8 kiệt tác để đời của ‘vua hề’ Sác lô
Hãy cùng sống trong kỷ nguyên phim câm với 8 kiệt tác để đời của một trong những nghệ sỹ kịch câm và diễn viên hài xuất sắc nhất mọi thời đại – “Vua hề Sác lô”.
Những bộ phim của Charlie Chaplin (hay Vua hềSác lô) luôn mang lại nhiều cảm xúc xen lẫn trong lòng khán giả: có xúc động, có châm biếm mỉa mai, có hài hước và luôn cuốn hút lạ kỳ. Đó hầu hết là những kiệt tác điện ảnh vượt lên trên cả sự mong đợi của người xem.
Charlie Chaplin còn là một trong những nhân vật sáng tạo và có ảnh hưởng nhất của kỷ nguyên phim câm khi ông tự đóng, đạo diễn, viết kịch bản, sản xuất và soạn nhạc cho phim của mình. Trong suốt sự nghiệp của mình, Charlie Chaplin đã viết kịch bản ít nhất 87, đạo diễn ít nhất 73 và diễn xuất trong ít nhất 86 bộ phim theo số liệu từ trang web dữ liệu điện ảnh uy tín IMDB.
Dưới đây là danh sách 8 bộ phim kinh điển được đánh giá là tuyệt vời nhất của “Vua hềSác lô”:
City Lights là một bộ phim câm lãng mạn năm 1931. Phim kể về câu chuyện tình yêu của anh chàng lang thang đáng yêu Little Tramp (Charlie Chaplin) và cô gái bán hoa mù ( Virginia Cherrill). Bộ phim do chính Charlie biên kịch và đạo diễn trong giai đoạn phim tiếng có ưu thế hơn hẳn so với phim câm nhưng vẫn thu được thành công vang dội. City Lights được xem như một trong những bộ phim kinh điển nhất của thời đại phim câm. Năm 1992, City Lights được chọn lưu trữ trong Viện lưu trữ phim Quốc gia Mỹ vì “tính văn hoá, lịch sử và tín hiệu thẩm mĩ”.
The Kid là một bộ phim tuyệt vời của Charlie Chaplin, bởi nó đánh dấu lần đầu tiên ông nỗ lực làm một bộ phim dài và lấy lại hình ảnh kẻ lang thang nổi tiếng trong City Lights. Ngoài ra, nội dung phim còn mang tính nhân văn sâu sắc, lấy đi nhiều nước mắt của khán giả khi kể về câu chuyện kẻ lang thang dạy một đứa trẻ cơ nhỡ về cách tồn tại trong xã hội, cách để trưởng thành tự nhiên khi không có gia đình.
Modern Times ra đời năm 1936, gần 10 năm sau khi Charlie nói về việc sản xuất, một khoảng thời gian đủ để nói lên tâm huyết của “Vua hề” đối với bộ phim này. Nội dung xoay quanh nhân vật kẻ lang thang trong nỗ lực để tồn tại ở một thế giới công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Bộ phim phản ánh sự bóc lột sức lao động và cuộc sống bấp bênh của hàng triệu người trong thời kỳ khủng hoảng, mà theo Chaplin, là do hậu quả của thời đại tân kỳ. Phần đông nhân vật được diễn tả như bị xói mòn nhân cách, ngoại trừ nhân vật chính Charlie duy trì được sự nhạy cảm của mình và nhân tính, phản ánh qua tình yêu với cô gái lang thang.
Video đang HOT
Bộ phim kể về Ngài Verdoux- một anh chàng biết chiều vợ. Để có thể có thêm tiền nuôi gia đình nhỏ bé của mình, anh ta đã cưới rất nhiều phụ nữ giàu có và nhanh chóng tìm cách giết họ sau đám cưới để chiếm đoạt tài sản. Nhưng sau khi gặp hai người đàn bà nọ, nhiều tình tiết dở khóc dở cười đã xảy ra mà anh ta không thể nào ngờ trước được… Nhân vật chính Henri Verdoux được xây dựng từ câu chuyện về Henri Landru có thật trong cuộc sống, đã góp phần mang lại thành công lớn cho bộ phim.
The Great Dictator (1940) là bộ phim thoại đầu tiên trong sự nghiệp điện ảnh củaCharlie Chaplin. Thông qua việc xây dựng tình huống “nhầm vai” giữa một tên đại độc tài Hynkel (hợm hĩnh, dốt nát, khoe khoang quyền lực và tham vọng thống trị thế giới) với một anh thợ cạo vô danh (hiền lành, mất trí nhớ, tội nghiệp, và nhát chết), sự hài hước, châm biếm, đả kịch của bộ phim đã được đẩy lên cao trào. Có thể nói The Great Dictator là một “diễn ngôn” của Charles Chaplin trong việc đả kích chống lại Hitler và chế độ độc tài chuyên quyền, đồng thời thể hiện cái nhìn nhân văn sâu sắc về cuộc sống của người dân Do Thái.
The Pilgrim đề cập đến cả hai vấn đề nhạy cảm là tôn giáo và chính trị nhưng đã gây được tiếng vang lớn, trở thành một trong những tác phẩm để đời của “Vua hề Sác lô”. Trong phim này, Charlie vào vai một tù nhân đào tẩu và đóng giả thành một mục sư sau khi trốn thoát ra ngoài. Bộ phim với lối diễn xuất tài tình, cách xử lý tình tiết thông minh, sáng tạo mà vẫn mang nét sắc sảo của Charlie đã vượt xa những gì khán giả mong đợi.
Đây là một trong 2 bộ phim cuối đời của Charlie và được sản xuất ở Luân Đôn. Theo một số cách nào đó, bộ phim châm biếm những quy tắc trong xã hội và chính trị của nước Mỹ thông qua câu chuyện vua Igor bị buộc phải sống lưu vong tại New York. Bộ phim cũng được coi là tác phẩm lột tả chân thực nhất một phần con người thật của Charlie Chaplin, mặc dù ông khẳng định chỉ muốn tạo tiếng cười cho khán giả khi thực hiện một bộ phim hài khác mà thôi.
Những bộ phim về Paris, được quay ở Paris hay đơn giản là liên quan đến Paris sẽ khiến các “tín đồ” điện ảnh tự nhiên mà yêu thích. A Woman of Paris của Charlie Chaplin là một trong số đó. Bộ phim không được chào đón nhiệt tình khi mới được công chiếu nhưng lại trở nên rất nổi tiếng ở nhiều thập kỷ sau. Nội dung kể về câu chuyện vốn đã trở nên kinh điển: sự so sánh giữa tiền bạc và tình yêu nhưng được Charlie “phù phép” theo một cách đầy thông minh, sáng tạo. Charlie không đóng vai chính mà chỉ tham gia một vai diễn nhỏ nhưng tất cả những công đoạn còn lại của bộ phim lại đều được hoàn thành dựa trên khối óc và bàn tay tuyệt vời của ông.
Theo Đẹp
"La Luna" Kiệt tác rất tự nhiên của Pixar
Tác phẩm là "kẻ dẫn đường" sáng giá cho "đứa con tinh thần thứ 13" của ông trùm hoạt hình 3D.
Xưởng phim Pixar nổi danh số một trong làng hoạt hình 3D thế giới trước hết nhờ những tác phẩm đồ sộ mà mới đây nhất là "đứa con tinh thần thứ 13" - Brave. Nhưng nói về Pixar mà chỉ nhắc đến phim dài là chưa đủ, "ông trùm" còn chinh phục khán giả bằng loạt phim ngắn từ riêng lẻ (như For the Birds) đến các câu chuyện bên lề tác phẩm lớn (như Burn-E). Dùng phim ngắn mở màn các tác phẩm chiếu rạp đã trở thành thương hiệu của Pixar. Xu hướng này đang ngày càng thịnh hành với sự tiếp bước của "người anh em" Disney cũng như các hãng phim đối thủ như 20th Century Fox - mở màn Ice Age: Continental Drift vừa qua bằng phim ngắn The Simpsons.
Với Brave, La Luna được chọn làm "kẻ dẫn dường" sáng giá. Không phải ngẫu nhiên mà phim hoạt hình ngắn từng được để cử ở Oscar lần thứ 84 lại đồng hành cùng Công chúa tóc xù. Giữa Brave và La Luna có những điểm chung mang tính tư tưởng mà không quá khó khăn để khán giả nhận ra điều ấy.
La Luna là phim ngắn đầu tay của Enrico Casarosa - đạo diễn người Ý và cũng đồng thời là tác giả kịch bản. Tác phẩm dài 7 phút này kể câu chuyện về cậu bé Bambino trong ngày đầu tiên thừa kế công việc của gia đình - dọn dẹp Mặt Trăng. Trước một thử thách mới mà cậu chưa từng được trải nghiệm, ông nội và Papà đã cho cậu những định hướng vô cùng khác biệt. Nhưng khi bị đẩy vào giữa việc lựa chọn theo ông hay theo cha, cậu con trai bé bỏng lại từng bước khám phá thế giới theo cách riêng. Lựa chọn cuối cùng của Bambino là điều khiến cho ông cậu, cha cậu, và chính bản thân cậu phải tự hào.
Câu chuyện trong La Luna mang đến những "từ khóa" có tính liên tiếp mà chúng cũng dễ dàng được tìm thấy ở Brave. Đó là "truyền thống" - "sự kế thừa" và "phá vỡ quy tắc". Nếu như La Luna là hành trình tìm kiếm cái tôi của Bambino thì câu chuyện nàng công chúa Merida tìm kiếm tự do cũng mang ý nghĩa khẳng định bản thân như thế.
Một điểm tương đồng khác nữa ở hai tác phẩm kể trên chính là 2 tiếng "gia đình" thân thương. Với cái ý nghĩa này, một lúc nào đó, sẽ có khán giả giật mình tự hỏi: Liệu đây là phim hoạt hình của Pixar hay củaDisney, khi mà bài học đề cao gia đình vốn đã trở thành giá trị đặc trưng cho "nhà Chuột"? Nhưng không. La Luna thì vẫn là của Pixar dù thế nào chăng nữa. Bởi vì hơn hết thảy, tính truyền thống của Pixar được thể hiện rõ mồn một trong phim ngắn này.
Để làm rõ hơn luận điểm trên, chúng ta phải nhắc lại một phim ngắn khác của Pixar từng được phát hành năm 2009. "Tiền bối" ấy chính là Partly Cloudy - tác phẩm mở màn cho "kỳ tích" Up. Partly Cloudymang đến câu chuyện về tình bạn của đám mây tạo ra những đứa trẻ và chú chim mang chúng đến với mỗi người mẹ trong muôn loài sinh vật. Ẩn dưới nội dung đậm chất cổ tích này là sự lý giải hết sức thú vị về những hiện tượng có thực trong tự nhiên: vì sao trời có sấm chớp trước khi mưa, vì sao sau cơn mưa trời lại sáng?
Ở La Luna, dấu ấn Pixar này lại một lần nữa khiến khán giả phải "rớt hàm". Công việc cần mẫn của gia đình Bambino mang đến một vòng tuần hoàn tròn khuyết của Mặt Trăng. Những yếu tố như sức hút hành tinh hay chuyện mặt trăng tỏa bóng nhờ ánh sáng của các ngôi sao đều là những lý giải khoa học đầy tinh tế.
Kết hợp với hiệu ứng ánh sáng 3D vốn là thế mạnh vô địch của xưởng phim "Bóng đèn" xưa nay, mà ở tác phẩm này thì còn vượt trội hơn nhiều lần, chẳng có lý do gì để chúng ta phủ nhận sự thật: La Luna chính là kiệt tác rất tự nhiên của Pixar.
Đạo diễn và Biên kịch: Enrico Casarosa
Lồng tiếng: Krista Sheffler, Tony Fucile, Phil Sheridan
Thể loại: Phim ngắn / Hoạt hình
Phân loại: G
Theo TTVN
'The Artist' - lá thư tình ngọt ngào của điện ảnh Câu chuyện nhẹ nhàng, lãng mạn cùng những khuôn hình đen trắng không thoại trong bộ phim của đạo diễn Michel Hazanavicius đem tới cho khán giả một sự hoài cổ với nhiều cảm xúc mãnh liệt. Đi ngược với xu thế khai thác 3D, kỹ xảo của điện ảnh thế giới, đạo diễn người Pháp Michel Hazanavicus cho ra đời The Artist,...