8 MMO được mong chờ ‘góp gió’ tại ChinaJoy 2011
Đa số là những sản phẩm thuộc hàng bom tấn từ Hàn Quốc và Trung Quốc.
Blade and Soul (thể loại MMORPG 3D, do Team Bloodlust phát triển và NCsoft phát hành tại Hàn Quốc)
Được phát triển từ năm 2007, Blade and Soul có đồ họa đẹp mắt nhờ sử dụng công nghệ Unreal Engine 3 tiên tiến. Trò chơi có cốt truyện là sự pha trộn thần thoại phương Đông và Tây, nhưng chiêu thức của nhân vật được xây dựng trên võ thuật truyền thống của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Game đã Closed Beta tại Hàn Quốc cuối tháng 4. Giai đoạn Open Beta dự kiến diễn ra từ tháng 8 đến tháng 10 năm nay. Hiện, trò chơi bom tấn xứ Hàn đã lọt vào “mắt xanh” của rất nhiều đại gia phát hành lớn tại Trung Quốc như Tencent, Perfect World… Đây cũng là sản phẩm rất được mong chờ sẽ có mặt tại xứ sở gấu trúc trong 1-2 năm tới.
ArcheAge (thể loại MMORPG 3D, do XL Games phát triển và Tencent phát hành tại Trung Quốc)
Trò chơi sử dụng công nghệ tiên tiến CryEngine 3, engine nổi tiếng được ứng dụng cho Crysis 2. Nhờ đó, game cho ra hình ảnh đồ họa xuất sắc, thể hiện qua hiệu ứng đổ bóng, sương mù thời gian thực. Bên cạnh đó, các hiệu ứng mô phỏng vật lý FX, tương tác môi trường cùng AI đa dạng cũng được kỳ vọng sẽ chinh phục trái tim game thủ.
Câu chuyện của ArcheAge bắt nguồn từ một nền văn minh cổ đại cách đây 2.000 năm. Người chơi sẽ nhập vai một trong 12 người anh hùng từ các chủng tộc khác nhau để phiêu lưu đến vùng đất bí ẩn nhất của lục địa có tên Eternity Courtyard với mục tiêu tìm kiếm bí mật nguồn gốc của thế giới và những người sáng tạo ra nó.
Hiện tại, Tencent đã giành được quyền phát hành trò chơi tại Trung Quốc. Bù lại, họ phải chi 270 triệu nhân dân tệ (tương đương 41 triệu USD). ArcheAge đang trong quá trình bản địa hóa ở xứ sở gấu trúc. Thời gian Closed Beta dự kiến trong năm 2012.
Elsword (thể loại MMORPG 2D, do KOG Studios phát triển và Kill3rCombo phát hành vào Bắc Mỹ)
Trò chơi nhập vai trực tuyến thể loại mặt phẳng ngang này có điểm mạnh nằm ở những hình ảnh ngộ nghĩnh mang phong cách hoạt hình cùng các pha hành động tốc độ cao. Game đang được phát hành ở một số nơi như Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Bắc Mỹ và cả Trung Quốc.
Hiện, VNG đã “rinh” sản phẩm này về VN, tuy nhiên thời gian ra mắt chính thức vẫn chưa được công bố.
Warface (thể loại MMOFPS, do Crytek phát triển và Tencent phát hành tại Trung Quốc)
Được công bố từ tháng 10/2010 trên trang chủ của Crytek (Đức), Warface đã được Tencent mua về để phát hành tại thị trường Trung Quốc với tên gọi War Front. Điểm đặc sắc của Warface là sự mô phỏng hoàn hảo chiến trường dưới công nghệ của CryEngine 3. Các hiệu ứng vật lý, phản xạ ánh sáng cũng như độ chi tiết về đồ họa sẽ tương đương với các sản phẩm “hàng khủng” như Crysis.
Video đang HOT
Ngoài ra, Warface đặc biệt trau chuốt vấn đề AI của game nhằm tập trung vào lối chơi phối hợp đồng đội để hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh đó, lối chơi PvP thường thấy của game FPS vẫn xuất hiện đầy đủ trong Warface.
Dragon Ball Online (thể loại MMORPG 3D, do NTL Inc, Bird Studio/ Shueisha phát triển và Cayenne Entertainment phát hành tại Đài Loan)
Trò chơi rất được game thủ Việt ưa thích này có nội dung mô phỏng bộ truyện tranh nổi tiếng 7 viên ngọc rồng. Câu chuyện game bắt đầu từ 250 năm sau so với nguyên tác, người chơi sẽ chọn lựa một số chủng tộc như người Trái Đất, Namec hoặc Majin… Nhân vật ban đầu hãy còn trẻ con, qua tập luyện và phát triển kỹ năng thì lớn dần, trưởng thành và có thể kết hôn, sinh con.
Hiện, hãng Cayenne Entertainment đã giành được quyền phát hành Dragon Ball Online tại Đài Loan và hoàn tất công đoạn bản địa hóa ngôn ngữ. Trò chơi đã Closed Beta lần 2 vào giữa tháng 6 ở Đài Loan và gặt hái nhiều thành công rực rỡ.
Tinh Thần Biến Online (thể loại MMORPG 2D, do SDNA phát triển và Shanda Games phát hành tại Trung Quốc)
Theo đánh giá của cộng đồng, dù chỉ mang đồ họa 2D, hình ảnh của Tinh thần biến Online vẫn tỏ ra khá đẹp mắt và có hơi hướng 2,5D nhiều hơn. Thiết kế nhân vật bắt mắt của trò chơi cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực. Nhân vật game chia làm 2 phe. Số lượng các trận PvP xuất hiện nhiều.
Nội dung Tinh Thần Biến Online phỏng theo một tác phẩm viễn tưởng cùng tên của Trung Quốc. Sản phẩm do đội ngũ hơn 7 năm kinh nghiệm của SNDA thực hiện và được đầu tư rất nhiều tiền bạc (khoảng 12 triệu USD, theo một số nguồn tin).
Trước đó vào ngày 18/3, cộng đồng game thủ Việt từng xôn xao trước thông tin về việc VNG đã bắt tay với SDNA đểđem Tinh Thần Biến Online về VN. Cho đến nay, nhà phát hành này vẫn úp mở về thời gian phát hành chính thức trò chơi tại VN.
Cửu âm chân kinh Online (thể loại MMORPG 3D, do Snail Game phát triển và phát hành tại Trung Quốc)
Vài năm gần đây, “bom tấn” MMORPG 3D của Snail Game đã và đang chiếm trọn cảm tình của game thủ Việt với hàng loạt clip phô diễn nền tảng đồ họa ưu việt và lối chơi quyến rũ.
Lấy bối cảnh Trung Quốc vào thời Minh, game tái hiện các chiêu thức nổi tiếng trong các cuốn tiểu thuyết kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung như: Giáng long thập bát chưởng, Cửu âm bạch cốt trảo… Nhân vật có thể thi triển khinh công lướt trên tường, ngọn trúc, mặt nước và vách núi.
Đồ họa choáng ngợp của Cửu âm chân kinh Online.
Cửu âm chân kinh Online sẽ có các tính năng giống nhiều game kiếm hiệp trực tuyến khác như kết hôn, chiến tranh bang hội, công thành… Có 9 kỹ năng sống: câu cá, đốn gỗ, may mặc, luyện kim, hái thuốc, thày thuốc, thu thập độc dược, luyện thuốc độc và nấu ăn để game thủ trải nghiệm.
Từ ngày 8 đến 19/8, Snail Game sẽ có đợt test tập trung trò chơi trước khi thử nghiệm công khai. Thời gian Open Beta dự kiến cuối năm nay.
Tiếu ngạo giang hồ Online (thể loại MMORPG 3D, do Perfect World phát triển và phát hành tại Trung Quốc)
Phát triển từ năm 2008, Tiếu ngạo giang hồ Online được coi là kỳ phùng địch thủ của Cửu âm chân kinh Online. Game có bối cảnh dựa theo tiểu thuyết võ hiệp cùng tên của nhà văn Kim Dung. Đây là một trong những dự án tiêu tốn nhiều tiền bạc, công sức nhất của Perfect World.
Thiếu Lâm đả Tiêu Dao trong Tiếu ngạo giang hồ Online.
Nhà sản xuất từng khẳng định game sẽ mở ra một cuộc cách mạng trong thể loại võ hiệp trực tuyến. Game thủ được cảm nhận những tương tác vật lý giống y hệt ngoài đời, chẳng hạn vách núi, tường thành, nhà, rừng cây… sẽ bị phá hủy khi gặp chưởng lực.
Tiếu ngạo giang hồ Online dự kiến Closed Beta cuối năm nay. Trong năm 2012, bản tiếng Anh của trò chơi sẽ được cho ra mắt.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Năm 2011 đã cứu vớt các ông già trong làng game Việt
Rõ ràng, năm 2011 là năm mà game cũ may mắn không bị game mới lấn át.
Khi game cũ được "lên đời"
Theo dự đoán của hầu hết người chơi, mùa hè năm nay sẽ rất nhộn nhịp vì là thời gian vàng dành cho hàng loạt game mới. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại ngoài một vài game phiên bản Việt, những game họ mong chờ đến giờ này vẫn chưa thấy "bóng dáng".
Việc hàng mới bị "ém" này đã tạo cơ hội cho game cũ có thể làm mới lại mình và thu hút thêm người chơi mới. Những game xuất hiện lâu, có cộng đồng hùng mạnh nhất định, không phải lúc nào cũng ổn định. Game thường mất đi một lượng khách hàng khi họ cảm thấy nhàm chán game, hoặc họ bị lôi kéo qua game mới. Và thời điểm hè thường là khoảng thời gian "nhạy cảm" với game cũ vì chuẩn bị mất khách.
Những tin đồn thổi nào là Elsword, Tinh Thần Biến, Võ Lâm Truyền kỳ 3, Đất Việt Truyền Kỳ... sẽ cập bến, đến giờ vẫn bặt vô âm tín. Tuy khó chịu vì chờ đợi quá lâu nhưng người chơi cũng hiểu và thông cảm cho nhà phát hành vì một số vấn đề tế nhị mà game chưa thể ra được.
Với việc không thể cho ra mắt game mới, điều tất yếu là các NPH phải quay lại với các sản phẩm sẵn có, đặc biệt là các NPH lớn trong nhóm tứ trụ. Có thể kể đến một loạt động thái tích cực thời gian qua như VTC Game tổ chức sinh nhật Đột Kích (bất chấp nguy cơ bị "soi" khá cao), hay DECO ấn định ngày update Thế Giới Hoàn Mỹ 2012, Tru Tiên update phiên bản thứ 3 và liên tục trấn an gamer...
Từ đầu năm đến nay, số lượng game đóng cửa mới chỉ dừng lại ở con số 5 và nhiều khả năng không có thêm nhiều ứng viên khác trong 6 tháng còn lại, âu đó cũng là hệ quả của việc NPH không dám bỏ game cũ khi game mới chưa chào đời. Thậm chí một số cái tên như Thần Mộ Ký, Thần Võ đã quá rệu rã nhưng vẫn chưa được ký giấy cho "ra đi thanh thản".
Và còn rất nhiều cái tên khác đã và đang giữ vững được đà tăng trưởng cũng như hồi sinh tốt "nhờ" vào sự thiếu vắng game mới. Nếu như thiệt thòi của game thủ là không tìm được game hay mới để trải nghiệm thì NPH lại nhận được nhiều may mắn trong cái rủi của một năm không mấy tốt đẹp.
Game mới chưa thể khỏa lấp
Cho đến lúc này, nhiều người vẫn chờ đợi hàng loạt dự án cùng đổ bộ như những năm trước. Và dĩ nhiên các NPH game cũng đã tìm đủ cách để đáp ứng điều đó cho game thủ (cũng là tự "kiếm cơm" cho mình). Có game thành công, có game bắt đầu thất bại nhưng tựu chung lại chúng chưa đủ sức để đánh bại "lão làng".
Thời gian gần đây, trong khi Ngạo Kiếm rục rịch một thời gian trước để tìm cơ hội thuận lợi ra mắt,Kiếm Thế web cũng bất ngờ công bố lộ trình xuất hiện của mình. Phải biết rằng đây là lần đầu tiên sau hơn 1 năm, VNG có lại tiếng nói.
Cũng với mục tiêu đó, công ty cổ phần trò chơi Chiến Thắng (WinGame) đem đến cho làng game Việt một game kiếm hiệp vào quý 3 này. Một lần nữa, game thủ chứng kiến cuộc đua tam mã từ đại diện của 3 NPH khác nhau. Nếu như năm 2009 sự nóng bỏng được đẩy lên cực điểm với cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa Độc Bá, Atlantica và Granado Espada thì năm nay, cả 2 cuộc chiến đều chỉ là webgame, và nhiệt của chúng vì thế cũng giảm đi nhiều.
Giữa tình cảnh đó, FPT "đổ thêm dầu vào lửa" khi tung ra hai teaser khác nhau, cùng với sự xuất hiện bí ẩn của trang web Thiên Long Bát Bộ 2. Điều này gây ra nhiều tò mò, đồn đoán, một phần cho rằng đây là sự xuất hiện của phiên bản 2 "con gà đẻ trứng vàng" của FPT, phần khác lại bĩu môi nghĩ đây chỉ là chiêu lừa PR không hơn không kém.
Nghiêng về bên nào?
Có thể nói năm nay tuy làng game "tụt" nhiệt vì sự vắng bóng của các game đang được nhiều người mong đợi, nhưng là thời điểm lý tưởng cho những game cũ đang bị người chơi bỏ quên. Chỉ cần nhà phát hành hiểu ý người chơi muốn gì, cần gì với game họ thích là có thể mời họ vào chơi lại game và xây dựng cộng đồng. Khi người chơi nhận thấy những ý kiến phản ánh được ghi nhận, trân trọng và những "ao ước" của họ trong game được phúc đáp hợp lý, họ vẫn gắn bó lâu dài với game.
Nếu như các NPH như VNG, VTC Game chọn giải pháp chăm chút lại game cũ chờ thời cơ bùng nổ thì nhiều NPH mới toanh thường ra mắt bằng các webgame nhỏ. Đây là cách an toàn (và cũng là duy nhất) để họ trình làng mà không quá mạo hiểm. Tuy nhiên, nó cũng khiến cho các game mới ra không có tiếng tăm lớn và game thủ chú ý nhiều.
Trong khi các game cũ còn lại đều là những game hay, đã được chọn lọc, đó là thế mạnh của chúng. Nhưng sự mới mẻ của chúng không còn nữa, đòi hỏi một chính sách làm mới cũng như cách quảng bá tốt để thu hút lại người chơi. Các game mới thì không thật sự quá tiếng tăm, còn game cũ thì có tiếng, nhưng lại "hết miếng".
Một người trong nghề khi được hỏi đã cho ý kiến như sau: "Game online không đơn thuần chỉ là giải trí, trong đó còn có cả một cộng đồng tuy ảo nhưng thật sẵn sàng gắn bó lâu dài với game như một người bạn thân thiết và cũng sẵn sàng bỏ game nếu họ cảm thấy mình không được tôn trọng. Do đó, nếu nhà phát hành tinh ý sẽ là chiếc cầu nối dài lâu giữa họ với game chứ không phải vì game mới, game khủng."
Tuy nhiên, cũng một người trong ngành khác đã nêu quan điểm rõ ràng: "Muốn phát triển, luôn luôn phải cần cái mới!"
Theo Bưu Điện Việt Nam
12 phút PvP máu lửa trong ArcheAge Các nhân vật được trổ tài thi đấu trong một quảng trường rộng lớn với rất nhiều kiến trúc đan xen, tạo ra các vị trí tấn công và ẩn nấp thích hợp. Trong ArcheAge, người chơi phải di chuyển liên tục để tránh né các đòn tấn công và lựa chọn "con mồi" thích hợp. Có hai phương án được sử dụng...