6 phim Hàn giúp bạn hiểu thế nào là “dân anh chị gốc”: Số 4 còn biết lợi dụng thế giới ngầm để làm “thầy cãi”
Giữa bối cảnh nhiễu nhương của dòng phim “anh hùng đen”, mà cụ thể là loạt phim giang hồ “xăm trổ” trên youtube, 6 bộ phim Hàn Quốc lấy đề tài tội phạm trong thế giới ngầm bên dưới chắc chắn sẽ khiến khán giả mở mang tầm mắt.
Câu chuyện “đại ca giang hồ” là mảng nội dung nhận được sự quan tâm lớn từ phía khán giả. Giống như tuyến nhân vật “chính thiện” và “ác phụ” thường thấy trên màn ảnh, những ông trùm trong giới giang hồ cũng được phân định rạch ròi giữa hai phe thiện và ác. Họa chăng, những kẻ cầm trịch băng đảng được biên kịch cho giữ vai trò phụ trợ, những kẻ “tội đồ” của xã hội. Hoặc như, những “ông lớn” được nằm gọn ghẽ trong tuyến nhân vật chính, biên kịch khắc họa như những người anh hùng. Hay ít nhất, là người trong giang hồ nhưng họ có ích cho xã hội.
Bên cạnh “vai trò xã hội” là những thành phần bất ổn, gây ra tội ác trong xã hội, ở góc nhìn của biên kịch Hàn Quốc, những tên sừng sỏ nhất của thế giới ngầm lại được tô vẽ với vai trò lập lại tôn ti, trật tự xã hội đang bị đảo lộn. Trong thực tế hay như trên màn ảnh cũng đều như vậy, mang danh ông trùm, một là có đầu óc, hai là có sức mạnh. Những người đứng đầu băng đảng được coi trọng bởi đầu óc nhanh nhạy, gai góc và sự quyết đoán đến từng chi tiết. Tuy phần đông vẫn mang tiếng xấu, giới giang hồ trên màn ảnh Hàn luôn được khắc họa cân bằng giữa hai mặt thiện – ác.
1. The Merciless: Sự xuất hiện của “ma mới” đe doạ vị trí của ông trùm
The Merciless (tạm dịch: Cuộc Chiến Ngầm) là một trong những siêu phẩm điện ảnh không thể bỏ qua khi đề cập tới những góc khuất của giới giang hồ. The Merciless đã mang chuyện “oan gia ngõ hẹp” lên tầm cao mới, mối quan hệ kì lạ giữa một ông trùm khét tiếng và tên “lính mới” ngông cuồng, liều lĩnh, chẳng ngại đối đầu với bất cứ ai.
Han Jae Ho (Seol Kyung Goo) là ông trùm buôn lậu trái phép. Trong khi đó, Jo Hyun Soo (Im Si Wan) lại là một “tân binh” mới gia nhập nhà tù song sắt. Sự liều lĩnh, đáng gờm của một chàng trai trẻ với khuôn mặt ưa nhìn, búng ra sữa và được điểm thêm đôi mắt lạnh đến gai người. Từ một “lính mới” những tưởng dễ bị bắt nạt, Jo Hyun Soo đã trở thành trợ thủ đắc lực của Han Jae Ho.
Trailer “The Merciless”
Han Jae Ho được xây dựng như một gã giang hồ điển hình trong xã hội hiện tại. Hắn ta là một kẻ từng trải, chẳng có bất cứ điểm yếu nào có thể khiến hắn phải run sợ, đồng thời Jae Ho cũng sở hữu bộ óc tinh ranh và quyết đoán. Han Jae Ho chính là người chỉ điểm, quyết định sự tồn tại có hay không của bất cứ ai liên quan
Cùng nhau trải qua những cuộc chiến giới giang hồ, chẳng bao giờ Han Jae Ho có thể nghĩ tới Jo Hyun Soo là cảnh sát chìm, tiếp cận mình nhằm triệt phá đường dây buôn lậu. Tuy nhiên, The Merciless không chỉ là sự lợi dụng, đối đầu giữa cảnh sát và tội phạm. Bằng chứng là nhờ mối quan hệ không thể tách rời của cả hai, sự thấu hiểu của họ dành cho nhau, những biến cố xảy ra đã khiến Han Jae Ho dần trở nên thay đổi. Đằng sau vẻ ngoài cứng rắn và gai góc, Han Jae Ho đã được Jo Hyun Soo thức tỉnh sự ấm áp ẩn giấu sâu bên trong tâm hồn mình. Nhờ có Han Jae Ho, Jo Hyun Soo cũng dần nhận ra được những chân lý thực sự của cuộc đời đầy rẫy cám giỗ và lừa phỉnh.
Chẳng còn xoay quanh câu chuyện thiện ác, The Merciless xoay quanh mục đích cá nhân của mỗi con người trong xã hội lạc lối.
2. Yong Pal: Tình nghĩa vẫn là điều quan trọng bậc nhất
Nhắc đến Yong Pal, ngoài dàn nhân vật chính nổi bật, “đại ca” Doo Chul (Song Kyung Chul) là một trong những gương mặt đáng nhớ không kém. Bên cạnh là những đàn em trung thành, tính mạng và sự an toàn của “đại ca” Doo Chul luôn được đặt lên hàng đầu. Lòng tin tưởng tuyệt đối này đến từ những quy tắc ngầm của giới giang hồ mà chẳng phải ai cũng có thể hiểu được.
“Lang băm” Kim Tae Hyun thoát thân cùng ông trùm Doo Chul thành công.
Khi “đại ca” Doo Chul có vết thương nghiêm trọng, bác sĩ Kim Tae Hyun (Joo Won) đã được gọi đến để chữa trị dưới thân phận Yong Pal, “thầy lang băm” chuyên chữa chui cho giới giang hồ. Sau khi bất ngờ bị cảnh sát đột kích, Kim Tae Hyun chẳng chạy thoát thân một mình, cho dù “đại ca” Dong Chul đã đẩy anh đi, Kim Tae Hyun vẫn liều mạng cả hai để thoát khỏi sự truy đuổi của cảnh sát. Sự việc này đã khiến “đại ca” sừng sỏ Doo Chul dành sự quan tâm đặc biệt tới vị bác sĩ này, ông chính là người trợ thủ, giúp ân nhân cứu mạng mình trong hàng loạt những cuộc truy bắt gay gắt về sau.
Có vay thì ắt sẽ có trả, kể cả là sự nguy hiểm đến mạng sống.
Trích đoạn “Yong Pal”
3. Bad Guys: “Ông trùm” của giới giang hồ, không ngầu thì chỉ cực ngầu
Ma Dong Seok là một trong những gương mặt hiếm hoi của màn ảnh Hàn, anh nhận được ái mộ lớn từ công chúng dù chẳng sở hữu vẻ ngoài hút mắt. Với xuất thân võ sĩ, Ma Dong Seok luôn gắn liền với những dự án hình sự đầy gai góc và mạo hiểm. Nếu không trở thành những cảnh sát bất cần và liều lĩnh, Ma Dong Seok cũng gắn liền với những vai giang hồ máu mặt và đáng sợ của màn ảnh Hàn.
Bên cạnh nhiều bức “tường thành” trong sự nghiệp diễn xuất như Train to Busan, Along With The Gods, The Outlaws hay Champion, hình ảnh “ông trùm” Park Un Chul trong Bad Guys (tạm dịch: Những Gã Tồi) là điểm nhấn không thể nào quên của Ma Dong Seok. Có ở phía sau song sắt nhà tù, Park Un Chul vẫn là kẻ “đầu sỏ” chẳng ai có thể đánh bại. Với sức mạnh cùng dòng “huyết” nóng luôn sôi sục, Park Un Chul đã được chọn lựa trở thành “chó săn” tội phạm ngoài đời thực, dưới sự kiểm soát của cảnh sát Oh Gu Tak (Kim Sang Joong).
Trailer “Bad Guys”
4. Lawless Lawyer: Khi “giang hồ gốc” hoàn lương làm “thầy cãi”
Hiếm khi thấy một tên xã hội đen, có máu mặt trong giới giang hồ lại hiên ngang bước vào cuộc đấu tranh đòi lại công lý. Với quá khứ bất hảo, cùng những ám ảnh trong quá khứ, Bong Sang Pil ( Lee Jun Ki) được cậu ruột nuôi từ khi còn nhỏ, “ông trùm” giới giang hồ khét tiếng. Sau này, Sang Pil trở thành người chủ chốt trong băng đảng của chú ruột. Sở hữu một tay đấm cừ khôi, điều này đã giúp Bong Sang Pil không ngại dính chàm khi bước chân vào giới pháp luật.
Trước khi trở thành luật sư, Bong Sang Pil đã dành thời gian ở trong tù với những tội lỗi của băng đảng. Và điều tất yếu. chàng “luật sư vô phép” này chẳng ngại tung cước với bất cứ ai, ngoài ra, Sang Pil cũng linh hoạt vận dụng mối quan hệ với những băng đảng máu mặt, để hoàn thành những vụ án do mình đảm nhận. Dù có là kẻ “vô phép” đến mức nào, mục đích duy nhất của Bong Sang Pil chính là đòi lại sự công bằng cho mẹ của mình, người đã chết trong sự oan ức khi Bong Sang Pil còn quá nhỏ.
Teaser 2 “Lawless Lawyer”
5. Heartless City: Trở thành kẻ phiêu bạt giang hồ vì “dòng đời xô đẩy”
Đâu phải sinh ra ai cũng muốn làm “kẻ đầu sỏ” của giới giang hồ, chẳng riêng gì Jung Si Hyun (Jung Kyung Ho), biết bao tấm thân đầu đường xó chợ ngoài kia, họ phiêu bạt cũng chỉ vì dòng đời xô đẩy. Không có lựa chọn khác ngoài việc trở thành kẻ đứng đầu để tồn tại, Jung Si Hyun trốn khỏi nhà trẻ mồ côi, chayh thoát khỏi sự cô độc để bước chân vào thế giờ đầy rẫy những âm mưu, thủ đoạn.
Từ một nam thanh niên bán thuốc phiện nhỏ lẻ, Jung Si Hyun đã trở thành “đầu sỏ” của trùm buôn thuốc phiện đứng đầu thành phố Seoul. Tình cờ gặp Yoon Soo Min (Nam Gyu Ri), những nỗi đau của và điểm yếu của ông trùm gai góc đã dần được hé lộ.
Jung Si Hyun là một trong số ít những kẻ “đầu sỏ” được liên đới với love-line trên màn ảnh. Những “ông trùm” thường được khắc họa với sự cô độc, xung quanh là những đàn em trung thành cùng những phi vụ khét tiếng của giới giang hồ, thiếu đi hình ảnh những người phụ nữ ở bên. Chính vì vậy, Heartless City là một trong số những dự án phim hiếm hoi đề cập đến “góc yếu mềm” của những ông trùm gai góc, khi khó để có thể cân bằng giữa tình yêu và công việc là góc tối của xã hội.
Và cũng chẳng thiếu đi những “ông trùm” thực sự là kẻ tội đồ của xã hội
6. Sao thiếu được những “ông trùm” là tội đồ của xã hội
Ngoài hình tượng tên trùm có phẩm chất tốt đẹp được biên kịch xây dựng, phim Hàn cũng không thiếu những kẻ tội đồ đối đầu trực tiếp với phe công lý. Một trong những gương mặt nổi bật phải kể đến, đó là ông trùm cho vay nặng lãi Jang Chen ( Yoon Kye Sang) trong The Outlaws (tạm dịch: Ngoài Vòng Pháp Luật), thành phần lẽ không không được phép tồn tại trong xã hội.
Trailer “The Outlaws”
Cầm đầu băng đảng gồm những kẻ lạ mặt nhập cư trái phép, Jang Chen cùng đồng bọn liên tiếp gây chiến với hàng loạt những băng đảng có tiếng khác tại Seoul. Người cho mình là kẻ nắm quyền lực, ngang nhiên xâm chiến đại bản doanh, đứng lên thiết lập một trật tự mới trong thế giới ngầm.
The Outlaws là một trong những dự án nổi bật, khắc họa những “tay trùm” tội đồ đáng “trừ khử” của xã hội.
Kill It (tạm dịch: Truy Sát) cũng đề cập tới sự hoành hành của những băng đảng khét tiếng nước ngoài, làm loạn tại những thành phố vốn yên bình tại Hàn Quốc. Những cảnh sát buộc phải liều mình, bất chấp nguy hiểm để triệt phá những đường giây buôn bán người bất hợp pháp, tàng trữ và sử dụng thuốc phiện đang hoành hành khắp đất nước chẳng thể ngăn chặn.
Cảnh sát Do Hyun Jin liều mạng triệt phá đường dây buôn người trong Kill It.
Trích đoạn “Kill It”
Tạm kết
Qua hàng loạt những hình tượng xã hội đen kể trên, sự tồn tại song song giữa thiện và ác trong giới giang hồ đều được thể hiện rõ nét qua cách xây dựng nhân vật của biên kịch phim Hàn. Không nhất thiết cứ phải xã hội đen sẽ đi đôi với bản chất xấu xa. Bạo lực trong phim Hàn được cân nhắc có mục đích, thể hiện rõ quy luật sinh tồn.
Bên cạnh đó, không phải lúc nào những kẻ cầm đầu băng đảng luôn có “lương thiện”. Trong thực tế xã hội, chẳng thế thiếu những tên trùm băng đảng, lộng hành và gây hại cho cuộc sống của người dân. Hay sự tồn tại của tay giang hồ “nửa mùa”, chuyên “ăn hôi” và gây rối trật tự xã hội. Một điểm chung giữa ba cách khắc hoạ giới giang hồ, dưới góc nhìn của biên kịch, bằng cách này hay cách khác, tất cả đều phải trả giá vì những hành động của mình. Không thể trả bằng pháp luật thì sẽ trả bằng máu, bằng những quy tắc ngầm của giới xã hội đen. Đó là cách mà một trong những nền điện ảnh hàng đầu Châu Á định hướng khán giả khi họ làm phim về đề tài nhạy cảm này.
Theo trí thức trẻ
Trứ danh toàn Châu Á nhờ phim xã hội đen, vì đâu điện ảnh Hong Kong "nghiện" làm giang hồ?
Bất chấp việc dòng phim này tràn ngập cảnh bạo lực và những góc khuất ít ai muốn thấy ngoài đời thực, điện ảnh Hong Kong vẫn trứ danh với hàng loạt bộ phim lấy đề tài xã hội đen.
Nhắc tới điện ảnh Hong Kong, thể loại phim lấy đề tài "xã hội đen" sẽ là thứ mà nhiều khán giả sẽ nghĩ đến đầu tiên. Những tác phẩm về giới giang hồ được xem như quân bài chủ chốt, định hình nên phong cách "không lẫn vào đâu được" trong thời đại hoàng kim của nền điện ảnh xứ Hương Cảng. Có thể kể đến một số bộ phim đã trở thành kinh điển như: Người Trong Giang Hồ, Long Hổ Môn, Vô Gian Đạo. Câu hỏi vì sao Hong Kong lại chuộng quay phim về đề tài này chắc chắn là thắc mắc của không ít người.
Phim Người Trong Giang Hồ
Nếu coi nền điện ảnh Hong Kong là một start-up, thì phim xã hội đen chính là sản phẩm khởi nghiệp đầu tiên. Nhờ loạt phim Vô Gian Đạo, tác phẩm đã đã tạo nên một cơn sốt về đề tài giang hồ trong làng điện ảnh Hong Kong lúc bấy giờ, thậm chí ảnh hưởng đến gu thưởng thức phim ảnh của Châu Á. Vì vậy, đây được xem là dòng phim sở trường của Hong Kong.
Ngay cả khi những NSX của Trung Quốc cũng cố gắng phát hành những phim có đề tài tương tự hay cố gắng bắt chước Hong Kong, nhưng về cơ bản, không nền điện ảnh nào có thể cạnh tranh với phim của Hong Kong ở mảng đề tài này. Chỉ cần gắn mác "phim giang hồ Hong Kong", khán giả sẽ mặc định đây là cái tên bảo chứng chất lượng. Người xem sẵn sàng mua vé mà không cần biết nội dung ra sao, nhà đầu tư ở thời điểm đó có thể yên tâm làm phim mà không sợ bị lỗ.
Loạt phim nổi tiếng Người Trong Giang Hồ gây sốt biết bao nhiêu thế hệ.
Trích đoạn "Vô Gian Đạo"
Bên cạnh đó, Hong Kong cũng là vùng đất chứa nhiều tư liệu phong phú về giới xã hội đen. Trước khi Hong Kong được trao trả lại cho Trung Quốc, đặc biệt là những năm 70-80 của thế kỷ trước, thế lực "hắc bang" ở Hong Kong vô cùng lớn mạnh. Khối thịnh vượng chung ngày càng trở nên hỗn tạp, hai phe chính và tà cấu kết với nhau, tình trạng tham nhũng hết sức nghiêm trọng. Vậy nên thế lực của giới giang hồ đã nảy mầm và phát triển lớn mạnh trong hoàn cảnh này.
Hong Kong những năm 70 - 80 của thế kỷ trước. (Ảnh: Keith Macgregor)
Đằng sau những góc nhìn yên bình này (Ảnh: Keith Macgregor)
Là cả một xã hội phức tạp. (Ảnh: Keith Macgregor)
Giao dịch thuốc phiện ở Hong Kong thời bấy giờ cũng thuộc loại "khủng" ở Đông Á, gần như không ai có thể kiểm soát nổi. Chính những yếu tố sát thực này đã cung cấp nguồn tư liệu khổng lồ cho ngành điện ảnh. Thậm chí có người trong nội bộ xã hội đen tiết lộ, độ tinh túy trên phim không thể sánh bằng những câu chuyện chân thực của họ ngoài đời.
Xưa kia, các băng đảng xã hội đen xuất hiện ở khắp các ngóc ngách Hong Kong. Vì vậy, có quay phim thể loại khác đi nữa, bất kỳ ở nơi nào tại Hong Kong luôn xuất hiện hình bóng của "dân anh chị". Thế nên, làm phim về giới giang hồ liên tục cũng là cách mà Hong Kong tận dụng ưu thế của mình. Hơn nữa, khán giả cũng phản hồi rất tích cực. Dần dần, phim về giới giang hồ trở thành một "tấm danh thiếp" của điện ảnh Hong Kong.
Dù bạn có quay phim ở bất kì địa điểm nào đi chăng nữa thì hình bóng của "xã hội đen" luôn lấp ló trong bối ảnh (Ảnh: Keith Macgregor)
Một lý do nữa khiến Hong Kong chuộng làm phim về đề tài này nằm ở trí tò mò của khán giả. Bạn chưa từng sống trong môi trường xã hội đen, không biết gì về thế giới ngầm thì ít nhiều gì bạn cũng muốn được tìm hiểu hoặc trải nghiệm thử xem thế nào, như là muốn ngầu giống dân anh chị trên phim chẳng hạn. Đương nhiên thử nghiệm ngoài đời sẽ rất phức tạp, thậm chí là nguy hiểm. Thế nên xem phim là phương pháp thay thế phù hợp và hấp dẫn hơn nhiều.
Theo trí thức trẻ
Malmoe: The Secret Mission đạt cột mốc 1 triệu lượt khán giả trong thời gian đáng kinh ngạc Malmoe: The Secret Mission - một trong những tác phẩm mở màn điện ảnh Hàn Quốc 2019 vừa mới đạt cột mốc đáng nhớ. Malmoe: The Secret Mission đã có hơn 1 triệu lượt xem chỉ trong vòng 5 ngày (Ảnh: Soompi) Phim lấy bối cảnh vào những năm 1940 khi Hàn Quốc bị Nhật Bản cai trị, kể về một người đàn...