9 minh tinh từng ‘ngã đau’ trước cổng thánh đường Oscar
Trong danh sách này, Al Pacino ‘đau’ tới hai lần vì Viện Hàn lâm không nhận ra anh tuyệt vời thế nào trong hai phần ‘Bố già’.
‘ Ít thứ trên đời này có độ chắc chắn tương tự việc những người bình chọn của Giải thưởng Viện Hàn lâm Hoa Kỳ mắc sai lầm.‘ – Cây bút Rob Oster của trang Digital Trends bình luận. Anh đưa ra 10 ví dụ minh họa việc các thành viên Viện Hàn lâm đã sơ suất thế nào khi từ chối trao tượng cho những màn trình diễn xứng đáng.
Ralph Fiennes trong Schindler’s List (1993)
Việc Oscar trao giải Nam Diễn viên phụ Xuất sắc cho Tommy Lee Jones trong The Fugitive thay vì Ralph Fiennes trong Schindler’s List tỏ ra đúng đắn hơn nếu xét về thâm niên trong nghề, chứ không phải bản thân màn trình diễn. Tommy Lee Jones là một diễn viên tuyệt vời, nhưng vai cảnh sát truy bắt tội phạm của ông khó mà so được với chân dung ớn lạnh của tên phát xít Amon Gth mà Ralph Fiennes tái hiện trên màn bạc.
Danh sách đề cử cũng có vấn đề: Sean Penn trong Carlito’s Way và Val Kilmer trong Tombstone đều không được đề cử cho vai diễn để đời của họ. Sau này, Penn cũng ‘đòi lại công lý’ khi giành tượng vàng cho diễn xuất trong Mystic River (2003) và Milk (2008).
Russell Crowe trong A Beautiful Mind (2001)
Mặc dù ngay năm trước, Russell Crowe mới giành một giải Oscar, nhưng anh vẫn xứng đáng có thêm một giải nữa cho vai diễn nhà toán học thiên tài John Nash trong bộ phim tiểu sử về cuộc đời thăng trầm của ông – A Beautiful Mind. Tuy phim không xứng đáng có được danh hiệu Bộ phim Xuất sắc (lẽ ra phải về tay The Lord of the Rings: Fellowship of the Ring), diễn xuất của Crowe không ứng viên nào năm ấy có thể vượt qua. Thế nhưng Viện Hàn lâm lại trao tượng cho Denzel Washingtontrong Training Day, ghi nhận vai diễn vượt khỏi sở trường đóng vai chính diện của ông.
Thêm một điều đáng tiếc, Gene Hackman (diễn viên từng hai lần đạt Oscar) lại không được đề cử khi vai trò của ông trong The Royal Tenenbaums khó ai có thể thay thế. Cái tên đáng ra nên loại khỏi danh sách là Sean Penn với vai người cha thiểu năng trí tuệ trong I Am Sam – một màn trình diễn quá thường trong một bộ phim cũng thường chẳng kém.
Madeline Kahn trong Blazing Saddles (1974)
Viện Hàn lâm khá e dè trong việc vinh danh các màn trình diễn theo lối hài kịch, nên việc Madeline Kahn được đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên phụ Xuất sắc cũng có thể coi là một chiến thắng. Song có lẽ đó là do màn biểu diễn ca nhạc ‘nhái’ theo phong cách minh tinh Marlene Dietrich, trong khi cách Kahn thổi hồn vào nhân vật và truyền tải chính xác tinh thần bộ phim Miền Tây theo lối parody của đạo diễn Mel Brooks mới là thứ đáng giá hơn. Từ cách cô hát ‘ Tôi mệt quá! Tôi mệt quá!‘ theo hai lớp nghĩa cho đến cách cô thể hiện mình không thể phát âm chữ ‘r’ (Đúng wồi! Đúng wồi!), mỗi khoảnh khắc của cô ca sĩ quán ăn trong phim đều khiến khán giả không thể rời mắt khỏi màn hình.
Cuối cùng, Ingrid Bergman lại chiến thắng và có tượng vàng thứ ba trong sự nghiệp bằng vai diễn tẻ nhạt trong Murder on the Orient Express.
Al Pacino trong The Godfather (1972)
Video đang HOT
Vụ này đúng là khôi hài. Ai xem tác phẩm gangster kinh điển của đạo diễn Coppolacũng biết Al Pacino ‘chiếm sóng’ nhiều nhất phim, song anh lại được đề cử vào hạng mục Nam Diễn viên phụ Xuất sắc. ‘Bố già’ Marlon Brando xuất hiện chưa tới một phần ba thời lượng còn được đề cử Nam chính Xuất sắc và giật luôn tượng vàng. Pacino phải ngồi ‘chung mâm’ với hai bạn diễn ‘ít đất’ hơn hẳn là James Caan và Robert Duvall. Cuối cùng thì cả ba trượt sạch, và chiến thắng thuộc về Joel Grey của Cabaret.
Pacino có xứng đáng được đề cử và chiến thắng Brando trong hạng mục Nam chính Xuất sắc không? Có chứ! Tuy Brando được vai ‘ngầu’ hơn, Pacino đã vô cùng xuất sắc trong việc thể hiện sự chuyển hóa từ một quân nhân sang một tên trùm tội phạm.
Al Pacino trong The Godfather Part II (1974)
Hai năm sau, Al Pacino được đề cử Nam chính Xuất sắc cho vai diễn trong phần 2 của The Godfather. Cùng với anh là Jack Nicholson trong Chinatown và Dustin Hoffman trong Lenny. Cả ba đều hay và cả ba đều trượt. Tượng vàng về tay Art Carney cho vai diễn mùi mẫn của ông trong bộ phim dành-cho-những-người-yêu-mèo Harry and Tonto.
Việc Al Pacino không được Nam chính Xuất sắc cho cả hai phần Godfather là một điều vô cùng phi lý.
Clint Eastwood trong Unforgiven (1992)
Vâng, chúng ta vẫn phải nói về Al Pacino nhưng với một câu chuyện khác. Al Pacino có rất nhiều vai diễn tuyệt vời, nhưng Viện Hàn lâm lại chọn trao giải cho vai cựu binh mù trong Scent of a Woman – một nhân vật thể hiện cảm xúc bằng quá nhiều lời nói và quá nhiều biểu cảm. Đây là cách Oscar ‘bù đắp’ cho những sai lầm trong quá khứ của họ đối với anh?
Giải thưởng năm ấy nên thuộc về Clint Eastwood. Denzel Washington trong Malcolm X cũng đáng cân nhắc, nhưng Eastwood thực sự xuất sắc trong vai trò kép đạo diễn – diễn viên chính. Cũng như những vai cao bồi khác mà Eastwood đã tạo dựng trong sự nghiệp của mình, ông vô cùng kiệm lời. Song khuôn mặt nhăn nheo và cách hành xử khắc kỷ của ông lột tả đầy thuyết phục hình ảnh một người cha có quá khứ phạm tội bừa bãi buộc phải quay về cuộc sống ngoài vòng pháp luật vì cần tiền nuôi các con.
Dù sao Eastwood cũng về nhà với tượng vàng đầu tiên trong sự nghiệp đạo diễn của ông.
Eddie Murphy trong Dreamgirls (2006)
Eddie Murphy xứng đáng nhận được một tượng vàng của hạng mục Nam diễn viên phụ Xuất sắc cho vai James Early trong bộ phim nhạc kịch/chính kịch Dreamgirls. Tài năng âm nhạc và khả năng diễn xuất hòa quyện với nhau đã giúp Murphy thể hiện sống động (và đầy bi kịch) con người của một ca sĩ ngôi sao mắc chứng nghiện heroin.
Người ta bàn luận rằng bộ phim Norbit được Murphy sản xuất, biên kịch kiêm đóng chính – dở đến tệ hại và ra mắt vào đúng mùa giải – đã lấy đi cơ hội đoạt Oscar của ông. Nếu đúng là Viện Hàn lâm ‘trừng phạt’ Murphy vì lý do như vậy thì không công bằng chút nào, vì dù sao Dreamgirls và Norbit cũng là hai bộ phim khác nhau.
Burt Reynolds trong Boogie Nights (1997)
Vụ này thật sự khó nghĩ, bởi người chiến thắng giải Nam phụ Xuất sắc năm đó – Robin Williams trong Good Will Hunting – cũng rất xứng đáng, và đây cũng là giải Oscar duy nhất trong sự nghiệp của ông. Song có lẽ Burt Reynolds là người trội hơn với vai diễn nhà sản xuất phim người lớn Jack Horner trong Boogie Nights.
Reynolds không thích màn trình diễn của mình cũng như phong cách đạo diễn Paul Thomas Anderson, song Anderson lại là người ‘phát lộ’ một mặt khác trong con người diễn viên mà khán giả chưa bao giờ được chứng kiến. Reynolds đã khiến một kẻ buôn bán xác thịt như Jack trở nên ‘rất người’, và đây có lẽ là vai diễn đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của ông.
Sylvester Stallone trong Creed (2015)
Sylvester Stallone đã đóng vai võ sĩ quyền anh Rocky Balboa đến lần thứ bảy, nhưng phải đến lần thứ bảy này, tinh hoa của vai diễn mới thực sự phát tiết.
Rocky Balboa trong Creed đã ở dốc bên kia của cả cuộc đời lẫn sự nghiệp. Ông mất đi tất cả những người mình yêu thương và cuối cùng cũng gục ngã hoàn toàn trước những nắm đấm mà số phận giáng xuống. Từ điểm đáy ngoi lên tìm cách tái sinh thông qua việc đào tạo con trai của kẻ nửa-bạn-nửa-thù Apollo Creed, nhân vật Rocky Balboa không có ‘hào quang nhân vật chính’ nhưng nhiều sắc thái hơn hẳn các phần trước đây. Dẫu vậy, giải Nam diễn viên phụ Xuất sắc vẫn không thuộc về Stallone mà dành cho Mark Rylance trong Bridge of Spies. ‘ Thật không thuyết phục!‘ – Nói theo cách la ó của đám đông khi nghe trọng tài đưa ra một phán quyết không công bằng.
Peter O’toole trong The Lion in Winter (1968)
Quá ‘nhọ’ cho Peter O’Toole khi ông được đề cử tám lần tại Oscar nhưng chưa một lần chiến thắng. Các fan cuồng phim có thể sẽ thắc mắc ‘Tại sao ông lại có thể trượt với vai chính trong bộ phim Lawrence of Arabia đã đi vào lịch sử?’ À thì lúc đó, ông đối đầu với một vai kinh điển chẳng kém của Gregory Peck – luật sư Atticus Finch trong To Kill a Mockingbird, một trong những nhân vật điện ảnh được yêu thích nhất từ xưa tới nay.
Thế còn vai Vua Henry II trong phim Becket (1964), khi O’Toole cùng được đề cử ở hạng mục Nam chính với Richard Burton (cũng 7 lần đề cử và 0 lần thắng) thì sao? Tiếc rằng, họ lại chạm mặt Rex Harrison với vai diễn tạo nên bước ngoặt sự nghiệp của ông trong My Fair Lady, và Harrison thì quá xứng đáng rồi.
O’Toole đáng ra nên giành chiến thắng với vai Vua Henry II trong The Lion in Winter. Chủ nhân tượng vàng năm đó là Cliff Robertson với vai người đàn ông thiểu năng trí tuệ trong Charly (Oscar có vẻ thích tôn vinh dạng vai này). Charly đã chìm vào quên lãng từ lâu, trong khi The Lion in Winter vẫn sừng sững là một tượng đài về diễn xuất. Bạn diễn của O’Toole – Katherine Hepburn – cũng có tượng vàng cho Nữ chính Xuất sắc để mang về nhà. 8 đề cử và 0 lần thắng, thật đáng tiếc cho O’Toole.
Theo tiin.vn
10 cú 'lật kèo' đáng nhớ trong lịch sử giải thưởng Oscar
How Green Was My Valley thắng Citizen Kane (1942): Citizen Kane của Orson Welles đến nay là tác phẩm cực kỳ đáng nhớ, và nhiều lần được các tạp chí uy tín bầu chọn là bộ phim vĩ đại nhất lịch sử điện ảnh nhờ rất nhiều đột phá về mặt nội dung và kỹ thuật làm phim.
Song, tại Oscar 1942, Viện hàn lâm lại chọn vinh danh How Green Was My Valley. Bộ phim lấy bối cảnh về một thị trấn khai khoáng tại xứ Wales của John Ford thực sự không tồi, nhưng chắc chắn không thể sánh bằng Citizen Kane nếu đặt lên bàn cân lúc này.
Art Carney ( Harry & Tonto) thắng Al Pacino ( Godfather Part II) (1975): Cho tới trước khi nhận tượng vàng Oscar vào năm 1993 với Scent of a Woman, Al Pacino từng có đến 6 lần nhận đề cử Oscar nhưng luôn thất bại. Đáng tiếc hơn cả chính là trường hợp ông nhận đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc khi tham gia Bố già II. Không thể phủ nhận Art Carney không hay ở Harry & Tonto - câu chuyện về một người đàn ông góa vợ có chuyến hành trình đáng nhớ với chú mèo của mình. Tuy nhiên, màn trình diễn ấy chắc chắn không thể gây ảnh hưởng sâu rộng như những gì Al Pacino đã làm được.
Kramer vs. Kramer thắng Apocalypse Now (1980): Tác phẩm lấy đề tài chiến tranh Việt Nam mang tên Apocalypse Now của đạo diễn Francis Ford Coppola là cột mốc đáng nhớ trong lịch sử làm phim Hollywood, với rất nhiều tình tiết khiến khán giả phải rùng mình sợ hãi trước sự tàn khốc của cuộc chiến. Tuy nhiên, khi ra mắt, Apocalypse Now lại gây chia rẽ giới phê bình. Đó có lẽ là một phần lý do khiến bộ phim thua cuộc tại Oscar 1980. Kramer vs. Kramer thực tế là một bộ phim xuất sắc và kinh điển khác của Hollywood, nhưng chắc chắn ở dưới tầm Apocalypse Now nếu đặt lên bàn cân.
Ordinary People thắng Raging Bull (1981): Tác phẩm quyền Anh của đạo diễn Martin Scorsese là cái tên tiêu biểu của thời kỳ Hollywood hồi sinh vào thập niên 1970, đầu 1980. Song, Viện hàn lâm lại chọn vinh danh Ordinary People của Robert Redford - tài tử nổi tiếng lần đầu ngồi trên ghế đạo diễn khi ấy - tại Oscar 1981. Tác phẩm tâm lý về bi kịch mất con của một gia đình thậm chí còn giúp Redford ẵm luôn giải Đạo diễn xuất sắc. Không thể phủ nhận chất lượng của Ordinary People, nhưng sức ảnh hưởng về mặt văn hóa của Raging Bull thì vẫn còn tồn tại cho tới tận ngày hôm nay.
Dance with Wolves thắng Goodfellas (1991): Goodfellas là tác phẩm xã hội đen kinh điển của đạo diễn Martin Scorsese, nhưng nhà làm phim vốn bị Viện hàn lâm ngó lơ suốt nhiều năm trời. Trên thực tế, phải mãi tới 2007, ông mới giành giải Đạo diễn xuất sắc nhờ The Departed (2006), và nhiều người vẫn cho rằng đó là tượng vàng mang tính chất "thành tựu sự nghiệp". Năm 1991, cá nhân Scorsese và Goodfellas đã phải chứng kiến Kevin Costner và Dance with Wolves lên ngôi. Trải qua thử thách của thời gian, tác phẩm xã hội đen chắc chắn được nhiều người nhớ tới hơn.
Al Pacino ( Scent of a Woman) thắng Denzel Washington ( Malcolm X), Clint Eastwood ( Unforgiven) (1993): Trớ trêu thay, chiến thắng duy nhất tại Oscar của Al Pacino lại bị nhiều người cho là không xứng đáng. Màn trình diễn của ông ở Scent of a Woman không mang nhiều sức nặng như Denzel Washington trong vai nhà hoạt động chính trị Malcolm X ở bộ phim cùng tên, hay thậm chí là Clint Eastwood ở một tác phẩm kinh điển khác là Unforgiven. Dẫu sao, Eastwood vẫn là người thắng lớn tại Oscar 1993 khi ẵm giải Đạo diễn xuất sắc, còn Unforgiven thì nhận giải Phim truyện xuất sắc. Với Denzel Washington, ông sau này thắng giải Oscar cho Nam diễn viên chính xuất sắc với Training Day vào năm 2001.
Forrest Gump thắng Pulp Fiction, The Shawshank Redemption (1995): 1994 quả là một năm rực rỡ của Hollywood khi khán giả cùng lúc được chứng kiến ba tác phẩm kinh điển, thuộc các thể loại hoàn toàn khác nhau. Forrest Gump của đạo diễn Robert Zemeckis và ngôi sao Tom Hanks rất tuyệt vời. Song, xét về sức ảnh hưởng đối với đại chúng, tác phẩm có lẽ không thể sánh bằng Pulp Fiction. Bộ phim của Quentin Tarantino tới nay đã được đưa vào sách giáo khoa điện ảnh, với những câu thoại được khán giả ghi nhớ suốt nhiều năm qua. Một cái tên khổng lồ nữa trong cuộc đua năm ấy là The Shawshank Redemption - bộ phim đang chễm trệ ở vị trí số một trong danh sách Top 250 IMDb do khán giả bình chọn.
Shakespeare in Love thắng Saving Private Ryan (1999): Theo nhiều nguồn tin, ông trùm sản xuất phim Harvey Weinstein đã chi ra tới 5 triệu USD cho chiến dịch tranh giải Oscar của Shakespeare in Love. Kết quả là bộ phim tâm lý giành chiến thắng trước tác phẩm chiến tranh bi thương, hoành tráng Saving Private Ryan của đạo diễn Steven Spielberg tại hạng mục Phim truyện xuất sắc của Oscar 1999. Đây là một trong những chiến thắng gây khó hiểu bậc nhất trong lịch sử giải thưởng của Viện hàn lâm.
Sean Penn (Mystic River) thắng Bill Murray ( Lost in Translation) (2004): Đến nay, xuyên suốt sự nghiệp nhiều thăng trầm, Bill Murray vẫn chỉ có một đề cử Oscar duy nhất vào năm 2004 với tác phẩm tâm lý xuất sắc Lost in Translation. Tuy nhiên, tại cuộc đua Nam diễn viên chính xuất sắc năm ấy, ông lại chịu thua trước Sean Penn. Đó quả là điều cực kỳ đáng tiếc. Penn rất hay ở Mystic River, nhưng không đem lại quá nhiều đột phá. Còn vai diễn của Murray trong Lost in Translation thì thực sự đẳng cấp, và là cú chuyển mình gây nhiều ngạc nhiên cho công chúng.
Crash (2005) thắng Brokeback Mountain (2006): Đây có lẽ là chiến thắng gây ra nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử Oscar. Bộ phim đồng tính của đạo diễn Lý An liên tục giành chiến thắng ở nhiều giải thưởng tiền Oscar quan trọng, để rồi phải ngã ngựa ở cuộc đua quan trọng nhất và trước sự ngạc nhiên của chính Paul Haggis - tác giả bộ phim Crash. Crash thường bị xếp vào nhóm những cái tên kém nhất từng giành giải Phim truyện xuất sắc của Oscar. Bộ phim giành chiến thắng có lẽ bởi Viện hàn lâm muốn đưa ra lựa chọn an toàn hơn so với một tác phẩm đồng tính vào thời điểm 2006.
Theo zing.vn
5 tựa phim từng đoạt tượng vàng Oscar hấp dẫn trên Netflix Ngoài những bộ phim mang tính giải trí cao, chớ bỏ qua những tác phẩm chất lượng tiêu biểu từng đoạt ít nhất một tượng vàng Oscar danh giá đã có mặt trong kho phim Netflix. Gây sốc và chiêu trò, Oscar năm nay không mấy khả quan khi liên tục gặp phải nhiều phản ứng trái chiều từ Hollywood cũng như người...