiện tại ta đang mong chờ bản Race &'N Chase 5 hay 6 nào đó.
Suýt chút nữa đã không có GTA mà chỉ là một game đua xe.
2. Diện tích bản đồ trong GTA V lớn gấp đôi thành phố Manhattan trong đời thật
Rockstar đã công bố diện tích của bản đồ trong GTA V sẽ lớn hơn cả bản đồ của Red Dead Redemption, GTA IV và GTA: San Andrea cộng lại. Theo như thống kê, diện tích bản đồ của những tựa game trên lần lượt là 72,8; 17,68 và 33,8 km vuông, cộng lại là 124,28 km vuông.
Con số này sẽ còn ấn tượng hơn nhiều lần nếu so sánh với những địa điểm trong thế giới thực. Manhattan của New York chỉ rộng 60 km vuông. Washington D.C - thủ đô và đứng thứ 7 về diện tích trong các thành phố của nước Mỹ, rộng 160 km vuông... Điều này càng cho thấy thế giới trong GTA V lớn tới mức nào, không những thế còn rất sống động với nhà cửa, nhân vật, xe cộ... GTA IV, dù rất xuất sắc nhưng bản đồ lại hơi nhỏ so với một số người tiền nhiệm khác và phần nào gây thất vọng với fan. Lần này có lẽ Rockstar sẽ không để điều đó lặp lại.
Bản đồ trong GTA V sẽ cực kì rộng lớn.
3. Những vụ kiện tụng về GTA có tổng giá trị lên tới 1 tỉ USD
GTA nổi tiếng là một tựa game dung túng cho rất nhiều hành động bạo lực, đường phố, tự do thái quá và thậm chí cả về sex của người chơi. GTA và những vụ tranh cãi, kiện tụng gần như luôn "dính" với nhau, thậm chí đó cũng là một phần khiến thương hiệu này nổi tiếng trên toàn thế giới. Vụ kiện lớn nhất được khởi xướng bởi luật sư Jack Thompson, với yêu cầu chấm dứt lưu hành trò chơi và chỉ trích GTA có quá nhiều những cảnh bạo lực, giết người. Rockstar đã mất 246 triệu USD vì vụ kiện đó.
Hay scandal Hot Coffee - một mini-sex game quá nổi tiếng trong GTA San Andreas đã làm Rockstar phải bồi thường 20 triệu USD. Tính tổng tất cả các vụ kiện tụng liên quan tới GTA, tổng số tiền họ đã thiệt hại lên tới 1 tỉ USD, một con số khổng lồ.
Không thể phủ nhận GTA là một series vô cùng bạo lực.
4. Rockstar từng chi tiền cho GTA để nhận được nhận xét... tiêu cực
Nghe thật kì lạ nhưng lại là sự thật. Một chiêu bài PR quái đản, ngược đời nhưng hiệu quả đạt được lại vô cùng mĩ mãn. Rockstar đã nhờ tới bậc thầy PR trong làng báo chí nước Anh, Max Clifford giúp đỡ, muốn ông đưa ra những tranh cãi, những mặt xấu của tựa game. Max Clifford lại là một nhà báo nổi tiếng bậc nhất của Anh quốc, và tất nhiên những bài viết của ông bao giờ cũng sẽ được đưa lên trang nhất của các tạp chí. Và kết quả, sự nổi tiếng của GTA đã tự nói lên hiệu quả cho chiến dịch PR của Clifford.
Bậc thầy lăng xê Max Clifford.
Đối với một series quy mô như GTA, nơi mà phiên bản nào cũng chứa một phần nội dung khổng lồ so với đa số các trò chơi khác, liệu kinh phí sản xuất mà Rockstar Games phải bỏ ra là bao nhiêu, hay tốn ít nhất bao nhiêu thời gian để hoàn thành một bản GTA? Hãy cùng tìm hiểu trong phần sau của bài viết.
Theo VNE
Trải nghiệm GTA V ngay từ bây giờ với mod GTA IV Thay vì bộ ba Michael, Trevor, Franklin, chúng ta sẽ "hành hiệp" cùng với Niko, Johnny và Luis. Một trong những yếu tố được mong đợi nhất ở GTA V đó chính là tính năng chuyển đổi giữa 3 nhân vật chính khác biệt bất cứ lúc nào bạn muốn. Bộ 3 nhân vật chính này sẽ làm việc với nhau để có...